Sunday, April 12, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 12/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 12/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả lời: Người dân không thể bảo vệ mình bằng pháp luật thì phải làm thế nào? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm
(VNTB) – Sau gần 70 năm cầm quyền của đảng CSVN tham nhũng đã trở thành “quốc nạn” được ông tổng bí thư đảng, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khái quát : “Tham nhũng nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có” còn bà nguyên PCT nước Nguyễn Thị Doan thì “Cán bộ ăn của dân không từ cái gì”. Một trong các khoản tham nhũng khủng khiếp nhất là đất đai, nó không chỉ đục khoét tài nguyên quốc gia, làm giàu bất chính cho đại gia, quan chức “năng suất” nhất mà cũng gây thiệt thòi, đau khổ cho nhân dân nhiều nhất. “Quy trình” tham nhũng đất đai diễn ra như thế này: Đầu tiên, các đại gia, quan chức phát hiện khu đất nào đó nếu xây công trình bán thì sẽ thu siêu lợi dù dân đang canh tác hay đang ở. Trước hết họ khảo sát âm thầm vẽ bản đồ, lập quy hoạch, dự án định giá đền bù (thấp hơn thị trường càng nhiều càng tốt) trình báo cơ quan thẩm quyền rồi chọn thời điểm thích hợp thông báo thực hiện dự án, yêu cầu dân lĩnh tiền đền bù, giao đất.
·         VNTB – Độc quyền hội đoàn nghề nghiệp (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Nhiều nguồn tin từ Hà Nội cho biết, một số hội nhóm xã hội dân sự khi đi ủy lạo cho người dân đang chịu khó khăn vì mưu sinh đình trệ do dịch bệnh Covid-19, đã gặp phải sự cản trở của chính quyền, với lý do là cần quy về đầu mối Ủy ban Mặt trận Tổ quốc. Theo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì các tổ chức hội, đoàn, tổ chức tôn giáo đều là thành viên đương nhiên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc về mặt hành chính theo yêu cầu “tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” ghi ở chương II của luật này. Ai sẽ ‘chủ quản’ cho tổ chức xã hội dân sự?
·         Việt Nam làm gì để gắn kết thêm với ông Donald Trump? (BBC) - Ý kiến nói Tổng thống Mỹ Donald Trump thân thiện với Việt Nam và Việt Nam có thể nhờ dịch cúm mà tăng cường quan hệ với Mỹ.
·         Thượng Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông (RFA) - Thượng nghị sĩ Cory Gardner gọi hành động đâm tàu cá Việt Nam của tàu hải cảnh Trung Quốc là “sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế diễn ra vào thời điểm các quốc gia đang chống lại dịch bệnh COVID-19”.
·         Tiêu chí yêu nước đưa vào đánh giá học sinh tiểu học! (RFA) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đăng tải dự thảo Thông tư về quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Trong đó, ‘yêu nước’ được đặt ra là một trong những phẩm chất chủ yếu trong việc đánh giá và xếp loại học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, theo ý kiến của người dân, 'yêu nước' là một khái niệm mơ hồ.
·         Tiếp tục đối thoại Thủ Thiêm (BoxitVN) - Hiền Lương - Một nguồn tin cho biết vừa thành lập ngay trong mùa dịch Covid-19 này, liên quan vấn đề quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, tổ công tác gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng...
·         Việt Nam sẽ đi vay vì thâm thủng ngân sách do bị tác động bởi dịch COVID-19! (RFA) - Bộ Tài Chính Việt Nam sẽ đi vay tiền; trong khi đó Chính phủ, Quốc Hội, cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành quy định hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 ngay trong tháng 4 này.
·         Suy ngẫm trong những ngày đại dịch COVID-19 (BoxitVN) - Mạc Văn Trang Một vài điều tác giả Mạc Văn Trang gợi ra trong bài viết dưới đây khiến chúng ta phải ngẫm nghĩ và rất nên có thêm những bài đi thật sâu: Có nằm trong vòng cách ly...
·         Một số giải pháp cho kinh tế Việt Nam mùa dịch Covid-19 (BBC) - TS Đinh Trường Hinh từ Hoa Kỳ nêu giải pháp để Việt Nam chống đỡ Covid-19 về kinh tế cấp thời và trung hạn.
·         Trung Quốc dùng mọi thủ đoạn để nắm lấy quyền lực ở Liên Hiệp Quốc (RFI) - Thụy My - Thực trạng Tổ chức Y tế Thế giới thân Bắc Kinh, mà đại dịch virus corona đã chứng tỏ, chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc. Có đến 4/15 cơ quan Liên Hiệp Quốc hiện do người Trung Quốc đứng đầu : FAO, UNIDO, ITU, ICAO. Bắc Kinh chi ra trên 200 triệu euro để giành cho được chiếc ghế ở FAO.
·         Tầu chiến Mỹ trở lại eo biển Đài Loan đúng lúc không quân Trung Quốc tập trận (RFI) - Minh Anh - Hãng tin Anh Reuters dẫn thông báo của quân đội Mỹ và Đài Loan khẳng định một tầu chiến Mỹ đã băng qua eo biển Đài Loan ngày 10/04/2020. Hoạt động diễn ra đúng vào ngày không quân Trung Quốc diễn tập quân sự gần với hòn đảo mà Bắc Kinh luôn xem như là một tỉnh nổi loạn. Bộ Quốc Phòng Đài Loan nêu rõ quân đội đã giám sát hành trình băng eo biển của tầu chiến Mỹ, đồng thời khẳng định đây chỉ là « một nhiệm vụ thông thường ». Thông cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết thêm là các oanh tạc cơ H-6 và chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận trên không phận vùng lãnh hải phía tây nam đảo Đài Loan. Không quân Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận này.
·         Virus corona: Vì sao Đức làm xét nghiệm nhiều hơn, tỉ lệ tử vong thấp hơn? (BBC) - Trong vấn đề xét nghiệm, nước Đức đang vượt xa các quốc gia châu Âu, trong đó có Anh.
·         Virus corona : Tia hy vọng đầu tiên tại Pháp (RFI) - Thanh Phương - Tại Pháp, số người chết vì dịch Covid-19 tiếp tục tăng nhanh. Tính đến chiều qua, 09/04/2020, tổng số ca tử vong đã lên đến ít nhất 12.210 người, trong đó có 8.044 người chết trong các bệnh viện, tức là tăng thêm 412 ca trong vòng 24 tiếng đồng hố. Số ca tử vong còn lại, 4.166 người, phần lớn là ở các viện dưỡng lão. Tuy nhiên, một tia hy vọng bắt đầu lóe lên, bởi vì lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Pháp, hôm qua, số bệnh nhân phải nằm trong phòng hồi sức đã giảm đi, còn 7.066, tức là ít hơn 82 người so với hôm thứ Tư.
·         Covid-19: Bất chấp số người chết kỷ lục, TT Trump vẫn muốn tái khởi động kinh tế (RFI) - Minh Anh - Virus corona chủng mới chưa cho thấy có dấu hiệu giảm cường độ hoạt động. Thế giới vượt ngưỡng 100 ngàn người chết và hơn một triệu ca nhiễm virus. Nước Mỹ trở thành tâm dịch lớn nhất khi chỉ trong vòng 24 giờ, có thêm 2.100 người chết, nâng tổng số nạn nhân vì Covid-19 lên thành 18.856 người. Bang New York vẫn là nơi dịch bệnh hoành hành dữ dội nhất, hơn 7.800 ca tử vong và hơn 160.000 người nhiễm virus. Thế nhưng, trong bối cảnh u ám này, nguyên thủ Mỹ một lần nữa nhắc lại mong muốn chấn hưng kinh tế, nhưng ông lại không thể đưa ra thời điểm cụ thể để dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chận dịch. Giới chuyên gia lo ngại việc dỡ bỏ các biện pháp phong toả như vậy có nguy cơ làm tái bùng phát dịch bệnh, trong lúc Hoa Kỳ vẫn còn đang chật vật đối phó. Trong các buổi họp báo hàng ngày, nguyên thủ Mỹ luôn tỏ thái độ tin tưởng, lạc quan và các phát biểu của ông bắt đầu khiến giới thân cận ngày càng quan ngại.
·         Virus corona: Số ca tử vong ở Mỹ vượt 2.000 trong một ngày (BBC) - Hoa Kỳ có thể sớm vượt qua Ý, trở thành quốc gia có nhiều ca tử vong do virus corona nhất trên toàn thế giới.
·         Mỹ đang vật lộn với Covid-19 và bàn cờ địa chính trị (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy “Tuần này sẽ là thời điểm Trân Châu Cảng, thời điểm 11/9” (Jerome Adams). Ánh sáng tại cuối đường hầm  Tổng thống Trump nói tại cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng (4/4): “Tuần này chắc...
·         Biến động sắp tới của Trung Quốc (BoxitVN) - Bùi Mẫn Hân 裴敏欣 Nguyen Trung Kien dịch Trong vài năm qua, cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã có một bước ngoặt lớn, chuyển từ trạng thái cân bằng giữa hợp tác và cạnh tranh...
·         VNTB – Chính phủ Đài Loan chống lại các cáo buộc của Tổng giám đốc WHO (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) – Tổng thống Đài Loan Thái Anh-Văn đã đưa lời chống lại các cáo buộc từ người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng chính phủ của đảo quốc dân chủ này đã xúi giục “các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc” trong cộng đồng quốc tế. Bà Thái tuyên bố “Tôi phản đối mạnh mẽ những cáo buộc rằng Đài Loan đang xúi giục các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc trong cộng đồng quốc tế”. Bà nói tiếp: “Đài Loan luôn phản đối tất cả các hình thức phân biệt đối xử. Trong nhiều năm, chúng tôi đã bị loại khỏi các tổ chức quốc tế và chúng tôi biết rõ hơn bất kỳ ai khác về cảm giác bị phân biệt đối xử và cô lập”. Bà Thái người liên tiếp bị WHO bỏ qua lời kêu gọi được trở thành thành viên của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc.
·         Chính phủ Đài Loan yêu cầu ông Tổng Giám đốc WHO xin lỗi vì vu khống (BoxitVN) - Uyên Vũ Người dân Đài Loan tỏ thái độ với WHO.
·         Virus corona: 'Bùng phát chết người' nếu dỡ bỏ các lệnh phong tỏa quá sớm (BBC) - Dỡ bỏ các lệnh phong tỏa quá sớm có thể khiến dịch bệnh bùng phát trở lại, người đứng đầu WHO cảnh báo.
·         VNTB – Luật sư nhân quyền Trung Quốc được trả tự do sau gần 5 năm tù (VNTB) - Ngân Bình dịch
(VNTB) – Vương Toàn Chương bị bắt vào năm 2015 trong chiến dịch trấn áp 200 luật sư và những người chỉ trích chính phủ. Vợ ông Vương Toàn Chương nói hôm Chủ nhật rằng, chồng bà – luật sư nhân quyền đã được trả tự do tù sau gần 5 năm. Vương Toàn Chương, 44 tuổi, lần đầu tiên bị bắt vào năm 2015, khi Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường kiểm soát quyền lực. Nhưng vợ ông nói rằng ông Vương Toàn Chương không về nhà ở Bắc Kinn, mà bị cách ly tại tỉnh Sơn Đông trong 14 ngày để vì dịch virus Corona. Bà Vương trong trả lời phỏng vấn báo Agence France-Presse rằng bà lo lắng, vì ngay cả khi Vương Toàn Chương được ra tù và bị giám sát, chồng bà vẫn sẽ bị quản thúc tại gia









No comments: