Friday, August 30, 2019

HỒNG KÔNG : HOÀNG CHÍ PHONG ĐƯỢC TỰ DO SAU KHI BỊ CÂU LƯU (tổng hợp)




Đăng ngày 30-08-2019 

Trước ngày biểu tình lớn như dự kiến của phong trào đòi dân chủ Hồng Kông, hai lãnh đạo phong trào, trong có Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), bị cảnh sát bất ngờ câu lưu sáng 30/08/2019. Tuy nhiên, Hoàng Chi Phong, cũng như lãnh đạo trẻ Trần Hạo Thiên, đã được nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại.

Hai nhà đấu tranh trẻ vì dân chủ Chu Đình (Agnes Chow) và Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) trong buổi họp báo ngày 30/08/2019.AFP Photos/Lillian SUWANRUMPHA

Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ Hồng Kông :

« Theo chủ tịch đảng Demosisto La Quán Thông (Nathan Law), Hoàng Chi Phong đã bị đẩy lên một chiếc xe thùng vào sáng hôm nay, khoảng 7 giờ 30, trong lúc anh đang đi bộ tại khu vực gần nhà và trạm metro South Horizon, trạm metro gần nhà ông trên đảo Ap Lei Chau, một đảo nhỏ với nhiều khu nhà ở xã hội, nối liền với đảo trung tâm của Hồng Kông qua một chiếc cầu. Hoàng Chi Phong đã bị đưa đến trụ sở cảnh sát trung tâm Wan Chai. Cảnh sát đã xác nhận vụ bắt giữ, nhưng không nêu lý do.

Hoàng Chi Phong ra tù ngày 17/06, sau khi hết mãn án. Nhà tranh đấu trẻ bị phạt tù vài tháng, với tội danh phá rối trật tự công cộng, có liên hệ với phong trào phản kháng Dù Vàng cách nay 5 năm.

Một lãnh đạo sinh viên khác, ông Trần Hạo Thiên (Andy Chan), người sáng lập một đảng đòi độc lập cho Hồng Kông hiện tại bị cấm hoạt động, cũng bị bắt giữ tại sân bay, khi trên đường đi Nhật.

Hồng Kông chuẩn bị cho dịp kỉ niệm 5 năm, ngày 31/08, ngày Bắc Kinh thông báo cải cách bầu cử để cử tri Hồng Kông trực tiếp bầu chọn lãnh đạo đặc khu. Cách nay 5 năm, yêu cầu của Bắc Kinh đã bị phe đòi dân chủ kiên quyết bác bỏ. Phong trào Dù Vàng bùng phát.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình dự kiến ngày mai, thứ Bảy 31/07, đã bị cảnh sát cấm, với lý do có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ thêm các vụ bạo động mới, vượt tầm kiểm soát. Thêm vào đó, cuộc tuần hành dự kiến sẽ hướng đến Văn Phòng Liên Lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông, nơi nhiều đụng độ đã từng xảy ra trong các tuần hành trước ».

Hãng tin Nhật NHK cho hay, trong bối cảnh nguy cơ bạo động dâng cao, một số người tổ chức cuộc tuần hành ngày 31/08 tuyên bố hoãn cuộc biểu tình như dự kiến.

Ngày 30/08, lãnh đạo ngoại giao châu Âu Federica Mogherini, trong cuộc họp với các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu, nhận định : tình hình tại Hồng Kông « rất đáng lo ngại ».

-----------------------------------

BBC Tiếng Việt
30/08/2019

Theo tin từ Đảng Demosisto của Hong Kong, nhà hoạt động Joshua Wong bị bắt lúc 7:30 giờ địa phương sáng 30/8.

Joshua Wong bị cảnh sát khống chế ngày 19/5/2016. HANDOUT/GETTY IMAGES

"Tổng thư ký của chúng tôi, Joshua Wong vừa bị bắt sáng nay vào khoảng 7:30, khi anh đang đi bộ đến trạm MTR South Horizons. Anh bị đẩy vào trong một chiếc minivan cá nhân trên đường lúc thanh thiên bạch nhật. Luật sư của chúng tôi đang theo sát vụ việc," Đảng Demosisto viết trên Twitter sáng 30/8.

Trang Democratic Hong Kong bình luận trên Twitter: "Rõ ràng, đây là một vụ bắt giữ cấp cao, đặc biệt là nó diễn ra một cách trơ trẽn vào ban ngày, để gieo rắc nỗi sợ hãi và bất lực trong những người biểu tình Hong Kong. Chính phủ Hong Kong là quỷ dữ, và cần phải chấm dứt."

Joshua Wong sau đó được đưa đến trụ sở cảnh sát ở Wan Chai, đảng Demosisto cho hay.
Ngay dòng tin này chỉ một phút, trang Hong Kong Free Press đăng trên Twitter thông tin nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Agnes Chow bị bắt.

Cảnh sát chưa bình luận về vụ việc.

Cả hai nhà hoạt động bị giam giữ vì nghi ngờ "xúi giục người khác tham gia tụ tập trái phép" và vì "cố ý tham gia tụ tập trái phép".
Joshua Wong phải đối mặt với một cáo buộc nữa là "tổ chức tụ tập trái phép".
Cả hai vụ bắt giữ này đều liên quan đến cuộc biểu tình hôm 21/6, trong đó một số người biểu tình phong tỏa trụ sở cảnh sát trong 15 giờ.

Nhà hoạt động Agnes Chow. KEITH TSUJI

Nhà vận động độc lập nổi tiếng Andy Chan cho biết anh cũng đã bị cảnh sát giam giữ, trong khi cố gắng lên chuyến bay từ Hong Kong tới Nhật Bản vào tối thứ Năm 29/8.
Andy Chan bị bắt vì nghi ngờ gây bạo loạn và tấn công một sĩ quan cảnh sát, theo hãng tin địa phương HKFP.

Các vụ bắt giữ này xảy ra ngay trước ngày Thứ Bảy 31/8 - thời điểm người biểu tình Hong Kong dự định tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình quy mô lớn để kêu gọi dân chủ tuyệt đối cho Hong Kong. Hiện kế hoạch này chưa được cảnh sát chấp thuận.

Trước đó, hôm 28/8, chính phủ Trung Quốc đã đưa một đội quân mới tới Hong Kong trong một động thái được mô tả là hoạt động 'luân chuyển quân đồn trú thông thường'.

Cảnh sát Hong Kong cho hay khoảng 900 người biểu tình đã bị bắt kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ nổ ra vào đầu tháng Sáu.

Dự luật dẫn độ đã bị hoãn, nhưng các cuộc biểu tình nay đã phát triển thành các phong trào đòi cải cách dân chủ và điều tra độc lập về việc cảnh sát dùng bạo lực để trấn áp người biểu tình.

Mặc dù các cuộc biểu tình Hong Kong được cho là không có lãnh tụ, nhưng Joshua Wong vẫn được xem là người đứng đầu nhiều cuộc xuống đường vì anh từng lãnh đạo các cuộc biểu tình do phong trào Dù Vàng khởi xướng năm 2014.

Trước vụ bắt giữ này không lâu, Joshua Wong từng chịu hai án tù vào năm 2017 và 2018 do tham gia vào phong trào Dù Vàng, và mới được thả tự do hôm 17/6/2019.

Tin mới nhất cho hay Joshua Wong và Agnes Chow đã được cho tại ngoại hầu tra, chờ ra tòa.
Phát biểu sau khi được thả ra, Agnes Chow nói "người dân Hong Kong không sợ hãi trước khủng bố trắng".
Joshua Wong thì cam kết "sẽ tiếp tục đấu tranh dù bị họ bắt và xử".

Joshua Wong và Agnes Chow đã được cho tại ngoại hầu tra. REUTERS

-----------------------------

RFI
.
Tin tức 24h
.
VOA Tiếng Việt
.
VnExpress
.
Tuổi Trẻ Online






No comments: