Việt Nam: Cả Phật giáo
và Đảng Cộng sản đều 'đang khủng hoảng'
TS
Nguyễn Hữu Liêm
Gửi bài từ San Jose, Hoa Kỳ
18/02/2022
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-60430571
Hiện nay đang có nhiều ý kiến cho rằng ở Việt Nam,
dù không chính thức, nhưng Đảng Cộng sản đã coi Phật giáo như quốc giáo.
Các biểu hiện suy thoái của đạo Phật là văn
hóa tôn giáo nặng về hình thức và lễ nghi, trong khi nội dung đạo học và tu chứng
dần khô cạn. Tôi nhận thấy một mặt ở Việt Nam số tăng sĩ thì rất đông, chùa
chiền lớn và nhiều, nhưng mặt khác, đời sống tinh thần trong xã hội đi theo
giáo lý thì nông cạn và thậm chí có nhiều nơi đang thoái hóa.
Đây không phải là lần đầu trong lịch sử Việt
Nam khi Phật giáo đi vào khủng hoảng. Cuối đời nhà Lý và Trần, hai triều đại mà
Phật giáo là quốc giáo, cũng đã trải qua sự thoái trào như hiện nay. Có phải lịch
sử Việt Nam đi song hành và chia chung số phận với đạo Phật?
Nhìn vào hiện tình chính trị công quyền và tôn
giáo, ta phải hỏi, tại sao Phật giáo có vẻ như gần gũi với người cộng sản và chế
độ này hơn là các tôn giáo khác, như Thiên Chúa giáo chẳng hạn?
Lãnh đạo Việt Nam đang dịch
chuyển về gần các biểu tượng quá khứ?
Làm thế nào chấn hưng Phật
giáo Việt Nam?
Việt Nam làm gì với sư hư
và chùa khủng?
Tạm gác qua các yếu tố lịch sử, ở đây chúng ta
hãy thử cùng suy nghiệm về hiện trạng đạo Phật từ góc độ tôn giáo - nhấn mạnh về
bản sắc giáo lý và phương cách tiếp cận trong bối cảnh văn hóa và con người Việt
Nam đương đại - nhằm tìm hiểu bản sắc quan hệ nầy trong những thay đổi và chuyển
tiếp của Phật giáo và của Đảng Cộng sản.
Cung nhịp thay đổi
và chuyển hóa tôn giáo trên thế giới
Mọi tôn giáo đều phải được thay đổi theo thời
tính và trình độ ý thức quần chúng. Thiên Chúa giáo qua hai ngàn năm lịch sử đã
trải qua nhiều giai đoạn phân hóa, cải cách, chuyển hướng. Phật giáo cũng thế.
Mọi biểu tượng Thần đế hay Chúa, Phật, đều là
hiện thân cho một bản sắc Ngã thức. Tôn giáo, từ chiều sâu vốn là một mệnh lệnh
đạo lý siêu hình, muốn truyền trao một nội dung thông điệp khế cơ -thích ứng.
Nó như một công thức toán học cao cấp trình bày bằng những biến số thích hợp
cho trình độ của khối quần chúng liên hệ.
Ngoại trừ ở các quốc gia đang phát triển,
Thiên Chúa giáo tồn tại cho đến cuối thế kỷ 20 và đang đi vào giai đoạn tàn lụi,
nhất là ở các quốc gia Tây Âu tiên tiến. Ở Nam Mỹ, ví dụ Columbia, theo những
khảo sát gần đây, quốc gia này đã mất đi một nửa số lượng tín đồ Công giáo theo
hệ phái La Mã.
Phật giáo khắp Á Châu cũng đang đi vào một
giai thời "Mạt pháp" trong các quốc gia mà quần chúng Phật tử đang
chuyển hóa Ngã thức theo khung tham chiếu Tây phương thuần lý tính. Hàn Quốc là
một thí dụ điển hình. Cách đây 50 năm, ở quốc gia ấy, Phật giáo vốn là quốc
giáo, nay thì hơn nửa tín đồ Phật giáo đã cải đạo theo Thiên Chúa giáo trong
các hệ phái Tin lành.
Tuy nhiên, hiện tượng suy vong hay hưng thịnh
của đạo Phật, ở Hàn Quốc, Việt Nam hay trên thế giới, nhất là ở Á châu, vẫn còn
dung chứa nhiều chiều hướng mâu thuẫn và đối nghịch lẫn nhau.
Ở các quốc gia Đông Nam Á, chẳng hạn, đạo Phật
bị phân hóa làm hai ngã chính:
Một đằng là sự bình dân hóa cho khối quần
chúng mang trình độ tự ý thức thấp kém, một đằng kia thì nó trở nên một thể dạng
trí thức hóa giáo lý nhà Phật thành một hệ thống triết học cao cấp dành cho tầng
lớp trí thức ưu việt.
Theo nguyên lý Ấn giáo thì khối Phật giáo bình
dân đi theo chiều hướng Tịnh độ, tức là Bhakti Yoga, nhấn mạnh đến cứu độ và sức
mạnh huyền nhiệm ngoại thân.
Khối Phật giáo trí thức, trái lại, coi vấn đề
nhận thức luận (epistemology) là điểm quan yếu. Họ xem đạo Phật chỉ như một triết
lý sống, một con lộ trí tuệ cho cá nhân. Đây là con đường Jnana Yoga trong truyền
thống Ấn giáo.
Cả hai khuynh hướng trên đang duy trì đạo Phật
ớ hai bình diện: Một là từ góc độ xã hội và văn hóa bình dân; Hai là vế triết học
cho sinh hoạt tri thức của giới trung lưu. Giới sau coi trọng việc hành Thiền
như một công việc đối trọng với cuộc sống, như là phép chữa bệnh lý căng thẳng
trong đời sống đô thị thời công nghệ kỹ thuật nhiều sức ép.
Phật giáo ngày nay, ở Á châu hay Việt Nam, do
vậy, hiện diện trong xã hội và trong tâm tưởng con người một cách bàng bạc
nhưng thiếu trật tự tổ chức cũng như là năng lực giáo lý. Nó là biểu dấu của một
tôn giáo đang suy tàn, đang trở nên một nội dung văn hóa hơn là một tôn giáo
như ở các tôn giáo khác.
Khi trí thức, chuyên gia, giới trung lưu,
không còn đến chùa; khi cơ sở chùa chiền, niệm Phật đường bị bình dân hóa với
nhiều hình thức phong hóa mê tín, đạo Phật đã mất hết năng lực tinh hoa của nó
để chỉ còn là những biến dạng nặng về lễ nghi và hình thức.
Đạo Phật ở Âu Mỹ
và những nhược điểm cơ bản
Trong khi đó, ở các nước Âu Mỹ, nơi trình độ tự
ý thức của quần chúng đã lên đến nấc thang khá cao, đức tin trong đạo Chúa giảm
hơi men, thì Phật giáo, nhất là phân nhánh Tây Tạng, lại đang được một số đông
tầng lớp trí thức gia nhập - nhất là trên bình diện học thuyết nhấn mạnh năng lực
lý tính, kèm theo phương pháp hành Thiền, nhằm chuyển hướng đời sống nội tâm
cho cá nhân.
Hai nhân vật Phật giáo từng đóng vai trò quan
yếu cho phong trào Phật giáo ở Âu Mỹ trong vòng mấy thập niên qua là vị Đạt
Lai Lạt Ma 14 của Tây Tạng và Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ Việt Nam.
Sách vở và các buổi thuyết pháp của hai vị này được đón nhận đông đảo và nhiệt
tình bởi khối quần chúng trí thức Âu Mỹ.
Tuy nhiên, nếu ta đọc Ken Wilber, một triết
gia người Mỹ đương thời, sẽ thấy được một nhược điểm của phong trào Phật giáo ở
Tây phương - nhất là ở Hoa Kỳ. Tóm tắt, Wilber lý giải rằng khối Phật tử Tây
phương, trong phong trào học Phật và thực hành thiền định, đang bị nhiễm một
tình trạng bất cập giữa bản sắc Ngã-thức khiêm tốn đối với một trình độ đạo học
cao cấp.
Wilber gọi hiện tượng nầy là Boomeritis - sự
trộn lẫn giữa tri thức cao cấp, khai phóng - the green meme and noble pluralism
- với một năng lực Ngã thức và cảm xúc vị kỷ thô lậu - low emotional
narcissism.
Tức là năng lực tri thức của khối tân tòng Phật
giáo Âu Mỹ này chỉ sử dụng giáo lý nhà Phật như một cơ năng tác động các tầng cảm
xúc ngã mạn, vị kỷ, vốn chưa được khai mở và chuyển hóa đúng mức cho học thuyết
đạo Phật.
Kết quả là khối tín đồ mới này, tự bản thân là
những Ngã-thể rất nhạy cảm với những khuyết điểm của văn minh Tây phương, thành
thật nhìn nhận khuyết điểm trong đời sống nội tâm cá nhân, ao ước muốn chuyển
hóa chính mình, để rồi dự phóng khát vọng chuyển hóa của mình ra cho thế gian.
Họ mang tham vọng của một Ngã thức bị thổi phồng quá mức so với bản sắc tiến
hóa của mình vốn chưa được nâng lên một trình độ cần thiết và tương xứng cho đạo
lý nhà Phật.
Wilber gọi hiện tượng thổi phồng này là the
heroic self-inflation (hùng vĩ tự cao). Đây là vấn đề mà rất nhiều tín đồ Phật
giáo khắp thế giới mắc phải - nhất là giới tăng sĩ, đặc biệt ở Việt Nam ngày
nay.
Khi Ngã thức vẫn còn non yếu, nhạy cảm, chưa
trưởng thành thì khi họ tự trang bị cho mình một trình độ đạo học cao cấp, tín
đồ nhà Phật thường lấy kiến thức tôn giáo làm vũ khí hay áo mão cho tự-Ngã
(Ego-self). Để rồi họ trở nên những cá nhân rất tự cao, đầy ngã mạn, và phần
đông mang thái độ khinh người đối với tha nhân.
Chìa khóa tôn giáo
nằm ở mức trưởng thành của Ngã thể cá nhân
Tín lý "tự thắp đuốc lên mà đi" của
nhà Phật hiện có vấn đề hiện đại là cá nhân không thể lấy năng lực từ Ngã thể
non yếu để chuyển hóa chính mình: chúng ta không thể lấy một đòn tre để tự
khiêng cả tòa nhà ngàn tấn.
Câu hỏi và vấn nạn ở đây cần được nêu lên: Vậy
thì cá nhân với một tầm mức Ngã-thể còn chưa trưởng thành, còn non yếu, thì phải
dựa vào đâu để cho cái ta Ngã thức được lớn dậy theo cùng trình độ tri thức?
Chúng ta thử tìm câu trả lời trong khiêm tốn.
Các sách vở tâm lý học chiều sâu hiện đại, hay các tác phẩm của các chuyên gia
tâm lý và học giả uy tín Âu Mỹ, với những công trình nghiên cứu công phu,
nghiêm túc, khách quan, khoa học, đều đồng ý rằng phương pháp Thiền định - nếu
được hướng dẫn và thực hành đúng cách - với thời gian, sẽ giúp Ngã-thể chuyển
hóa nhanh hơn là qua sinh nghiệm đời sống. Điều này mang hiệu quả tốt đối với
những cá nhân được trưởng thành và lớn lên trong một nền văn minh tiên tiến, với
phong hóa cao cấp, với một trình độ quần chúng trí thức thích hợp, cộng với một
đời sống thế tục trong sạch, đạo đức - đồng lúc họ cũng dấn thân tích cực và
năng động vào sinh hoạt xã hội chính trị công dân.
Cần thiết hơn, họ phải mang đức tính khiêm tốn
thực tình - chứ không phải khiêm tốn hình thức - và thực hành hạnh từ bi, bố
thí, làm việc thiện nhằm giải hóa năng lực ngã mạn và vị kỷ.
Tại sao Phật giáo
Việt Nam đang suy thoái?
Tiến hóa cần thời gian và sinh nghiệm gian khổ.
Mọi phương cách hành đạo nói trên vẫn chưa phải hoàn toàn hiệu năng - nếu cái
ta Ngã-thể vẫn còn là hệ quả của một dòng nghiệp thức nặng nề và tiêu cực, từ một
hệ di truyền sinh hóa thấp kém, lớn lên và trưởng thành trong một nền văn hóa
non nớt, hoang dã, thiếu vắng yếu tố sinh hoạt tinh thần, trong một đế chế
chính trị hư hỏng, một xã hội dân sự nhiễu nhương - như Việt Nam hiện nay.
Với Ngã thức khiêm tốn và hư hỏng, họ sẽ hiện
thân như một bệnh lý. Dù có thật lòng cố gắng sửa sai, tu chỉnh họ càng vô tình
mang lại những hệ quả càng tiêu cực và hư hoại hơn trước.
Đối với thể loại Ngã thức của đại đa số dân tộc
Việt Nam rất non yếu ngày nay thì dòng đạo lý ngoại thân - tức là sự cứu độ đến
từ bên ngoài - như Thiên Chúa giáo với hệ Công giáo, Hồi giáo, hay Phật Giáo Tịnh
độ tông, sẽ thích hợp và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và giúp họ trưởng thành
hơn.
Khi Ngã thức còn non nớt, thiếu bản lãnh nội tại,
thì cá nhân không thể là ngọn đuốc để có thể thắp sáng chính mình, hay nói cách
khác, tự mình bơi sang sông được. Đây có thể là nhược điểm lớn nhất của đạo lý
nhà Phật khi áp dụng vào con người Việt Nam hiện nay.
Cá nhân non yếu phải cần thiết được soi sáng bởi
một ngọn đuốc khác, nhằm tiếp dẫn nguồn ánh sáng cứu độ khách quan, từ bên
ngoài. Họ phải bám vào chiếc bè ngoại thân nhằm có thể đem họ sang bên kia bờ Bỉ
ngạn (giác ngộ).
Hiện trạng mở cửa tu hành quá rộng, quá dễ, để
cho hầu như bất cứ ai cũng có thể trở nên tăng sĩ Phật giáo, là cả một thảm họa.
Bỏ qua các thành phần lợi dụng hay mưu đồ kinh
tế, thì đối với các Phật tử, dù thành tâm bao nhiêu, khi đứng ra lập chùa, tự
tin là chính mình không cần qua quy trình tuyển chọn và huấn luyện từ các học
viện giáo lý, và không được hướng dẫn và chỉ dạy bởi tăng sĩ cao cấp hơn, thì họ
sẽ trở thành nạn nhân của chính mình và hoàn cảnh thực tế. Trong bối cảnh đó,
các tu sĩ non nớt, với số vốn văn hóa khiêm tốn, nhân cách chưa trưởng thành,
không thể là những ngọn đuốc khai sáng cho mình và thế gian; trái lại, rất đông
đã trở nên đầu mối hỏa hoạn cho làng xóm.
Nhìn về phía Công
giáo thì sao?
Con người Việt Nam cần phải được hướng dẫn,
giáo dưỡng nghiêm mật thì mong có thể thoát bỏ bớt những căn gốc phong hóa làng
xóm thô lậu và trẻ con. Phật giáo Việt Nam thiếu một truyền thống trật tự đẳng
cấp, một giáo hội uy tín và hiệu năng để giáo huấn tu sĩ trong trật tự cưỡng chế
với quy trình tu học nghiêm mật. Về phía Công giáo thì gần như ngược lại. Đây
là nguyên do tại sao ở trong nước những tai tiếng về giới tu sĩ hầu hết đến từ
phía Phật giáo mà rất ít nghe từ phía Công giáo.
Riêng về nhân cách, đối với tu sĩ Công giáo,
nhờ vào trật tự đẳng cấp của Giáo hội, sự tuyển chọn và huấn luyện có quy trình
nghiêm ngặt, cộng thêm vào tín lý dựa vào đức tin tới một thứ bậc cao hơn mình,
nên chúng ta có thể thấy rằng - xin phép nói thẳng - các tu sĩ Công giáo nhìn
chung có vẻ ít ngạo mạn, mang cung cách khiêm tốn hơn các tăng sĩ Phật giáo.
Chìa khóa Đạo học là ở chỗ: Khi ngã thể cá
nhân dâng hiến toàn diện chính mình với đức tin đến một khách thể siêu hình thì
tâm chất ngã mạn sẽ có cơ hội được giải hóa. Ngoại trừ một số ít cá nhân ưu việt,
không ai có thể tự mình giải thoát hay cứu độ cho chính mình. Con người vẫn
không nhận thức rằng ta yếu đuối và dễ hư hỏng hơn là ta vẫn tưởng. Biết bao
nhiêu người nghe và đi theo tiếng gọi của Đạo lý, nhưng rất ít người được chọn
và đạt thành.
Mẫu số chung giữa
số phận Cộng sản và số đông tín đồ Phật giáo
Trong khi nhân loại nói chung ngày càng trưởng
thành hơn về năng lực Ngã thức - thì dân Việt, trái lại, càng đi thụt lùi về cá
tánh và nhân cách.
Vì tự bản sắc, nói cho cùng, thì mỗi đảng viên
cộng sản Việt Nam khởi đi là một Phật tử bình dân.
Về mặt quốc gia thì sự xuống cấp ở chất lượng
con người, ít nhất là về bình diện đạo đức công dân, đang tạo ra khủng hoảng
chính trị lớn cho Đảng cầm quyền.
Như cuối thời nhà Lý và Trần gần ngàn năm trước,
Phật Giáo Việt Nam đang đi vào khủng hoảng song song với sự suy thoái đạo đức
chính trị của hệ thống cầm quyền.
Sự
suy tàn của Phật giáo, theo đánh giá của tôi, đang đi song hành với sự suy đồi
của đế chế Cộng sản của ngày hôm nay.
-----------------------------
Bài
thể hiện quan điểm riêng của TS triết học, luật gia Nguyễn Hữu Liêm ở San
Jose, California. Tác giả trích một phần từ "Phác thảo một triết học cho lịch
sử thế giới" Chương 65. (Sài Gòn: Domino Books, 2019).
.
TIN LIÊN QUAN
Vì sao lãnh đạo Việt Nam
dự các lễ của Phật giáo và của tín ngưỡng truyền thống?
15 tháng 2 năm 2022
.
Cúng lễ vì mất niềm tin
vào 'cõi dương'?
2 tháng 3 năm 2018
.
Thiền sư Nhất Hạnh là người
đánh khẽ tiếng chuông tỉnh thức cho thế giới
23 tháng 1 năm 2022
No comments:
Post a Comment