Thursday, April 23, 2020

MỸ ÉP WHO CẢI TỔ, DỌA LẬP TỔ CHỨC KHÁC THAY THẾ (Luật Khoa Tạp Chí)





24/04/2020

·         Các phiên cập nhật: 8:00 – 13:00 – 18:00 (giờ Việt Nam)

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật ba lần mỗi ngày, vào lúc 8:00, 13:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

ĐIỂM TIN 8:00

Mỹ ép WHO cải tổ, dọa lập tổ chức khác thay thế
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm thứ Tư, 21/4 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Michael Pompeo, tuyên bố cần phải cải tổ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu không, Mỹ có thể sẽ cắt tài trợ vĩnh viễn và xúc tiến thành lập một tổ chức khác thay thế, theo Fox News.

Khi được hỏi ông đã thúc giục thay đổi lãnh đạo của WHO chưa, ông Pompeo trả lời: “Thậm chí còn hơn thế, có thể có trường hợp là Hoa Kỳ sẽ chẳng bao giờ mang tiền thuế của người dân đóng cho WHO nữa”.

“Nếu định chế này làm việc và vận hành được, Mỹ sẽ luôn luôn lãnh đạo và là một phần của họ. Nhưng nếu không, khi thực tế là họ đang thất bại trong việc theo đuổi những mục tiêu mà họ đề ra, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác trên toàn thế giới để xây dựng một cấu trúc, một hình thức, một mô hình quản trị đảm bảo vận hành đúng mục đích”, ông nói, hàm ý Mỹ có thể lập một tổ chức thay thế WHO.

Trong khi đó, các dân biểu Dân chủ đã gửi một lá thư cho Tổng thống Donald Trump, yêu cầu phải tài trợ cho WHO và cáo buộc chính quyền Trump đã đổ lỗi cho WHO để che giấu những sai lầm của họ trong việc phòng chống COVID-19 tại Mỹ.

Việc Hoa Kỳ có tài trợ cho WHO trong những năm tới hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11/2020. Quốc hội Hoa Kỳ có quyền đưa ra một đạo luật để bảo đảm tài trợ cho WHO, nhưng cần sự đồng ý của cả hai đảng. Việc cần sự ủng hộ của lưỡng đảng không chỉ để thông qua được đạo luật này, mà còn nhằm áp đảo được quyền phủ quyết (veto) của tổng thống nếu tổng thống không đồng ý với đạo luật.

.
Mỹ mất 26,5 triệu việc làm trong hơn một tháng qua
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết, trong tuần vừa qua đã có thêm 4,4 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và con số người xin trợ cấp này là 26,5 triệu nếu tính từ giữa tháng 3/2020 cho đến nay.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng bệnh COVID-19 đã xóa sổ 22 triệu việc làm được tạo ra từ tháng 9/2010 cho đến tháng 2/2020. Họ còn dự đoán là muốn vực lại được nền kinh tế thì sẽ tốn rất nhiều thời gian. Cuộc khủng hoảng kinh tế này được cho là có sức ảnh hưởng như thời kỳ Đại khủng hoảng vào thập niên 1930.

.
TTg Anh chuẩn bị trở lại làm việc
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ trở lại làm việc vào thứ Hai tuần tới, theo báo Telegraph.
Ông Johnson đã cho phụ tá lên kế hoạch gặp gỡ các bộ trưởng trong tuần tới để nắm bắt công việc.

Theo Reuters, kinh tế Anh đang rất chao đảo vì dịch bệnh COVID-19 và đây là thời kỳ khủng hoảng cho Anh khi chính phủ vay mượn tiền quá nhiều. Thủ tướng Johnson cần phải sớm đưa ra kế hoạch cho việc phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

.
Các hãng thuốc châu Âu hợp tác bào chế vaccine ngừa coronavirus
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Các hãng thuốc lớn tại châu Âu đang hợp tác để nhanh chóng tìm ra vaccine chủng ngừa cho coronavirus, theo Reuters.
Một nhóm khoa học gia tại Đại học Oxford đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào thứ Năm tuần này với vaccine mà họ chế tạo có tên gọi “ChAdOx1 nCoV-19”.

Theo Reuters, hiện nay có khoảng 100 loại vaccine đang được nghiên cứu chế tạo để chống lại bệnh COVID-19 trên toàn thế giới. Ít nhất là có năm loại đang được thử nghiệm trên người mà họ gọi là Giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu tìm ra vaccine chống coronavirus.

.
Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?
Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

·         Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:15 ngày 24/4, trên thế giới đã có 2.703.615 người bị nhiễm coronavirus và 190.490 ca tử vong

·         Tổng số người bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế vẫn là 268, cũng như không có ca tử vong nào.

----------------------

CLICK ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT
COVID-19 Coronavirus Pandemic

-----------------------------
.
24/04/2020

Thêm gói cứu trợ gần 500 tỷ đô
Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và bệnh viện trị giá gần 500 tỷ trong nỗ lực mới nhất nhằm đối phó với COVID-19. Dự luật giờ đã được chuyển qua Tổng thống Trump ký ban hành luật.

CDC báo cáo 828.441 ca nhiễm, 46.379 người chết
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ngày 23/4 báo cáo toàn nước Mỹ ghi nhận 828.441 ca nhiễm virus corona và số tử vong là 46.379 người. Số kiểm đếm này được tính tới ngày 22/4.

Khảo sát: Gần 3 triệu dân New York có thể đã nhiễm bệnh
Thống đốc New York, Andrew Cuomo, ngày 23/4 cho hay cuộc khảo sát sơ khởi phát hiện gần 14% xét nghiệm dương tính với kháng thể chống lại virus corona, nghĩa là khoảng 2,7 triệu dân New York có thể đã nhiễm bệnh.

Dù lưu ý quy mô thăm dò gồm 3 ngàn người cùng các giới hạn khác của cuộc khảo, ông Cuomo nhấn mạnh tỷ lệ tử vong 0,5% trong số những người bị nhiễm COVID-19 là thấp hơn điều mà một số chuyên gia e sợ.

Cuộc khảo sát nhắm tới những người đi ra đường mua vật dụng cần thiết, không phải đi làm, tức những người không phải là nhân viên thiết yếu như tài xế hay nhân viên ở siêu thị thực phẩm nhưng có khả năng dương tính với kháng thể hơn là những người không ra đường.

Thống đốc New York cũng cho hay số tử vong báo cáo chính thức 15.500 ở New York chắc chắn chưa đầy đủ vì chỉ tính những người chết ở bệnh viện hay viện dưỡng lão.
Số người nhập viện vì corona ở New York giảm trong 10 ngày liên tiếp, tính tới 22/4.

------------------------

Người Việt Online
April 23, 2020
Chính quyền liên bang và tiểu bang lại tiếp tục tranh cãi khi nào “mở cửa” cho nền kinh tế, trong khi CDC cảnh báo bịch dịch này sẽ thê thảm hơn vào mùa Đông.



-----------------------------

Người Việt Online
April 23, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Hạ Viện Mỹ thông qua ngân sách trợ cấp gần $480 tỷ giúp doanh nghiệp nhỏ cũng như bệnh viện, và mở rộng xét nghiệm COVID-19, theo CNN.

Cuộc bỏ phiếu được thực hiện vào chiều Thứ Năm, 23 Tháng Tư, với kết quả 388 phiếu thuận, 5 phiếu chống.

Dự luật này được Thượng Viện chuẩn thuận hôm Thứ Ba vừa qua, và giờ đây, sẽ được chuyển sang Tổng Thống Donald Trump.

Thời gian qua, ông Trump nói ông ủng hộ dự luật này. Trong cuộc họp báo vào chiều Thứ Năm sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện, ông cho biết có thể ông sẽ ký phê chuẩn vào tối cùng ngày.

Khoản ngân sách này sẽ cho phép Chương Trình Trợ Cấp COVID-19 xài thêm $310 tỷ.
Chương trình này được thành lập nhằm giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ đang làm ăn thua lỗ do kinh tế ngưng trệ vì đại dịch. Số tiền dành cho chương trình này đã cạn kiệt trước đây trong Tháng Tư, khiến doanh nghiệp nhỏ “la làng.”

Khoản ngân sách mới cũng sẽ dành $75 tỷ giúp bệnh viện cũng như các cơ sở y tế khác lo chi tiêu liên quan đến COVID-19 cũng như bù thua lỗ, và thêm $25 tỷ để hỗ trợ và mở rộng xét nghiệm COVID-19.

Số tiền trợ cấp này là nỗ lực mới nhất của chính phủ Mỹ vực dậy nền kinh tế, sau khi đã thông qua chương trình kích thích kinh tế trị giá $2,200 tỷ, rồi khoản trợ cấp $192 tỷ, và một khoản $8.3 tỷ mà Quốc Hội chuẩn thuận tháng trước. (Th.Long) [qd]









No comments: