Wednesday, April 22, 2020

KẾT QUẢ ĐẮNG LÒNG qua việc CHỐNG DỊCH THEO PHƯƠNG SÁCH MIỄN DỊCH CỘNG ĐỒNG của THỤY ĐIỂN (Phạm Thanh Giao)





Thụy Điển có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao gấp gần 10 lần so với các nước láng giềng ở Bắc Âu.
Tại sao thế?

Phương sách “Miễn Dịch Cộng Đồng” để chống dịch Covid-19 cách tự nhiên của Thụy Điển, đã mang lại cái kết quả tai hại khôn lường, dẫn đến gần gấp 10 lần số ca tử vong so với các quốc gia Bắc Âu khác trong vùng và nó đang đóng một vai trò quan trọng khi các nhà lãnh đạo địa phương của mỗi tiểu bang tiếp tục cách ly và cô lập (lock-down), chống lại lời kêu gọi của Donald Trump với những người ủng hộ ông ta “đòi các tiểu bang” mà họ đang cư ngụ mở cửa trở lại.

Bài học của Thụy Điển chính là tấm gương rõ nhất. Kể từ ngày đầu, chính phủ Thụy Điển vẫn chưa có bất kỳ chủ trương Cấm Đi Lại - Lock-down nào trong bối cảnh thê thảm của đại dịch Covid-19 hiện nay ở đất nước này.

Lãnh đạo của quốc gia này đã vẫn để các trường học, nhà hàng, phòng tập thể dục tự do mở cửa, mặc dù chính phủ cấm những cơ sở chung tụ tập hơn 50 người và kêu gọi dân chúng tự cô lập, thế nhưng cuộc sống ở đây dường như không có bất kỳ sự thay đổi thực tiễn nào. Chủ trương thả lỏng để tùy người dân tự định liệu của Thụy Điển đi ngược lại tất cả những gì mà các quốc gia chung quanh đã và đang cố gắng thực hiện, dẫn đến tỷ lệ các ca nhiễm và tỷ lệ tử vong với Covid-19 ở đây gia tăng liên tục.

Thụy Điển là một quốc gia nhỏ về dân số, chỉ có khoảng 10.2 triệu người, đã phải đối mặt với hơn 15 ngàn ca mắc bệnh và 1765 ca tử vong do Covid-19. Đây là tỷ lệ tử vong cao ở mức hơn 17 người chết trên mật độ dân số của 100 ngàn người.

Các nước láng giềng Bắc Âu của Thụy Điển là Na Uy và Phần Lan đã áp dụng phương pháp cách ly và cô lập để chống dịch ngay từ đầu và đó có thể là lý do tại sao các quốc gia này có tỷ lệ tử vong chỉ bằng một phần nhỏ so với Thụy Điển.

Na Uy đã ban hành luật cách ly và cô lập vào khoảng giữa tháng ba, chính phủ cho đóng cửa trường học, nhà hàng, các sự kiện hội họp văn hóa, phòng tập thể dục, và các khu vực thu hút khách du lịch. Họ cũng đã cấm du khách nước ngoài đến nước họ.

Trong khi đó Phần Lan, nơi đang dự trữ một số vật tư y tế từ thời Chiến Tranh Lạnh, cũng đã có lệnh hạn chế giao thông qua lại giữa biên giới, cấm tụ tập từ 10 người trở lên và đóng cửa các trường học như một phần của chiến dịch chống dịch.

Na Uy, nơi có gần 5.4 triệu người, đã có 7191 ca nhiễm bệnh nhưng chỉ có 182 ca tử vong, đây là tỷ lệ tử vong khá thấp, ở mức 3.37 người trên mật độ dân số 100 ngàn người.

Phần Lan, với dân số 5.5 triệu người, đã có 4014 ca nhiễm bệnh và chỉ có 141 ca tử vong, đây là tỷ lệ tử vong rất thấp ở mức 2.56 người trên mật độ dân số 100 ngàn người.

Để so sánh thêm, Hoa Kỳ với dân số 328.2 triệu người, đã có tới 819.805 ca nhiễm bệnh và 45.316 ca tử vong, đây là tỷ lệ tử vong khá cao, ở mức 13.6 người trên mật độ dân số 100 ngàn người.

Theo ông Bo Lundback, giáo sư Dịch Tễ Học tại Đại Học Gothenburg, nói rằng "Cần phải có sự thay đổi về chính sách chống dịch ở Thụy Điển, tôi tin rằng dịch bệnh sẽ lây lan và trở thành đại dịch ở đây trong một ngày không xa".

Khoảng 2300 học giả đã ký một bức thư ngỏ vào tháng trước, kêu gọi chính quyền Thụy Điển xem xét lại cách thức đối phó với Covid-19 trước khi quá trễ.

Cùng lúc đó, chính quyền của ông Trump và nhiều người ủng hộ ông ta đang xuống đường biểu tình đòi quyền được gỡ bỏ cách ly và cô lập để mở cửa … Rước Họa Vào Trở Lại …

Mạng người có khi rẻ lắm, tiền mua cũng được mà.







No comments: