Wednesday, April 10, 2019

ĐIỂM BÁO NGÀY 09/4/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. Đảng viên cấp cao, cựu phó Viện trưởng VKS Đà Nẵng biến thái, xâm hại tình dục trẻ em:
- Zing: "TAND Tối cao yêu cầu xử nghiêm các vụ xâm hại tình dục trẻ em".
- Vietnamnet: "Xâm hại tình dục trẻ em được coi là trọng tội ở nhiều nước".
- Dân Việt: "Khởi tố cựu viện phó sàm sỡ: Đòi hỏi chính trực của dư luận".
- PLO: "Phải khởi tố ngay cựu viện phó dâm ô".
(Báo chí có vẻ đã nhận được sự "chỉ đạo" trong đưa tin. Tuy nhiên đây là đưa tin đúng sự việc và bản chất, nên dù gì cũng phải khen báo chí mạnh mẽ trong vụ này. Khả năng cao là thằng Linh Nựng sẽ xộ khám trong nay mai).

2. Vụ mua bán điểm thi ở nhiều tỉnh trong năm 2018:
- Thanh Niên: "Gian lận thi ở Hòa Bình: 28 thí sinh bị Bộ Công an 'trả về địa phương'".
Zing: "Khoảng 20 trường đại học có thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình". (Hòa Bình quê cha già không những lừa, qua mặt được Bộ công an, trường đào tạo công an mà rác rưởi còn dính tới 20 trường khác nữa. Tự hào thật).
- "Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Nhiều con lãnh đạo tỉnh được nâng điểm"- Thanh Niên.
Dân Trí: "Đừng để đến lúc làm gì còn niềm tin để mất!". (Bài viết này nói về 2 vụ: Mua bán điểm và Linh "nựng" ấu dâm. Nội dung chủ yếu là muốn đảng nhà nước sớm làm rõ và đưa ra ánh sáng 2 vụ này để "không mất niềm tin" của dân. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm là: niềm tin của dân vào đảng vẫn còn nhiều, chủ yếu từ đội ngũ các con bò đông đảo, các quan chức, người nhà và tầng lớp la liếm được từ đảng. Còn dân thường và có đầu óc tỉnh táo thì không điên để mà tin).

3. Các tin về nền giáo dục của chúng ta chưa bao giờ được như bây giờ:
- Báo Dân Sinh: "Vụ cô giáo nhét chất bẩn vào vùng kín bé gái 5 tuổi ở Thái Nguyên: đối tượng là cô ruột, nghi do mâu thuẫn chia tài sản".
- "Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Làm giáo dục là đóng góp, không phải làm chính trị"- Tuổi Trẻ.
- Các vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Quảng Ninh đã mất hút. Vấn nạn thực phẩm bẩn tuồn vào trường học, chẳng may bị phát hiện ở Bắc Ninh và mới đây là Hà Nội đã mất tích trên báo chí.

4. Masan và hóa chất:
- VOV: "Chất phụ gia thực phẩm trong tương ớt Chinsu nguy hại thế nào?".
- "Bộ Y tế thông tin chính thức về axit benzoic"- VietTimes. (Tóm lại là Bộ Y bảo vệ và che chở cho Masan trong vụ 18.000 chai tương ớt Chinsu bị Nhật thu hồi).

5. Vẫn là ngành y với bài trên VTC nhan đề: "Bệnh viện ở TP.HCM thu phí cả người nhà bệnh nhân 30.000 đồng/ngày". (Vậy mới đúng với tinh thần "kiến tạo" chứ).

6. Pháp luật Việt Nam Plus: "Công ty Khoáng sản Vũng Tàu tận thu tài nguyên nhưng “quên” khắc phục môi trường".

7. Tiền Phong: "Ô tô 2 biển số, 11 năm 'qua mặt' cơ quan chức năng?". (Cứ thấy xe quan chức biển xanh lên báo là biết sẽ có thanh trừng, thanh toán nội bộ).

8. VOV: "Đánh hội đồng, quay clip: Đừng “đẩy” hết trách nhiệm lên thầy cô!". (Cái này đúng, cả một xã hội đảo lộn, quay cuồng, nát bét với những điều dối trá, thì các thầy cô cũng vừa là một phần tác nhân vừa là nạn nhân của xã hội này. Một câu lưu truyền trên mạng có vẻ đúng là: Cộng sản là nguyên nhân của mọi nguyên nhân).

9. "Đắk Nông:Tham nhũng 40ha đất rừng, nguyên thường vụ Tỉnh ủy nhận… huân chương lao động" là nhan đề bài viết trên Vietnamnet. (Phá nhỏ ăn ít như vậy mà đã có huân huy chương? Vậy cỡ Quý Trà- Yên Bái; cỡ Chiến- Bắc Ninh, Chiến- Thanh Hóa; Triệu Tài Vinh- Hà Giang; Huỳnh Đức Thơ ... nhận huân chương gì cho xứng tầm?).

10. Đảng cầm quyền lại cố làm việc ruồi bu và không thể:
- "Quyền lực và kiểm soát quyền lực ở nước ta" là bài viết trên báo Tuyên Giáo.
- VOV: "Làm sao giám sát việc rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên hiệu quả?".
- Vietnamnet: "Tìm đỏ mắt không thấy quy định nào để xử lý cán bộ".
(Nói tóm lại thế này: Một thể chế dân chủ đa đảng, với đầy đủ các quyền chính trị, quyền tự do ngôn luận, báo chí, xuất bản tự do... tự nó sẽ điều chỉnh đạo đức và kiểm soát quyền lực hiệu quả. Chứ ông độc tài đảng trị như Việt Nam mà đòi kiểm soát quyền lực, đòi dùng đức trị để kiểm soát đảng viên là không thể. Chế độ độc tài đảng trị đòi chống tha hóa, tham nhũng, chống lạm quyền và kiểm soát quyền lực... việc này còn khó hơn vừa đi vệ sinh vừa ăn cơm hay vừa đẻ vừa làm thơ).

11. PLO: "Quảng Nam đối thoại với dân về vụ 1.000 hộ dân đòi sổ đỏ Bách Đạt An".

12. "Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Nên tin vào đâu?"- VOV. (Tất cả các cơ quan giám sát và quan trắc môi trường uy tín của quốc tế đều đánh giá: Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Ngược lại, các cơ quan quản lý của Việt Nam dùng "mắt nhìn, mũi ngửi, lưỡi nếm" cho rằng: Không khí Hà Nội tốt thuộc tốp đầu châu Á. Tin vào đâu là do dân Hà Nội văn vật quyết định).

13. Cũng liên quan đến Hà Nội,Tiền Phong có bài: "Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm, mới dùng 2 năm đã vỡ vụn". (Cái này là lỗi của dân thủ đô, không phải do "chính quyền" làm ăn láo nháo. Tại sao người dân đi cứ dậm chân mạnh, đi nhiều trên vỉa hè thì nó phải hỏng, phải vỡ chứ?).

14. VTC: "'Cuộc chiến' ở chung cư: Đấu tranh lấy 'danh tiếng' để trục lợi". (Hehe, báo chí chửi dân chung cư lợi dụng đấu tranh, đòi quyền lợi là "lấy tiếng" và "trục lợi". Để xem dân chung cư phản ứng ra sao với bài viết kiểu này).

15. Dân Việt có bài: "Hà Nội: Tràn lan hàng Trung Quốc tại Festival văn hóa truyền thống". (Văn hóa truyền thống đi bán đồ Tàu đểu là đúng chủ trương chính sách rồi, kêu ca phản ánh cái gì nữa?).

16. "Chính quyền phát công văn cảnh báo bắt cóc trẻ em ở Nghệ An"- VTC.

17. VOA có bài: "Đã đến lúc Đảng phải xin lỗi nhân dân". Bài viết đưa ra 5 điều đảng phải làm ngay: 1. Công khai xin lỗi nhân dân và chịu kỷ luật; 2. Quyết tâm Đổi mới Chính trị; 3. Ngăn ngừa/loại bỏ những người cản trở Đổi mới Chính trị; 4. Chấm dứt dùng chủ nghĩa Marx-Lenin để ngu dân; 5. Đảm bảo công bằng về các quyền dân sự. (Toàn các vấn đề đảng né tránh, lươn lẹo không muốn và không dám làm).

18. Báo Tổ Quốc đưa tin: "Công an điều tra nhóm 5 bạn trẻ đi du lịch Tam Đảo bị đánh đập và cướp tài sản". (5 bạn trẻ bị 10 tên côn đồ bắt cóc, trói tay và đánh đập nhiều giờ khi đi khám phá rừng Tam Đảo. Nhóm côn đồ bắt cóc này còn cướp sạch tài sản như: Điện thoại, máy tính, ví tiền của cả 5 bạn. Xin lưu ý là: Hiện tập đoàn Sun Group đang có dự án phá rừng Tam Đảo để làm cáp treo, khu resort, khu ăn chơi giữa rừng quốc gia. Có thể 10 tên bắt cóc, tra tấn 5 người này là lực lượng khẩu trang ngành do Sun Group thuê, nhằm tránh bị lộ chuyện phá rừng Tam Đảo làm du lịch).

19. Vụ phá rừng Sóc Sơn lại ồn ào. Báo chí đưa tin dày đặc:

- Tuổi Trẻ: "Hà Nội yêu cầu cưỡng chế, xử lý nhiều cán bộ vụ đất rừng Sóc Sơn".
"Sẽ thêm cán bộ vướng vòng lao lý vì 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn?- Thanh Niên.

- VTC: "Chủ tịch Hà Nội: Xử lý nghiêm công trình vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn". (Đợi xem, ông Chung đã nói câu "xử lý nghiêm" trong nhiều vụ rồi, trước đó ông cũng đã nhiều lần nói như vậy về chuyện phá rừng Sóc Sơn. Nói và làm ra sao thì hẳn quý vị đa số người dân đã thấy mấy tháng nay rồi).

- Trước việc ông Chung nói "xử lý nghiêm", PLO đặt câu hỏi rất xách mé chủ tịch Chung: "Hà Nội có đập bỏ gần nghìn công trình 'băm nát' rừng Sóc Sơn?". (Đây là câu hỏi đúng, bởi vì người dân và dư luận đang nghi vấn Hà Nội làm trò mèo: Đập bỏ cưỡng chế vài căn nhà cấp bốn lèo tèo của dân để tỏ ra "làm nghiêm chỉnh", trong khi đó lờ đi, cho tồn tại các công trình khủng như resort, nhà hàng, homestay, cùng các siêu biệt thự không phải của dân đen. Đây là nghi ngờ hoàn toàn thỏa đáng và rất thiết thực, hợp lý).

- Tiền Phong: "Sai phạm đất rừng Sóc Sơn: Đã rõ hướng xử lý từ năm 2006 nhưng không thực hiện". (Bài viết này hơi "phạm húy", nói việc phá rừng Sóc Sơn đã bị thanh kiểm tra, đã có hướng giải quyết từ trước 2006 là đá đểu, móc lốp bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo, đấng sĩ phu Bắc Hà, vì: Trước 2006, ông Trọng là Bí thư thành uỷ Hà Nội. Viết như báo Tiền Phong, hóa ra là ông Trọng đã biết, đã được báo cáo về chuyện phá rừng Sóc Sơn nhưng lại nhắm mắt làm ngơ, không chỉ đạo xử lý triệt để từ gốc. Để bây giờ hậu quả nó lớn đến mức cả nghìn công trình khủng ngang nhiên và thi nhau phá rừng, không phép?).

Ảnh 1: Cộng đồng mạng hôm nay giễu nhại thần đồng thơ Trần Đăng Khoa bị "vong ám".

Ảnh 2: Bảng điểm của một số "thủ khoa" ở Hòa Bình. Và bà phó Doan cũng như Bộ GD vẫn kiên định không công bố danh sách phụ huynh mua điểm vì... nhân văn.

Ảnh 3: Không cần chú thích.







No comments: