Saturday, April 27, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 27/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/04/2019


*
*

·         Luật sư trẻ gốc Việt dấn thân vì nhân quyền, pháp quyền cho VN (VOA) - Vi Trần, một nữ luật sư trẻ người Mỹ gốc Việt, và các cộng sự đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận nhằm đưa tiếng nói của người dân trong nước ra bên ngoài một cách chân thực, phản ánh thực tế xã hội, và hướng đến một nền pháp quyền thượng tôn pháp luật cho Việt Nam.
·         Những khuôn mặt trẻ đằng sau trang "Tui là Rác" (BBC) - Phong trào "Tui là Rác" là một tấm gương của những bạn trẻ VN nhiệt huyết, có trách nhiệm với xã hội, môi trường quanh mình.
·         Phản kháng phi bạo lực (Phần 7) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chương VII - CẦN CẢ CHIẾN LƯỢC LẪN CHIẾN THUẬT. Chúng ta cần một chiến lược tổng thể hay đại chiến lược, một chiến lược nhỏ hơn, và các chiến thuật để thực thi chúng. Nếu bạn có xem bóng đá thì chắc chắn bạn còn hiểu biết hơn người viết về khái niệm chiến lược và chiến thuật. Ta có thể hình dung sơ bộ rằng chiến lược là sự cụ thể hóa tầm nhìn (mà bạn đã xác định được, và chúng ta đã bàn tới ở Chương III), còn ...
·         Một phụ nữ ở Lâm Đồng bị bắt vì tham gia "Chính phủ Đào Minh Quân" (RFA) - Hôm 25/4/2019, cơ quan An ninh điều tra tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định khởi tố và bắt giữ bà Nguyễn Thị Tuyết, sinh năm 1961, tại tỉnh Lâm Đồng với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
·         Blogger Lê Anh Hùng được đưa ra khỏi bệnh viện tâm thần (RFA) - Hôm 24/4/2019 blogger Lê Anh Hùng đã được ra khỏi bệnh viện tâm thần Trung ương I, để về lại trại tạm giam số 2 thành phố Hà Nội.
·         Dự luật Nhân quyền Việt Nam: Độc đảng muốn dân chủ hay mất trắng? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Đạo luật Nhân quyền Việt Nam (HR 1383) có một số phận đầy long đong. Các phiên bản của đạo luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua ba lần vào các năm 2004, 2008 và 2012 với số phiếu ủng hộ áp đảo, tuy nhiên sau đó đã bị chặn tại Thượng viện. Vào cuối tháng 2 năm 2019, Đạo luật Nhân quyền Việt Nam ...
·         VNTB - Bốn mươi bốn tháng tư đã đi qua… (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Tháng tư năm 1975, ngay sau vụ phi công Nguyễn Thành Trung ném bom dinh Độc Lập, những đứa học trò ‘chương trình Tây’ của chúng tôi được nghỉ học. Ngôi trường của dòng Lasan nằm trên đường Hiền Vương, Sài Gòn đã đóng vĩnh viễn kể từ sau biến cố tháng tư ở 44 năm về trước.
·         Đồng Tâm: Người dân lại tuyên bố quyết đổ máu giữ đất sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận đất quốc phòng (BoxitVN) - Hòa Ái, RFA - Kết luận thanh tra là chính xác. Người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hôm 25/4 bày tỏ bức xúc trước kết luận mới của Thanh tra Chính phủ xác nhận kết luận trước đó của Thanh tra Hà Nội, khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là thuộc đất quốc phòng. Ông Lê Đình Công, người dân Đông Tâm, nói với Đài Á Châu Tự Do ...
·         Mỹ nâng mức thuế bán phá giá cá tra Việt Nam (RFA) - Cá tra của một số công ty Việt Nam xuất khẩu đến Mỹ giai đoạn từ 1/8/2016 đến 31/7/2017 sẽ phải chịu mức thuế cao hơn so với trước đây.
·         Thủy sản Việt Nam trước nguy cơ bị cấm vào EU (RFA) - Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam hôm 23 tháng Tư gấp rút tổ chức hội nghị qua đó cảnh báo sau thẻ vàng về đánh bắt cá trái phép thì ngành khai thác thủy sản xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ bị thẻ đỏ khi đoàn thanh tra của Tổng Vụ Các Vấn Đề Biển Và Thủy Sản (DG-Mare) thuộc Ủy Ban Châu Âu (EC) đến Việt Nam cuối tháng Năm đầu tháng Sáu tới đây.
·         Bộ Quốc Phòng và trường Ngoại thương buộc thôi học 11 sinh viên gian lận điểm (RFA) - 11 thí sinh được nâng điểm thi Phổ thông trung học tại Sơn La, Hòa Bình vừa bị Bộ Quốc Phòng và trường Đại học Ngoại thương buộc thôi học và trả về địa phương do điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm tuyển sinh.
·         BOT Đồng Xoài - Phước Long phải xả trạm do tài xế phản đối (RFA) - Sáng 26/4/2019 trạm thu phí đường bộ BOT Đồng Xoài - Phước Long phải xả trạm cho khoảng 10 lượt xe do nhiều tài xế dừng xe phản đối việc thu phí hai lần trên cùng một đoạn đường.
·         Đề xuất tăng phí môi trường trên nước thải sinh hoạt có hợp lý? (RFA) - Bộ tài chính vừa đề xuất tăng thêm 5% phí môi trường lên nước thải sinh hoạt cộng với mức phí cố định tùy theo lượng nước thải. Đề xuất này có hợp lý?
·         Đề xuất giá điện chưa công bố được đóng dấu mật: Vì sao? (RFA) - Dư lận đặt vấn đề vì sao Bộ Công Thương vừa đề xuất phương án điều chỉnh giá điện vào diện mật trong bối cảnh giá điện đều tăng mạnh hồi hạ tuần tháng 3.
·         Bộ Công thương muốn đưa phương án điều chỉnh giá điện và xăng dầu vào diện mật (RFA) - Bộ Công thương mới đây đã gửi công văn tới các bộ, ngành để lấy ý kiến dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành Công thương, trong đó báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện chưa công bố được đóng dấu mật.
·         Nông cạn, cẩu thả, ảo tưởng sức mạnh – những đặc trưng mang tính vấn nạn với thế hệ lao động tri thức trẻ ngày nay (BoxitVN) - FB Giang Le
Nông cạn về tri thức. Với sự phát triển của công nghệ ngày càng tiến bộ, hàm lượng tri thức có thể tiếp cận tăng với cấp số nhân, nhưng cũng chính sự tiến bộ đó đi cùng với một nghịch lý tư duy, đó là con người ta càng ngày càng trở nên tư duy phiến đoạn (clip thinking). Tư duy phiến đoạn có ba đặc trưng chính: + Nó chia cắt thông tin/dữ liệu/tri thức thành từng mảnh nhỏ - dễ tiếp cận, dễ “nuốt”, dễ hiểu, ...
·         30/04: Việt Nam hóa chiến tranh và bài học chơi với người Mỹ (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng ghi lại những ngày cuối của VNCH và bài học VN hoá cuộc chiến, mà thực ra là làm theo ý sai của Mỹ.
·         Chủ tịch Quốc hội: sức khỏe TBT Nguyễn Phú Trọng phục hồi tốt (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân mới đây cho biết sức khỏe của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đang phục hồi tốt và sẽ sớm trở lại làm việc để nhân dân yên tâm.
·         Việt Nam : Ông Trọng sẽ không thể nắm quyền đến hết nhiệm kỳ ? (RFI) - Sau nhiều ngày có những tin đồn trên các mạng xã hội, chính phủ Việt Nam cuối cùng đã phải công khai thông tin về tình trạng sức khỏe của tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
·         Khi nào ông Trọng mới phải ‘trở lại làm việc bình thường’? (VOABLOG) - Nhưng cơn bạo bệnh xảy đến với Nguyễn Phú Trọng - đúng vào lúc ông ta đang ở đỉnh cao quyền lực - xứng đáng là một thách thức khủng khiếp đối với Trọng: có nên hoặc có buộc phải rời bỏ quyền lực để giữ sinh mạng hay là không?
·         Ông Tổng và cuộc chiến chống ‘đảng ăn’ liệu sẽ đi về đâu? (VOA) - Cũng không loại trừ chuyện ông Trọng sẽ hồi phục và lại tiếp tục ở lại thêm nhiệm kỳ nữa. Người ta nói “một tuần đã là quá dài trong chính trường” nên thật khó đoán những gì sẽ xảy ra trong cả 100 tuần nữa.
·         Tăng nhân ‘sám hối’ không đáng lo bằng Thủ tướng ‘rã rời’ (VOA) - Cho dù ông Phúc mạnh mẽ diễn dịch, việc Tổng thống Mỹ ve vẩy cờ đỏ sao vàng khi đến Việt Nam để gặp Chủ tịch Bắc Hàn, nhân tiện gặp ông Phúc, khiến “bọn phản động, lưu vong rã rời chân tay” nhưng xét cho kỹ vẫn đừng dại mà… “hướng thiện”.
·         Lê Đức Anh - Giang Trạch Dân và cuộc họp 'kiên định con đường XHCN' (BBC) - Báo VN ghi lại lời Đại tướng Lê Đức Anh và lãnh đạo TQ Giang Trạch Dân hồi 1991 đồng ý 'bảo vệ Chủ nghĩa Xã hội'.
·         Có phải sức khỏe của TBT Nguyễn Phú Trọng khiến lễ tang ông Lê Đức Anh giản dị? (RFA) - Gia đình nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh có nguyện vọng tổ chức lễ tang cho Ông Lê Đức Anh giản dị. Người dân trong nước nghĩ gì về việc này?
·         Gia đình đại tướng Lê Đức Anh nói muốn giảm ngày tổ chức quốc tang (RFA) - Ông Lê Mạnh Hà, con trai đại tướng Lê Đức Anh, hôm 26/4 cho báo Thanh Niên biết gia đình muốn quốc tang cho vị cựu Chủ tịch nước chỉ gói gọn trong một ngày và các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường.
·         Nỗi oan chôn chặt 40 năm của một gia đình vì pháp luật lỏng lẻo (RFA) - Một gia đình bị bắt oan, bị tù oan rồi được thả đã không thể kêu oan suốt 40 năm qua vì luật lúc bây giờ không quy định phải cấp giấy trả tự do cho người bị tạm giam.
·         VNTB- Tô Lâm đi Mỹ có tiền trạm được cho Nguyễn Phú Trọng? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Trùng với khoảng thời gian ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ‘mất tích lâu dài’ mà được đồn đoán là đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện trung ương quân đội 108 do bị xuất huyết não, tướng công an Tô Lâm đã có một chuyến đi Mỹ với nội dung làm việc khá nhỏ nhặt, thậm chí khiến giới quan sát quốc tế có cảm giác không biết ông ta đến Mỹ để làm gì. Chuyến đi trên được báo đảng và ‘báo ngành’ Công An Nhân Dân mô tả là “theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”, sáng 22/4/2019, “tại TP New York, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đã thăm trụ sở Đại hội đồng Liên hợp quốc và có cuộc hội đàm với Ngài Vladimir Voronkov, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố
·         Bộ trưởng Tô Lâm: Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất (VOA) - Bộ trưởng Công An Tô Lâm nói trong một chuyến thăm tới Washington tuần này rằng Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất và hy vọng mối quan hệ toàn diện giữa hai nước sẽ tiếp tục được làm sâu sắc thêm
·         VN kỳ vọng sẽ ký kết Hiệp định EVFTA trước cuối tháng 6 (VOA) - Việt Nam kỳ vọng sẽ ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) vào trước cuối tháng 6, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm 26/4.
·         Nữ diễn viên 13 tuổi kể chuyện đóng phim 'Người Vợ Ba' (BBC) - Nguyễn Phương Trà My, diễn viên 13 tuổi, kể lại kinh nghiệm đóng vai người vợ của thế kỷ 19 trong phim 'Người Vợ Ba'.
·         Môn 'Trịnh Công Sơn học' là môn khó ứng dụng nhất (RFA) - Trường Đại học Văn Lang mới đây công bố thông tin sẽ nghiên cứu xây dựng bộ môn 'Trịnh Công Sơn học', để giảng dạy cho sinh viên. Việc này có hợp lý?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tháng Giêng Đen 1991: Nổ súng Vilnius làm tan vỡ Liên Xô (BBC) - Lithuania là nước cộng hòa đầu tiên tách khỏi Liên Xô sau sự kiện tháp truyền hình Vilnius bị tấn công trong Tháng Giêng Đen 1991.
·         Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Buôn bán Võ khí (VOA) - Ông Trump nói Liên hiệp quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức của việc Mỹ rút lui khỏi Hiệp ước Buôn bán Võ khí.
·         Thương chiến Mỹ-EU tái bùng phát: Nguyên nhân và hậu quả (VOA) - Mâu thuẫn về việc trợ cấp cho hai hãng hàng không Boeing-Airbus đã dẫn đến việc Mỹ loan báo đợt đánh thuế mới nhất hàng hóa châu Âu và hành động trả đũa ngay sau đó của EU. Liệu việc nay có khiến cho quan hệ Mỹ-EU xấu đi và tác động như thế nào đến cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung?
·         Bão tố nổi lên trong chính phủ Anh vì Hoa Vi (RFI) - Chính quyền Anh hôm nay 26/04/2019 xáo động, vì dự định cho phép tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc tham gia mạng lưới 5G một cách hạn chế, nhưng thông tin này đã bị rò rỉ trên báo chí. Một tối hậu thư đã được đưa ra cho các bộ trưởng, để tìm cho được thủ phạm.
·         Chiến hạm Pháp vượt eo biển Đài Loan, Bắc Kinh "dằn mặt" Paris (RFI) - Cuộc thi « vấn đáp » của tổng thống Pháp Emmanuel Macron tối 25/04/2019 là chủ đề chính trên tất cả các nhật báo Pháp, trừ tờ Le Monde do ra từ chiều hôm trước. Le Monde quan tâm đến « khối lượng chất thải hạt nhân tích tụ một cách đáng lo ngại » trên thế giới.
·         Trump: Mỹ-Nhật sắp đạt thỏa thuận thương mại (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/4 tiết lộ các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản đang tiến triển tốt đẹp và có thể sẽ đạt một thỏa thuận trước chuyến công du của ông tới Nhật vào tháng sau.
·         Nỗ lực cải tổ quân đội của Tập Cận Bình để thay thế Mỹ tại Châu Á (BBC) - Trung Quốc có đang dần thay thế Mỹ về tầm ảnh hưởng quân sự tại châu Á? Bài phân tích mới nhất của Reuters nhận định như vậy.
·         “Một vành đai, Một con đường” : Tập Cận Bình cố trấn an quốc tế (RFI) - Đó sẽ là những dự án “xanh”, hoàn toàn khả thi về mặt tài chính và sẽ không có tham nhũng : chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố trấn an quốc tế, khi đáp lại những lời chỉ trích về sáng kiến "Một vành đai, Một con đường” do chính ông khởi xướng.
·         Một chủ nhà xuất bản sách Hồng Kông sang Đài Loan tị nạn (RFI) - Một trong năm chủ nhà xuất bản sách Hồng Kông chuyên về chuyện hậu trường chính trị Trung Quốc, hôm nay 26/04/2019 cho biết đã trốn sang Đài Loan, do Hồng Kông chuẩn bị thông qua luật dẫn độ.
·         Miến Điện : Nghệ sĩ đi tù chỉ vì châm chích quân đội và chính phủ (RFI) - Tại Miến Điện, bạn có thể diễn hài châm chọc điều gì cũng được ngoại trừ việc « chỉ trích » chính phủ và quân đội. Thứ Hai, 22/04/2019, năm nghệ sĩ hài kịch đã bị bỏ tù vì đã ngâm nga những lời thơ trào phúng hòa cùng điệu múa và âm nhạc dân gian để châm biếm quân đội trong một buổi diễn mừng năm mới Miến Điện.
·         Phi hạt nhân hóa BTT : Nga có thể đóng vai trò gì ? (RFI) - Trước cuộc hội đàm Putin-Kim tại Vladivostok hôm 25/04/2019, Matxcơva vẫn đứng ngoài tiến trình tan băng trên bán đảo Triều Tiên, khởi sự từ đầu năm 2018. Thất bại của thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội đưa nước Nga của Vladimir Putin trở lại vị trí hàng đầu trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Đông Bắc Á. Matxcơva - vốn là quốc gia bảo trợ của chế độ Bình Nhưỡng - đóng vai trò nào trong việc tìm ra lối thoát cho tình hình bế tắc hiện nay ?
·         Kim Jong Un về nước sau cuộc gặp « hữu nghị » với Putin (RFI) - Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 26/04/2019 rời Vladivostok sau cuộc họp thượng đỉnh lần đầu với tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc gặp gỡ « hữu nghị » này, ông Kim cáo buộc Hoa Kỳ « thiếu thiện chí » trong hồ sơ nguyên tử.
·         TT Trump bác tin trả tiền cho Triều Tiên để cứu sinh viên Mỹ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 nói rằng Hoa Kỳ không trả bất kỳ khoản tiền nào cho Triều Tiên khi tìm cách cứu sinh viên Otto Warmbier
·         Daimler nói không biết Kim Jong Un có chiếc limo của hãng này từ đâu (VOA) - Hãng xe Daimler của Đức, nơi sản xuất chiếc limousine bọc thép được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng, nói rằng họ không biết ông Kim đã lấy chúng ở đâu ra và rằng họ không có giao dịch kinh doanh nào với Triều Tiên
·         Sri Lanka : Lãnh đạo ngành cảnh sát từ chức vì để xẩy ra khủng bố (RFI) - Trả lời báo chí ngày hôm nay, 26/04/2019, tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena thông báo ngắn gọn là lãnh đạo cảnh sát nước này « ông Pujith Jayasundara đã từ chức ».
·         Tổng thống Pháp cố đáp ứng yêu sách Áo Vàng, nhưng tiếp tục cải cách (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/04/2019 cố gắng mang lại câu trả lời cho « những yêu sách đúng đắn » từ phong trào Áo Vàng, và nhìn nhận trách nhiệm của mình. Tuy nhiên trước báo chí ông cho biết vẫn duy trì mục tiêu cải cách, đồng thời hứa hẹn « một phương cách mới để giải tỏa những hiểu lầm ».
·         Trường Hành chính Quốc gia ENA sẽ bị đóng để thỏa lòng dân Pháp (BBC) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cho đóng trường Hành chính ENA danh tiếng để không mang tiếng là phục vụ tầng lớp trên.
·         Cựu phó TT Mỹ Biden lao vào cuộc đua giành chức ứng viên tổng thống (RFI) - Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm qua, 25/04/2019 đã chính thức lao vào cuộc đua giành quyền đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh chức tổng thống Mỹ vào năm 2020.
·         Mỹ nhắm trấn dẹp nạn lưu trú quá hạn visa (VOA) - Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho Ngoại trưởng và Bộ trưởng An ninh Nội địa trong vòng 3 tháng phải xác định các phương thức giảm tình trạng lưu lại quá hạn của những người được cấp visa không định cư.
·         Các bước đi mới của Trump ảnh hưởng thế nào đến di dân? (VOA) - Cùng LS Di trú Khanh Phạm tìm hiểu tác động từ những bước tiến mới trong chính sách siết chặt di trú của Tổng thống Trump đối với di dân.
·         Ngũ Giác Đài gửi thêm lính tới biên giới Mexico (VOA) - Ngũ Giác Đài ngày 26/4 loan báo dự kiến gửi thêm 300 binh sĩ tới biên giới với Mexico, dấu hiệu mới nhất cho thấy vai trò ủng hộ của quân đội Mỹ ngày càng tăng đối với các chính sách di trú của Tổng thống Donald Trump.
·         1.300 di dân trốn khỏi trung tâm giam giữ ở Mexico (VOA) - Các giới chức ở nam Mexico nói rằng ít nhất 1.300 di dân đã trốn chạy khỏi một trung tâm giam giữ hôm 25/4
·         TT Trump kêu gọi người dân Mỹ tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 kêu gọi người dân Mỹ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi vì số ca nhiễm căn bệnh từng bị tiêu trừ này đã đạt mức cao nhất tại Mỹ kể từ năm 2000
·         Pakistan tiêu huỷ chất cấm, hàng lậu trị giá hơn 21 triệu đô (VOA) - Hải quan Pakistan hôm 25/4 tiêu hủy một lượng lớn rượu, heroin, hóa chất lậu và thuốc lá giả trị giá 21.186.440 triệu đô la (3 tỷ rupee), tại thành phố cảng Karachi.
·         Người có hai bằng cấp được trả lương cao hơn ở Anh (BBC) - Dữ liệu về mức thu nhập chính thức cho thấy sinh viên tốt nghiệp ở Anh cần có thêm một bằng sau đại học để có thu nhập đáng kể.
·         Cảnh đẹp ngày Mùa Xuân ở Anh của bạn đọc BBC (BBC) - Cảnh Mùa Xuân ở Anh qua chùm ảnh bạn đọc BBC News gửi về.
·         Hợp pháp hóa nghề mại dâm: lợi hay hại? (BBC) - Phố đèn đỏ ở Hà Lan đang nảy ra tranh luận liệu có nên tiếp tục hợp pháp hóa nghề mại dâm hay nên phạt tiền khách làng chơi.
·         Vì sao cặp vợ chồng có thể sống xa nhau mà vẫn ổn (BBC) - Một số cặp vợ chồng, vì nghề nghiệp, đã chọn sống xa nhau hàng ngàn dặm. Làm thế nào để những mối quan hệ này tồn tại được, và điều gì giúp họ thành công?
·         Ăn côn trùng nhân Ngày Trái đất (VOA) - Khi thế giới kỷ niệm Ngày Trái đất hôm 22/4, nhiều người đang tìm mọi cách để bảo vệ hành tinh xanh. Một phương pháp ngày càng phổ biến của những người bảo vệ môi trường là ăn côn trùng.









No comments: