ÔNG
BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC, TRÁI BÓNG ĐANG TRONG CHÂN ÔNG ĐÓ
Việc
"ép học sinh yếu không thi vào lớp 10" ở Hà Nội và việc "hiệu
phó một trường cấp 3 ở Cà Mau ép học sinh ăn đồ ăn nhặt lại từ thùng rác"
có thể có cùng một nguyên nhân gốc rễ.
Nó nằm ở
hai chữ "quyền lực", hay đúng hơn là "quyền lực áp đặt".
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/04/111.png
Các học sinh bị thầy phó hiệu trưởng bắt ra
ghế đá ở sân trường ngồi ăn (trong ảnh, thầy Đảm được cho là người đứng chắp
tay sau lưng). Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Rất có thể
thầy, cô và ban giám hiệu các trường cấp 2 ở Hà Nội ép học sinh yếu không thi
vào lớp 10 vì họ đang phải chịu một "quyền lực áp lực" nào đó từ cấp
quản lý cao hơn.
Rất có thể,
vị hiệu phó trường cấp 3 ở Cà Mau ép học sinh ăn lại đồ ăn đã quăng vô thùng
rác vì ông nghĩ rằng các em là "cấp dưới" của mình, ông có "quyền
lực áp đặt" đương nhiên lên các em như chính các "cấp trên" của
ông vẫn có "quyền lực áp đặt" đương nhiên lên ông vậy.
Tôi nghĩ đến
thứ "quyền lực áp đặt" (thực tế hầu như tuyệt đối) này khi thấy một
lãnh đạo phòng giáo dục quận Cầu Giấy lên báo giải thích nghi vấn ngăn học sinh
thi vào lớp 10.
"PHÒNG/SỞ
VỀ" - có lẽ là hai câu gây kinh hoàng nhất cho giáo viên trường công, chuyện
này có từ xưa, và bây giờ vẫn thế (theo tôi biết).
Phòng/Sở ở
đây là chỉ phòng/sở giáo dục các địa phương, những cơ quan thực tế nắm quyền
sinh sát đối với các trường học, cơ sở giáo dục trong phạm vi địa bàn quản lý của
họ.
Bây giờ,
muốn bóc tách, săn lùng, truy vết các ổ nhóm lợi ích, các thể loại nhũng nhiễu,
tha hóa, đồi bại trong giáo dục, có lẽ không đâu dễ hơn là nhắm vào những chỗ
này (các Sở/Phòng giáo dục).
Nhưng một
lời khuyên tốt hơn có thể là, hãy thay đổi hệ thống quản trị giáo dục công, bắt
đầu từ việc tổ chức lại các Sở/Phòng giáo dục bằng cách giảm bớt quyền áp đặt của
họ đi (để họ giữ chức trách chuyên môn thuần túy), đồng thời tăng thêm quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường, cơ sở giáo dục.
Vấn nạn
thành tích, chạy chức-quyền, chạy dạy, chạy học trong ngành giáo dục không phải
đến từ triết lý hay tư tưởng gì cả, nó đến từ cách tổ chức quản lý của hệ thống
giáo dục hiện hành.
Khi vấn nạn
này ngày càng tệ hại hết năm này qua năm khác, hết nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ
khác thì phải nhìn vào hệ thống tổ chức của nó, xem hư hỏng, đổ vỡ ở chỗ nào để
mà sửa chữa, chứ đập bàn với hô khẩu hiệu thì phỏng có ích gì?
Ông bộ trưởng
giáo dục đương nhiệm chắc hiểu rõ chỗ này. Và ông chắc cũng chẳng muốn ngồi đó
cho hết 5 năm nhiệm kỳ xong xuôi rồi về? Vậy thì ông đang có thời cơ tốt rồi đấy.
Chuyện ép học sinh không thi lớp 10 không phải chuyện nhỏ. Xử lý rốt ráo được
nó có thể sẽ mở đường cho việc thay đổi bộ mặt của cả nền giáo dục. Trái bóng
đang trong chân ông đó.
.
https://moet.gov.vn/.../doi-moi-can-ban-toan-dien-gd-va...
MOET.GOV.VN
Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Chưa bao giờ chúng ta có được sự nghiệp
giáo dục như ngày hôm nay
Một phụ huynh lên tiếng trên báo Lao Động. Tôi đã nghe đi
nghe lại những lời tâm sự của chị, và lần nào cũng cảm thấy "uất nghẹn". https://laodong.vn/.../phu-huynh-co-con-bi-ep-khong-thi...?
LAODONG.VN
Phụ huynh
có con bị ép không thi vào lớp 10: Tôi không thể im lặng được nữa
Phụ huynh có con bị ép không thi vào lớp 10: Tôi không thể im lặng được nữa
No comments:
Post a Comment