Sunday, June 4, 2023

AN NINH CHÂU Á : CÁC BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG KÊU GỌI ĐỐI THOẠI MỸ - TRUNG (Thạnh Phương / RFI)

 



An Ninh Châu Á: Các Bộ Trưởng Quốc Phòng kêu gọi đối thoại Mỹ-Trung

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 03/06/2023 - 14:2

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230603-an-ninh-ch%C3%A2u-%C3%A1-c%C3%A1c-b%E1%BB%99-tr....BA%A1i-m%E1%BB%B9-trung

 

Trong bối cảnh các nước ngày càng quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ với Trung Quốc tại châu Á, khoảng 30 bộ trưởng Quốc Phòng và đại diện quốc phòng của các nước dự Đối thoại Shangri-La đã kêu gọi hai cường quốc hàng đầu thế giới đối thoại với nhau, vì không thể để một cuộc chiến tranh tương tự như giữa Nga với Ukraina xảy ra ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/121f556a-0209-11ee-835b-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23153452868250.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin (P) bắt tay đồng nhiệm Trung Quốc, Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) trong bữa dạ tiệc khai mạc Đối thoại Shangri-La, Diễn đàn An ninh Châu Á, tại Singapore, 02/06/2023. AP - Vincent Thian

 

Theo tờ báo The Japan Times của Nhật, phát biểu với báo chí sau cuộc họp giữa các bộ trưởng tại diễn đàn an ninh châu Á, bộ trưởng Quốc Phòng NG Eng Hen của nước chủ nhà Singapore còn bày tỏ quan ngại về sự thiếu liên lạc giữa các lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặc biệt là sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc từ chối lời mời của đồng nhiệm Mỹ Lloyd Austin gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La. Bộ trưởng Quốc Phòng Singapore nhấn mạnh là các kênh liên lạc không chỉ cần thiết giữa các nước bạn, mà cả giữa các nước đối thủ.

 

Trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn hôm qua 02/06/2023, thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc đối thoại với nhau. 

 

Trong bữa dạ tiệc khai mạc Đối thoại Shangri-La tối qua, hai ông Lloyd Austin và Lý Thượng Phúc đã bắt tay nhau và trao đổi vài câu xã giao. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ hôm nay đã công khai chỉ trích đồng nhiệm Trung Quốc về việc từ chối gặp nhau tại Singapore. Ông Lloyd Austin nói:

 

 “Một cái bắt tay lịch sự trong một bữa ăn tối không thể nào thay thế một cuộc đối thoại thực chất. Nếu nói chuyện với nhau, chúng ta có thể tránh những sự hiểu lầm và tính toán sai có thể dẫn đến khủng hoảng hay xung đột”.

 

Ngoài nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Mỹ với Trung Quốc, hiểm họa tên lửa và hạt nhân Bắc Triều Tiên cũng là một chủ đề lớn tại Đối thoại Shangri-La. Theo hãng tin AFP, sau cuộc họp giữa các bộ trưởng Quốc Phòng tại Singapore, hôm nay 03/06, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo là từ đây đến cuối năm, ba nước sẽ trao đổi các thông tin về những vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên. 

 

Trong một thông báo riêng, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết ba nước cam kết trong những tháng tới sẽ đạt những tiến bộ hướng đến việc khởi động một cơ chế chia sẻ thông tin liên quan đến các báo động tên lửa Bắc Triều Tiên.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHÂU Á - AN NINH

Căng thẳng Mỹ-Trung chi phối Đối thoại An ninh châu Á Shangri-La

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Đối thoại Shangri-La: Mỹ tố cáo các hoạt động quân sự gây bất ổn định của Trung Quốc

 

HỘI NGHỊ SHANGRI-LA

Hội nghị an ninh châu Á Shangri-La khai mạc với đối thoại Mỹ - Trung

 

 




No comments: