Tuesday, August 27, 2019

TRUNG CỘNG 'VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG' Ở BIỂN ĐÔNG (Người Việt Online)




Người Việt Online
August 27, 2019

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bắc Kinh lớn tiếng kể tội Mỹ là “kích động với ác ý” tình hình Biển Đông sau khi bị Ngũ Giác Đài lên án “can thiệp áp chế” vào hoạt động dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông.

Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, 2019, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc phản ứng lại bản tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Mỹ đả kích các trò quấy nhiễu, cản trở hoạt động khai thác và dò tìm dầu khí của Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính và phụ cận. Phát ngôn viên Geng Shuang (Cảnh Sảng) nói rằng Mỹ vẫn cứ lập đi lập lại “các lời bình luận không suy nghĩ, những lời chỉ trích tùy tiện chống Trung Quốc, hoàn toàn xuyên tạc thực tế và lẫn lộn cái đúng với cái sai.”

Ông Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc thúc giục Mỹ chấm dứt cái loại hành vi kích động có ác ý và đóng một vai trò tích cực và xây dựng ở khu vực và các vấn đề quốc tế.”

Liên tiếp mấy ngày vừa qua, Bộ Quốc Phòng Mỹ tiếp nối Bộ Ngoại Giao, Thượng và Hạ Viện Mỹ, lên án Bắc Kinh cậy nước lớn ức hiếp Việt Nam.

Nhà cầm quyền CSVN thông báo đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao và qua các kênh khác nhau kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động ngang ngược trên Biển Đông nhưng không có tác dụng dù là “đồng chí anh em” thường lấy khẩu hiệu “4 tốt” và “16 chữ vàng” làm kim chỉ nam hành động.

Tàu khảo sát địa chất Haiyang Dizhi 8 (Hải Dương 8) được một số tàu hải cảnh cỡ lớn nhất của Trung Quốc bảo vệ đã vào hoạt động tại khu vực bãi Tư Chính (nằm trong bồn trũng Nam Côn Sơn) thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, theo công ước quốc tế. Mục đích của nhóm tàu này là vừa khảo sát bất hợp pháp, vừa đe dọa hoạt động khai thác và khoan tìm dầu khí của Việt Nam ở khu vực.

Một số tin tức quốc tế nói các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã phóng với tốc độ cao rất gần với các tàu tiếp vận của Việt Nam, đe dọa an nguy của họ.

Những tin tức mới nhất cho thấy nhóm tàu Haiyang Dizhi 8 (Hải Dương 8) sau một thời gian hoạt động ở khu vực Tư Chính đã chuyển hướng, tuần qua, chạy tới khu vực gần với bờ biển của Việt Nam hơn.

Theo những ghi nhận của ông Ryan Martinson (giáo sư khoa chiến lược tác chiến tại Học Viện Hải Chiến Hoa Kỳ) và hãng thông tấn Reuters dựa vào thông tin của tổ chức maritimetraffic.com, Hải Dương 8 được ít nhất bốn tàu khác hộ tống, tiếp tục tiến hành khảo sát vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở khu vực cách đảo Phú Quý 102 km về phía Đông Nam và cách bờ biển Phan Thiết 185 km. Nhóm tàu này chạy tới chạy lui như đồ họa được ông Martinson phổ biến trên trang Twitter hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám.

Đồ họa về hướng di chuyển của tàu Haiyang Dizhi 8 mấy ngày qua, gần bờ biển Việt Nam hơn, được ông Ryan Martinson công bố trên trang Twitter ngày 26 Tháng Tám, 2019. (Hình: Ryan Martinson)

“Gần đây, Trung Quốc nối lại sự can thiệp ức hiếp vào hoạt động dầu khí của Việt Nam vốn đã có từ lâu trên Biển Đông.” Bản tuyên bố của Ngũ Giác Đài hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, viết. “Trung Quốc sẽ không tạo được sự tin tưởng của các nước láng giềng hoặc sự nể trọng của cộng đồng quốc tế khi vẫn duy trì các chiến thuật bắt nạt.”

Bộ Quốc Phòng Mỹ vạch ra rằng các hành động của Bắc Kinh trái ngược với lời cam kết của ông Wei Fenghe (Ngụy Phụng Hòa), bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, khi ông ta nói ở một cuộc họp tại Singapore gần đây rằng Trung Quốc vẫn “theo đuổi đường hướng phát triển hòa bình.”

Bắc Kinh luôn luôn tuyên bố tôn trọng các cam kết quốc tế nhưng những gì diễn ra trong thực tế hoàn toàn chứng minh ngược lại.

Tại Philippines, trong khi Tổng Thống Rodrigo Duterte đi Bắc Kinh, tờ báo Inquirer ở Manila thuật lại lời phát biểu của Phó Chánh Án Tòa Tối Cao Philippines Antonio Carpio ngày 25 Tháng Tám. Trong bài phát biểu tại cuộc hội thảo về “Dân chủ và Tin giả” tại thành phố Davao, ông nói việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “Lưỡi Bò” có tích cách lịch sử hàng ngàn năm trên Biển Đông lấn sâu vào các nước khu vực là “dựa trên lịch sử bịp bợm, ngụy tạo. Cái lối diễn giải lịch sử này của Trung Quốc hoàn toàn sai trái.”

Bởi vậy, cái lời tuyên bố chủ quyền chín đoạn nối lại giống hình “Lưỡi Bò” của Trung Quốc chiếm hơn 80% Biển Đông là vô giá trị như phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế đã xác định ngày 12 Tháng Bảy, 2016. Bắc Kinh chỉ còn cách dựa vào sức mạnh quân sự để bắt nạt các nước nhỏ phía Nam. (TN)




No comments: