Thursday, April 16, 2020

NGHĨ RẰNG TRUMP ĐÁNH TRUNG QUỐC VÌ VIỆT NAM LÀ MỘT SUY NGHĨ NGÔ NGHÊ (Lê Nguyễn Duy Hậu)





Điều nguy hiểm của việc theo dõi chính trị Mỹ đó là nó có thể khiến người xem rất nhập tâm, nghĩ mình là người trong cuộc, hít thở cùng các hành động của Tổng thống và chính sách của Quốc hội, mà quên mất rằng khi ra các quyết định đó, họ không suy nghĩ đến chính chúng ta. Có lẽ chỉ cách hiểu như vậy mới giải thích được lý do mà rất nhiều người Việt Nam hồ hởi khi Trump tuyên bố Mỹ sẽ dừng cấp ngân sách cho W.H.O vì Trump cho rằng tổ chức này cấu kết với Trung Quốc để giấu thông tin (bất chấp việc chính bản thân Trump cũng từng ca ngợi Trung Quốc chống dịch tốt – nhưng đó là chuyện khác).

Cần phải nhớ rằng một chính sách của Mỹ dù tốt đến đâu cũng phải xem xét đó là tốt trên bình diện ở nước Mỹ, với người Mỹ, cho người Mỹ. Đối với người Việt Nam, các ngụ ý của những chính sách này có thể có lợi nhưng hoàn toàn có thể có hại. Đơn cử như vấn đề W.H.O, một điều chắc chắn rằng Việt Nam vẫn là quốc gia nhận hỗ trợ rất nhiều từ W.H.O cho các bệnh khác (ví dụ như HIV, sốt rét, ung thư v.v…) và phát triển hệ thống y tế. Mỹ có thể không thiệt hại và có thể xây dựng một tổ chức y tế khác cho mình và các quốc gia G20, nhưng Việt Nam và các quốc gia đang phát triển khác sẽ là người lãnh hậu quả đầu tiên, không phải Trung Quốc.

Ngoài ra, việc Trump yêu cầu chính phủ Mỹ dừng trả tiền cho W.H.O có thể khiến nhiều người Việt thoả mãn vì họ tin rằng đó là đòn đánh vào “tay sai của Trung Quốc”, nhưng họ hoàn toàn không hiểu rằng, khoảng trống mà Mỹ để lại sẽ cần phải được lấp trống bởi một thế lực khác, chẳng hạn như Trung Quốc (tất nhiên con số 400 triệu đô-la một năm là con số lớn không dễ thay thế, nhưng không phải không thể). Đó là lý do mà Trump đang bị chỉ trích rất nhiều vì từ bỏ vị trí lãnh đạo thế giới bằng những quyết định như vậy.

Tất nhiên quyết định dừng cấp tiền cho W.H.O chưa hẳn là quyết định rời khỏi, nhưng người ta hoàn toàn có thể hình dung một viễn cảnh cực đoan hơn như cách Mỹ đã rời khỏi UNESCO, rời khỏi Hội Đồng Nhân Quyền, rời khỏi COP21, rời khỏi TPP… trong cùng một nhiệm kỳ Tổng thống.

Nghĩ rằng Trump đánh Trung Quốc thì Việt Nam sẽ có lợi là một suy nghĩ đúng, nhưng phải cẩn trọng. Nghĩ rằng Trump đánh Trung Quốc vì Việt Nam là một suy nghĩ ngô nghê, không khác gì suy nghĩ Trung Quốc vô tư giúp Việt Nam. Sự nhập tâm khi theo dõi chính trị Mỹ cũng là thể hiện cho cái sự ngô nghê đó.

Còn nếu không thoát khỏi sự nhập tâm thì cần phải suy nghĩ như một cử tri Mỹ thực thụ: Quyết định đó có lợi gì cho chính bản thân tôi không. Rất nhanh chóng, mọi việc sẽ được phơi bày.






No comments: