Sunday, April 19, 2020

DÂN MỸ BIỂU TÌNH CHỐNG PHONG TỎA LAN RỘNG : TRUMP ĐƯỢC CHO LÀ ĐÃ VIÊT TWITTER KÍCH ĐỘNG (Việt Báo)




18/04/2020

Tổng Thống Donald Trump đã bào chữa chuyện ông viết Twitter mà trong đó ông có vẻ ủng hộ những người biểu tìn chống các biện pháp phong tỏa tại nhiều tiểu bang nước Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, ông nói rằng một số biện pháp được đề ra bởi Minnesota, Michigan và Virginia là “quá khó khăn.”
Trước đó, ông viết hàng loạt tweets rằng: “Hãy Giải Phóng Minnesota,” “Hãy Giải Phóng Michigan,” và rồi “Hãy Giải Phóng Virginia.”

Các phong toả, gồm lệnh ở trong nhà, là cần thiết để làm chậm đà gia tăng của vi khuẩn corona.

Nhưng những người biểu tình nói rằng chúng đang làm tổn hại các công dân qua việc hạn chế hoạt động một cách vô lý và làm bóp ngạt hoạt động kinh tế.

3 tiểu bang mà vị tổng thống Cộng Hòa nêu danh trong các Twitter hôm Thứ Sáu đều là các thống đốc Dân Chủ. Ông Trump có thể đang tìm cách để khích lệ nền tảng chính trị của ông để chống lại các nhà Dân Chủ, theo Anthony Zurcher của BBC cho biết.

Các cuộc biểu tình kêu gọi các viên chức chính quyền chấm dứt phong tỏa đã xảy ra tại Michigan, Ohio, North Carolina, Minnesota, Utah, Virginia, Kentucky, và California.
Nhưng ông Trump đã không đề cập đến Ohio và Utah, vì cả hai đều có thống đốc Cộng Hòa.

Lời bình luận của ông đến không bao lâu sau khi Hoa Kỳ chứng kiến số tử vong hàng ngày cao nhất từ vi khuẩn corona, đạt kỷ lục 4,591 người thiệt mạng trong 24 giờ hôm Thứ Năm.

Hoa Kỳ đã đạt số trường hợp bị lây và tử vong cao nhất thế giới, với gần 700,000 trường hợp bị lây và hơn 36,000 người thiệt mạng.

--------
Thêm các cuộc biểu tình chống các biện pháp phong tỏa tại Wisconsin, Oregon, Maryland, Idaho, và Texas.

Các cuộc biểu tình thuộc đủ chiều kích từ vài chục người tại Virginia tới hàng ngàn người tại Michigan.

Thống Đốc Minnesota Tim Walz đã đáp trả các tweets của tổng thống, nói rằng ông gọi Bạch Ốc để hỏi “Họ nghĩ chúng tôi có thể làm gì khác” nhưng đã không có câu trả lời.

Ông Walz nói với các phóng viên rằng, “Tổng thống đã công bố kế hoạch 3 bước là phản ảnh chính xác những gì chúng tôi đang cố gắng làm.”

Tại sao người ta biểu tình?

Những người biểu tình nói rằng các hạn chế nghiêm khắc lên hoạt động và kinh doanh là hành động quá đáng đối với đại dịch.

Những nhà tổ chức biểu bình Liberate Minnesota viết trên Facebook rằng, “Đây không phải là chỗ của thống đốc để hạn chế hoạt động tự do của công dân Minnesota!”

“Tổng Thống Trump đã nói rõ rằng chúng ta phải đưa nước Mỹ trở lại làm việc rất nhanh hay “chữa lành” đối với dịch bệnh khủng khiếp này có thể là chọn lựa tồi tệ hơn!”

Đầu tuần này, tại Michigan, hàng ngàn công nhân biểu tình đã chận nhiều đường, đòi tiểu bang tái mở cửa sau khi Thống Đốc Whitmer gia hạn lệnh ở trong nhà.

Thống đốc cũng đang đối diện nhiều vụ kiện liên bang chống lại các lệnh của bà đóng cửa các cơ sở kinh doanh không quan trọng và hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế, và một số thống đốc gồm các thống đốc Cộng Hòa, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách xã hội.

Hôm Thứ Sáu, Thống Đốc Texas Greg Abbott tuyên bố ông thành lập “lực lượng xung kích” để tái mở cửa “an toàn và chiến lược” tiểu bang lớn thứ hai của nước Mỹ.

----------------------------
.
20/04/2020

Các nhà lập pháp Mỹ gần đạt được một thỏa thuận về việc thông qua thêm ngân quỹ để giúp các doanh nghiệp nhỏ chịu tác động bởi dịch virus Corona, và có thể hoàn tất thỏa thuận này sớm nhất là ngày 19/4, quan chức quốc hội và chính quyền Trump cho biết.

“Tôi nghĩ chúng tôi rất gần tới một thỏa thuận ngày hôm nay và tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể hoàn tất điều đó”, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNN.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, cũng nói ông hy vọng đạt được thỏa thuận với phe Cộng hòa sớm nhất là vào tối ngày 19/4.

Tuy nhiên, ông Schumer nói thêm rằng cả hai phía vẫn còn có một số vấn đề cần phải xử lý.

Một thỏa thuận sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hơn một tuần về đề nghị của Tổng thống Trump về việc tăng thêm 250 tỷ đôla ngân quỹ cho chương trình cho doanh nghiệp nhỏ vay.

Quốc hội đã thiết lập chương trình đó tháng trước trong một phần của gói cứu trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ đôla, nhưng giờ đã hết tiền.

Ông Mnuchin nói rằng biện pháp đang được thương thảo không bao gồm ngân quỹ mới cho các chính quyền địa phương và tiểu bang.

Thống đốc các tiểu bang bị thiện hại nặng bởi virus Corona như New York và New Jersey nói rằng họ cần thêm ngân quỹ liên bang để gia tăng việc xét nghiệm virus Corona và để đối phó với các tộng của đại dịch đối với ngân quỹ của các tiểu bang này.

--------------------------






No comments: