Tuesday, February 7, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 7-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 07/02/2012

15h: TIN NÓNG!: Sáng nay Thành Ủy Hải Phòng đã tổ chức họp nội bộ. Cho đến giờ này đang chuẩn bị họp báo về vụ Tiên Lãng.
- Báo ANTĐ nhanh chân chạy theo: Hàng loạt lãnh đạo huyện Tiên Lãng bị kỷ luật (ANTĐ).
17h: - Clip: Ông Đoàn Văn Vươn trần tình trong trại tạm giam (GDVN). “Nhiều người cho rằng, video này đã được “cắt cúp” nên nhiều cầu nói của điều tra viên và ông Vươn bị ngắt quãng”. Xin nói thêm: Cho tới chiều nay luật sư Hùng vẫn chưa được gặp ông Đoàn Văn Vươn bởi những lý do không bình thường từ phía cơ quan tố tụng.
Còn ít nhất 3 nhân vật cộm cán nữa đáng phải đưa vào vòng ngắm, đó là: Đỗ Trung Thoại, Đỗ Hữu Ca và Lê Văn Liêm.
Còn báo của đảng bộ TP, của huyện Tiên Lãng và báo An ninh HP thì chưa đưa tin.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Blogger Người Buôn Gió bị cấm xuất cảnh – (BBC). – Người buôn gió bị cấm xuất cảnh – (RFA). - Uất vì chuyện cấm xuất cảnh quá – (Người Buôn Gió). “Đất nước mà người ta tâm trạng như thế, có nghĩa là bất ổn mẹ nó rồi”. – LÁI GIÓ THÔI (blog Thành). BTV: Phen này anh quyết đi buôn…gió. Vừa hét, vừa la cũng hết mà!
- TIÊN LÃNG: MẠO DANH LÃNH ĐẠO CŨ CHẠY TỘI CHO LÃNH ĐẠO MỚI? (Nguyễn Trọng Tạo). “Một chuyện động trời vừa xảy ra là có kẻ đã mạo danh ông Lưu Quang Yên, 68 tuổi, nguyên bí thư huyện ủy huyện Tiên Lãng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng viết đơn gửi đến báo VietNamNet về việc kiến nghị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đúng đắn, khách quan vụ chống người thi hành công vụ trong việc cưỡng chế thu hồi đất đã hết thời hạn giao đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn”. - Vụ Tiên Lãng: Đã biết tác giả đơn mạo danh (VNN).
- Vụ cưỡng chế đầm tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Nhiều bộ, ngành vào cuộc (TN). – Ông Vũ Mão, cựu Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Chủ tịch huyện Tiên Lãng không đủ trình độ lãnh đạo” (GDVN).“Rõ ràng trong trường hợp này, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là người không đủ trình độ lãnh đạo, do đó đã đưa ra những chủ trương sai lầm. Điều đáng nói hơn nữa, sau khi sự việc đã xảy ra rồi, thì đã không đủ độ mẫn cảm để xử lý một cách có lý, có tình sự việc”. – Ông Vũ Mão: “Tôi sẽ không xử sự như Chủ tịch huyện Tiên Lãng” (VOV). – Đại tướng Lê Đức Anh tiếp tục lên tiếng vụ Đoàn Văn Vươn(GDVN). – Tướng Thước: “Nếu xử như Tiên Lãng thì chắc tôi không còn ngồi ở đây” (GDVN).
- Ngày 10-2: Thủ tướng chủ trì họp vụ Tiên Lãng (TT). Bà con ráng chờ thêm 3 ngày nữa.
- Đùn đẩy trách nhiệm phá nhà ông Vươn (VNE). – Chưa biết ai phá nhà vì chưa thấy ai kiện (?) (PLTP). – Vụ thu hồi đất Tiên Lãng: Nhà bị phá, phải báo chứ (!) (NLĐ). – ‘Hải Phòng không được trả lời loanh quanh vụ ông Vươn’ (VNE). – Nhiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng – (DLB). – “Hành xử cường quyền gây phẫn uất trong dân!” (PLTP). “Phải xử lý những cán bộ làm sai để lấy lại lòng tin của người dân vào chính quyền”. Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng. =>
- Phải kiểm điểm ngay ông Ca vì nhà đại đoàn kết bị suy diễn thành chòi đại đoàn kết – (Cu Làng Cát). “Một câu nói của Đại…Ca đã xóa bỏ bao thành tích của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về sự nghiệp xóa nhà tranh tre nứa lá cho người nghèo…Nhà cửa đường hoàng thế, chỉ một định nghĩa của ông đã xô đổ tình cảm của trung ương dành cho người nghèo”. – Thư gửi anh Ca (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Anh nói đi, rồi anh nói lại/ Bắt vài nông dân, hàng trăm quân thất bại/ Anh vẫn già mồm như múa gậy vườn hoang?” – CHÒI NHỮNG NĂM 2012 (blog Thành).
- CHUYỆN CON CHÓ ƯỚT SŨNG LÔNG VÀ CĂN NGUYÊN ĐỐI ĐẦU Ở TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). “Con chó nhà anh Vươn chắc chắn không nằm trong kế hoạch cưỡng chế. Nhưng nó lại tạo nên phút ngẫu hứng mang âm hưởng riềng mẻ và tạo nên một hình ảnh quá tồi tệ của người cán bộ trước mặt nhân dân”. BTV: Có khác gì bọn cẩu tặc?
- Phó Giám đốc công ty luật Hồng Hà, LS Phạm Thanh Bình: Ông Đoàn Văn Vươn sẽ phải chịu bao nhiêu năm tù? (GDVN). BTV: Phải chứng minh ông Đoàn Văn Vươn có tội trước, rồi sau đó mới bàn tới bản án bao nhiêu năm tù. Nếu ông Vươn bị buộc tội “chống người thi hành công vụ” thì phải xem lại các quan chức ở Vinh Quang, Tiên Lãng đã thi hành “công vụ” hay “tư vụ”. Nếu là “tư vụ” thì gia đình ông Vươn có quyền phản kháng để bảo vệ tài sản hợp pháp của họ khi bị áp dụng lệnh cưỡng chế trái luật.
- Trưởng ban Tuyên giáo huyện uỷ Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân “xỉa” blogger! (Bút Lông). “Sau khi dài dòng kể lại vụ việc, ông trưởng ban nói: ‘Xung quanh cái vụ việc này các cái blog và các cái trang mạng, tất nhiên là có bàn tay đạo diễn của các thế lực đứng đằng sau, không loại trừ các thế lực phản động bên ngoài, đã tung hết lên mạng. Các thông tin đó hoàn toàn không đúng bản chất sự việc’.”
- Giang Sơn – Kết cục của “Vụ án Tiên Lãng” – (Dân Luận). – Phạm Thị Hoài – Đừng lo cho Thái Nguyên (Pro&Contra). “Vài tuần nữa, khi một số quan chức cấp xã, huyện ở Hải Phòng có thể đã bị cách chức hay xử lí kỉ luật Đảng, ông Đoàn Văn Vươn và gia đình đã bị tuyên án đúng người đúng tội giết người, báo Nhân dân sẽ có phóng sự khép hồ sơ và định hướng dư luận”. – Trong tận cùng đau khổ của Đầm Vươn – (DLB). – Cán bộ không được “đè đầu cưỡi cổ” dân (DV).
- Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò làm chủ của dân (PLTP). BTV: Mời xem lại: BAO GIỜ NHÂN DÂN ĐƯỢC LÀM CHỦ? (Ngô Minh). Dân chỉ được làm chủ khi đất nước thật sự có dân chủ, nên năm 2002, BS Phạm Hồng Sơn dịch tài liệu Thế nào là dân chủ? gửi tới BCH Trung ương Đảng CSVN, cũng như viết bài “Những tín hiện đáng mừng cho dân chủ tại VN”, gửi tới ông Nông Đức Mạnh, nhưng đã nhận được bản án 13 năm tù, sau được đảng và nhà nước “khoan hồng”, giảm xuống còn 5 năm tù, 3 năm quản chế. Bài đã điểm: Phạm Hồng Sơn – Sự nghi ngờ của dân chủ (Pro&Contra).
- Bùi Hoàng Tám: Trí thức tức là người có học (DT). “Những ai hèn nhát, bàng quan trước vận mệnh dân tộc, thờ ơ với số phận đồng bào, vô cảm trước bất công oan ức, quay lưng lại với nỗi đau của cộng đồng thì dù có bằng cấp cao đến đâu, thành tựu lớn đến đâu cũng chỉ là kẻ vô học”. BTV: Bài này được đăng lại đây với cái tựa khác: Trí thức không phải kẻ “vô học”nhưng không thấy ghi nguồn từ báo Dân Trí. Chắc là báo Dân Trí không giữ bản quyền, nhà văn Bùi Hoàng Tám gửi cho blogger BĐX? – Hãy thôi “lùm xùm” về trí thức, hãy làm cánh chim gọi bầy, báo bão! – (DLB).
- Báo Nhà báo và Công luận: Một nhà báo tố bị công an đánh nhập viện (Bee).
- Đã bắt được thủ phạm tấn công BKAV (GDVN). - Thủ phạm tấn công Bkav bị bắt (PCWorld). Chỉ 1 tay CNTT xoàng mà đã hack sập được BKAV, liệu công ty này có đủ khả năng bảo vệ các hệ thống website, dữ liệu của chính phủ, các doanh nghiệp nhà nước không?
- Công chức Nga tố giác bị ép tham gia biểu tình ủng hộ Putin – (RFI). “Để đối phó với phong trào phản kháng với hơn 100 ngàn người xuống đường tại các thành phố lớn đòi Putin từ chức, phe chính quyền cũng huy động hàng chục ngàn người biểu tình tại Matxcơva. … có rất nhiều hiệu trưởng bị áp lực nên buộc lòng phải bắt giáo viên tham gia biểu tình ủng hộ Putin”. – Putin: Dân chủ và chất lượng của nhà nước – Putin nói về thể hiện nhất quán ý chí của nhân dân (Lenta.ru/ Kichbu). - Ông Putin hứa cải cách chính trị (TN). - Bầu cử Nga bước vào giai đoạn sôi động (SGGP). - Putin cảnh báo việc lập các chính đảng dân tộc (TTXVN).
14h:
- LS. HÀ HUY SƠN TRẢ LỜI CÔNG VĂN CỦA UBND TP HÀ NỘI về việc Đơn khiếu nại của chị Bùi Thị Minh Hằng — (Nguyễn Xuân Diện).
- Nguyên Ngọc: Đất và nông dân (Tia sáng).

KINH TẾ

- Tái cấu trúc ở Việt Nam – Các công ty chính phủ giữ vai trò nòng cốt: Vietnam state companies: stay core (FT’s blog).
- Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn (TN). Chặn Facebook bị chặn ở VN mà vẫn đòi thu thuế?
14h:
- Phan Thế Hải: Kiếm tiền từ golf (TVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đặng Khánh Cường: NGÀY THƠ CỦA AI ? (Trần Nhương). BTV: Bài này cũng thấy đăng ở trang Bà Đầm Xòe nhưng không thấy ghi nguồn, chắc là tác giả gửi 2 nơi?
- New York Giants hạ New England Patriots, đoạt siêu cúp Super Bowl – (VOA). BTV: Mời bà con xem bài hát không thể bỏ qua do Madonna và các vũ công trình diễn trực tiếp giữa trận Super Bowl. Nhiều ý kiến cho rằng Madonna không nên trình diễn ở trận Super Bowl vừa qua, vì đã lớn tuổi, bước nhảy không còn điêu luyện nữa, nhưng hãy xem “cụ” ca sĩ 53 tuổi này trình diễn, chắc không làm độc giả thất vọng. Lưu ý ở phút thứ 4, 1 vũ công trình bày vũ điệu slacklining, tức vũ điệu leo núi – rock climing, nhảy trên dây, thật tuyệt vời.
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cậu bé bán thuốc lá dạo ở VN trở thành nhà khoa học tài giỏi ở Mỹ – (VOA). “Một nhà khoa học thành danh ở Mỹ với nhiều công trình nghiên cứu và hằng trăm bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế xuất thân từ một cậu bé bán thuốc lá dạo ở chợ Gò Vấp, Sài Gòn”.
= Xác quái thú trên bãi biển San Diego được cho là của quái thú huyền thoại Chupacabra. – Phát hiện xác quái thú huyền thoại Chupacabra trên bãi biển San Diego (GDVN).
- Ung thư có phải là sẽ… chết? (GDVN). BTV: Không chết. Có những bệnh nhân bị ung thư hiện vẫn còn sống sau 40 năm (ở nước ngoài). Chết hay không, chết nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố: ung thư loại gì, phát hiện sớm hay muộn, tuổi đời và sức khỏe của bệnh nhân để bác sĩ có thể điều trị loại hóa chất mạnh hay nhẹ… – Ung thư biết sớm trị lành (NLĐ).
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TG 24 giờ qua ảnh: Trèo lên đỉnh núi dập cháy rừng (Guardian/ Bee). Những người theo đạo Hồi theo dòng Kashmiri cầu nguyện ở Srinagar, Ấn Độ. =>
14h:

QUỐC TẾ

= Phiến quân thuộc Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan tại Al-Damazin, Sudan. Hình: Reuters. – Phiến quân Sudan sắp thả các công nhân Trung Quốc bị bắt cóc – (VOA).
14h:

* RFI: 06-02-2012


Bài viết mới
.
.
.


No comments: