Thursday, April 16, 2020

TT TRUMP THỪA NHẬN CÁC THỐNG ĐỐC CÓ TOÀN QUYỀN 'MỞ CỬA' (Người Việt Online)




Người Việt Online
April 16, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump tuyên bố các thống đốc có toàn quyền trong việc quyết định gỡ lệnh cách ly tại tiểu bang, một hành động trái ngược những gì ông tuyên bố hôm Thứ Hai vừa rồi.

Nhật báo The Washington Post cho biết quyết định trên được đưa ra trong cuộc nói chuyện điện thoại trực tuyến giữa tổng thống và các thống đốc trưa Thứ Năm, 16 Tháng Tư.

Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp báo ngày Thứ Năm, 16 Tháng Tư. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Một người có mặt tại cuộc họp kể với WAPO là tổng thống nói với các thống đốc rằng:

“Quý vị có toàn quyền hành động. Tôi quen hầu hết quý vị và rất thân với vài người ở đây. Tất cả quý vị đều rất tài năng, tất cả quý vị đều rất giỏi. Cho nên, quý vị có toàn quyền quyết định.”

Sau đó, ông Trump khẳng định, chính quyền liên bang sẽ hỗ trợ các quyết định của tiểu bang.

Hành động trên của tổng thống hoàn đi ngược lại quan điểm trước đó, khi ông khẳng định tổng thống có toàn quyền trong việc dỡ lệnh cách ly được ban hành khắp các tiểu bang.

Chiều Thứ Năm, Tòa Bạch Ốc đưa ra bản hướng dẫn về việc mở cửa trở lại, bao gồm ba giai đoạn.

Những hướng dẫn này, ngay từ trong ngôn từ, không mang hàm ý bắt buộc.

Các thống đốc ở hai bờ đại dương đồng ý phối hợp làm việc, theo dõi cả về vấn đề y tế và kinh tế, rồi cùng quyết định mở cửa toàn khu vực cùng một thời gian.

Bản hướng dẫn Tòa Bạch Ốc đề nghị, trước khi gỡ lệnh đóng cửa, các tiểu bang cần duy trì tình trạng giảm lây lan trong vòng 14 ngày và các bệnh viện trở lại tình trạng trước khi khủng hoảng.

Các tiểu bang cần phải nhanh chóng tiến hành xét nghiệm đại trà và tự trang bị dụng cụ bảo vệ y tế cho nhân viên bệnh viện.

Cũng trong ngày Thứ Năm, tổng thống cũng có một cuộc họp với các thượng nghị sĩ lưỡng đảng.

Các thượng nghị sĩ Dân Chủ bày tỏ ý kiến cần phải tiến hành xét nghiệm một số lượng đáng kể trước khi mở cửa.

Phía Cộng Hòa cũng đưa ra quan điểm về việc dỡ lệnh cách ly.

Thượng Nghị Sĩ Mike Braun (Cộng Hòa-Indiana) đề nghị nên mở cửa dần dần, từng địa hạt, từng tiểu bang, và tùy theo tình hình từng địa phương. (MPL) (Đ.D.)

----------------------------------

Người Việt Online
April 16, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), người bỏ phiếu kết tội Tổng Thống Donald Trump trong phiên tòa truất phế tại Thượng Viện, là vị dân cử Cộng Hòa Thượng Viện duy nhất không được mời tham dự cuộc họp qua điện thoại ngày Thứ Năm, 16 Tháng Tư.

Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney, Utah, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)

Nhật báo The Washington Post cho biết, tổng thống mời một nhóm lớn gồm một số thượng nghị sĩ Dân Chủ và tất cả các thượng nghị sĩ Cộng Hòa, trừ ông Romney, tham dự cuộc họp qua điện thoại trực tuyến ngày Thứ Năm.

Chủ đề cuộc họp là “Mở Cửa Nước Mỹ Trở Lại.”

Ông Romney, là thành viên Cộng Hòa Thượng Viện duy nhất không có mặt trong sự kiện chính phủ liên bang thảo luận với các thượng nghị sĩ về việc mở cửa phục hồi nền kinh tế bị bế tắc vì dịch COVID-19.

Ông Mitt Romney (phải) đến gặp riêng ông Trump tại New Jersey hôm 19 Tháng Mười Một, 2016. (Hình: Getty Images/Drew Angerer)

Điểm khác biệt giữa ông Romney và các thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác là chỉ một mình ông bỏ phiếu kết tội tổng thống trong phiên tòa truất phế.

Sau cuộc bỏ phiếu lịch sử này, ông Romney cho biết ông đã “nghiên cứu kỹ” hồ sơ luận tội và quyết định theo đúng bổn phận trước Chúa và trong vai trò một vị dân cử.

“Trách nhiệm với Hiến pháp khiến tôi có quyết định này. Đồng thời, tôi đã thề trước Chúa rằng tôi có một phán định công bằng trong  bổn phận là một bồi thẩm trong phiên tòa này tại Thượng viện”, ông Romney tuyên bố.

Thêm vào đó, vị thượng nghị sĩ khẳng định sự trung tín và công bằng là một “truyền thống gia đình” nhà Romney,  ông giải thích thêm: “Bố tôi là một người trọng lời hứa và làm những điều ông ấy nghĩ là đúng cho dù kết quả ra sao. Đó là truyền thống gia đình mà tôi hằng trân trọng.”

Sau đó, ông Romney cho biết ông sẽ không ngạc nhiên và dự đoán bị trả đũa từ Tổng Thống Trump và những người Cộng Hòa.

Có thể không bao giờ mối quan hệ của hai ông Trump và Romney được hàn gắn.
Tuy nhiên, cả hai đều tạo nên lịch sử.
Một người là thượng nghị sĩ đầu tiên bỏ phiếu luận tội tổng thống cùng đảng.
Người kia là tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội truất phế(MPL)







No comments: