Liên quan đến hành
vi hung bạo, tàn phá, cướp bóc nhà cửa của người dân Vườn Rau Lộc Hưng ngay
giáp Tết, dư luận phẫn nộ và lên án phát biểu của người đứng đầu đảng cộng sản
của Thành Hồ, Nguyễn Thiện Nhân với ý cho rằng, đây là việc “bình thường”.
Đúng là từ sau năm
1975 cho đến nay, rất nhiều cơ sở của các Tôn giáo, đất của người dân đã bị nhà
cầm quyền tùy tiện mượn, trưng dụng, “cướp”, cưỡng chế, thu hồi đất trái pháp
luật với các dự án trên giấy tờ là “công trình công cộng” để có thể cướp không
hoặc chỉ phải đền bù cho người dân với giá rẻ mạt. Sau khi đã chiếm đoạt, với
lý do các công trình đang tồn tại đã xuống cấp, kinh doanh, phục vụ kém hiêu quả…;
hoặc duyệt “thay đổi”, “bổ sung”… đối với các dự án mới, chỉ sau một thời gian
ngắn, nhà cầm quyền bán cho các doanh nghiệp với giá cao hơn gấp nhiều lần so với
giá mà họ bồi thường cho dân. Khó có thể thống kê có bao nhiêu cơ sở, nhà cửa,
đất đai của các tổ chức Tôn giáo, tổ chức dân sự và người dân bị chiếm đoạt từ
sau 1975 đến nay bị biến thành cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trở thành
nhà riêng của các quan. Tất cả vẫn chỉ là “bình thường”, huống gì 200 căn nhà của
bà con Vườn Rau Lộc Hưng!
1/ Trình tự thủ tục thu hồi đất
Theo các báo lề đảng
đưa tin, nhà cầm quyền quận Tân Bình cưỡng chế, thu hồi gần 5 hecta đất của bà
con Vườn Rau Lộc Hưng, ngụ tại phường 6, đường Chấn Hưng, quận Tân Bình là để
xây dựng cái gọi là “xây mới cụm trường học đạt chuẩn quốc gia”. Bà con sẽ được
bồi thường hơn 7 triệu/1 m2 và hỗ trợ 3 tháng hoa màu từ 4-6 triệu/1 tháng.
Cho đến thời điểm
hôm nay, ngày 13.01.2019, bà con Vườn Rau không biết nhà cầm quyền cưỡng chế và
thu hồi đất của họ nhằm mục đích gì, trong khi báo chí lại rêu rao rằng “chỉ cưỡng
chế công trình trái pháp luật không thu hồi đất”? Bà con cũng không biết đến
cái dự án gọi là “xây mới cụm trường học đạt chuẩn quốc gia” mà truyền thông lề
đảng rêu rao, họ chỉ biết đến dự án này khi nhà cầm quyền cắm cột mốc treo bảng
dự án trên đất của bà con đã bị san bằng vào ngày 12.01.2019.
Theo Luật pháp do
chính nhà cầm quyền đưa ra, Điều 43 Luật Đất Đai quy định, trước khi thu hồi đất
nhà cầm quyền phải lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quy định tại khoản 1 và
khoản 2 Điều 42 Luật Đất Đai; tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất thông qua hình thức công khai thông tin về nội
dung, trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tổ chức hội nghị, lấy ý kiến trực
tiếp của người dân; Thời gian lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là
30 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tổ chức lấy ý kiến.
Sau khi dự án được
thông qua với sự đồng tình của người dân, nhà cầm quyền muốn thu hồi đất của
người dân phải bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất được
quy định tại Nghị Định 47/2014/NĐ-CP: thông báo thu hồi đất, tổ chức lấy ý kiến
của nhân dân và lập biên bản, lập và niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư… Thế nhưng, như đã thông tin, bà con Vườn Rau xác định không nhận được
bất kỳ văn bản “thông báo thu hồi đất” nào, cũng không được hỏi “ý kiến” trước
khi lực lượng hơn 1500 người có chức năng quận Tân Bình đem xe xúc, xe ủi đến
áp đảo, khống chế người dân, đập phá tan tành các ngôi nhà của bà con nông dân
vào hai ngày 04 và 08.01.2019 gây ra nỗi đau thương và kinh hoàng ám ảnh cho bà
con Vườn Rau.
2/ Quy định về bồi thường, giải tỏa
Các báo chí nhà nước
cho rằng, đất Vườn Rau là đất nông nghiệp “không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai
thì chỉ được bồi thường đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất nông nghiệp.
Đối với phần diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất nông nghiệp thì
không được bồi thường về đất nhưng được xem xét hỗ trợ theo quy định tại Điều
25 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP.
Tuy nhiên, gần 5
hecta đất Vườn Rau thuộc quyền quản lý và sở hữu của bà con từ những năm 1954
do Giáo hội Công Giáo cấp, được bà con sử dụng đất ổn định và liên tục cho đến
hôm nay gần 65 năm. Sau năm 1975, bà con Vườn Rau đã “thống kê”, “đăng ký”, “đo
đạc” ruộng đất với các cơ quan có thẩm quyền trong “công tác quản lý ruộng đất”
của nhà nước, đã làm nghĩa vụ thuế, có các biên lai “thu thuế” nên có đầy đủ cơ
sở xác lập “quyền sử dụng” đất. Việc không cấp quyền sử dụng đất cho bà con chỉ
là do ý đồ cướp đất của nhà cầm quyền, không phải vì bà con “không có…” hay
“không đủ điều kiện…”.
Theo quy định, nhà
cầm quyền khi thu hồi đất phải bồi thường cho “hộ gia đình, cá nhân không còn đất
ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì
được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư” hoặc bồi thường bằng tiền
theo đề nghị của người có đất bị thu hồi và phù hợp với thực tế ở địa phương”
được quy định tại Điều 6 Nghị Định 47/2014/NĐ-CP:
“Điều 6. Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi
đất ở
Việc bồi thường về
đất khi Nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực
hiện theo quy định sau đây:
1. Hộ gia đình, cá
nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở
gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định
của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:
a) Trường hợp thu hồi
hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở
theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất
ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì
được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư;
b) Trường hợp thu hồi
hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở
theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở,
nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi
thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét
để bồi thường bằng đất ở.
2. Trường hợp trong
hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp
vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách
thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều
hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình thực tế tại địa
phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.
3. Hộ gia đình, cá
nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các trường hợp quy định tại Khoản
1 Điều này mà không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tái định
cư thi được Nhà nước bồi thường bằng tiền.
4. Đối với hộ gia
đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc
trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất
ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở
thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có
thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở; giá đất ở tính tiền
sử dụng đất khi Nhà nước giao đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
5. Trường hợp trong
thửa đất ở thu hồi còn diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở
thì hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi được chuyển mục đích sử dụng đất đối với
phần diện tích đất đó sang đất ở trong hạn mức giao đất ở tại địa phương, nếu hộ
gia đình, cá nhân có nhu cầu và việc chuyển mục đích sang đất ở phù hợp với quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hộ
gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài
chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất,
thuê mặt nước.”
Đấy là quy định
pháp luật buộc nhà cầm quyền phải tuân theo. Tuy nhiên, bà con khu đất Vườn Rau
Lộc Hưng đều thể hiện quyết tâm mong muốn được công nhận QSD đất của mình để
xây dựng cuộc sống đã ổn định trên 65 năm. Có hợp lý khi bà con đang sinh sống ở
khu trung tâm Thành phố lại bị xác định là “đất nông nghiệp”? Và với dã tâm cướp
đất nông nghiệp, nhà cầm quyền sẽ “áp giá” bồi thường cho bà con với giá rẻ mạt
7 triệu/1m2 đất – mức giá bồi thường quá thấp, không đủ mua một căn nhà nhỏ
vùng ngoại ô cho một gia đình có ba thành viên sinh sống. Và chỉ sau thời gian
ngắn, nếu muốn, bà con sẽ phải mua lại mảnh đất, căn nhà của chính mình với giá
trên trời, như bao công trình, dự án “bình thường” khác? Lẽ vậy, giải pháp bà
con lựa chọn vẫn chỉ là đấu tranh giữ đất của mình cho dù phải kéo dài thời kỳ
“màn trời chiếu đất”! Vì bà con biết tương lai của mình có ổn định hay không vẫn
sẽ là mảnh đất đang sinh sống từ 65 năm qua.
YOUTUBE.COM
No comments:
Post a Comment