Friday, June 9, 2023

CỰU TỔNG THỐNG DONALD TRUMP CHÍNH THỨC BỊ TRUY TỐ TỘI TÀNG TRỮ HỒ SƠ MẬT (tin tổng hợp)




NỘI DUNG :

 

Trump chính thức bị truy tố tội tàng trữ hồ sơ mật

Người Việt

.

Donald Trump bị truy tố trong vụ hồ sơ mật

Hiếu Chân  -  Saigon Nhỏ

.

Ông Donald Trump bị truy tố trong vụ để lộ tài liệu mật

George Bowden  |    BBC News, Washington DC

.

Tin nói cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì xử lý sai trái tài liệu chính phủ

Reuters

.

Công Tố Viên Smith: Trump là mục tiêu trong vụ điều tra hồ sơ mật

Người Việt

.

==================================================

.

.

Trump chính thức bị truy tố tội tàng trữ hồ sơ mật

Người Việt

June 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-trump-chinh-thuc-bi-truy-to-trong-vu-tang-tru-ho-so-mat/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump thừa nhận ông chính thức bị truy tố tội hình sự cấp liên bang liên quan đến hàng trăm tài liệu mật của chính phủ mà ông tàng trữ sau khi rời Tòa Bạch Ốc, theo CNBC.

 

Trong một loạt tin nhắn đăng trên trang mạng xã hội Truth Social vào tối Thứ Năm, 8 Tháng Sáu, cựu tổng thống tiết lộ nhận được bản cáo trạng và lệnh đòi trình diện tại tòa liên bang ở Miami, Florida, vào lúc 3 giờ chiều Thứ Ba, 13 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-trump-indictment-1536x1024.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump tại sân golf Trump National Golf Club hồi Tháng Năm. (Hình: Rob Carr/Getty Images)

 

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều đó lại có thể xảy ra với một cựu tổng thống, người nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ tổng thống đương nhiệm nào trong lịch sử của đất nước chúng ta, và cho đến nay, đang dẫn đầu tất cả các ứng cử viên, tính cả đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, trong các cuộc thăm dò về cuộc bầu cử tổng thống năm 2024,” ông Trump viết trên Truth Social hôm Thứ Năm.

 

“TÔI LÀ MỘT NGƯỜI VÔ TỘI! Đây thực sự là NGÀY U TỐI đối với Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ,” cựu tổng thống viết hoa những chữ ông muốn nhấn mạnh.

 

Hiện tại, Bộ Tư Pháp chưa chính thức xác nhận bản cáo trạng, nhưng hai người quen thuộc với vấn đề cho phóng viên AP biết rằng nhóm luật sư đại diện cựu tổng thống đã được thông báo về việc ông bị truy tố bảy tội danh. Các công tố viên cũng liên lạc với các luật sư của ông Trump để thông báo về bản cáo trạng ngay trước khi ông tự công bố chuyện này trên trang Truth Social chiều Thứ Năm.

 

Theo AP, chỉ trong vòng 20 phút sau khi đưa thông báo bị đòi hầu tòa lên mạng xã hội, ông Trump liền kêu gọi người ủng hộ góp tiền gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của mình.

 

Bản cáo trạng mới này tiếp tục làm tăng thêm mối nguy hiểm pháp lý đối với ông Trump, người đã bị truy tố ở New York và đang phải đối mặt với các cuộc điều tra khác ở Washington DC và Atlanta, Georgia, mà cũng có thể dẫn đến truy tố hình sự. 

 

Qua việc bị truy tố, câu thần chú “đặc quyền hành pháp” được miễn tố vẫn được cựu tổng thống viện dẫn đã không còn “linh nghiệm” sau lời tuyên bố trước đây của ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, rằng “không một ai đứng trên luật pháp, kể cả cựu tổng tư lệnh.”

 

Việc ông Trump bị truy tố trong vụ hồ sơ mật này là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng qua của ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt Bộ Tư Pháp. Đó là cựu tổng thống có vi phạm luật hay không khi tàng trữ hàng trăm tài liệu mật tại Mar-a-Lago, nơi ở của ông tại Florida, và ông Trump có cản trở nỗ lực thu hồi tài liệu mật của chính phủ hay không.

 

Các công tố viên cho biết cựu Tổng Thống Trump mang khoảng 300 tài liệu mật về Mar-a-Lago sau khi rời Tòa Bạch Ốc, trong đó có khoảng 100 tài liệu bị FBI khám phá và thu hồi vào Tháng Tám năm ngoái. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra.

 

Hiện nay, người ta vẫn chưa rõ những hậu quả chính trị trước mắt và lâu dài đối với ông Trump qua vụ truy tố lần này.

 

Trong vụ truy tố đầu tiên ở Manhattan, New York, cựu tổng thống kiếm được hàng triệu đô la do những người ủng hộ ông đóng góp. Ngoài ra, vụ này không làm thay đổi sự ủng hộ của cử tri trung thành với ông.  

 

Cho tới nay, cựu tổng thống luôn tận dụng những rắc rối pháp lý ngày càng gia tăng để tạo lợi thế chính trị và gây quỹ.

 

Ông Trump thường xuyên hô hoán không bằng chứng trên trang Truth Social và tại các sự kiện công khai rằng hệ thống tư pháp bị đảng Dân Chủ điều khiển, và các vụ điều tra này là nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông. (MPL) [đ.d.]

 

==============================================

.

.

Donald Trump bị truy tố trong vụ hồ sơ mật

Hiếu Chân  -  Saigon Nhỏ
8 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/donald-trump-bi-truy-to-trong-vu-ho-so-mat/

 

Trump là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị truy tố hình sự liên bang và sẽ ra tòa vào chiều thứ Ba tuần tới.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1250774936.jpg

Lần ra tòa trước đây của ông Donald Trump là vào tháng Ba 2023 khi ông cựu tổng thống phải trình diện tòa án địa phương New York để nghe cáo trạng cáo buộc ông 34 tội danh trong vụ dùng tiền bịt miệng một cô đào phim khiêu dâm. Còn lần này ông ta phải ra tòa án liên bang tại Florida vì tội biển thủ tài liệu mật của chính phủ và ngăn cản công lý. Ảnh Lev Radin/Anadolu Agency via Getty Images

 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Năm 8 tháng Sáu 2023 đã đưa ra các cáo buộc hình sự liên bang đối với cựu Tổng thống Donald J. Trump, cáo buộc ông xử lý sai các tài liệu mật mà ông lưu giữ khi rời nhiệm sở và sau đó cản trở nỗ lực của chính phủ thu hồi chúng.

 

Đây là một bước quan trọng về chính trị và pháp lý được chờ đợi từ lâu và chắc chắn sẽ có tác động lớn đến bối cảnh chính trị nước Mỹ khi cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2024 đã chính thức bắt đầu. Vị thế hiện thời của ông Trump không chỉ là cựu tổng tư lệnh một thời của quân đội Hoa Kỳ mà còn là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024 để đối đầu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Nhiều người cho rằng chính quyền của ông Biden hiện thời sẽ tìm cách kết tội đối thủ tiềm năng của mình về nhiều trọng tội.

 

Báo The New York Times  và báo The Washington Post dẫn tin từ những người biết rõ cáo trạng nói ông cựu tổng thống bị gọi là “bị can hình sự”, bị buộc bảy tội danh, trong đó có âm mưu cản trở công lý, cố tình thủ đắc tài liệu mật quốc phòng, tuyên bố sai sự thật và vi phạm Đạo luật Gián Điệp. Ông Trump xác nhận rằng ông ta đã bị truy tố và sẽ ra trình diện tòa vào lúc 3:00 chiều thứ Ba tuần tới để nghe đọc cáo trạng, theo một người thân cận với ông và bài đăng của chính ông trên nền tảng mạng xã hội Truth Social. 

 

“Chính quyền Biden tham nhũng đã thông báo cho các luật sư của tôi rằng tôi đã bị truy tố,” ông Trump viết trong một số bài đăng vào khoảng 7 giờ tối nay 8 tháng Sáu sau khi ông ta được thông báo về các cáo buộc. Trong một video mà ông đăng sau đó trên Truth Social, ông Trump tuyên bố: “Tôi không bao giờ nghĩ chuyện như thế này lại có thể xảy ra cho một cựu tổng thống Hoa Kỳ…Tôi là một người vô tội. Tôi là một người vô tội.” Ở một số bài đăng khác, ông Trump thắc mắc tại sao và Hillary Clinton và Hunter Biden – con trai Tổng thống Biden – lại không bị truy tố về các hành vi liên quan đến tài liệu mật của quốc gia.

 

Bộ Tư pháp không đưa ra bình luận nào và không công khai bản cáo trạng ngay lập tức.

Bản cáo trạng, do văn phòng công tố viên đặc biệt Jack Smith đệ trình và được đưa ra bởi một đại bồi thẩm đoàn tại Tòa án Quận Liên bang ở Miami, bang Florida. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống phải đối mặt với các cáo buộc hình sự cấp liên bang.  Và đây cũng là lần thứ hai ông Trump bị truy tố tội hình sự, lần trước là vào tháng Ba, các công tố viên địa phương ở New York đệ trình hơn 30 cáo buộc trọng tội chống lại ông Trump trong một vụ án liên quan đến khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm ở Mỹ trước cuộc bầu cử năm 2016.

 

Ông Trump vẫn đang bị văn phòng của ông Jack Smith điều tra vì những nỗ lực duy trì quyền lực sau thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và những nỗ lực đó đã dẫn đến vụ tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng Giêng năm 2021. Ông ta cũng đang bị văn phòng công tố quận ở Fulton County, Georgia xem xét kỹ lưỡng về khả năng ông ta đã can thiệp vào cuộc bầu cử một cách bất hợp pháp.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/08/GettyImages-1242395301.jpg

FBI khám xét nhà ông Trump ở Florida hồi tháng Tám năm ngoái phát hiện nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) lẫn lộn với những giấy tờ, tạp chí thông thường. Ảnh Bộ Tư pháp.

 

Hồ sơ công khai của vụ án đã vẽ nên một bức tranh về việc ông Trump liên tục cản trở nỗ lực của cả Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia cũng như Bộ Tư pháp nhằm thu hồi hàng trăm hồ sơ nhạy cảm của chính phủ mà cựu tổng thống đã mang về từ Tòa Bạch Ốc và hầu hết được lưu giữ câu lạc bộ tư nhân và tư dinh của ông ở Florida, Mar-a-Lago.

 

Sau những nỗ lực bền bỉ của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia trong phần lớn năm 2021, yêu cầu ông Trump giao nộp tài liệu mà ông đã mang về nhà — những tài liệu được coi là tài sản của chính phủ Mỹ theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống — ông Trump đã giao nộp 15 hộp tài liệu vào tháng Giêng năm 2022. Việc xem xét các hộp tài liệu này cho thấy đây là các tài liệu rất nhạy cảm, được phân loại mật và tuyệt mật, khiến Bộ Tư pháp phải điều tra.

 

Tháng Tám năm ngoái, các đặc vụ liên bang đã đến Mar-a-Lago để thực hiện một cuộc khám xét đặc biệt, thu được tài liệu mà ông Trump đã không giao nộp. 

 

Bộ Tư pháp đã nhiều lần đặt câu hỏi về mức độ hợp tác của ông Trump trong nỗ lực thu hồi các tài liệu, nói rằng họ đã thu hồi hơn 100 tài liệu có chứa các dấu hiệu mật ngay cả sau khi một trong các luật sư của ông Trump chứng thực rằng một cuộc “tìm kiếm kỹ lưỡng” của nhóm pháp lý của ông ấy đã không tìm ra thêm bất kỳ tài liệu nào.

 

Mặc dù bản chất của một số tài liệu được tìm thấy ở nhà ông Trump đã được biết đến – chẳng hạn như những bức thư của nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong-un – nhưng vẫn chưa rõ nội dung những tài liệu mật khác được tìm thấy tại Mar-a- Lago và thiệt hại cho an ninh quốc gia mà việc sở hữu chúng gây ra, nếu có.

 

Ông Trump đã nhiều lần mô tả cuộc điều tra ông ta là một cuộc săn phù thủy có động cơ chính trị, và trong những tuần gần đây, các luật sư của ông đã tìm cách nêu ra những vấn đề mà họ cho là hành vi sai trái của cơ quan công tố.

 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Tòa Bạch Ốc biết về bản cáo trạng từ các bản tin báo chí. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Tòa Bạch Ốc biết về bản cáo trạng từ các bản tin báo chí. Sáng hôm nay thứ Năm, trước khi ông Trump được báo tin sẽ bị truy tố, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Biden ông sẽ nói gì với người dân Mỹ để họ tin rằng họ nên tin tưởng vào sự độc lập và công bằng của Bộ Tư pháp. Ông Biden trả lời rằng ông “không bao giờ, chưa một lần nào đề nghị Bộ Tư pháp nên và không nên làm gì liên quan tới chuyện truy tố hoặc không truy tố”.

 

Đội ngũ cố vấn của ông Trump đã biết trước việc ông bị buộc tội, đã chuẩn bị sẵn các tuyên bố, video và thư kêu gọi đóng góp tài trợ để tung ra ngay sau khi vụ buộc tội được loan tin trên báo chí.

 

Báo The New York Times ghi nhận các vụ truy tố ông Trump đã không có tác động nhiều đến triển vọng chính trị của ông ta. Theo một cuộc thăm dò dư luận của USA Today/Suffolk hồi tháng Tư, khi được hỏi những rắc rối pháp lý mà ông Trump đang đối mặt có ảnh hưởng đến quan điểm của họ về ông ta hay không, hai phần ba số ủng hộ viên của ông Trump cho rằng chúng không tạo ra sự khác biệt nào cả.

 

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis – đối thủ nặng ký nhất của ông Trump trong cuộc đua giành vé đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm tới – nói rằng “việc biến cơ quan thực thi pháp luật của liên bang thành vũ khí đặt ra mối đe dọa chết người cho một xã hội tự do”. Nhưng ông DeSantis không trả lời nếu đắc cử tổng thống, ông ta có sẽ ân xá cho ông Trump hay không.

 

---------------

Đọc thêm:

·        Cựu Tổng thống Trump sắp bị truy tố ở Florida

·        Bộ Tư pháp bổ nhiệm cố vấn đặc biệt điều tra ông Trump

·        Truy tố ông Trump: Tiền lệ và hậu quả

 

 

========================================================

.

.

Ông Donald Trump bị truy tố trong vụ để lộ tài liệu mật

George Bowden

BBC News, Washington DC

9 tháng 6, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c90wgl9v5e5o

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì cách ông xử lý tài liệu mật sau khi ông rời Nhà Trắng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ce9b/live/7706cce0-06ac-11ee-aa08-4727df20b680.jpg

Ông Trump tại resort Mar-a-Lago hồi tháng Tư

 

Ông Trump, 76 tuổi, đối mặt với bảy tội danh trong đó có tội giữ các tài liệu mật trái phép, truyền thông Mỹ đưa tin. Các tội danh khác hiện chưa được công bố.

 

Đây là cáo trạng thứ hai đối với ông Trump và cáo trạng liên bang đầu tiên đối với một cựu tổng thống.

 

Ông hiện đang vận động để trở lại Nhà Trắng vào 2024.

 

Các chuyên gia pháp lý nói cáo trạng này không hạn chế khả năng tranh cử tổng thống của ông Trump.

 

Trong một tin đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm thứ Năm, ông Trump nói ông vô tội và ông đã bị gọi tới hầu tòa liên bang ở Miami, Florida chiều thứ Ba tuần tới, nơi ông sẽ bị bắt và nghe các tội danh cáo buộc ông.

 

“Tôi không bao giờ nghĩ là một chuyện như vậy lại có thể xảy ra đối với một cựu tổng thống Hoa Kỳ”, ông viết.

 

Ông nói thêm: “Đây thực sự là một ngày đen tối cho Hoa Kỳ. Chúng ta là một đất nước đang suy yếu nhanh và nghiêm trọng, nhưng cùng nhau chúng ta sẽ Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại!”.

 

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

Donald Trump nói ‘có thể sắp bị bắt, kêu gọi biểu tình’

 

Jim Trusty, luật sư của ông Trump, nói với đài CNN vị cựu tổng thống rằng vị cựu tổng thống đã nhận chi tiết các tội danh trong một tài liệu tòa gửi.

Ông nói chúng gồm các tội âm mưu, phát biểu sai sự thật, cản trở công lý và lưu giữ trái phép các tài liệu mật theo Đạo luật Gián điệp.

 

Bộ Tư pháp từ chối bình luận và cáo trạng hiện chưa được cho công chúng biết.

 

Công tố viên Đặc biệt Jack Smith đã cân nhắc các bằng chứng trong hồ sơ kể từ khi ông được Tổng chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm thụ lý vụ điều tra này.

 

Năm ngoái, khu resort Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida bị lục soát và 11.000 tài liệu bị tịch thu, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật.

 

Tuần trước, có tin rằng các công tố đã có được một file thu âm trong đó ông Trump nói ông thừa nhận đã giữ một tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1/2021.

 

Xóa hay giữ các tài liệu mật ở các địa điểm trái phép là hành động trái luật đối với các quan chức liên bang ở Mỹ - kể cả tổng thống.

 

Nhà tài phiệt bất động sản và truyền hình thực tế hiện đang là ứng viên dẫn đầu trong số các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo các cuộc thăm dò ý kiến.

 

Thượng nghị sỹ Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ viện, nói “chuyện một tổng thống ra cáo trạng với đối thủ dẫn đầu của ông ta là không có lương tâm.”

 

“Các nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ làm ra nhẽ chuyện vũ khí hóa quyền lực trắng trợn này,” ông viết trên Twitter.

 

Đối thủ của ông Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSanti nói: “Chúng tôi đã có nhiều năm chứng kiến việc áp dụng luật pháp không công bằng dựa trên các ý kiến chính trị.

“Chính quyền DeSantis sẽ mang lại tính trung thực cho đảng Cộng hòa, xóa bỏ thiên vị chính trị và chấm dứt hoàn toàn việc vũ khí hóa chính trị,” ông nói thêm.

 

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hồi tháng Tư, sau khi ông nói ông vô tội với 34 tội danh thay đổi chứng từ kinh doanh trong vụ trả tiền bịt miệng cho một sao khiêu dâm.

 

===================================================

.

.

Tin nói cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì xử lý sai trái tài liệu chính phủ

Reuters

09/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/donald-trump-truy-to--tai-lieu-chinh-phu/7129688.html

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vì lưu giữ các tài liệu mật của chính phủ và cản trở công lý, luật sư của ông Trump và một nguồn tin nắm rõ chi tiết vụ việc cho biết, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-7e90-08db6880303d_cx0_cy1_cw0_w1023_r1_s.jpg

Vụ án hình sự, do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình, đề ra một trở ngại pháp lý khác nữa cho ông Trump trong khi ông tìm cách giành lại chức vụ tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau.

 

Vụ án hình sự, do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình, đề ra một trở ngại pháp lý khác nữa cho ông Trump trong khi ông tìm cách giành lại chức vụ tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau. Ông hiện đang đối mặt với một vụ án hình sự ở New York sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 3 năm sau.

 

Ông Trump viết trên mạng xã hội rằng ông đã được triệu tập ra trình diện tòa án liên bang ở Miami vào ngày thứ Ba tuần sau. “TÔI LÀ NGƯỜI VÔ TỘI!” ông viết trên nền tảng Truth Social.

 

Người phát ngôn của Công tố viên đặc biệt Jack Smith, quan chức Bộ Tư pháp đang thụ lý cuộc điều tra, từ chối bình luận. Về mặt pháp lý, chính phủ không thể bình luận công khai về bất cứ việc gì liên quan tới đại bồi thẩm đoàn mà hiện vẫn còn niêm phong.

 

Ông Trump đối mặt với bảy tội danh trong vụ án liên bang, nguồn tin giấu tên nói với Reuters.

 

Bản cáo trạng vẫn được niêm phong và ngay cả bản thân ông Trump cũng chưa thấy được nội dung của nó. Đội ngũ pháp lý của ông đã được thông báo về bảy cáo buộc như một phần của lệnh triệu tập ông Trump ra hầu tòa, nguồn tin cho biết.

 

Phát biểu trên đài CNN, Jim Trusty, luật sư của Trump, cho biết những cáo buộc đó bao gồm âm mưu, phát biểu sai sự thật, cản trở công lý và lưu giữ trái phép các tài liệu mật theo Đạo luật Gián điệp. Ông nói ông dự liệu sẽ được xem bản cáo trạng từ nay đến ngày thứ Ba.

 

Reuters nói không thể biết ngay những cáo buộc cụ thể mà ông Trump đối mặt là gì. Trong một tuyên bố hữu thệ trước tòa án liên bang vào năm ngoái, một đặc vụ FBI cho biết có thể có lý do để tin rằng có một số tội, bao gồm cản trở và lưu giữ bất hợp pháp các hồ sơ quốc phòng nhạy cảm.

 

Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu ông Trump có xử lý sai trái các tài liệu mật mà ông giữ lại sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021 hay không.

 

Các nhà điều tra đã thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ khu tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, bang Florida, gần một năm trước. Một trăm hồ sơ được đánh dấu bảo mật, dù một trong những luật sư của Trump trước đó khai rằng tất cả hồ sơ có dấu mật đã được trả lại cho chính phủ.

 

Ông Trump trước đây đã biện hộ cho việc lưu giữ các tài liệu này, nói rằng ông đã giải mật chúng khi còn là tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump đã không cung cấp được bằng chứng chứng tỏ điều này và các luật sư của ông đã từ chối đưa ra lập luận đó trong hồ sơ đệ trình lên tòa án.

 

Đây là lần thứ hai ông Trump bị truy tố. Vào tháng 4, ông tuyên bố không có tội đối với 34 trọng tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bịt miệng trả cho một diễn viên khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

 

Làm tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, ông Trump hiện là người dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa.

 

=====================================================

.

.

Công Tố Viên Smith: Trump là mục tiêu trong vụ điều tra hồ sơ mật

Người Việt

June 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-la-doi-tuong-bi-dieu-tra/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Văn phòng công tố viên đặc biệt đã gửi thư cho cựu Tổng Thống Donald Trump, thông báo rằng ông là mục tiêu trong vụ điều tra về hành động sai phạm liên quan đến việc tàng trữ hồ sơ mật.

 

Đây là dấu hiệu cho thấy Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đang chuẩn bị truy tố cựu tổng thống, theo hãng thông tấn UPI loan tin hôm Thứ Tư, 7 Tháng Sáu.


Cùng ngày trước khi thông tin trên được phổ biến, trong buổi phỏng vấn với The New York Times, ông Trump phủ nhận việc bị trở thành mục tiêu của cuộc điều tra.

 

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình ông Smith thụ lý điều tra vụ tàng trữ các tài liệu mật sau nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, sau khi FBI tìm thấy những tài liệu nhạy cảm ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago hồi Tháng Tám năm ngoái.

 

Mặc dù văn phòng của ông Smith chưa xác nhận bức thư, tuy nhiên theo hướng dẫn của Bộ Tư Pháp, công tố viên được quyền gửi thư báo đến những ai đang đứng trước nguy cơ bị buộc tội trong quá trình điều tra của đại bồi thẩm đoàn. Mục đích của việc này là để người bị trở thành mục tiêu có thể chuẩn bị lời khai hoặc trình bày bằng chứng trước khi bị truy tố.

 

Theo Bộ Tư Pháp, thư thường được gửi khi công tố viên có “bằng chứng đáng kể liên quan đến việc người nào đó phạm tội và là bị cáo giả định theo phán định của công tố viên.”

 

Trong vài tuần qua, một đại bồi thẩm đoàn ở Florida được nghe lời khai từ nhiều nhân chứng liên quan đến cuộc điều tra, bao gồm phụ tá và luật sư của ông Trump, cũng như người làm tại Mar-a-Lago.

 

Trước đó, hôm Thứ Hai, 5 Tháng Sáu, các luật sư của ông Trump gồm ông John Rowley, ông James Trusty và bà Lindsey Halligan có buổi gặp gỡ với viên chức Bộ Tư Pháp, trong đó có cả ông Smith.

 

Tháng trước, nhóm luật sư đại diện cựu tổng thống từng đề nghị gặp mặt ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp. Tuy nhiên ông Garland không tham dự buổi họp hôm 5 Tháng Sáu.

 

Tuần trước, công tố viên thu thập được một đoạn ghi âm, trong đó ông Trump nói về các tài liệu mật mà ông vẫn giữ sau khi rời Tòa Bạch Ốc. 

 

Phản ứng trước cuộc điều tra, cựu Tổng Thống Trump gọi đây là hành động có động cơ chính trị nhằm gây khó khăn cho chiến dịch tái tranh cử của ông, đồng thời khẳng định  không làm gì sai trái. (MPL) [qd]






No comments: