Tuesday, August 20, 2019

BẢN TIN NGÀY 20-8-2019 (Báo Tiếng Dân)




20/08/2019

BÀI MỚI

20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019
20/08/2019

*
*

Vụ ông Tô Công Lý bị bắt

Ông Tô Công Lý, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý, bị Bộ Công an bắt và khởi tố hôm 17/8, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Công Lý nổi tiếng là một thiếu gia ở miền Tây.

Cha của ông Công Lý là Tô Hoài Dân, là Tổng Giám đốc công ty này. Công ty Công Lý là chủ đầu tư nhiều dự án lớn ở ĐBSCL: Nhà máy điện gió Bạc Liêu; Nhà máy điện gió Khai Long ở Cà Mau; Nhà máy điện gió Công Lý Sóc Trăng; Khu du lịch Khai Long; Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau…

Thiếu gia Công Lý bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, theo báo Dân Việt. Theo cơ quan điều tra, ông Lý bị bắt vì có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng tại dự án Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau.

Nhà máy này có công suất xử lý 200 tấn/ngày đêm, có vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng và được nhiều ưu đãi, được nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư, ưu đãi vay vốn ngân hàng cùng nhiều ưu đãi khác về đất đai, thuế… nhưng liên tục báo lỗ hàng tỉ đồng mỗi năm. Dù bị lỗ, nhưng Tô Công Lý khá giàu, đi siêu xe, xài hàng hiệu…

Còn nhớ, hồi tháng 4/2019, nhà máy xử lý rác của Công ty Công Lý tung tin, trong 7 năm qua, họ đã chôn cất hơn 300 xác thai nhi. Nhưng báo chí vào cuộc xác minh, kết quả đây là thông tin bịa, do công ty Công Lý tung ra, nhằm mục đất xin thêm đất, hỗ trợ chi phí.

Nhà báo Lê Xuân Thọ viết: “Tranh thủ ưu đãi của nhà nước để ‘ăn’ đã đành, dựng chuyện xác thai nhi để kiếm chác thì tận cùng khốn nạn! Vậy mà không hiểu sao tỉnh Cà Mau không xử mạnh tay vụ việc này. Xong, có điều này không thể không lưu tâm. Là khi ông Tô Công Lý bị bắt, dân Cà Mau xầm xì trong hoài nghi: sao không phải là ông Tô Hoài Dân, cha của ông Lý?

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/H3-23.jpg
“Thiếu gia” Tô Công Lý. Nguồn: Nhật Tân/ NĐT

Báo VietNamNet đưa tin: Công ty của ông Tô Công Lý vừa bị bắt từng tặng Cà Mau 2 xe Lexus.  Tháng 3/2016, công ty Công Lý tặng 2 siêu xe Lexus, trị giá 6,2 tỷ, cho tỉnh Cà Mau, để phục vụ cho công tác kiểm tra, chỉ đạo phòng chống, khắc phục sự cố đê kè, hạn hán… nhưng sau đó tỉnh Cà Mau đã trả lại xe cho cty Công Lý.


Cập nhật tin Asanzo vs Tuổi Trẻ

Trang Báo Chí Sạch khẳng định, loạt bài “đánh” Asanzo trên báo Tuổi Trẻ và Phụ Nữ không phải là đề tài của hai báo này tự nghĩ ra, mà nó “đã được người khác chuẩn bị sẵn, từ nguồn thông tin cho đến tư liệu. Phóng viên các báo này chỉ ‘gia công’ thêm một phần thông tin không quan trọng“.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh “kêu oan” cho báo Tuổi Trẻ về loạt bài tấn công Asanzo trên báo này. Ông Danh viết, “cầm trịch tuyến bài điều tra là một phụ nữ xinh đẹp đang là chủ vài doanh nghiệp nhỏ. Và hôm nay, xuất hiện nhân tố mới: Anh Hiền – sếp của Hải quan. Anh Hiền quan hệ mật thiết với tuyến bài, và có quan hệ với Tam“.

Ông Danh cũng đã công bố một nội dung tin nhắn, trao đổi giữa ông Tam với ông Hiền, nội dung than phiền ông Hiền chơi ông Tam. Ông Danh viết: “Cơ bản đến giờ này, chủ trương ‘đánh Tam’ không phải của Tuổi Trẻ. Tuổi Trẻ chỉ là… Mà thôi. Còn anh Hiền đóng vai trò gì, vì sao các facebooker tận Hà Nội có đầy đủ hồ sơ và vận đơn của Tam, chúng tôi sẽ tìm anh Hiền để hỏi“.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/07/H2-99.jpg
Nội dung trao đổi giữa ông Tam và ông Hiền. Nguồn: Trương Châu Hữu Danh

Quan chức bị miễn nhiệm vì chơi game trong giờ làm việc

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên vừa miễn nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa, Zing đưa tin. Chiều 19/8,  ông Nguyễn Kim Đồng chính thức bị miễn nhiệm chức Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tuy Hòa. Quyết định này do Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi ký, có hiệu lực từ ngày 15/8.

Hồi tháng 8/2013, ông Đồng đã bị Cục THADS tỉnh Phú Yên kỷ luật bằng hình thức khiển trách, do sử dụng thiết bị văn phòng chơi trò chơi trong giờ làm việc. Đến lúc giữ chức Chi cục trưởng THADS TP Tuy Hòa, ông Đồng tiếp tục để xảy ra sai phạm, để nội bộ mất đoàn kết; phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng không giải quyết. 


Kẻ mua dâm xử án hiếp dâm

Báo Lao Động bàn về vụ quan tòa mua dâm xử án hiếp dâm:Ông Bằng không xứng đáng làm quan toà xét xử công dân. Đó là trường hợp ông Nguyễn Văn Bằng, cựu chánh án huyện Ea Kar từng bị kỷ luật về hành vi mua dâm nhưng được tòa tỉnh phân công làm thẩm phán xử vụ án… hiếp dâm.  

Ông Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk, xác nhận thông tin trên và lý giải: “Ông Bằng bị tố mua dâm cách đây năm năm, hiện đã hết thời hạn kỷ luật nên được phân công nhiệm vụ mới. Hơn nữa, ông Bằng cũng có nhiều phấn đấu”. Nhờ “phấn đấu”, nên ông Bằng từ tội phạm trở thành quan tòa! Phải chi người dân có cơ hội “phấn đấu” như ông Bằng.


Đạo đức băng hoại

Báo Một Thế Giới đưa tin: Tài xế bị tố đuổi thai phụ sắp đẻ xuống xe, em bé vừa ra đời đã tử vong. Vụ việc xảy ra xảy ra vào sáng 17/8 ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Một tài xế tên Nhạc, chở thai phụ Vy Thị Yến cùng chồng, được một đoạn thì đuổi vợ chồng cô Yến xuống xe. Thời điểm đó cô Yến đang mang thai 7 tháng, cô Yến đành phải sinh con dưới đất và cháu bé đã qua đời.

Người nhà cô Yến kể: “Cháu tôi là Vy Thị Yến, năm nay 33 tuổi, có bầu 7 tháng tuổi, 5 giờ sáng có hiện tượng động thai nên gọi xe dịch vụ của anh Nhạc ở thôn 3, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Lúc 6 giờ sáng 17.8, xe dịch vụ của anh Nhạc xuống nhà đón cháu tôi. Nhưng khi đến cây xăng Trang Anh thì cháu tôi bị đuổi xuống. Sau đó, xe của anh Nhạc chạy mất, không chở cháu tôi xuống bệnh viện”.

Zing có bài: Chồng sản phụ bị tài xế đuổi khỏi xe kể lúc cháu bé chào đời bên đường. Ông Mai Đình Sắc, chồng của cô Yến kể lại sự việc, sau khi ông và vợ bị đuổi xuống xe trong lúc vợ ông lên cơn quặn đau: “Lúc đó, tôi quá sợ và lo cho vợ nên nhờ người dân gần đó ra giúp đỡ. Ít phút sau thì vợ tôi sinh, lúc đó cháu vẫn cử động. Do không biết phải làm sao, tôi chỉ ngồi sát bên mà không dám làm gì. Khi các cán bộ y tế của xã đến thì con tôi không còn cử động nữa”.

Vụ tài xế nhẫn tâm bỏ sản phụ giữa đường, con tử vong: Công an huyện vào cuộc, theo báo Thanh Niên. Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng công an huyện Bù Đăng cho biết, sau khi nắm bắt thông tin vụ việc, công an huyện đã cùng công an xã Thống Nhất mời những người liên quan lên lấy lời khai để điều tra làm rõ sự việc. “Do đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí”.

VietNamNet đưa tin: Thai phụ câm điếc ở Thanh Hóa bị hàng xóm đánh nhập viện. Bà Viên Thị Triêm, ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống phản ánh, tối ngày 16/8, khi gia đình bà đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng ồn, chồng bà chạy ra thì thấy hai bố con ông Ch ở làng Bòng Sơn đang phá cổng. Con gái bà Triêm là Nguyễn Thị Hằng, bị câm điếc bẩm sinh, đang mang thai tháng thứ 8 chạy ra, thì bị bố con ông Ch ném một đoạn cây vào đầu.




Tin giáo dục

Trang An Ninh Thủ Đô đưa tin: Phạt trẻ bằng cách nhốt vào tủ đựng đồ, 3 cô giáo mầm non Maple Bear bị đình chỉ. Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ công tác của giáo viên có hành vi nhốt trẻ trong tủ đựng đồ. Đây là hành vi không thể chấp nhận được, chúng tôi đang xác định xem bản chất của vấn đề này là gì để có hướng xử lý chính xác hơn. Ở đây là do năng lực, trình độ hạn chế của giáo viên. Chúng tôi yêu cầu dừng hoạt động của cơ sở mầm non này”.

Trước đó, phụ huynh phát hiện biểu hiện bất thường của con khi đang theo học lớp Panda của Cơ sở giáo dục mầm non Maple Bear Westlake Point. Phụ huynh này cho biết, con cô sợ đi học, giật mình mỗi khi nói đến cô giáo. Camera của lớp học đã ghi lại “hình ảnh cô giáo nhốt trẻ vào trong tủ đựng đồ của lớp học rồi lấy gối chèn cửa lại”

Báo Tiền Phong có bài: Hiệu trưởng sắp nghỉ hưu, giáo viên đồng loạt gửi đơn tố cáo sai phạm. Một giảng viên trường Cao đẳng Nghề Bình Phước xác nhận, đã gửi đơn đến TAND huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước để đòi quyền lợi liên quan đến hợp đồng lao động, đồng thời tố cáo hành vi “lạm quyền” của hiệu trường trường này. Cô này cho biết, đã ký hợp đồng không xác định thời hạn với Trường Cao đẳng nghề Bình Phước nhưng đến ngày 2/5/2019, nhà trường lấy lý do sáp nhập 3 trường lại 1 để cắt giảm biên chế.

Một giáo viên nam khác đã gửi đơn đến TAND huyện Chơn Thành để đòi ban giám hiệu nhà trường phải bồi thường 2 tháng tiền lương về việc chấm dứt hợp đồng lao động trái luật với số tiền gần 7.500.000 đồng, buộc nhà trường phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp 3 năm 6 tháng với số tiền 6.680.000 đồng.


Vụ chống cưỡng chế ở Cà Mau

Công an huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau vừa bắt giữ và khởi tố 4 người trong gia đình tạt xăng đốt đoàn cán bộ cưỡng chế đất, VietNamNet đưa tin. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước xác nhận, nhóm 4 người dân gồm Phạm Văn Nguyên, Nguyễn Văn Bé, ông Phạm Hoàng Kiếm và vợ ông là bà Lê Thị Hiến, đã bị bắt tạm giam và khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, sáng ngày 7/8, đoàn cưỡng chế của huyện Cái Nước xuống nhà bà Hiến để công bố quyết định cưỡng chế đất mà toà án đã tuyên. Gia đình bà Hiến chống trả quyết liệt, dùng xăng, dao… tấn công lực lượng cưỡng chế. Con trai bà Hiến là Nguyên và con rể là Bé đã hất xăng vào đoàn cưỡng chế, bật lửa đốt, làm 7 người bị thương, trong đó có 3 công an, 3 nhân viên thi hành án và Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã.


Cập nhật tin biểu tình ở Hồng Kông

Hàng trăm ngàn người Hồng Kông tiếp tục xuống đường biểu tình ôn hòa, đòi dân chủ, bước sang tuần lễ thứ 11, bất chấp trời mưa gió. Theo ban tổ chức, có khoảng 1,7 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình hôm Chủ nhật vừa qua ở Hồng Kông, nhưng theo cảnh sát thì chỉ có 128.000 người biểu tình vì họ chỉ tính những người chính thức đăng ký biểu tình.

Không chỉ biểu tình Hong Kong, mà các cuộc biểu tình đối lập lan rộng trên toàn cầu, BBC đưa tin. Các cuộc biểu tình ủng hộ người dân Hồng Kông đã diễn ra ở Vancouver, Toronto (Canada); London (Anh) và Belmore, Sydney (Úc) nhưng những người biểu tình đã phải đối mặt với các nhóm ủng hộ Bắc Kinh. Những người biểu tình lo ngại sự giám sát của nhà nước Trung Quốc đối với các công dân ủng hộ Hồng Kông từ nước ngoài.

Zing đưa tin: Người biểu tình Hong Kong bị băng đảng đeo mặt nạ đánh giữa đêm. Một người tham gia biểu tình tên Leung Kam-shing, đang uống rượu một mình trên Phố đi bộ Shing Mun, thì bị bốn người đàn ông đeo mặt nạ phục kích khuya ngày 18/8. “Một loại bột trắng bí ẩn trút lên lên đầu anh và anh bị những người đàn ông cầm gậy che kín mặt đánh tới tấp, chủ yếu vào lưng”.

Ông Leung chia sẻ: “Tôi không chắc họ có ý gì khi nói gây rối. Gần đây tôi đã tham gia vào cuộc biểu tình Sheung Shui và tôi ủng hộ phong trào chống dự luật dẫn độ. Nếu họ biết tôi sống ở đâu, họ có thể đã theo đuôi tôi một thời gian”.

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Người Hong Kong đổi chiến lược biểu tình, vì sao? Một công dân Hồng Kông cho biết lý do: “Cả thế giới hiện đang quan sát cuộc đấu tranh của chúng ta và không ai muốn nhìn thấy các cuộc xung đột bạo lực. Tôi cũng không muốn nhìn những người trẻ từ bỏ tương lai mình vì bảo vệ chúng ta”.

Trong khi đó, “Việt Nam cảnh báo công dân về biểu tình ở Hong Kong”. VOA có clip: https://www.youtube.com/watch?v=ajLeD9rWEck



***




No comments: