Monday, June 19, 2023

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ VÀO BIỂN ĐÔNG KHI CÓ TIN ĐỒN 'THĂM ĐÀ NẴNG' (Người Việt)

 



Hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông khi có tin đồn ‘thăm Đà Nẵng’

Người Việt

June 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/mau-ham-my-tap-tran-o-bien-dong-khi-co-tin-don-dang-toi-da-nang/

 

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đang có mặt trên Biển Đông giữa lúc có tin đồn đang trên đường ghé thăm cảng Đà Nẵng vào cuối Tháng Sáu này.

 

Tin tức và hình ảnh phổ biến trên Twitter của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cho hay. hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động tập luyện thường xuyên trên Biển Đông khi nó và nhóm tàu hộ tống tiến vào vùng biển tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-USS-Reagan-USS-Nimitz-Nhat-Canada-Phap-USNavy-061223-1536x1024.jpg

Hai hàng không mẫu hạm Mỹ USS Reagan và USS Nimitz tập trận với chiến hạm của Nhật, Canada và Pháp. (Hình: US Navy)

 

Nhóm tàu USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông từ hướng eo biển Bashi, giữa Đài Loan và Philippines từ ngày 12 Tháng Sáu sau khi đã tham dự cuộc tập trận chung với hàng không mẫu hạm USS Nimitz và chiến hạm của ba nước Nhật Bản, Pháp và Canada trên vùng biển giữa Okinawa, Nhật Bản và Philippines.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay cuộc tập trận đa phương kéo dài từ ngày 10 đến 14 Tháng Sáu trên các vùng biển rộng lớn từ Okinawa đến Biển Đông là một phần của chương trình huấn luyện tầm vóc lớn toàn cầu năm 2023 của Mỹ (U.S. Large Scale Global Exercise 2023) trong mục đích “tăng cường phối hợp với cc đồng minh và đối tác khu vực Á Châu – Thái Bình Dương”.

 

Nhật tham dự cuộc tập trận đa phương là tàu chở trực thăng JS Izumo và khu trục hạm JS Samidare. Bản tin của Bộ Quốc Phòng Nhật Bản dẫn lới đề đốc Nishiyama Takahiro cho hay “Cuộc tập trận chứng tỏ ý chí và năng lực của Nhật Bản, các đồng minh và đối tác cùng chí hướng duy trì trật tự quốc tế theo luật lệ mà nhờ vậy đạt được vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

 

Trong mấy ngày trên Biển Đông, có lúc nhóm hàng không mẫu hạm USS Reagan ở khu vực không xa với bãi cạn Scarborough, nơi đang có những tranh chấp gay gắt giữa Philippines với Trung Quốc. Trong khi đó, tin tức và hình ảnh phổ biến trên Twitter cho thấy một chiếc máy bay tấn công yểm trợ của Mỹ A-10 Thunderbolt II, còn được gọi là Warthog, đáp xuống phi trường Đà Nẵng ngày 18 Tháng Sáu.

 

Một tấm hình cho thấy chiếc máy bay này đậu trên bãi máy bay của phi trường Đà Nẵng. Được biết đây là một phi trường lưỡng dụng cho cả hàng không dân sự và quân sự. Trung đoàn Không Quân 929 của Không Quân CSVN đặt căn cứ tại đây.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Thunderbolt-10-Warhog-DaNang-LeeAnnQuann-Twitter-061823-1536x846.jpg

Chiến đấu cơ A-10 Thunderbold, có biệt danh Warthog, chuẩn bị đáp xuống phi trường Đà Nẵng ngày 18 Tháng Sáu 2023. (Hình: Lee Ann Quann)

 

Việc một phi cơ chiến đấu của Mỹ có mặt tại Việt Nam thời bình là một sự kiện bất thường và không được báo chí nhà nước CSVN đề cập.

 

Ông Ray Powell, một nhà quan sát Biển Đông tại đại học Stanford, California, dẫn lại tin vừa kể từ trang Twitter Lee Ann Quann, nói thêm rằng hiện đang có tin đồn hàng không mẫu hạm USS Reagan sẽ đến thăm cảng Đà Nẵng vào cuối Tháng Sáu này.

 

Trang Twitter của một người bút hiệu Nobutaka thì nói rằng có hai chiếc A-10 Thunderbolt II tới Đà Nẵng chứ không phải chỉ có một chiếc. Suốt từ 50 năm qua kể từ khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt, đây là lần đầu tiên môt máy bay chiến đấu của Mỹ đáp xuống một phi trường tại Việt Nam. Có vẻ như chúng đến để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho một sự kiện nào đó.

 

Tháng Bảy năm ngoái, đã có tin hàng không mẫu hạm USS Reagan ghé thăm Đà Nẵng 5 ngày. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì chuyến thăm đã bị hủy bỏ đột ngột.

 

Vào Tháng Ba 2020, hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt và tuần dương hạm Bunker Hill đã tới Đà Nẵng được coi là biến cố lịch sử trong mối quan hệ đa dạng giữa hai kẻ cựu thù. (TN) [kn]

 

 


No comments: