15/03/2019
Dẫu Bộ Khoa học – Công nghệ loan báo chính phủ Việt
Nam đã ra lệnh tạm ngưng thẩm định Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019
về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm (TCVN-12607: 2019) nhưng cả dư luận lẫn
công luận vẫn chưa lắng xuống. Cả công chúng lẫn hệ thống truyền thông chính thức
tại Việt Nam đang nhắm vào Masan – tập đoàn tư nhân chuyên sản xuất, cung ứng
hàng tiêu dùng và đang được xem là bá chủ thị trường nước mắm.
***
Nhiều chuyên gia, chủ cơ sở sản xuất nước mắm đã
phân tích cặn kẽ những bất hợp lý trong TCVN-12607: 2019, thậm chí cáo buộc bộ
phận soạn thảo TCVN-12607: 2019 có gian ý, cố tình biến nước mắm công nghiệp (hỗn
hợp chỉ có một lượng nước mắm nhất định, phần còn lại là nước kèm nhiều yếu tố
nhân tạo như đường hóa học, chất tạo hương, chất tạo màu, chất tạo vị, chất tạo
độ sệt, chất bảo quản) thành nước mắm, thay đổi nguyên nghĩa nước mắm.
Ngoài gian ý, bộ phận soạn thảo TCVN-12607: 2019 còn
bị cáo buộc là có ác ý khi đặt định những chỉ tiêu vô bổ, những đòi hỏi xa lạ với
thực tế sản xuất nước mắm, sai lạc ở góc độ khoa học, vệ sinh – an toàn thực phẩm,
mà chắc chắn các cơ sở sản xuất nước mắm không thể đáp ứng, chỉ có các doanh
nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp mới dễ dàng hội đủ. Cũng vì vậy, sản xuất
nước mắm sẽ cáo chung, thị trường nước mắm trị giá hàng chục ngàn tỉ sẽ lọt vào
tay các doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp.
Mức độ nghi ngại về gian ý đối với nước mắm, tính chất
nghiêm trọng từ các cáo buộc về ác ý của hệ thống công quyền đối với các cơ sở
sản xuất nước mắm đang gia tăng. Chẳng riêng công chúng, hệ thống truyền thông
chính thức đang vạch ra hàng loạt yếu tố bất thường liên quan tới TCVN-12607:
2019. Ví dụ lúc đầu (2017), bộ phận soạn thảo mời ông Lê Trần Phú Đức, đại diện
giới sản xuất nước mắm tham gia. Các thành viên đồng thuận phải có sự phân biệt
rạch ròi giữa nước mắm và nước mắm công nghiệp.
Tuy nhiên suốt năm 2018, bộ phận soạn thảo
TCVN-12607: 2019 không “dùng” ông Đức – nhân vật được xem như đại diện của giới
sản xuất nước mắm – nữa. Mãi đến cuối tháng trước, qua báo chí, ông Đức mới biết
diện mạo mới của TCVN-20167: 2019. Ông Đức bảo ông không ngạc nhiên khi diện mạo
của TCVN-20167: 2019 khác hẳn lúc đầu. Từ đầu 2019, khi đại diện cho tập đoàn
Masan tham gia soạn thảo TCVN-20167: 2019, ông đã nhận ra đó là một “cuộc chiến”
(1).
Chuyện chưa ngừng ở đó, sau khi dư luận dậy lên
thành bão, thượng tuần tháng này, Cục Chế biến – Phát triển thị trường nông sản
của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, nơi đảm nhận vai trò soạn thảo
TCVN-20167: 2019, tổ chức một cuộc họp báo để biện giải. Bà Trần Thị Dung, người
được xem như một chuyên gia về nước mắm, nhân vật từng “tả xung, hữu đột” chống
chiến dịch đầu độc nhận thức của công chúng rằng “nước mắm nhiễm thạch tín” bị
đuổi ra khỏi phòng họp khi toan phát biểu (2).
Cuộc họp báo vừa kể bị chỉ trích còn vì không mời bất
kỳ đại diện nào của giới sản xuất nước mắm, các chuyên gia được Cục Chế biến –
Phát triển thị trường nông sản mời đến để trả lời những thắc mắc liên quan tới
“Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” mà báo giới nêu ra chỉ chuyên về an toàn
thực phẩm, không có chuyên gia nào từng nghiên cứu và thật sự am tường về nước
mắm, cũng như sản xuất nước mắm. Ban Tổ chức giải thích họ đuổi bà Dung vì họp
báo khác với… hội nghị khoa học!
***
Cho dù việc ban hành TCVN-20617: 2019 đã bị chặn lại
nhưng rất nhiều người tin rằng đó chỉ là khoảng lặng trước một trận bão khác.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cảnh báo, cả
gian ý lẫn ác ý với nước mắm vẫn còn nguyên. Nhắc lại thảm nạn cách nay ba năm,
giới sản xuất nước mắm chới với vì đợt tuyên truyền “nước mắm nhiễm thạch tín”,
ông Hưng đề nghị giới sản xuất nước mắm phải góp ý để sản xuất nước mắm có thể
phát triển bền vững (3).
Với thực tế như vừa qua, chẳng ai dám khẳng định, nước
mắm sẽ không bị “đánh” nữa. Bao giờ giới sản xuất nước mắm buông bỏ sự nghiệp,
thị trường vì không chịu nổi áp lực tâm lý về chuyện sẽ bị đánh, chỉ không biết
bị đánh kiểu nào, vào đâu, sẽ mất thêm những gì? Trong tình cảnh như thế, có
bao nhiêu người yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất? Riêng Phú Quốc có 2.600
tàu cung cấp nguyên liệu cho 53 cơ sở sản xuất 22 triệu lít nước mắm/năm. Sản
xuất nước mắm lận đận, bấp bênh như thế, ngư nghiệp ra sao?
Sau Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, Cục Chế biến
– Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn,
giờ có thêm Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng thuộc Bộ Khoa học –
Công nghệ tham gia vào việc định danh, định tính của… nước mắm. Cho dù với người
Việt, nước mắm là một thứ “quốc hồn, quốc túy” nhưng chẳng có gì bảo đảm việc đặt
định tiêu chuẩn quốc gia về nước mắm sẽ không tạo ra một scandal nữa.
Việc định danh, định tính nước mắm trở thành phức tạp
vì người ta ước tính, thị trường nước mắm ở Việt Nam trị giá 11.300 tỉ đồng
(4). TCVN-12607: 2019 xới lên hàng loạt thắc mắc đã từng làm dư luận dậy sóng
cách nay ba năm: Gian thương nào dẫn dắt một chuỗi tổ chức và cơ quan truyền
thông phát tán kết quả, thông tin ngụy tạo, nước mắm nhiễm thạch tín khiến giới
sản xuất nước mắm lao đao. Đến giờ, chỉ có một số cá nhân, tổ chức, 50 cơ quan
truyền thông bị xử phạt (5), còn gian thương chưa bị vạch mặt, chỉ tên (6).
Đang có rất nhiều cáo buộc rằng hệ thống chính trị,
hệ thống công quyền Việt Nam bị lũng đoạn nên luôn luôn đứng về phía có dã tâm
triệt hạ nước mắm. Không chỉ có công chúng, một số chuyên gia và cơ quan truyền
thông khẳng định, việc Masan – doanh nghiệp chuyên sản xuất nước mắm công nghiệp
– tham gia soạn thảo TCVN-12607: 2019 là không bình thường (7). Việc các doanh
nghiệp sản xuất nước mắm gặp đủ thứ khó khăn từ phía Bộ Nội vụ khi xin thành lập
Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cũng mới được nêu ra và cũng được cho
là có liên quan đến Masan (8).
Tuy một Phó Thủ tướng Việt Nam vừa yêu cầu các bộ hữu
trách phải nghiên cứu kỹ ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn nước mắm,
tổ chức đối thoại để tạo sự đồng thuận, không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất,
kinh doanh nước mắm, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng nhưng chưa
có cơ sở đủ vững để tin việc định danh, định tính, xác lập tiêu chuẩn nước mắm
sẽ suôn sẻ, tốt đẹp.
Năm 2018, Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã thừa
nhận chỉ tiêu histamin trong Bộ Tiêu chuẩn quốc tế về nước mắm không hợp lý và
cam kết sẽ vận động để nới rộng chỉ tiêu này, tạo điều kiện cho Việt Nam có thể
xuất cảng nước mắm. Sau đó, Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được giao cho
Cục Chế biến – Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp – Phát triển
nông thôn soạn thảo. TCVN-12607: 2019 vẫn khống chế tỉ lệ histamin trong nước mắm
(9).
Nếu thật sự cầu thị, thật tâm xem minh bạch là nền tảng
cho kiến tạo, việc chính phủ Việt Nam cần làm ngay là tổ chức điều tra, buộc
các cá nhân, cơ quan hữu trách trả lời rạch ròi tại sao trong vài năm gần đây,
việc định danh, định tính nước mắm lại lằng nhằng, phát sinh vô số điểm bất thường
khiến công chúng và doanh giới bất bình, nghi ngại như vậy. Đó là cách hữu hiệu
nhất để chứng tỏ chính phủ không chấp nhận chuyện bị lũng đoạn về chính sách.
Đó cũng là giải pháp tốt nhất để bảo vệ thanh danh cho Masan.
----------------
Chú
thích
No comments:
Post a Comment