Thursday, April 25, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 25/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/04/2019


*
*

·         Một người bị bắt vì vận chuyển súng từ nước ngoài về Việt Nam (RFA) - Bộ đội biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh vừa bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc có hành vi vận chuyển súng và đạn trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam.
·         Ông Nguyễn Ngọc Già: Tôi bị tù khống! (RFA) - Nhà báo Nguyễn Ngọc Già, người đang chịu án quản chế ba năm cho biết ông không hề nhận được Quyết định Thi hành án Quản chế cũng như Bản án phúc thẩm và Quyết định thi hành án phạt tù.
·         Phản kháng phi bạo lực (Phần 5) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chương V VÔ HIỆU HÓA SỰ ĐÀN ÁP. Phải làm sao để cái giá mà kẻ đàn áp phải trả thật lớn, ít nhất là lớn hơn cái lợi mà chúng thu được. Ở xứ độc tài, khi tham gia đấu tranh thay đổi xã hội, hoặc ủng hộ những người đấu tranh, thì không tránh khỏi bị đàn áp ở mức độ này khác đâu. Bạn cứ tin là như vậy đi. Vấn đề là tìm cách giảm nhẹ thiệt hại của việc bị đàn áp, tiến tới vô hiệu ...
·         VNTB- “Niềm vui trong ngày đại tang” (VNTB) - An Viên (VNTB) - Tang lễ một người, dù ghét hay yêu, thì thương tiếc vẫn là điều nên làm (nghĩa tử là nghĩa tận). Đó là cái chủ nghĩa nhân đạo hình thức mà truyền từ đời này sang đời kia, vì sao, cũng kết thúc một kiếp người.Ông Lê Mạnh Hà, nguyên Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, con trai cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã có một sự “trải nghiệm” đầy bi đát đó. Khi thông báo cái chết của cha ông, một người trải qua 3 cuộc chiến, một người kiêm những chức vụ cao nhất về mặt quân sự lẫn dân sự thì số người phản hồi (comment) chửi rủa, công kích và số lượt phản hồi bằng cảm xúc vui mừng (biểu tượng cười) cao nhất trong số các phản hồi. Con trai cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã miệt mài xóa các phản hồi chửi rủa, công kích, và nó nhiều đến mức ông buộc phải xóa bài đăng.
·         VNTB- Carlyle Thayer: tin đồn về việc ông Trọng bị bệnh nan y (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Nguyễn Khắc Giang, Đại học Victoria Wellington (New Zealand), đã phá vỡ quy tắc im lặng để viết bài báo đầu tiên bằng tiếng Anh về tin đồn thất thiệt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Giang đã viết một bài báo có tựa đề: "Liệu Việt Nam có đang rơi vào khủng hoảng kế vị?" trên tờ The Diplomat vào ngày 20 tháng 4.
·         VNTB- Quyền tự chủ đại học sẽ giúp chấm dứt ‘nâng đỡ không trong sáng’? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Cái mới năm nay là việc chấm thi sẽ do các thầy cô giáo đang giảng dạy ở bậc đại học, cao đẳng đảm nhận.
·         Hạn chế hạ tầng vận tải, kho bãi ở ĐBSCL cản trở xuất khẩu (RFA) - Cơ sở hạ tầng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được nhìn nhận là yếu kém; đặc biệt hạ tầng vận tải, kho bãi (logistics). Tình trạng này ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp xuất khẩu ở vùng được cho là vựa lúa, vựa trái cây này của Việt Nam?
·         Việt Nam cần có biện pháp quyết liệt để gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU (RFA) - Đoàn thanh tra của Tổng vụ các vấn đề biển và thủy sản của Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ đến Việt Nam vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 để xem xét việc gỡ ‘thẻ vàng’ về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định (IUU) đối với ngành này của Việt Nam.
·         Trung Quốc đang đứng đầu các nước đầu tư trực tiếp vào Việt Nam (RFA) - Trung Quốc hiện giữ vị trí số một về số vốn đăng ký cấp mới vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký cấp mới là 1,3 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2019. Số dự án cấp mới là gần 190 dự án.
·         Lao động trẻ em tại Việt Nam: Khoảng cách lớn giữa luật và thực tiễn! (RFA) - Lao động trẻ em ở Việt Nam hiện vẫn là một vấn đề khiến nhà chức trách ‘đau đầu’ khi mà con số chính thức được đưa ra là có hơn 1,7 triệu trẻ em, trong đó hơn một phần ba phải làm việc trên 42 giờ một tuần.
·         Có ít nhất 8 vụ ấu dâm chấn động Việt Nam trong tháng Tư (BBC) - Chưa hết tháng 4, VN đã phát hiện thêm ít nhất 7 vụ ấu dâm gây chấn động ngoài vụ ấu dâm thang máy của ông Nguyễn Hữu Linh.
·         Trung Quốc bị tố dùng vệ tinh Mỹ để trấn áp dân và kiểm soát Biển Đông (RFI) - Nhật báo Mỹ Wall Street Journal, trong một bài điều tra đăng ngày hôm qua, 23/04/2019, cho biết Bắc Kinh sử dụng các vệ tinh của Mỹ vào mục đích tăng cường an ninh theo dõi dân và phục vụ quân đội kiểm soát Biển Đông.
·         Tàu chiến Việt Nam tham gia duyệt binh trên biển ở Trung Quốc (VOA) - Hai tàu chiến của Việt Nam có tên Đinh Tiên Hoàng và Trần Hưng Đạo hôm 23/4 đã tham gia một cuộc duyệt binh trên biển ở Trung Quốc nhân kỷ nhiệm 70 năm ngày thành lập lực lượng hải quân của quốc gia đông dân nhất thế giới.
·         “Vô tình nâng điểm trúng con lãnh đạo” -những thành ngữ mới ở Việt Nam (BoxitVN) - Tre - Thực tế khó/không được nói thẳng, cộng với căn tính ưa đổ tội/bao biện/lấp liếm… tại Việt Nam trong nhiều năm nay đã đẻ ra nhiều cụm từ thay thế dạng uyển ngữ, nhiều khi tinh tế và hài hước đến chết cười. Nó nhanh chóng trở thành cụm từ cửa miệng lưu hành trong cộng đồng những người quan tâm đến thời sự xã hội và ...
·         Thêm 3 nữ giáo viên bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình (RFA) - Thêm 3 giáo viên bị Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công An khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan vụ án gian lận điểm trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018 tại Hòa Bình.
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo cáo, xử lý vụ gian lận điểm thi (RFA) - Trong ngày 24/4, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, vừa có công văn yêu cầu Bộ Giáo dục & Đào tạo báo cáo, xử lý thông tin báo chí nêu liên quan vụ gian lận điểm thi tại các tỉnh.
·         Sức ép công khai hóa và vấn đề tuyên truyền của đảng qua vụ việc đột quỵ của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (tiếp theo và hết) (RFABLOG) - Đảng cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam đang phải đối diện với sức ép công khai hóa nói chung và công khai hóa trong vụ việc về tình hình sức khỏe của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước. Sức ép công khai hóa có những lý do và phương diện sau. - Một là, sự phát triển của mạng Internet và nhất là mạng xã hội đã và đang nâng cao nhận thức của người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho người dân quan tâm nhiều hơn tới tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của đất nước. Người dân cũng ngày càng ý thức được về các quyền con người của mình. Quyền được biết thông tin về sức khỏe lãnh đạo quốc gia là một trong những quyền đương nhiên.
·         Thủ tướng Phúc bị ‘đẩy’ hay thích đi Trung Quốc? (VOABLOG) - Vì sao đi Bắc Kinh lần này không phải là Trần Quốc Vượng - ‘Phó tổng bí thư đảng’ và là nhân vật được xem là thân tín số một của Nguyễn Phú Trọng, hay Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch quốc hội, mà lại là Nguyễn Xuân Phúc?
·         Thủ tướng Phúc muốn tránh bong bóng bất động sản (BBC) - Thủ tướng Việt Nam vừa ký một chỉ thị nhằm "bình ổn" thị trường bất động sản nhằm tránh rủi ro bong bóng.
·         Người chết để tiếng… (VOA) - Trong khi giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc Phòng, Ông Anh là người có công vận động, kết nối, tiếp xúc với các nhân vật trong Bộ chính trị Việt Nam làm cho cuộc gặp gỡ “Hội nghị Thành Đô” hình thành để từ đó...
·         Tháng Tư – Tản mạn những chuyện vui, buồn (BoxitVN) - Khoa Duy - Hôm qua, chở đứa cháu đi học, trên đường đi, cháu nhìn tấm băng rôn treo với những câu khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/3019)”, rồi hỏi tôi: “Ngày Giải phóng” là ngày gì vậy chú? Nghe cháu hỏi, tôi thấy mình phải có trách nhiệm giải thích cho cháu hiểu. Nhưng nó còn quá nhỏ, mới học lớp 6, nên nếu có cố gắng cũng không thể giúp cháu hiểu ngay được, nên tôi không trả lời ...
·         Dân chủ, hòa giải và tương lai (VOA) - Những người như Nguyễn Xuân Phúc thì không thể nói đến hòa giải gì cả. Nó không ở trong não trạng của ông. Ông cũng không đủ tư cách, tầm nhìn và khả năng để phê bình hay ý kiến về vấn đề lớn lao này, dù có muốn.
·         Cộng thắng, thắng ai, thắng cái gì? (VOA) - Thiết tưởng đã 44 năm qua rồi, thời gian đã quá đủ cho cả Việt Quốc và Việt Cộng chẳng nên tiếp tục tự hào về cuộc chiến ấy nữa, khi trong cuộc nội chiến “Nồi da xáo thịt” này, các bên đều bị ngoại bang sử dụng...
·         Sau 30/4/75 từng có hai nước Việt Nam cùng xin gia nhập LHQ (BBC) - Nhắc lại chuyện sau 1975 hai nước Việt Nam cùng nộp đơn gia nhập Liên Hiệp Quốc nhưng không thành.
·         Vị trí của Việt Nam trong các bảng xếp hạng (BBC) - Tham khảo vị trí tốt, xấu của Việt Nam trong các bảng xếp hạng quốc gia, từ chuyện hạnh phúc, giàu nghèo, đến an toàn, ô nhiễm.
·         Ngôi chùa thắp hương cho thực tập sinh Việt chết ở Nhật Bản (BBC) - Chùa Nisshinkotsu ở Tokyo chăm sóc bài vị của những thực tập sinh và du học sinh Việt tử vong ở Nhật Bản với nhiều nguyên nhân khác nhau.
·         Phóng viên Mỹ gốc Việt nói gì về chuyến đi Trường Sa? (BBC) - Một phóng viên gốc Việt chia sẻ với BBC trải nghiệm khó quên về chuyến thăm Trường Sa do Ủy ban thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức.
·         Bí mật nào khiến ngân sách quý 1/2019 ‘có thặng dư’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Từ năm tài khóa 2016, Chính phủ và Bộ Tài chính đã quyết định “ém” mà không đưa phần chi trả nợ gốc vào mục bội chi ngân sách, cố ép tỷ lệ bội chi/GDP giảm xuống để làm đẹp báo cáo. Thành tích mới thời ‘cướp đường đoạt ghế’. Chính phủ của Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ và ‘mỗi tỉnh là một đầu tàu kinh tế’ lại vừa đạt được một thắng lợi chính trị trong nội bộ Đảng đang cướp đường đoạt ghế đến Đại hội 13: ...
·         Việt Nam cấm nhập khẩu máy móc hơn 10 năm tuổi (RFA) - Từ ngày 15/6/2019, tất cả máy móc và thiết bị đã qua sử dụng chỉ được phép nhập vào Việt Nam với mục đích sản xuất trực tiếp; không quá 10 năm tuổi và được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam, Nam Hàn hoặc một trong các nước nhóm G7.
·         Chính phủ: Các vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông trong năm 2019 sẽ bị xử lý nghiêm minh hơn (RFA) - Chính phủ Việt Nam cho biết trong năm 2019 sẽ tập trung xóa 42 điểm đen và 160 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, ban hành thể chế, xử lý nghiêm minh hơn các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
·         SUNGROUP: CON VOI TRONG PHÒNG (RFABLOG) - Cả hai dự án đều ở Đà Nẵng. Dự án Marina Complex lấn sông Hàn, dự án của Sun Group cũng lấn sông Hàn. Marina Complex phân lô xây biệt thự, Sun Group cũng phân lô xây biệt thự. Thế nhưng, trong khi có hàng trăm bài báo nhắm vào Marina Complex, chỉ ra hàng loạt dấu hiệu sai phạm từ việc lấn sông của dự án này, khiến chính quyền Đà Nẵng phải tạm dừng dự án... Thì vẫn không có báo nào đề cập đến Sun Group. Không một báo nào.
·         Bị bỏ rơi từ khi lọt lòng, bé gái Việt mừng đầy tháng ở Singapore  (VOA) - ‘Phép lạ’: Bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng trong tình trạng nguy kịch, một bé gái Việt Nam vừa ăn mừng đầy tháng
·         Việt Nam trải qua đợt nắng nóng lịch sử (RFA) - Việt Nam đang trải qua chuỗi những ngày nắng nóng bất thường, có nhiệt độ tăng cao kỷ lục nhất từ trước đến nay, có nhiều nơi nhiệt độ lên tới hơn 43’C trong tháng 4 vừa qua, một điều hiếm thấy. Các chuyên gia nghiên cứu khí tượng thủy văn nhận định như thế nào?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thành phần trung lưu chết kẹt (RFA) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển quy tụ 36 quốc gia có sản lượng lớn nhất địa cầu vừa công bố một phúc trình u ám về tình hình của thành phần trung lưu trong khối kinh tế tiên tiến, nhất là của giới trung lưu Hoa Kỳ, nhưng chìm sâu bên dưới có thể là số phận sắp tới của thành phần trung lưu Á Châu. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về sự chuyển động này…
·         Khủng bố tấn công cộng đồng Thiên Chúa Giáo Á Châu (RFI) - Thảm sát Sri Lanka, dầu hỏa lên giá vì Donald Trump đánh thẳng vào hầu bao Iran, tương lai bất trắc của Ukraina, Paris bị tố ủng hộ phe độc tài ở Libya, Trung Quốc và đại họa thuốc giả đe dọa toàn cầu: Đây là những tựa lớn trên báo Pháp ngày 24/04/2019.
·         VNTB- Vụ thảm sát Thiên An Môn - Đài Loan là bài học cho Trung Quốc (VNTB) - Kiều Phong dịch (VNTB) - Lịch sử của Đài Loan không cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra ở Trung Quốc trong tương lai gần, nhưng nó cho chúng ta lý do để hy vọng rằng các chính sách - bao gồm cách ghi nhớ và thảo luận ngày 4 tháng 6 - cuối cùng có thể thay đổi. Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ cho phép một cuộc điều tra chính thức về vụ giết người ở Thiên An Môn. Số người chết trong vụ thảm sát vẫn chưa được biết, nhưng ít nhất vài nghìn dân thường và có lẽ mười lần hơn số ước lượng nầy đã bị giết.
·         Biển Đông: Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc đả kích tuần tra tự do hàng hải (RFI) - « Tự do hàng hải không thể được sử dụng để vi phạm quyền của các nước khác ». Đó là tuyên bố hôm 24/04/2019 của phó đề đốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong), tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, chỉ trích việc Hoa Kỳ và các đồng minh gởi tàu tuần tra gần các đảo bị tranh chấp trên Biển Đông.
·         Quan chức Mỹ sắp sang Trung Quốc đàm phán thương mại (VOA) - Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại từ ngày 30/4.
·         Hong Kong bỏ tù các nhà hoạt động Phong trào Dù vàng (BBC) - Hai thủ lĩnh phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong hồi 2014 vừa bị án tù 16 tháng vì 'gây rối trật tự công cộng'.
·         Trung Quốc phô trương uy lực hải quân và tham vọng trên biển (RFI) - Ngày 23/04/2019, ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải Quân Trung Quốc, hơn 30 chiến hạm cùng với khoảng 40 máy bay quân sự nước này đã rầm rộ tham gia một buổi duyệt binh, dưới sự chứng kiến của đại diện khoảng 60 nước trên thế giới. Giới phân tích coi đây là một động thái phô trương thanh thế rõ rệt của Bắc Kinh, vào lúc mà Trung Quốc không còn che giấu tham vọng thách thức quyền bá chủ trên biển hiện nay của Hoa Kỳ.
·         Trung Quốc chính thức bắt giam cựu chủ tịch Interpol (RFI) - Ngày 24/04/2019, Viện Kiểm Sát Tối Cao Trung Quốc đã chính thức quyết định bắt giữ ông Mạnh Hồng Vĩ (Meng Hongwei), cựu chủ tịch Interpol, vì bị tình nghi nhận hối lộ. Là chủ tịch tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol, ông Mạnh Hồng Vĩ « biến mất » từ cuối tháng 09/2018 sau khi đi công tác ở Trung Quốc và từ đó không quay lại Lyon, nơi đặt trụ sở của Interpol.
·         Trung Quốc cương quyết phản đối thương vụ bán vũ khí của Washington cho Đài Loan (VOA) - Bắc Kinh lên án Washington vi phạm chính sách Một-Trung Quốc với hợp đồng bán vũ khí gần đây trị giá 500 triệu USD cho Đài Loan và cho rằng hành động này gây tổn hại sâu sắc đối với các mối quan hệ giữa hai nước và gây nguy hại cho sự ổn định ở Eo biển Đài Loan
·         Mỹ truy tố 2 người Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại (VOA) - Một cựu kỹ sư và một doanh nhân Trung Quốc bị truy tố về tội gián điệp kinh tế và âm mưu ăn cắp bí mật thương mại từ công ty General Electric để làm lợi cho Trung Quốc, theo cáo trạng được Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ ngày 23/4.
·         Anh sắp cho phép Hoa Vi tham gia mạng 5G (RFI) - Anh Quốc chuẩn bị cho phép Hoa Vi (Huawei) tham gia một cách hạn chế vào mạng lưới 5G, một động thái được tập đoàn viễn thông Trung Quốc, đang bị Mỹ nghi ngờ làm gián điệp cho Bắc Kinh, nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh. Theo nhật báo Daily Telegraph hôm nay, 24/04/2019, thủ tướng Theresa May đã có quyết định như trên trong cuộc họp hôm qua của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (NSC).
·         Thượng đỉnh Nga–Triều: Kim Jong Un thêm một lần phá thế cô lập (RFI) - Hôm nay 24/04/2019, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Vladivostock, thành phố viễn đông của nước Nga để gặp tổng thống Vladimir Putin vào ngày mai. Cuộc gặp thượng đỉnh mang nhiều mục tiêu cho cả Matxcova và Bình Nhưỡng. Một trong những mục tiêu của Bình Nhưỡng là tăng cường quan hệ kinh tế với Matxcova, thoát khỏi vòng vây cấm vận kinh tế của quốc tế trong lúc mà quan hệ ngoại giao với Washington bế tắc.
·         Duterte dọa ‘chiến tranh’ với Canada vì đổ rác thải sang Philippines (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ “có chiến tranh” với Canada nếu nước này không dọn đi hàng tấn rác mà một công ty có trụ sở ở Canada đã đưa bằng đường biển sang Manila cách đây vài năm
·         Luận tội Trump: Sự khó xử của Đảng Dân chủ (VOA) - Sau khi bản báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller được công bố về những hành vi có thể bị quy là tội cản trở công lý của ông Trump, phe Dân chủ ở Quốc hội đối mặt với một câu hỏi lớn về việc luận tội ông Trump.
·         Thủ tướng Libya tố cáo Pháp ủng hộ "nhà độc tài" Haftar (RFI) - Thủ tướng Libya được cộng đồng quốc tế công nhận, ông Fayez Al Sarraj hôm 23/04/2019 cáo buộc Pháp ủng hộ thống chế Khalifar Haftar, người mà ông gọi là « nhà độc tài », đã tung ra chiến dịch tấn công quân sự vào Tripoli hôm 04/04.
·         Sri Lanka cấp tốc cải tổ an ninh tình báo sau vụ khủng bố đẫm máu (RFI) - Sau khi chỉ trích chính phủ lơ là cảnh giác, thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ khủng bố đẫm máu đánh vào nhà thờ Công Giáo tại Colombo, hôm qua 23/04/2019, tổng thống Sri Lanka đã thông báo khẩn cấp sắp xếp lại bộ máy an ninh tình báo trong những tuần tới. Trong khi đó theo thông báo mới nhất của chính quyền số nạn nhân của vụ đánh bom đã lên tới 359 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.
·         Trước vụ khủng bố, Sri Lanka từng nhận được cảnh báo (VOA) - Vài giờ trước một loạt đánh bom tự sát giết chết hơn 300 người hôm Chủ nhật Phục Sinh, các giới chức tình báo Sri Lanka nhận được tin rằng chắc chắn xảy ra tấn công khủng bố do các phần tử hiếu chiến Hồi Giáo thực hiện.
·         Lùi thời hạn Brexit, Anh Quốc lao vào vận động bầu cử châu Âu (RFI) - Do không tìm ra được thỏa thuận về Brexit trước thời hạn 22/05/2019, Anh Quốc sẽ tham gia vào cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu diễn ra vào ngày 26/05. Nhiều đảng chính trị Anh đã bắt đầu chiến dịch vận động từ ngày 23/04, sau kỳ nghỉ lễ Phục Sinh, trong đó có đảng mới Change UK, chống Brexit. Trong bối cảnh đó, nhiều tiếng nói đã yêu cầu thủ tướng Theresa May từ chức.
·         Brazil: Cựu tổng thống Lula được giảm án (RFI) - Bị kết án 12 năm tù vì tội tham nhũng vào năm 2017, sau nhiều lần kháng án, cựu tổng thống Brazil Lula da Silva đã được giảm án theo quyết định ngày 23/04/2019 của Tòa Thượng Thẩm. Ông Lula có thể được hưởng quy chế bán tự do bắt đầu từ tháng 09/2019.
·         10 phụ nữ Kosovo bị giam giữ tại gia sau khi từ Syria trở về (VOA) - Mười phụ nữ từ Syria trở về Kosovo vào cuối tuần qua đã bị giam giữ tại gia về tội gia nhập những tổ chức khủng bố, một Tòa án cho biết ngày 23/4.
·         Hoa Kỳ làm suy yếu nghị quyết LHQ về hiếp dâm trong thời chiến (BBC) - Mỹ loại bỏ tất cả các đề cập đến sức khỏe sinh sản và tình dục vì cho rằng chúng 'hỗ trợ phá thai'.
·         Cảnh sát Úc giúp một người vô gia cư tìm lại con chuột cưng (VOA) - Cảnh sát ở Sydney đã giúp một người vô gia cư gặp lại cô chuột cưng của mình hôm 18/4. Cô chuột Lucy bị mất tích khi người đàn ông này bỏ cô vào thùng sữa trong lúc đi vào nhà vệ sinh ở gần đó vào hôm 6/4.
·         Gặp Hoàng Văn Tư, nữ hoàng môn quyền Anh ở Trung Quốc (BBC) - Hoàng Văn Tư quê ở Quảng Đông đoạt danh hiệu vô địch hạng siêu ruồi môn đấm bốc nữ của châu Á 2018.
·         Bí quyết kết bạn với người ngại giao tiếp (BBC) - Có phải bạn thấy sợ hãi khi phải kết nối với những người gần như không quen?
·         Ma túy đá (“Meth”) (VOA) - Thính giả Nguyễn Trung Hậu hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em bị chứng giật cơ khắp người do sợ sệt lo âu và mỗi khi em ngồi gần người khác là cảm giác ấy lại diễn ra khiến cơ em cứ trong tình trạng giật liên tục làm em rất khó chịu và mỗi lần như thế em rất ngại. Em càng chú ý đến nó thì nó càng giật. Sau khi đập đá với bạn bè xong em bị như vậy luôn, mắt em không dám nhìn thẳng vì sợ người xung quanh, và ngồi gần mà mắt mình cứ toàn để ý tới người khác chứ không như trước em ngồi với bạn bè bình thường mà sau lần ấy mà mỗi lần ngồi gần là em cảm thấy khó chịu vì toàn nhìn người khác làm họ khó chịu mà em cũng khó chịu.








No comments: