Tuesday, August 20, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 20/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





http://www.tintuchangngay.org/
NGÀY 20/08/2019

BÀI MỚI


*
*
http://www.tintuchangngay.org/2019/08/iem-tin-thu-ba-2082019-anm.html

·         Không quân Mỹ “sẽ không từ bỏ” tuần tra tại Biển Đông (RFI) - Hôm 16/08/2019, tổng tham mưu trưởng Không Lực Hoa Kỳ David Goldfein tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời tái khẳng định sẽ bảo vệ Philippines trong trường hợp nước này bị tấn công.
·         Philippines phản đối Trung Quốc cho tàu chiến đi qua vùng biển của Phi mà không thông báo (RFA) - Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin vào ngày 19 tháng 8 lại có lệnh cho cấp dưới gửi tiếp công hàm phản đối Trung Quốc cho tàu chiến đi vào vùng biển của Philippines mà không thông báo trước cho phía chức năng Manila.
·         Việt Nam cảnh báo công dân về biểu tình ở Hong Kong (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam mới lên tiếng cảnh báo công dân tránh tới các khu vực biểu tình khi tới thăm Hong Kong, giữa lúc đặc khu thuộc Trung Quốc này tiếp tục chứng kiến các cuộc xuống đường rầm rộ của người dân, trong đó có nhiều thanh niên.
·         Facebook Việt Nam sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật (RFA) - Đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật và yêu cầu người dùng phải cung cấp danh tính của mình. Báo trong nước đưa tin hôm 19/8/2019.
·         Cấm công chức nhận quà có chống được tham nhũng? (RFA) - Cấm công chức nhận quà là một trong những quy định trong Nghị Định 59/2019/NĐ-CP do Thủ tướng Việt Nam ký ban hành ngày 1/7/2019, cũng là một trong các biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng mà chính quyền Việt Nam đang áp dụng. Liệu hình thức này có hiệu quả không khi tham nhũng đã thực sự bén rễ sâu trong đội ngũ quan chức từ cấp cao đến cấp thấp tại Việt Nam?
·         Cao tốc Bắc-Nam sẽ khởi công đoạn Cam Lộ-La Sơn trong tháng 8 – và cửa hẹp cho nhà đầu tư nội (BoxitVN) - Cao tốc Bắc-Nam sẽ khởi công đoạn Cam Lộ-La Sơn trong tháng 8. Tháng 9.2019, Bộ GTVT sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10.2019 đến tháng 1.2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và sẽ đánh giá hồ sơ mời thầu. Tháng 3.2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Đấu thầu thì phải theo quy định của luật pháp. Nhưng nếu theo luật pháp đó, một nhà thầu Trung Quốc trúng thầu Cao tốc Bắc ...
·         ‘Trạm thu phí’ BOT: thuật ngữ thể hiện sự hiểu biết của một Chính phủ (RFA) - Bộ Giao thông - Vận tải, sau nhiều lần đề xuất đổi tên gọi trạm thu phí BOT thành trạm ‘thu giá’, ‘thu tiền’ và vấp phải sự phản đối từ phía dư luận, nay đã chính thức công bố sử dụng lại cụm từ ‘trạm thu phí’. Đây có được coi là “sửa sai” và khẳng định Chính phủ biết lắng nghe ý kiến của dân? Phương Anh ghi nhận trong phần sau.
·         Trung Quốc tăng nhập thủy sản Việt Nam 51% trong tháng 7 (RFA) - Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam lên 51% trong tháng 7, đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay lên 4,7 tỉ đô la Mỹ.
·         Lãnh đạo mới công ty KaiYang VN cam kết thanh toán 50% tiền lương tháng 7 cho công nhân (RFA) - Ban lãnh đạo mới của công ty KaiYang Việt Nam vừa chính thức ra mắt và đối thoại trực tiếp cùng với cam kết sẽ thanh toán trước 50% tiền lương tháng 7 cho công nhân lao động.
·         500 xe container chở Thanh Long Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị tắc nghẽn (RFA) - Từ ngày 10/8 tới nay, khoảng 500-700 xe container chở trái Thanh Long Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị tắc nghẽn tại bãi tập kết cửa khẩu Quốc tế Đường bộ II Kim Thành (Lào Cai) để chờ được thông quan.
·         An ninh giữ 4 người biểu tình phản đối Trung Quốc (RFA) - 4 nhà hoạt động vừa bị công an câu lưu nhiều giờ sau khi biểu tình phản đối Trung Quốc ở quán cafe Hòn Chồng ở thành phố Nha Trang vào sáng ngày 18 tháng 8.
·         Vụ Bãi Tư Chính và ‘điểm chết’ khoan dầu nuôi đảng (VOA) - Còn nếu tốc độ khai thác dầu thô gấp gáp hơn nữa để tăng số thu cho ngân sách đảng, “deadline” thực sự cho trữ lượng dầu khai thác ở Việt Nam chỉ còn khoảng 3 năm tính từ năm 2018, tức đến năm 2021 - trùng với kỳ đại hội đảng lần thứ 13, nếu còn có đại hội này.
·         Vụ Tư Chính làm VN lỡ dự án phim triệu đô ‘Mission Impossible’? (VOA) - Đoàn khảo sát của hãng Paramount Pictures mới đây đã gạch Việt Nam khỏi danh sách các địa điểm tiềm năng để quay tập tiếp theo của phim bom tấn “Mission Impossible”
·         Chuyên gia: Khả năng đụng độ vũ trang tại Bãi Tư Chính tăng cao (VOA) - Giữa lúc có những thông tin về việc Việt Nam đã cử một tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất đến khu vực Bãi Tư Chính, các chuyên gia cho rằng khả năng đụng độ quân sự giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang tăng cao khi tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục các hoạt động “bất hợp pháp” tại vùng biển Việt Nam
·         Biển Đông: Tình hình Bãi Tư Chính tiếp tục căng thẳng (BoxitVN) - Thụy My
18-08-2019 - Tại khu vực bãi Tư Chính, hôm nay 18/08/2019 các tàu Việt Nam tiếp tục đối đầu với nhóm tàu Trung Quốc, gồm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 cùng với các tàu hải cảnh, xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Theo trang Đại sự ký Biển Đông, "sáng hôm qua 17/8, tàu hải cảnh 37111 trong ...
·         LỜI KÊU GỌI CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC, KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC GÂY HẤN, XÂM CHIẾM BIỂN ĐẢO CỦA VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG (BoxitVN) - (Cập nhật đợt 3, tổng cộng 10 tổ chức, 385 cá nhân ký tên). Thôn tính, biến Việt Nam thành chư hầu, khu tự trị… là chủ trương hàng ngàn năm của bành trướng Đại Hán. Hiện nay Trung Quốc thực hiện ý đồ đó với Việt Nam thông qua chiêu bài ru ngủ: BỐN TỐT, MƯỜI SÁU CHỮ VÀNG, VÌ ĐẠI CỤC. Họa mất nước và nô lệ Trung Quốc Đại Hán, man rợ, độc ác đã là hiện thực từng ngày, từng giờ. Mất đất, mất biển, mất đảo, tài nguyên ...
·         Tàu cá TQ ồ ạt đổ xuống Biển Đông sau ba tháng rưỡi tạm nghỉ (BBC) - Hơn 1000 tàu cá kéo vào Vịnh Bắc Bộ và vùng biển có tranh chấp ngay khi lệnh cấm đánh bắt hàng năm của TQ vừa kết thúc.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ông Trump trấn an nỗi lo suy thoái kinh tế Hoa Kỳ (BBC) - Tổng thống Mỹ và cố vấn kinh tế của ông, Larry Kudlow đều nói rằng họ không thấy rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.
·         Mỹ bí mật liên lạc với nhân vật số 2 trong chính quyền Venezuela (RFI) -
Hãng tin Mỹ AP hôm qua, 18/08/2019, loan báo Hoa Kỳ đã liên lạc bí mật với Diosdado Cabello, được cho là nhân vật quyền lực thứ hai tại Venezuela, chỉ đứng sau tổng thống Maduro.
·         Chuyên gia Úc : Mỹ đã mất ưu thế quân sự tại Thái Bình Dương (RFI) - Hoa Kỳ không còn ưu thế quân sự ở Thái Bình Dương và có thể ngày càng khó bảo vệ các đồng minh chống lại Trung Quốc, nước có ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ trong khu vực.
·         Thủ tướng Đan Mạch: ‘Ý tưởng bán Greenland cho Mỹ thật lố bịch’ (VOA) - Thủ tướng Đan Mạch nói hôm 18/8 nói Greenland không phải là để bán và ý tưởng bán nó cho Hoa Kỳ thật lố bịch
·         Tổng thống Trump ‘không muốn làm ăn với Huawei’ (VOA) - Tổng thống Trump nói rằng ông không muốn Mỹ làm ăn với công ty Trung Quốc Huawei, ngay cả khi chính quyền Mỹ đang cân nhắc việc cho phép tập đoàn này thêm một khoảng thời gian
·         Mỹ hoãn lệnh cấm Huawei thêm 90 ngày (BBC) - Trì hoãn cho phép các công ty Mỹ tiếp tục hợp tác với Huawei; tuy nhiên thêm 46 công ty con của Huawei bị đưa vào danh sách đen.
·         Hồng Kông : Donald Trump "răn đe" Bắc Kinh nếu dùng vũ lực (RFI) - Nếu Bắc Kinh đàn áp phong trào dân chủ Hồng Kông và tái diễn một vụ thảm sát « Thiên An Môn » thứ hai thì khó có hy vọng đạt được một hiệp định thương mại với Mỹ. Đây là lời đe dọa của tổng thống Donald Trump trong bối cảnh hàng triệu người Hồng Kông xuống đường hôm Chủ nhật.
·         TT Trump cảnh báo TQ về đàn áp kiểu Thiên An Môn ở Hong Kong (VOA) - Hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc rằng việc tiến hành một cuộc đàn áp như từng xảy ra ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989 đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ Hong Kong sẽ gây tổn hại cho các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
·         THATCHER ĐÃ MẤT HONG KONG NHƯ THẾ NÀO? (BoxitVN) - Manh Kim - Chuyến công du Bắc Kinh tháng 9-1982 của Thủ tướng Anh Margaret Thatcher là một trong những cột mốc quan trọng đưa đến việc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Trong chuyến đi này, khi hai bên còn thương thảo, Đặng Tiểu Bình đã dọa rằng nếu Anh không chấp nhận điều kiện Bắc Kinh, Trung Quốc có thể chiếm Hong Kong bằng vũ lực… Tại sao phải trả Hong Kong cho Trung Quốc? Vương quốc Anh sở hữu Hong Kong bằng ba hiệp ước, liên quan ba vùng ...
·         Trung Quốc lên kế hoạch phát triển Thâm Quyến "vượt xa" Hồng Kông (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh hôm qua, 18/08/2019, công bố bản kế hoạch phát triển Thâm Quyến vượt tầm Hồng Kông, đồng thời kêu gọi Hồng Kông và Macao sáp nhập, nếu không sẽ “tụt hậu”, trong bối cảnh cuộc biểu tình tại Hồng Kông diễn ra liên tục 11 tuần qua.
·         Các nước phương Tây lên tiếng về tình hình biểu tình ở Hong Kong (BoxitVN) - BBC - Phong trào biểu tình ở Hong Kong không có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt, còn Trung Quốc tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ và coi việc biểu tình là "hành vi gần như khủng bố". Cho tới hôm 19/8, nhiều xe bán quân sự được nhìn thấy tập trung tại Thâm Quyến, nơi nhìn sang Hong Kong. Tin tức nói hàng ngàn cảnh sát có vũ trang đã đóng quân tại nơi này.
Bắc Kinh tiếp tục nói những gì đang diễn ra tại Hong Kong là ...
·         Mùi vị quen thuộc (RFA) - Trong những câu chuyện về Hồng Kông, có những điều thật đáng chú ý. Đó là những câu chuyện kể về những người biểu tình trẻ tuổi xuống đường bị bắt đem về đồn, thẩm tra, đánh đập… có mùi vị thật quen thuộc.
·         Biểu tình Hong Kong: Các cuộc biểu tình đối lập lan rộng trên toàn cầu (BBC) - Hai phe đối lập ủng hộ Bắc Kinh và Hong Kong đã tổ chức các cuộc tuần hành ở Anh, Pháp, Mỹ, Canada và Úc.
·         Hồng Kông: Biểu tình vì dân chủ vẫn diễn ra rầm rộ và ôn hòa (RFI) - Dù bị chính quyền ra lệnh cấm, cuộc biểu tình của phong trào dân chủ Hồng Kông ngày hôm qua, 18/08/2019 đã gặt hái thành công to lớn. Theo ban tổ chức, đã có 1,7 triệu người tham gia dù trời mưa tầm tã, trong lúc cảnh sát chỉ thấy có 128.000 người biểu tình.
·         Hong Kong sẵn sàng cho những cuộc biểu tình ôn hòa lớn khác (RFA) - Thêm những cuộc biểu tình khác nữa đang được chuẩn bị diễn ra trong tuần này sau khi hằng trăm ngàn người Hong Kong vào ngày Chủ Nhật 18 tháng 9 đội mưa biểu tình chống chính phủ đặc khu sang đến tuần thứ 11.
·         Cảnh sát Trung Quốc điều tra gói bưu kiện FedEx chứa súng ngắn (VOA) - Cảnh sát tỉnh Phúc Kiến vừa mở một cuộc điều tra sau khi một bưu kiện của FedEx gửi về từ Mỹ được phát hiện có chứa một khẩu súng ngắn
·         Cảnh sát Hong Kong ca ngợi hơn một triệu người biểu tình (VOA) - Cảnh sát Hong Kong hôm 19/8 ca ngợi cuộc biểu tình ôn hoà bất chấp mưa lớn của khoảng 1,7 triệu người hôm 18/8, đánh dấu sự thay đổi so với những vụ đụng độ bạo lực xảy ra những ngày trước đó.
·         Hong Kong: Bánh trung thu cũng mang khẩu hiệu biểu tình (VOA) - Một tiệm bánh ở Hong Kong đang nỗ lực để ủng hộ phong trào phản kháng dân chủ của thành phố bằng cách làm bánh trung thu với một thông điệp trên đó
·         Người đàn ông tự xưng là công dân TQ phá hoại đền thờ tử sĩ Nhật (VOA) - Cảnh sát Nhật Bản bắt giữ một người đàn ông tự xưng là người Trung Quốc vì đã ném một chất lỏng giống như mực đen lên một tấm rèm của Đền Yasukuni
·         Nga-Pháp: Macron tiếp Putin trước G7 (RFI) - Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7, chiều 19/08/2019, tại khu nghỉ dưỡng Brégançon, Pháp, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Mục đích chính cuộc gặp là nhằm làm rõ những vấn đề quốc tế lớn cũng như quan hệ ngoại giao hai nước.
·         Đối thoại Pháp-Nga : Macron đặt Putin vào thế mạnh ? (RFI) - Một tuần trước khi diễn ra thượng đỉnh G7 tại Biarritz mà Nga không được mời, Emmanuel Macron tiếp đồng nhiệm Vladimir Putin tại biệt thự mùa hè của tổng thống Pháp ở Bormes-les-Mimosa để duyệt qua các hồ sơ quốc tế.
·         Putin, người xuất khẩu nỗi sợ (RFI) -
Phong trào dân chủ Hồng Kông chứng tỏ không hề yếu đi với 1,7 triệu người xuống đường hôm qua 18/08/2019, những vấn đề đặt ra xung quanh cuộc gặp giữa tổng thống Pháp và Nga tại Brégançon, đó là hai chủ đề chính của các báo Pháp hôm nay.
·         Quân đội Syria chiếm cứ điểm thánh chiến Khan Cheikhoun (RFI) - Quân đội chính phủ Syria hôm qua, 18/08/2019, đã vào được thành phố chiến lược Khan Cheikhoun, phía tây bắc nước này. Theo tổ chức Đài Quân Sát Nhân Quyền Syria, lực lượng thánh chiến đã « kháng cự mãnh liệt ». Chiến sự đã làm hơn 100 người chết trong 24 giờ qua.
·         Afghanistan: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom chết chóc vào đám cưới (VOA) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 18/8 đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom tự sát tại một đám cưới ở Afghanistan, làm 63 người thiệt mạng, theo Reuters.
·         Brexit : Thủ tướng Anh Boris Johnson chuẩn bị gặp Merkel và Macron (RFI) - Theo chương trình, thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tuần tự đến Berlin gặp thủ tướng Đức Angela Merkel vào tối thứ Tư 21/08/2019, và hôm sau sẽ ghé Paris tiếp xúc với tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nội dung các cuộc gặp là để thảo luận về Brexit.
·         Open Arms từ chối đề nghị cập cảng của Tây Ban Nha (RFI) - Tổ chức Phi chính phủ Proactiva Open Arms ngày 18/08/2019 từ chối đề nghị của Tây Ban Nha cho phép tàu chứa hàng trăm người di cư cập cảng của nước này. Tổ chức này đánh giá lời mời của Tây Ban Nha là « không thể thực hiện được ».
·         Thăm Okinawa và nhân chứng của cuộc chiến tàn bạo năm 1945 (BBC) - Nhà báo BBC thăm nghĩa trang và đài tưởng niệm Thế Chiến 2 ở Okinawa cùng nhân chứng từ trường y tá bị quân đội Nhật điều động ra chiến hào.
·         30 năm sau, chính quyền Viktor Orban làm lu mờ sự kiện “Picnic Toàn Âu” (RFI) - Cách đây tròn 30 năm, vào những giờ này, truyền thông Châu Âu và thế giới nóng lên với tin, chính quyền cộng sản Hungary cho mở một đoạn biên giới phía Tây với Cộng hòa Áo trong vòng vài giờ, vô hình chung tạo điều kiện cho dòng người tỵ nạn Đông Đức có thể tràn qua Áo để sang CHLB Đức.
·         Quy hoạch kiến trúc kiểu Mỹ (VOA) - Một khu đô thị nằm cách trung tâm thủ đô Washington DC khoảng hơn 10 phút lái xe. Với lợi thế về vị trí, có thể nói tấc đất ở đây là tấc vàng. Vì thế mà những khu chung cư cao cấp và trung tâm thương mại mọc lên san sát với giá thành thuê mặt bằng lên tới hàng chục nghìn đô la cho một cửa tiệm mỗi tháng. Tuy nhiên, người ta vẫn dễ dàng tìm thấy những không gian rộng rãi, thoáng đãng giúp mọi người có thể thư giãn ở đây.
·         Ảnh hưởng của ngoại hình tới tính cách con người (BBC) - Những người đàn ông to con, khỏe mạnh và hấp dẫn thường hướng ngoại và có nhiều bạn tình hơn.
·         Chuột nướng: Món ăn vặt được ưa chuộng ở Campuchia (VOA) - Chuột đồng nướng thường không được xem là một món ăn ưa thích. Tuy nhiên, ở tỉnh Battambang của Campuchia, chúng là món ăn vặt rẻ.






No comments: