Sunday, April 19, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 19/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Biển Đông: Asean, Việt Nam và Mỹ cần “mạnh mẽ hơn” (BBC) - Các nhà quan sát bình luận với BBC về các hành động của Trung Quốc ở khu vực và thái độ, ứng phó cần có của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
·         Biển Đông: TQ tiếp tục ‘mềm nắn, rắn buông’ và tranh giành ảnh hưởng (BBC) - Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng và Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Hoa Kỳ bình luận về các chuyển động và bước đi của Trung Quốc trên Biển Đông và khu vực.
·         Google Maps ghi sai tên bãi biển Việt Nam thành bãi biển của Trung Quốc (RFA) - Giới chức tỉnh Phú Yên vừa có báo cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, yêu cầu Google đính chính bản đồ ghi sai tên bãi biển ở thành phố Tuy Hoà thành bãi biển của Trung Quốc với tên gọi “Golden, sandy South China Sea beach”
·         Trung Quốc thiết lập hai huyện đảo Tây Sa và Nam Sa để quản lý Hoàng Sa và Trường Sa (RFA) - Mạng truyền hình toàn cầu của Trung Quốc (CGTN) hôm 18/4 loan tin cho biết chính phủ Trung Quốc đã thông qua quyết định thành lập hai huyện đảo là Tây Sa và Nam Sa thuộc thành phố Tam Sa để quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở khu vực Biển Đông.
·         Virus corona: Dân Sài Gòn vẫn sống bình thường trong mùa dịch (BBC) - Những hình ảnh về đời sống thường nhật tại TP Hồ Chí Minh trong những ngày nhiều nơi trên thế giới đang đóng cửa để chặn virus lây lan.
·         Cơ quan chức năng tiếp tục khống chế mọi thông tin và hoạt động liên quan cái chết cụ Lê Đình Kình (RFA) - Vào dịp giỗ 100 ngày mất của cụ Lê Đình Kình, người bị bị cảnh sát cơ động tấn công và giết chết ngay tại nhà ở Thôn Hoành, Xã Đồng Tâm, Hà Nội vào ngày 9 tháng 1, chính quyền địa phương đã cử người đến nhà ông để canh chừng việc gia đình tổ chức lễ giỗ. Những người quan tâm cũng bị liên lụy. Trong khi đó mọi đơn thư tố cáo đều không được đoái hoài đến.
·         Nhân 100 ngày Lão nông chí sĩ Lê Đình Kình bị sát hại: Nỗi đau tột cùng của một phụ nữ Việt Nam hiện nay (BoxitVN) - Mạc Văn Trang Phạm Nhật Hoàng Dạ thưa bác, con đọc kỹ bài viết nhiều lần, thấm thía nỗi đau của mất mát vẫn còn đó, và có thể sớm hay muộn nó sẽ tiếp diễn đâu đó trên Quê...
·         Nhân 100 ngày Lão nông chí sĩ Lê Đình Kình bị sát hại: Tôi tố cáo (BoxitVN) - Nguyên Ngọc Vụ tập kích thôn Hoành vào rạng ngày 9-1-2020 đã gây một chấn thương trong toàn xã hội Việt Nam, đặc biệt là trong những lớp người nhạy cảm và luôn quan tâm đến tình hình đất nước...
·         Nhân 100 ngày Lão nông chí sĩ Lê Đình Kình bị sát hại: Tội ác Đồng Tâm (BoxitVN) - Hoàng Xuân Phú Có lẽ, tội lớn nhất của cụ Kình là… vô tội. Bởi nếu có tội thì cụ đã bị bắt, bị xét xử và bị kết án. Và nếu như vậy thì bây giờ cụ vẫn còn...
·         Nhân 100 ngày Lão nông chí sĩ Lê Đình Kình bị sát hại: Viết thêm về tội ác Đồng Tâm (BoxitVN) - Hoàng Xuân Phú … chẳng lẽ, chỉ vì muốn đổ tội cho gia đình cụ Kình và người dân Đồng Tâm, nhằm biện hộ cho Tội ác Đồng Tâm và đảo chiều dư luận phê phán, mà lại đang tâm...
·         Nhân 100 ngày Cụ Lê Đình Kình bị sát hại: An ninh lại canh nhà những người công khai phản biện! (BoxitVN) - RFA Minh họa: Cảnh sát cơ động tại vùng Đồng Tâm. FB Anh Lã Việt Dũng vào ngày 16 tháng Tư xác nhận với RFA tình trạng nhà anh đang bị an ninh canh chừng: “Về lý do bị canh...
·         Thực trạng bảo kê cho các nhóm xã hội đen qua vụ mới nhất Đường “Nhuệ” (RFA) - Công an tỉnh Thái Bình trong tháng 4/2020 tiến hành biện pháp khởi tố và bắt giam hai vợ chồng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường, tức Đường “Nhuệ” tạo chú ý trong dư luận. Qua vụ việc khởi tố và bắt giam này, có phải Công an tỉnh Thái Bình quyết liệt truy quét tội phạm hay có mục tiêu nào khác ẩn chứa ở phía sau?
·         Miên man nghĩ suy trong mùa đại dịch độc tài Tàu cộng… (BoxitVN) - Lê Phú Khải Tôi không gọi là dịch COVID-19, vì gọi như thế là mắc mưu tổ chức y tế thế giới WHO và Tàu cộng! Loài người còn đủ tỉnh táo thì hãy gọi nó là đại dịch độc...
·         Covid-19: Pháp bác nghi ngờ siêu vi corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán (RFI) - Tú Anh - Vào lúc Trung Quốc bị chất vấn về đại dịch Covid-19 và bị quy trách nhiệm gián tiếp gây ra thảm họa trên toàn cầu, một nhà khoa học Pháp đưa giả thuyết siêu vi corona chủng mới chính là do người chế tạo, phối hợp với gen của virus HIV/SIDA. Nhưng Paris bác bỏ nghi ngờ virus gây bệnh Covid-19 đã thoát ra từ phòng thí nghiệm do Pháp cung cấp cho Trung Quốc.
·         Virus corona: Trump kêu gọi 'Giải phóng' các tiểu bang Mỹ trên Twitter (BBC) - Một loạt các tweet của ông Trump dường như tán thành các cuộc biểu tình chống lại các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở một số bang của Mỹ.
·         Covid-19 - Tây Ban Nha : Số ca tử vong trên thực tế cao hơn số liệu chính thức (RFI) - Thu Hằng - Tây Ban Nha là nước bị dịch Covid-19 tác động nặng thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Ý), với 19.500 người chết tính từ đầu mùa dịch, tăng thêm 585 ca trong vòng 24 giờ, theo số liệu ngày hôm nay, 17/04/2020. Tuy nhiên, hai vùng Madrid và Catalunya nghi ngờ số liệu do chính phủ công bố
·         Để đại dịch Covid-19 hoành hành: Dấu hiệu phương Tây suy tàn? (RFI) -
Trọng Thành - ...Tâm bão Covid-19 hiện nay là các nước phương Tây, đặc biệt các nước châu Âu. L’Obs và Le Point đều dành bài viết đầu tiên để phân tích những ý nghĩa sâu xa của đại dịch đối với các xã hội phương Tây. Trước hết xin giới thiệu bài xã luận của Le Point với tựa đề : "Sự suy tàn của phương Tây: Phải chăng đây là trạm áp chót, trước khi chuyến tầu dừng hẳn?".
·         Hồng Kông : 14 nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông bị bắt (RFI) - Thanh Hà - Cảnh sát Hồng Kông ngày 18/04/2020 bắt giữ hơn một chục nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông có liên quan đến các cuộc biểu tình rầm rộ tại đặc khu hành chính trong năm 2019. Trong số những gương mặt hàng đầu bị bắt tại Hồng Kông, có cựu lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Kông, luật sư Lý Trụ Minh (Martin Lee) 81 tuổi và sáng lập viên tờ báo đối lập Apple Daily Lê Trí Anh (Jimmy Lai)
·         Thư của Tổng biên tập báo BILD (CHLB Đức) Julian Reichelt gửi Tập Cận Bình (BoxitVN) - https://www.bild.de/…/corona-krise-bild-chef-schreibt-an-ch… Julian Reichelt Nguyễn Thế Tuyền dịch - Thưa ông Tập Cận Bình Thưa ông Tập Cận Bình Ông đánh giá hành động của mình là "tình hữu nghị" vĩ đại, khi ông tỏ...
·         Phong tỏa chống Covid-19 làm ngành bia Anh và châu Âu điêu đứng (BBC) - Chừng 50 triệu vại bia ở Anh có thể phải đổ đi vì phong tỏa chống virus corona trong lúc ngành bia toàn châu Âu ế ẩm.
·         Covid-19: Mất bao lâu để một người nhiễm virus hồi phục? (BBC) - Một số người sẽ khỏi nhanh chóng, nhưng đối với những người khác, nó có thể để lại di chứng kéo dài.
·         Trí khôn của độc tài (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Hồi 20/3, công an Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu dân chúng bằng cách cho đồn công an ở đường Zhongnan (Trung Nam 中南) nhận lỗi đã làm sai, là nơi đã bắt giữ bác sĩ Li...
·         Sẻ chia cùng quốc dân, Nữ hoàng Anh hủy bắn đại bác ngày sinh nhật (BBC) - Sẽ không có việc bắn đại bác mừng sinh nhật lần thứ 94 của Nữ hoàng Anh vào hôm 21/4, do dịch bệnh virus corona.
·         Có thể tập cho chó, mèo ăn chay hay không? (BBC) - Việc sản xuất khẩu phần thịt cho thú cưng phát thải nhiều khí carbon, tốn tài nguyên, nhưng tại sao khó lòng chuyển chó mèo sang ăn chay?







No comments: