Monday, April 20, 2020

NGƯỜI MỸ TIN THỐNG ĐỐC HƠN TỔNG THỐNG TRONG VIỆC CHỐNG COVID-19 (Người Việt Online)




NỘI DUNG :
Thanh Hà  -  RFI
.
Người Việt Online
.
=====================================================
.
Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 20/04/2020 - 12:03

Thêm 1.997 người thiệt mạng vì virus corona tại Hoa Kỳ trong ngày hôm qua (19/04/2020) theo báo cáo của đại học Johns Hopkins. Mỹ vượt ngưỡng 40.000 ca tử vong trong số gần 760.000 ca lây nhiễm. Căng thẳng gia tăng giữa chính quyền Trump và thống đốc tại nhiều bang chung quanh quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Bãi biển ở Florida, Hoa Kỳ được mở cửa trở lại vào ngày Chủ nhật 19/04/2020. 
REUTERS/Sam Thomas

Dù đang trong tâm dịch, nhiều cuộc biểu tình tiếp diễn tại Hoa Kỳ đòi chính quyền địa phương dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Sau Texas hay Ohio, đến lượt hàng ngàn người tại các bang Washington hay Colorado hôm Chủ Nhật 19/04/2020 tập hợp trước trụ sở của chính quyền đòi cửa hàng, trung tâm thương mại hay các địa điểm giải trí phải được hoạt động trở lại. Đòi hỏi chấm dứt lệnh phong tỏa nói trên được tổng thống Trump ủng hộ. Trong lúc đó, trái ngược hẳn với New York, bang Florida đã mở lại các bãi biển cho dân chúng.


Thông tín viên Loubna Anaki từ New York cho biết thêm :

« Hình ảnh đã được phát đi trên các đài truyền hình Mỹ trong hai ngày cuối tuần. Hàng trăm người tụ tập trên một bãi biển ở Jacksonville. Người thì thả bộ, một số khác chạy nhảy, đạp xe hay tắm biển mà không hề giữ khoảng cách an toàn. Florida đã mở lại các bãi biển cho người dân. Thống đốc bang này giải thích mọi người cần tập thể thao và hít thở không khí trong lành. Tại bang Texas, dân cư lại có thể đến tham quan các khu công viên trong lúc thống đốc bang này cho biết đang chuẩn bị kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa để các sinh hoạt được sớm trở lại bình thường. Lập trường này đi ngược lại hoàn toàn so với các quyết định ở bang New York hay New Jersey. Tại đây, bãi biển, bể bơi công cộng đều sẽ đóng cửa suốt cả mùa hè này .

Khác biệt nói trên càng làm lộ rõ là nước Mỹ thiếu một chính sách chung đối phó với khủng hoảng ngay từ đầu, trong đó tổng thống Trump đóng một vai trò đặc biệt. Tuần qua, trong một loạt các tin nhắn trên Twitter, ông kêu gọi người dân vùng lên chống lệnh phong tỏa tại các bang như Michigan hay Minnesota. Một số thống đốc và thị trưởng cho rằng đây là một thông điệp nguy hiểm mà nguyên thủ Mỹ gửi tới người dân. Họ đồng thời lên án việc Donald Trump ủng hộ những người biểu tình đòi chấm dứt lệnh phong tỏa. 

Tại New York, hôm qua thị trưởng thành phố chỉ trích Donald Trump. Bill de Blasio tuyên bố : « Thay vì tung ra những khẩu hiệu đòi giải phóng Virginia, Michigan và Minnesota, tổng thống Mỹ nên dồn nỗ lực để giải phóng New York bằng cách cho thành phố này thêm phương tiện » chống Covid-19. Những lời chỉ trích này có lẽ càng đào sâu hố cách biệt giữa Donald Trump với chính quyền một số bang ».

--------------------------------------------------------------------
.
Người Việt Online
April 19, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Đa số người Mỹ, khoảng 66%, tin tưởng các thống đốc trong việc chống dịch COVID-19 hơn là tổng thống , theo thăm dò của nhật báo The Wall Street Journal và đài NBC News.

Cuộc thăm dò tiến hành từ 13 Tháng Tư đến 15 Tháng Tư, và được công bố vào Chủ Nhật, 19 Tháng Tư, theo tường thuật của nhật báo The Washington Post.

Đa số người Mỹ cũng tin tưởng Bác Sĩ Anthony Fauci hơn, ở mức 60%. Ông là giám đốc Viện Nghiên Cứu Nhiễm và Lây Lan Bệnh Hoa Kỳ từ năm 1984.

Còn về đối phó bệnh dịch, có 36% người thăm dò tin tổng thống, 52% thì không.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy 77% cử tri Dân Chủ và 39% cử tri Cộng Hòa bày tỏ quan ngại về việc mau chóng dỡ bỏ lệnh cách ly.

Gần 60% người Mỹ e ngại việc dỡ lệnh cách ly quá sớm sẽ khiến dịch tăng nhanh hơn là dỡ bỏ từ từ, có thể khiến nền kinh tế suy sụp

Tương phản, 48% người Cộng Hòa lo lắng về tình trạng đóng cửa quá lâu, trong khi đó chỉ có 19% người Dân Chủ đồng ý với quan điểm này.

Trả lời cho câu hỏi dự đoán bao lâu bệnh dịch sẽ giảm và phục hồi hoạt động thương mại, 63% người tham gia cho rằng cần một vài tháng nữa, trong khi đó 33% đề nghị sang năm tới hoặc lâu hơn.

Phó Tổng Thống Mike Pence (phải) và Tổng Thống Donald Trump xem đoạn video phát biểu của Thống Đốc New York Andrew Cuomo trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Tư. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

Hơn 75% người Mỹ nói rằng bệnh dịch làm cuộc sống của từng cá nhân và gia đình thay đổi hoàn toàn.

Gần 3/4 số người được thăm dò cho biết rất lo lắng việc nhiễm bệnh xảy ra cho chính cá nhân và gia đình, so với chỉ có 1/2 quan tâm về việc này hồi Tháng Ba.

Có tới 40% người nói quen biết một ai đó bị nhiễm bệnh.

Về kinh tế, 76% đánh giá kinh tế từ yếu đến trung bình, 22% cho rằng kinh tế trong chiều hướng tốt.

Có 900 cử tri tham gia cuộc thăm dò này.

Tổng Thống Donald Trump luôn tỏ ý muốn mở cửa càng sớm càng tốt mặc dù tuyên bố quyết định dỡ bỏ lệnh cách ly thuộc quyền của các thống đốc.

Tổng Thống Donald Trump chuẩn bị bước ra phòng họp báo chống dịch COVID-19. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy tình hình dịch không làm thay đổi sự ủng hộ dành cho tổng thống, ông vẫn được 46% ủng hộ và 51% không ủng hộ.

Trong cuộc bầu cử đối đầu với ứng cử viên Dân Chủ, 42% ủng hộ cho ông Trump trong khi 49% ủng hộ cho ông Biden, một thay đổi nhỏ so với Tháng Ba khi ông Biden có 51% ủng hộ. (MPL) (Đ.D.)

-------------------------------------

April 20, 2020
.
April 20, 2020
.
April 20, 2020
.
April 20, 2020
.
April 20, 2020






No comments: