Thursday, April 16, 2020

CÓ NÊN CÁCH CHỨC TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN?   (Nguyễn Ngọc Chu)





1. Cuối cùng thì con virus Vũ Hán đã xé được tấm áo dày nhất trong tất cả các tấm áo che lưng bộ trưởng. Đó là Bộ Tài chính.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ý Tế, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải – là những bộ hay có nhiều vụ bê bối nổi lên bề ngoài, liên quan trực tiếp đến đời sống, nên chịu sự phản ứng tức thì của dư luận xã hội.

3. Nhưng Bộ có nhiều bê bối thuộc nhóm số 1, lại được che kỹ lưỡng nhiều lớp, khó bị thoát hơi bề nổi, chính lại là Bộ Tài chính.

4. Nếu ở mỗi Bộ, các cấp dưới phải chạy cấp trên để có nguồn tài chính, thì đó mới là xiềng xích 1 lớp – chỉ trong một Bộ. Với Bộ Tài chính là xiềng xích nhiều lớp.

Có Bộ nào mà không phải chạy tiền? Có dự án nào mà không cần tiền? Tất cả phải chạy Bộ Tài Chính. Lãnh đạo các Bộ cũng phải chạy Bộ Tài chính. Ưu tiên số 1 như Bộ Quốc Phòng cũng không ngoại lệ. Đó là sự khác biệt của uy quyền Bộ Tài chính.

Chưa hết, Bộ Tài Chính còn có nhiều “đao phủ” khác. Tổng cục Thuế. Tổng cục Hải quan. Toàn những “sát thủ” khét tiếng.

Nói không ngoa, Bộ Tài chính là thủy tổ của tiêu cực. Thế mà, ngoài ông thứ trưởng “sái miếng” vì vợ là hoa hậu hay khoe ảnh, còn lại thì chưa thấy thanh củi nào “vào lò”.

5. Nay thì con virus Vũ Hán đã xé áo ông Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và xé luôn áo ông Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Thủ tướng vưà yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Bộ trưởng Bộ Công Thương tường trình về việc xuất khẩu gạo (https://tuoitre.vn/hai-bo-cong-thuong-tai-chinh-phai-bao-cao-thu-tuong-viec-xuat-khau-gao-20200415231524241.htm).

Mấu chốt chính là Tổng cục Hải quan mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo đúng vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020. Chỉ sau 3 giờ đã “xuất khẩu vèo cả 400.000 tấn gạo” đang lúc toàn dân ngủ say (https://baodautu.vn/doanh-nghiep-kien-nghi-xem-xet-viec-400000-tan-gao-thong-quan-chi-trong-3-gio-trong-dem-d120036.html).

6. Mở tờ khai hải quan đúng lúc nửa đêm là hành động đánh úp bẩn thỉu. Nó bôi ô uế lên quyền lực của Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính. Ăn cũng có nhiều cách ăn.

7. Đừng biện hộ rằng mỗi ngày bắt đầu từ 0h. Việc xuất khẩu gạo vô cùng quan trọng. Đến mức Chính Phủ phải họp nhiều phiên, phải quyết định sau cả tháng. Cho nên thông báo xuất khẩu 400 000 tấn gạo phải báo trước nhiều ngày trước khi đăng ký. Việc đăng ký phải vào giờ làm việc. Không ai đánh úp vào lúc nửa đêm.

Mặt khác, hạn mức (quota) 400.000 tấn gạo không đáp ứng đủ được 50% nhu cầu xuất khẩu gạo hiện thời. Cho nên phải bắt buộc phân chia hạn mức. Thế mà vừa mở tờ khai lúc 0h ngày 12/4/2020 thì có công ty đã đăng ký và được Tổng cục Hải quan ngay tức thì cho xuất khẩu 96.000 tấn gạo (xấp xỉ 1/4 quota toàn quốc).

8. Không nghi ngờ gì về tham nhũng và lợi ích nhóm ở Bộ Tài chính trong vụ “xuất khẩu lén” 400.000 tấn gạo vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan không thể trốn tránh trách nhiệm. Bộ trưởng Bộ Tài chính không thể trốn tránh trách nhiệm.

Đây không phải là thiếu sót. Đây là sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thực tế là ngang ngược chà đạp lên pháp luật. Đây là làm rối loạn lòng dân. Càng nguy hiểm khi đất nước đang ở trong hoàn cảnh hoạn nạn. Càng làm cho Thủ tướng khó khăn khi ở thế trăm công ngàn việc lại phải đầu vì việc của cấp Bộ. Hành động này vào thời chiến sẽ bị tử hình.

9. Ông Lưu Văn Thanh, vì nóng tính mà hành xử không đúng đã xin từ chức Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản.

Không biết ông Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan có học theo mà viết đơn từ chức hay không? Bê bối ở Tổng cục Hải quan không chỉ có vụ “xuất khẩu lén” 400.000 tấn gạo, mà hằng ha sa số.

Hay là con virus Vũ Hán chỉ làm mất được chức vụ cấp huyện của người còn chút liêm sỉ? Vạch được áo mà không cách chức được cấp Tổng cục và Bộ?

10. Sau các Bộ: KH&ĐT, Viện HLKHXH, GD-ĐT, Y Tế, Công Thương, NN&PTNN, TT&TT, LĐ&TBXH, Tài chính, thì không biết con virus Vũ Hán sẽ vén thêm “tấm áo che lưng” nào nữa?


Sao lại không anh Nguyen Ngoc Chu? Cả cấp trên của hắn ta nữa!
Dẫu không ưng gì, nhưng tôi vẫn ghi nhận TT Nguyễn Xuân Phúc đã có những cố gắng nhất định trong cái tầm và khả năng (...) cho phép!
Nhưng tôi thấy một trong những điểm yếu đáng lo ngại của ông ta là bị cấp dưới coi thường và qua mặt!
Ai cũng thấy đấy, riêng vụ “dừng - xuất - dừng” XK gạo thì BT Bộ Công thương, Tài chính và Tổng cục hải quan qua mặt TT, coi như là không có Chính phủ!
Hãy cách chức BT 2 Bộ đó ngay!
Nếu BCA, BQP mà thế này thì loạn, mất nước!

Rất đúng. Một hành động bẩn thỉu và phạm pháp nghiêm trọng.
Những kẻ liên quan phải bị trừng trị, nếu là một thể chế có kỷ cương.

Rất hay, không thiếu 1 từ, không thừa 1 chữ. Rất thẳng thắn, rất mạnh mẽ. Nhân Dân sẽ cám ơn Bác.

Khi kỷ cương không nghiêm thì Bộ nào cũng "đua nhau" tham nhũng cho kịp hết nhiệm kỳ và chúng càng "nhờn" như bì heo, không thể nào chữa được. Bệnh virus của các đảng cộng sản!

-------------------------------------------------------
.

Vài lần ngồi xem tường thuật các phiên họp của Quốc hội, thỉnh thoảng lại khiến tôi bật cười về cách mà các ông nghị Việt chất vấn cơ quan hành pháp. Cơ quan lập pháp, với chức năng giám sát, phải bằng mọi cách tìm ra những việc, những vấn đề bị coi là lỗi, là vi hiến trong điều hành, trong thực thi các chính sách, của cơ quan hành pháp. Cơ quan hành pháp bắt buộc phải giải thích (cũng là giải thích cho cử tri), trước hết để bảo vệ mình. Nếu giải thích thỏa đáng, cử tri coi như tạm yên tâm bỏ qua, còn nếu loanh quanh không thỏa đáng, đại biểu sẽ truy đến cùng. Nếu truy ra sự sai trái, thì chính phủ đối mặt với việc bất tín nhiệm, thành viên nào làm sai có thể phải từ chức, hoặc bị cách chức.

Thế mà nhiều lần tôi thấy ông bà nghị của ta chất vấn các thành viên chính phủ với đúng một công thức sau: Trước hết hãy ê a bằng một bài ca ngợi dài, nào là đánh giá cao, nào HOÀN TOÀN tán thành với Báo cáo vv…rồi mới “xin được phép hỏi ABC…” (Đã hoàn toàn tán thành còn chất vấn nỗi gì!). Nhân vật bị chất vấn càng có chức vụ cao, lời khen càng “sâu sắc”, càng “vi diệu”. Hóa ra tôi quên rằng họ là một. Các vị đó đang thay mặt con cháu, người thân… trả nghĩa thủ trưởng của họ!

Không sự sáng tạo nào đang tranh đua ngôi đầu ở xứ sở này có thể sánh kịp về độ phong phú, đa dạng và sự tinh tế!

“Các ngài nghị đừng nghĩ là đám dân đen không biết các ngài đang làm gì”.- Một lần tôi đã tự tin nghĩ như vậy, khi thấy người được chất vấn, lúc giải lao cười rạng rỡ đến bắt tay cảm ơn (và ánh mắt thì chứa chan yêu thương, thấu hiểu) người chất vấn mình!

Nhưng hôm nay thì tôi nhận ra những gì mình phát hiện từ một số ông nghị, mặc dù đã rất chau chuốt, được gói bọc kỹ, vẫn chả đáng gì về mức độ tinh tế so với hành động của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, khi ra mật lệnh mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc 0 giờ. Vì dân vì nước đến mức nửa đêm là bắt đầu ngày làm việc, còn hơn cả thời chiến, thì còn gì để chê trách.

Nghĩ đến cả giấc ngủ ngon thời COVID của dân, để không nỡ làm họ giật mình, còn có yêu thương nào hơn được. Đám nghệ sỹ bần hàn cắp dép chạy theo cũng còn khuya mới kịp. Thế mà mấy vị “lính cào” cứ ầm cả lên. Đề nghị Chủ tịch nước dùng quỹ chống COVID TẬP, khen thưởng đột xuất, y như ngài đã làm thế sau vụ Đồng Tâm, những tập thể và cá nhân chỉ bằng một CÁI MÚA TAY, trong chưa đầy ba giờ, khi cả nước đang say giấc nồng, đã tận tâm cấp hết sạch visa cho gần nửa triệu tấn gạo xuất ngoại với tinh thần “cùng thịnh vượng”, khiến cho nụ cười Việt Nam, kể cả trong điều kiện bóng tối, vượt qua cả sự rạng rỡ.











No comments: