Friday, April 12, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 12/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 12/4/2019


*
*

REAKING NEWS
·         “Đất nước này của toàn dân chứ không phải của riêng Đảng” (RFA) - TS.Dung cho rằng vì lựa chọn Mô hình Phò Trung Quốc, nên đảng cộng sản Việt Nam phải thực hiện chính sách dối trá và ngu dân trong mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Tác giả nhận định theo mô hình này có thể dẫn đến việc đánh đổi chủ quyền quốc gia.
·         EVFTA: Việt Nam sẽ phải công nhận công đoàn độc lập? (BoxitVN) - Thường Sơn (VNTB) - Chính thể độc đảng và độc trị ở Việt Nam đã phải công nhận công đoàn độc lập trong EVFTA (Hiệp- định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam)? Đó vẫn là một dấu hỏi lớn sau nhiều lần Việt Nam ‘hứa cuội’ với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên trong chuyến đi châu Âu vào cuối tháng 3 năm 2019 của Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch quốc hội Việt Nam, dấu hiệu nhượng bộ của chính thể này đã được phát ra bởi ...
·         VNTB- Khi nào chính quyền TP.HCM mới chịu phê duyệt lại ranh giới khu 4,3ha Thủ Thiêm? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nguyễn Thiện Nhân, không những không làm được bất cứ điều gì giúp cho dân oan Thủ Thiêm ngoài những hứa hẹn có cánh và ý đồ chỉ muốn đẩy dân oan vào khu tái định cư để khỏi đi khiếu kiện tố cáo, sát tết nguyên đán 2019 Nhân còn trực tiếp chỉ đạo vụ chính quyền quận Tân Bình giải tỏa như một hình thức cướp đất tại Vườn Rau Lộc Hưng...
·         VNTB- Tại sao lại từ chối cái tốt hả Nhạ? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Trong ba năm ông Phùng Xuân Nhạ giữ chức bộ trưởng Bộ Giáo dục- đào tạo, ngành giáo dục hiện hình lên đầy đủ những bế tắc, những đau xót, những ung nhọt, những thối rữa tận cùng....Và ông đã có chiến lược gì để vực nó dậy?.. "Tham khảo các mô hình tiên tiến để chọn lọc mô hình phù hợp, có thể áp dụng hài hòa trong điều kiện Việt Nam là cách Bộ GD-ĐT đang làm. Ví dụ mô hình của Anh, Mỹ rất tốt, nhưng chưa phù hợp với mình, hay Trung Quốc quá lớn và đa dạng cũng không giống Việt Nam..Thưa BT Nhạ, tại sao Việt Nam nhận thấy mô hình giáo dục Anh, Mỹ rất tốt nhưng lại không áp dụng vào Việt Nam? Nếu nhận thấy cái tốt, cái ưu việt mà không noi theo, không áp dụng thì bộ trưởng đã có tội rất lớn với các em học sinh sinh viên, với nhân dân, với đất nước và với cả tương lai của đất nước.
·         Có phải ‘an ninh mạng’ đã bỏ lỡ những ‘hiện tượng xấu’ trên mạng? (RFA) - Gần đây, cơ quan chức năng bắt đầu bắt giữ một số nhân vật “nổi tiếng” trên mạng xã hội những video phát ngôn và hành động tiêu cực…với kênh Youtube có hàng trăm nghìn người đăng ký theo dõi. Có phải an mạng của Việt Nam chỉ mãi lo ‘an ninh quốc gia’, nên đã để cho các ‘nhân vật’ này tung hoành.
·         Diễn biến bất thường trước ngày trả tự do cho Anh Ba Sàm (BoxitVN) - Trần Hà Linh - Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) đang đối mặt với một số diễn biến bất thường tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Theo bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh, ngày 9/12/2018, một người đàn ông mặc sắc phục công an vào trại thăm ông và nói chuyện một tiếng rưỡi. Cuối cuộc nói ...
·         Vua ‘chả giò’ Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện chính phủ Việt Nam (RFA) - Vua ‘chả giò’ Trịnh Vĩnh Bình, việt kiều Hà Lan đã thắng kiện chính phủ Việt Nam trong vụ kiện ‘thế kỷ’ đòi bồi thường 1,25 tỷ đô la.
·         Tin nóng: Chính phủ Việt Nam chính thức thua kiện Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa án Quốc tế (VOA) - Tòa án Trọng tài Quốc tế nói rằng Việt Nam đã vi phạm Điều khoản 3(1) và Điều 6 trong Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư lẫn nhau giữa Vương quốc Hà Lan và nước CHXHCN Việt Nam, đồng thời yêu cầu Hà Nội bồi thường cho triệu phú người Hà Lan gốc Việt hơn 45 triệu đôla
·         Formosa sau 03 năm thảm họa vẫn còn xả thải (BoxitVN) - Minh Hải - “Họ đền bù một lao động theo tàu là 35 triệu đồng, của các bà buôn bán là 17 triệu đồng. Họ đền bù chưa thỏa đáng cho người dân”. Trong khi đó, Formosa giờ tạm cho là không thấy xả thải xuống biển nhưng vẫn còn xả thải lên bầu trời làm không khí nặng mùi hôi thối. (VNTB) - Ba năm sau thảm họa cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), hay còn gọi là thảm họa Formosa (6/4/2016- 6/4/2019), cuộc sống của người dân ...
·         Sách giáo khoa Tiếng Việt dạy học hay tuyên truyền (RFA) - Trong những ngày gần đây, trên khắp các trang mạng lan truyền một trích đoạn của một bài thơ của tác giả Trần Đăng Khoa được dùng trong sách giáo khoa tập Tiếng Việt và Toán lớp 2, tập 2 do nhà xuất bản giáo dục và được phát hành cho toàn học sinh Việt Nam.
·         Quy hoạch báo chí ‘theo kiểu coi báo chí là công cụ’? (BoxitVN) - Ben Ngô - BBC Tiếng Việt - VỀ QUY HOẠCH BÁO CHÍ CỦA ĐẢNG. Một tờ báo hay một ngàn tờ báo đều là của đảng cộng sản, đều là công cụ tuyên truyền của đảng, đồng thời là công cụ trấn áp để bảo vệ đảng như bao nhiêu công cụ bạo lực khác của đảng. Nhiều người sẽ cho tui quá khích khi nêu lên ý kiến nầy, nhưng thực tế là vậy. Trước khi đưa bà Cát Hanh Long ra giết thì có bài báo "Địa chủ ác ghê" của tác giả ...
·         Một chuyến thăm quê (BoxitVN) - Phạm Thanh Nghiên - Phần 1: Thi bị bắt. Sau vụ nhà bị đập, vợ chồng tôi nhận được nhiều sự chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần từ bạn bè khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại. Điều ấy mang lại sự an ủi lớn lao, xoa dịu phần nào nỗi đau đớn mà gia đình chúng tôi không may gặp phải. Song, một cách thành thật tôi phải thừa nhận rằng, những biến cố quá lớn trong thời gian qua (mà vụ đập nhà chỉ là một trong những ...
·         Giàn khoan Đông Phương: Trung Quốc nắn gân Việt Nam trước chuyến thăm Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng (RFA) - Vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Đông Phương vào Biển Đông liệu có phải là một biện pháp Trung Quốc răn đe Việt Nam cân nhắc mối quan hệ với Hoa Kỳ trong chuyến công du xứ cờ hoa sắp tới của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng?
·         VN: ‘đang xác minh thông tin giàn khoan TQ Đông Phương 13-2 CEPB' (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 11/4 cho biết các cơ quan chức năng đang xác minh thông tin giàn khoan Đông Phương (Dongfang) 13-2 CEPB của Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông.
·         Gian lận điểm thi trung học phổ thông 2018: nhiều học là con các lãnh đạo đương nhiệm (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 11/4 cho biết, trong danh sách các thi sinh được nâng điểm tại kỳ thi Trung học Phổ thông 2018 của ba tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình nhiều em có gia đình lý lịch “đặc biệt”.
·         Thêm vụ bắt giữ người Việt trộm cắp tại Nhật (RFA) - Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt giữ thêm hai người Việt vì hành vi trộm cắp đồ trẻ em và mỹ phẩm tại một cửa hàng địa phương, chỉ vài ngày sau vụ bắt giữ hai người Việt khác với cùng tội danh.
·         Hoa Kỳ bỏ thuế chống bán phá giá lên tôm Việt Nam (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 10/4 trích thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã đồng ý bỏ thuế chống bán phá giá lên tôm đông lạnh nhập từ 32 công ty xuất khẩu của Việt Nam sau lần xem xét hành chính lần thứ 13.
·         Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại nạn rửa tiền gia tăng ở Việt Nam (RFA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới đây bày tỏ lo ngại về nguy cơ nạn rửa tiền sẽ gia tăng ở Việt Nam với việc Việt Nam cho phép người dân được vào đánh bạc tại các sòng bạc.
·         Mỹ đánh giá rủi ro 'tiền bẩn' ở Việt Nam (BBC) - Casino mở cửa cho công dân Việt Nam là một trong những yếu tố sẽ khiến rủi ro rửa tiền tăng lên ở Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
·         Mỹ kết án hai người gốc Việt lừa đảo nhiều triệu đôla hoàn thuế (VOA) - Hai thành viên của một gia đình gốc Việt ở Las Vegas hôm 10/4 đã bị kết án nhiều năm tù giam vì chiếm đoạt hơn 2 triệu đôla tiền hoàn thuế từ Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) rồi "nướng" vào các sòng bài.
·         Sử Việt và câu chuyện gìn giữ bản sắc dân tộc nơi hải ngoại (VOA) - “Lịch sử Việt Nam – Những câu chuyện kể lại cho thế hệ tương lai” phiên bản thứ 3 là cuốn sách lịch sử bằng tiếng Anh thu hút sự chú ý của cộng đồng người Việt ở khu vực ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Đồng tác giả của cuốn sách là bác sĩ Hồ Văn Hiền, một người tị nạn cộng sản sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Hơn 40 năm rời xa quê hương không làm ông quên đi nguồn cội và những gì mình phải để lại cho thế hệ những người Việt sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ.
·         Lệnh rút khỏi Huế của Tổng thống Thiệu (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng nhắc lại quyết định của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu bỏ Huế ít ngày trước khi miền Nam sụp đổ.
·         Sáng kiến dự báo sớm phòng chống sốt xuất huyết cho VN (BBC) - Anh Quốc và LHQ ra mắt sáng kiến cảnh báo sớm dịch bệnh sốt xuất huyết giúp cho Việt Nam.
·         Tương ớt Chin-su và acid benzoic 'được phép ở Việt Nam' (BBC) - Một chuyên gia thực phẩm nói "chưa thấy nước nào cấm dùng acid benzoic và muối của nó benzoate làm chất bảo quản trong thực phẩm".
·         Một người Việt mang lậu da và xương hổ sang Trung Quốc bị bắt giữ (RFA) - AFP trích nguồn tin giấu tên cho biết bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh hôm 10/4 đã bắt giữ một người đàn ông đang tìm cách mang qua biên giới da của toàn bộ một con hổ và 5 xương hổ, nặng hơn 5 kg.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chụp được ảnh ‘‘hố đen’’: Bước tiến khổng lồ của nhân loại (RFI) - « Đây là một ngày phi thường đối với ngành vật lý thiên văn. Chúng ta đang nhìn thấy được cái vô hình », giám đốc Quỹ National Science Foundation, France Córdova, thốt lên. Hình ảnh đầu tiên về hố đen là bằng chứng quan trọng xác nhận các dự báo đã được nhà bác học Albert Einstein đưa ra cách nay hơn một thế kỷ, trong học thuyết tương đối tổng quát.
·         Liêu Diệc Vũ : Trung Quốc sẽ tốt đẹp hơn nếu được chia thành chục nước (RFI) - Nhà thơ ly khai Liêu Diệc Vũ (Liao Yiwu), sinh năm 1958, từng bị đày ải trong goulag Trung Quốc bốn năm trời, vì đã sáng tác bài thơ « Vụ thảm sát vĩ đại », về sự kiện nhà cầm quyền Bắc Kinh điều quân đội đàn áp đẫm máu sinh viên biểu tình năm 1989.
·         VNTB- Liên kết giữa giai cấp lao động và sinh viên ở Trung Quốc trong thời suy thoái kinh tế (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Trang mạng “Bảo vệ chủ nghĩa Mác”, là một trong những nguồn lý thuyết Mácxít hàng đầu trong đấu tranh cho giai cấp lao động. Mạng nầy thường phân tích về các sự kiện hiện tại và lịch sử của phong trào cách mạng từ công nhân. Trang mạng nầy nghĩ rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với một cơn bão bất mãn sắp tới giữa sinh viên và tầng lớp lao động.
·         Khối 16+1 : Nhiều nước thành « luật sư » bảo vệ Trung Quốc tại châu Âu (RFI) - Sau thượng đỉnh thường niên giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sang Croatia dự thượng đỉnh 16+1.
·         TT Hàn Quốc gặp ông Trump, hy vọng nối lại đàm phán với Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Donald Trump ngày 11/4 với hy vọng sẽ giúp nối lại cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân với Triều Tiên sau khi cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Mỹ và Bắc Hàn thất bại ở Hà Nội hồi tháng Hai.
·         Ông Kim Jong Un: ‘Phải giáng một đòn mạnh vào các thế lực thù địch’ (VOA) - Lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố rằng Triều Tiên cần phải giáng "một đòn mạnh” vào những ai áp đặt các biện pháp trừng phạt bằng cách bảo đảm rằng nền kinh tế của nước này tự chủ hơn nữa.
·         Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc bãi bỏ lệnh cấm phá thai (RFI) - Theo AFP, trong một phán quyết mang tính chất bước ngoặt đối với một đạo luật bị giới đấu tranh xã hội cho là đặt phụ nữ trong vòng nguy hiểm, Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc vào hôm nay, 11/04/2019, đã ra phán quyết bãi bỏ lệnh cấm phá thai đã tồn tại trong hơn nửa thế kỷ tại nước này.
·         Vài nét về kỳ bầu cử ở Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới (BBC) - Kỳ bầu cử năm nay kéo dài sáu tuần, được ví như một đám cưới khổng lồ với khoảng 900 triệu cử tri, 1 triệu phòng phiếu và 10 triệu người phục vụ.
·         Ấn Độ bầu Quốc Hội: Đảng cầm quyền tận dụng lá bài dân tộc chủ nghĩa (RFI) - Gần 900 triệu cử tri Ấn Độ sẽ lần lượt tham gia bầu lại Quốc Hội kể từ ngày 11/04/2019. Cuộc bỏ phiếu kéo dài khoảng 6 tuần, cho đến ngày 19/05. Kết quả được dự kiến công bố vào ngày 23/05. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Pakistan sau vụ khủng bố tháng Hai, với chủ đề an ninh và chủ nghĩa dân tộc bao trùm cuộc vận động tranh cử.
·         Venezuela: TT Maduro chấp nhận cứu trợ nhân đạo của Chữ Thập Đỏ (RFI) - Ngày 10/04/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo đã đạt « thỏa thuận » với Liên đoàn Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (CICR), về cứu trợ khẩn cấp cho người dân trong nước. Cho đến nay, chính quyền Maduro thường xuyên bác bỏ có khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela.
·         Hội Chữ thập đỏ tăng cường cứu trợ đến Venezuela (VOA) - Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro để tăng thêm các hoạt động cứu trợ để hỗ trợ cho các bệnh viện và trung tâm y tế trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu
·         Mỹ muốn LHQ thôi công nhận chính quyền Maduro (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/4 kêu gọi Liên Hiệp Quốc hủy sự công nhận đối với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nhà lãnh đạo chính danh của nước này.
·         Cuba nói không bỏ rơi đồng minh Venezuela bất chấp ‘hăm dọa’ của Mỹ (VOA) - Lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro hôm thứ Tư tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ đồng minh cánh tả Venezuela của mình bất chấp những “hăm dọa” của Mỹ, ngay cả khi chính quyền Trump đe dọa nhiều chế tài hơn vì sự ủng hộ của Cuba.
·         Chính quyền Trump phản công sau khi cuộc điều tra của Mueller kết thúc (RFI) - Sau một cuộc điều tra bị ông gọi là một cuộc săn bắt phù thủy, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tố cáo một âm mưu nhằm lật đổ ông.
·         Bộ trưởng Barr nói tình báo Mỹ do thám chiến dịch tranh cử của Trump (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp William Barr hôm 10/4 cho hay sẽ xem xét liệu các cơ quan của Mỹ có do thám bất hợp pháp chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump hay không, nhưng thừa nhận rằng không có bằng chứng cho thấy có hành vi sai trái.
·         Chính phủ Mỹ thâm hụt 147 tỷ đôla trong tháng Ba (VOA) - Chính phủ liên bang Hoa Kỳ thâm hụt ngân sách 147 tỷ đôla trong tháng Ba, theo dữ liệu được Bộ Tài chính công bố hôm 10/4.
·         Liên Âu đồng ý lùi ngày Brexit đến 31 tháng 10 (RFI) - Sau một cuộc họp kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ trong đêm 10/04/2019, lãnh đạo 27 nước trong Liên Âu đã chấp thuận gia hạn thêm 6 tháng cho Anh Quốc để hoàn tất thủ tục ly dị. Hạn chót về Brexit được ấn định vào ngày 31/10/2019.
·         Hoa Kỳ muốn dẫn độ người sáng lập WikiLeaks (VOA) - Hoa Kỳ đã yêu cầu dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, cảnh sát Anh cho biết, sau khi họ bắt giữ ông tại đại sứ quán Ecuador ở London hôm 11/4.
·         Sudan: Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất và bắt giữ (BBC) - Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã bị quân đội lật đổ sau 30 năm cầm quyền với chỉ vài tháng dân biểu tình chống chính phủ.
·         Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi phục nhanh (VOA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma gần như đã hồi phục sau khi bị nhiễm trùng ở ngực và nhiều khả năng sẽ rời bệnh viện ở New Delhi trong vòng một ngày.
·         Bangkok: Cháy trung tâm mua sắm CentralWorld, 2 người chết (BBC) - Trung tâm mua sắm giữa lòng thủ đô Thái Lan bốc cháy, khiến ít nhất hai người chết, 17 người bị thương
·         Công ty địa ốc thắng kiện vụ xử 'nhà có phong thủy xấu' ở Bắc Kinh (BBC) - Công ty quản trị Vọng Kinh Soho ở Bắc Kinh thắng kiện một trang mạng vì bài chê khu nhà có 'phong thủy xấu' cho người thuê.
·         Mẹo giúp chạy bộ nhanh và khỏe hơn (BBC) - Khám phá khoa học mới có thể giúp những người yêu thích môn chạy bộ tập luyện và thi đấu tốt hơn.
·         Sở thú ở Đức ‘xe duyên’ cho gấu trúc (VOA) - Sở thú Berlin hy vọng năm nay sẽ ‘xe duyên’ thành công cho một cặp gấu trúc, loài vốn nổi tiếng kén chọn. Chú rể Jiao Qing, 8 tuổi và nàng dâu Meng Meng, 5 tuổi, hai gấu trúc khổng lồ từ Trung Quốc đến đây vào tháng 6/2017.
·         Blair House, ngôi nhà khách đặc biệt của Chính phủ Hoa Kỳ (VOA) - Nhà khách của tổng thống Mỹ, thường được gọi là Blair House, đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử ngoại giao Hoa Kỳ. VOA đã đến thăm ngôi nhà độc đáo này và tìm hiểu thêm về những người khách được đón tiếp tại ngôi nhà này và những sự kiện mà nó đã chứng kiến kể từ khi được xây dựng vào năm 1824.
·         Mỹ: Đổ cột điện, hai người bị thương (VOA) - Hàng ngàn người bị mất điện khi một cột điện đổ sập hôm 5/4 tại Seattle. Cây cột đổ trúng một chiếc ô tô chạy ngang khiến hai người bị kẹt trong xe.






No comments: