Chống tham nhũng kiểu cụ Tổng
khéo quá, tỉa nhánh cho cây sum suê hơn!
Bình luận của Nguyễn An
2022.02.19
Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng tại họp báo kết thúc Đại hội 13 Đảng Cộng sản VN ở Hà Nội hôm
1/2/2021. AFP
Dưới đây là thành tựu về chống tham nhũng trong năm
2021 do chính Trưởng Ban chỉ đạo chống tham nhũng đồng thời là Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng tổng kết vào cuối tháng một năm 2022 vừa qua:
-Bảy hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai
Nghị quyết Đại hội XIII, trong đó có Hội nghị về công tác nội chính, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực.
-Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, ngăn chặn
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.
-Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
-Quy định số 41-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc
miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ.
-Quy định số 32-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chức
năng, nhiệm vụ… của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
-Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với u hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
-Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.
-Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về định
hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
-Quốc hội đã thông qua:
+Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật
Tố tụng hình sự năm 2015.
+Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu
tư công.
+Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
+Luật Đầu tư.
+Luật Đấu thầu.
+Luật Thi hành án dân sự.
-Chính phủ, Thủ tướng ban hành 144 nghị định,
40 quyết định; các bộ, ngành ban hành hơn 700 thông tư, thông tư liên tịch về
chống tham nhũng.
-Kỷ luật 618 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm
trái (tăng 132 so với năm 2020), trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính
trị, Ban Bí thư quản lý (cán bộ lãnh đạo cấp cao).
-Xét xử 10 vụ án trọng điểm như vụ Bộ
Công Thương và Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên quan
đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP HCM), vụ công ty Nhật Cường, vụ Phan Văn Anh
Vũ, vụ Ethanol Phú Thọ và Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam, vụ cải tạo và
mở rộng sản xuất tại công ty Gang thép Thái Nguyên, vụ đấu thầu tại Sở Kế hoạch
và đầu tư Hà Nội và dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi liên quan đến Bộ quốc
phòng; vụ tham ô tại công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận và vụ tham ô ở Tổng
công ty Nông nghiệp Sài Gòn.
Quốc hội Việt Nam họp
ở Hà Nội hôm 24/3/2021. AFP
Tôi đố Trưởng ban
chống tham nhũng nhớ hết quy định về chống tham nhũng!
Quý vị thấy gì sau bản thống kê dài dằng dặc
nói trên?
Tôi thì nhận ra ba điều:
Một: tham nhũng xảy ra ở khắp các lĩnh vực các
bộ ngành được giao quản lý, kể cả trong quân đội và tư pháp (kiểm sát, tòa
án…), từ cấp thấp nhất đến cao nhất.
Hai: có quá nhiều văn bản pháp luật về chống
tham nhũng, quá nhiều cuộc hội họp và hô khẩu hiệu chống tham nhũng. Tôi cam
đoan không một ai, kể cả Trưởng ban có thể nhớ hết và phân định rạch ròi hệ thống
pháp luật liên quan đến chống tham nhũng.
Ba: mặc dù rối ren về hình thức nhưng tất cả đống
giấy tờ đó cũng như các phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư kiêm Trưởng Ban chống
tham nhũng lại thống nhất kỳ lạ với nhau ở một điểm. Chúng hoàn toàn không đề cập
đến nguyên nhân mấu chốt, nền tảng của vấn nạn tham nhũng.
Đó là cơn cớ vì sao mà nguyên cái hệ thống này
người ta dễ tham nhũng và buộc phải tham nhũng đến thế.
Ăn từ con lăng
quăng ăn đi
Hôm nay có một vụ tham nhũng mới nghe thì rất
buồn cười
Trong năm năm 2016-2020, Trung tâm y tế thị xã
Hòa Thành (Tây Ninh) được giao tổ chức đi triệt hạ các ổ lăng quăng, phun thuốc
xịt muỗi.v.v Một nhóm cán bộ và nhân viên đơn vị này đã kê khống số người thực
tế đi diệt lăng quăng để lấy tiền dư. Một vụ họ kê từ bảy người lên 76 người. Một
vụ khác, họ phải diệt lăng quăng để phòng sốt xuất huyết, tổng số tiền khoảng
hơn 24 triệu đồng. Nhưng họ không làm mà chỉ lấy tiền chia nhau. “Xui” là sau
đó dịch sốt xuất huyết không bùng phát nên không thể tổ chức đi diệt lăng
quăng… bù và kê khống lên để hợp thức hóa số tiền đã xài, nên bị phát hiện.
Chỉ vài chục triệu đồng cũng tham nhũng. Ăn từ
con lăng quăng ăn đi. Nhưng nếu hỏi tại sao bộ máy chính quyền lại ăn không sót
con nào như vậy, khả năng cao sẽ nhận được trả lời: “Làm Nhà nước mà không ăn
thế thì lấy tiền đâu sống?”
Chứ, tiền lương Thủ tướng, Bộ trưởng xêm xêm
(same same) 15 triệu đồng/tháng, lương nhân viên khoảng năm triệu đồng/tháng.
Mà quyền hạn thì trùm đất trùm trời, từ con lăng quăng đến con khủng long cái
gì cũng cần xin, cần cho, cần được cho phép, cần được duyệt, cần được thông
qua… Chẳng dùng quyền kiếm tiền, người ta lại chửi ngu! Rồi không sớm thì muộn,
cái nhân tố chướng mắt ấy cũng bị đá văng khỏi tổ chức.
Tôi tìm đọc hai văn bản gốc của các chủ trương
chống tham nhũng, là Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 và Quy định 32 ngày
16/9/2021 đều của Ban chấp hành Trung ương Đảng.
Lạ thay, cũng không một chữ nào nói đến bất hợp
lý giữa mức lương và quyền hạn của hệ thống cầm quyền. Kết luận 21 xác định nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu là xây dựng công tác chính trị, phê bình và tự phê
bình; sắp xếp bộ máy tinh gọn; thể chế hóa chủ trương của Đảng (!), sửa đổi các
quy định hiện tại; tăng cường kiểm tra giám sát. Cuối cùng là tăng trách nhiệm
giám sát của các cơ quan dân cử.
Tóm lại là né hẳn nguyên nhân mà hô hào các giải
pháp rặt hình thức, đạo đức (không hề gắn với thực tế) và không tưởng, đã lặp
đi lặp lại suốt vài chục năm nay. Hiệu quả của nó dĩ nhiên bằng 0. Chẳng quan
tham nào vì nâng cao phê bình và tự phê bình mà dừng lại hành vi tham nhũng cả.
Cũng chẳng có sự giám sát nào có hiệu lực khi đường dây tham nhũng đã bao gồm cả
những người cầm cán cân công lý như công an, kiểm sát, tòa án.
Quy định 32 thì đẻ ra thêm một ban chỉ đạo
Trung ương nằm trên đầu pháp luật
Công việc của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng
chống tham nhũng được ghi rõ là “Trực tiếp chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc
tham nhũng…” Ới giời ơi buồn cười chửa? Tự tay vả mặt thế mà không đau ư?
Việt Nam đã có đủ các thứ luật để phòng và trừng
trị tội tham nhũng. Đã ra rả kêu thượng tôn pháp luật thì cứ áp luật mà làm. Kiểm
tra, giám sát, bắt giam, xét xử là việc của khối tư pháp, nhất cử nhất động đều
phải tuân thủ đúng luật, ai sai đâu xử đó. Tại sao lại mọc ra một nhóm người đứng
ngoài mọi quy định của pháp luật để đi chỉ đạo khối tư pháp?
Nếu chỉ đạo là ra lệnh xử nặng hơn hay xử sớm
hơn để lựa chiều dư luận cũng đều là giẫm vào mặt pháp luật.
Và lấy cơ sở nào để đảm bảo chính những người
trong Ban chỉ đạo chống tham nhũng thì không bao giờ tham nhũng? Trao quyền hạn
tối thượng như vậy vào tay những con người cụ thể, lại là một nhóm người rất ít
ỏi thì khác gì tuyên bố công khai với xã hội rằng đây mới chính là “trùm cuối”,
từ nay cứ chạy thẳng lên đây cho tập trung chứ đừng phải chạy lung tung mất thời
gian.
Cụ Tổng và các bạn biện minh kiểu gì cũng
không thuận vì tuy hô thượng tôn pháp luật nhưng cuối cùng vẫn phải hiểu là luật
giời cũng phải xếp dưới cái ban này của Đảng.
Cho nên, xét về mặt tổ chức, nó là một tổ chức
không hợp pháp. Vì thế kinh phí dùng cho mọi hoạt động của Ban này cũng là một
khoản tiền không hợp pháp. Đó cũng chính là tham nhũng.
Tóm lại, sách lược chống tham nhũng của cụ Tổng
nghe bên ngoài thì có vẻ quyết liệt vì dân, nhưng thực chất bên trong chỉ là
thêm giấy, thêm họp hành, thêm chi phí cho những hiệu triệu chém gió.
Chưa kể, giống như một số cây trồng cứ mỗi năm
phải tỉa nhánh cho mùa mới sum suê hơn, việc chống tham nhũng bằng cách giữ thật
nguyên cái gốc và hò hét chặt những cái nhánh chỉ giúp cho tham nhũng tập
trung, đoàn kết hơn mà thôi.
______________________
Tham khảo:
https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/Uploads/2021/9/7/22/QD-32-TW.pdf
https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/Uploads/2021/10/7/29/KL-21-TW.pdf
-----------------------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
*
Tin, bài liên quan
·
Vì
sao quan chức thời nay không dám “đột phá”?
·
Khi
giới lãnh đạo trở thành tầng lớp thống trị giàu có, cải cách thế nào?
·
Nỗi
lo của người dân từ việc chống suy thoái của Đảng
·
Chống
quan chức suy thoái và nguy cơ “quyền lực tuyệt đối”
·
Củng
cố chế độ: Sức ép lớn đối với quan chức và cảm tưởng về chính sách đột phá
No comments:
Post a Comment