Friday, April 17, 2020

KHI NHỮNG AI PHÊ PHÁN TRUMP BỊ COI LÀ NHỮNG KẺ "KHỐN NẠN", "BÁN NƯỚC", "LIẾM ĐÍT TÀU" (Trịnh Hữu Long)





Mấy hôm nay facebook của ông Trần Đình Thu và một số người lên án các bác Nguyễn Quang A, Mạc Văn Trang, Võ Văn Tạo như những "kẻ táng tận lương tâm" chỉ vì viết vài status phân tích về Trump mà trái ý họ. Những lời mạt sát và những thuyết âm mưu được thể tuôn ra như suối.

Những ai phê phán Trump bị gọi là những kẻ "khốn nạn", "bán nước", "liếm đít Tàu". Những lời lẽ này đến từ cả những người tôi quen biết và quý trọng. (Dĩ nhiên có những người là fan Trump nhưng vẫn cư xử đúng mực.)

Tôi không có ý định giải thích cho ai hay can ngăn gì về chuyện Trump. Điều tôi thấy cần làm là ủng hộ những nỗ lực thảo luận ôn hòa và tôn trọng lẫn nhau của những người như ba bác (cũng như bên phía những người ủng hộ ông Trump) và đả kích tất cả những trò tấn công cá nhân hạ đẳng của bất kỳ phe nào. Nếu chúng ta không làm được điều đó thì không có tương lai dân chủ nào cho Việt Nam cả.

Điều dễ nhận thấy là chúng ta đọc nhanh quá, share nhanh quá và phán xét nhanh quá. Ta dễ dàng share những tin như Bill Gates hợp tác với WHO để chế vaccine giết người, hay Đại học Harvard là "trường đảng thứ hai của Trung Cộng". Ta vồ vập lấy những thứ đó, không mảy may cân nhắc tính xác thực của nó, không đặt câu hỏi nào về nó, rồi share lấy share để. Để rồi ai nói khác đi là mạt sát họ là đồ ngu, thiểu hiểu biết.

Xin nói thật, người Việt Nam ta không hiểu biết hơn ai đâu, ngay cả hiểu biết về Trung Quốc. Lùi một bước thấy trời cao đất rộng, tem tém lại một chút cũng không thiệt hại gì, và tôn trọng người nói trái ý mình cũng chỉ làm mọi thứ tốt lên mà thôi.

Điều hay nhất mà tôi học được từ Đài Loan trong hơn ba năm sống ở đây là họ đã chống Trung Quốc bằng cách trở thành một dân tộc tử tế hơn, văn minh hơn Trung Quốc, từ cả cách hành xử của người dân lẫn chính quyền. Sự tử tế và văn minh của họ nay đã trở thành dấu hiệu nhận diện của dân tộc họ, phân biệt họ một cách rõ ràng với Trung Quốc và khiến cả thế giới ngả mũ khâm phục.

Có chống, thì chống như vậy. Còn chống xong rồi lại trở thành một phiên bản nhỏ hơn của Trung Quốc thì không nên tốn công chống làm gì.

Xin có vài lời chia sẻ với ba bác Nguyễn Quang A, Mạc Văn Trang, Võ Văn Tạo, mặc dù có khi ba bác không cần ai bênh vực cả.

.
Em nghĩ người Việt Nam ta mới mở cửa với tri thức nhân loại từ khi người Pháp đô hộ tới nay. Hoặc khắt khe hơn thì có thể nói là mới được độ trăm năm nay. Lại chiến tranh triền miên, nói là trăm năm nhưng thời gian thực tế dành cho việc học là không được bao nhiêu. Quá ít so với các nước khác. Vậy nên tiếp xúc tri thức vốn đã luôn cần khiêm nhường, người Việt Nam ta lại càng nên khiêm nhường vì thực ra ta thuộc nhóm nước kém chứ khó mà có thể được coi là trung bình thế giới.

Nhìn sang khu vực thì về tiếng Anh đã thua xa Philippines, Singapore và Malaysia. Tiếng Tàu thì càng kém hơn. Trong khi đó sách vở của ta thì ít, lại còn bị kiểm duyệt. Những chìa khóa mở kho tri thức nhân loại của ta do vậy ít hơn hẳn so với các nước khác. Tem tém lại thì hơn.

.
Hay quá em. Ông Thu hồi xưa a coi 1 tý, sau này thấy nói buồn cười quá nên thôi. Fan cứng cuả Trump, có lẽ Trump cũng ngạc nhiên sao nó nghĩ những điều mình chưa bgio nghĩ tới.

.
Hôm qua con mới bị chửi vì vụ này. Đôi khi chúng ta nên nhìn vấn đề theo khía cạnh đa nguyên, chấp nhận sự khác biệt. Vì 9 người tới tận 10 ý. Muốn có dân chủ thì trước hết phải có dân chủ trong tư duy. Chả bao giờ có được dân chủ với những tư duy độc tài.

.
Hoàn toàn đồng ý với anh Long, muốn chống độc tài thì trước hết hãy làm cho chính mình tử tế hơn, văn minh và tài giỏi hơn họ.

Chớ suốt ngày chửi độc tài là ngu, là ác, là độc đoán nhưng bản thân cũng như họ, hay thậm chí phải ác và độc đoán hơn kẻ độc tài để chống độc tài thì cuối cùng chống để làm gì?

.
Người Việt Nam mất non thế kỷ sùng bái Nguyễn Tất Thành rồi, giờ vẫn còn sùng. Được vài người hết sùng Thành thì một số trong đó lại quay sang sùng Trump. Chắc văn hóa sùng bái này ở ta còn dài dài, nhưng thôi không sao em nghĩ chắc là càng ngày càng đỡ chứ không tệ hơn.





No comments: