Sunday, April 7, 2019

HỘI NGHỊ G-7 : NGOẠI TRƯỞNG PHÁP NHẤN MẠNH ĐẾN CƠ CHẾ ĐA PHƯƠNG (Thu Hằng - RFI)




Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 07-04-2019

Hội nghị ngoại trưởng của bẩy nước công nghiệp tiên tiến nhất thế giới G7, diễn ra trong hai ngày, đã kết thúc tối 06/04/2019 tại Dinard, Pháp. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không tham dự cuộc họp lần này.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đọc diễn văn bế mạc hai ngày họp G 7 tại Pháp, ngày 06/04/2019. REUTERS/Stephane Mahe

Dù các biện pháp áp dụng cụ thể không được đề cập, nhưng các nước G7 đã nhất trí ba chủ đề chính : sáng kiến về các tiêu chuẩn để đối phó với tấn công tin học, « một lộ trình » liên quan đến cuộc chiến chống bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột và tăng cường vai trò của phụ nữ trong việc giải quyết khủng hoảng, hòa bình và an ninh, cuối cùng là « một lộ trình » khác nhằm chống tình trạng buôn bán phi pháp ở khu vực Sahel (châu Phi).

Theo đặc phái viên RFI Oriane Verdier, có vẻ như điều quan trọng đối với các nước G7 là phải thể hiện sự thống nhất và khả năng đoàn kết của khối trong thời điểm khó khăn :

« Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh: Các cuộc thảo luận trong 24 tiếng đồng hồ ở cấp bộ trưởng của khối G7 ở Dinard đã diễn ra rất tốt.

Sự hội tụ và hài hòa là những từ được sử dụng trong diễn văn bế mạc của ông. Ngoại trưởng Pháp phát biểu: Vào lúc mà cần phải đưa ra những quyết định quan trọng về hòa bình và an ninh quốc tế, những quyết định đó chỉ có thể là do tập thể đưa ra. Và vì thế, chúng ta có tham vọng giúp đỡ những người muốn cùng nhau đi xa hơn và thúc đẩy sự hồi sinh của cơ chế đa phương.

Tuy nhiên, « chúng ta » ở đây lại không phải là của cả bẩy nước thuộc khối G7, mà chỉ là bốn nước trong số đó, gồm Đức, Canada, Nhật Bản và Pháp. Bốn nước này chấp nhận tham gia một liên minh mới vì cơ chế đa phương.

Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian phát biểu tiếp: Nền tảng của những gì đã hình thành nên cơ chế đa phương từ cuối Thế Chiến thứ hai, những nền tảng này đang bị tan rã. Các vị có thể xử lý như thế nào đối với các cuộc khủng hoảng di dân, kỹ thuật số, khí hậu đang xảy ra trước mắt chúng ta, đó là chưa nói đến nạn khủng bố trong tình hình hiện nay, thậm chí trong cảnh thoái lui ?

Thật khó lòng mà Hoa Kỳ không cảm thấy bị nhắm đến trong bài diễn văn này. Thế nhưng, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại là người duy nhất vắng mặt trong cuộc họp các ngoại trưởng của khối G7 ».

--------------------------

RFA   2019-04-06
Tuyên bố chung của các nước công nghiệp hàng đầu G7 đang nhóm họp tại Pháp vào cuối tuần này có thể sẽ có phần lên án Trung Quốc vì xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, tình trạng vi phạm nhân quyền ở nước này và gián điệp mạng.






No comments: