Wednesday, February 29, 2012

NGỌN LỬA VIỆT KHANG (Duy Anh)



29-02-2012

Nhạc sĩ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, 34 tuổi, có vợ và một đứa con trai 4 tuổi tên là Võ Khang, trước khi bị bắt cư ngụ tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam. Nhạc sĩ Việt Khang thích âm nhạc từ thuở nhỏ và sinh sống bằng nghề làm hòa âm, thu âm tại nhà và chơi trống cho các ban nhạc tại Thành phố Mỹ Tho. Trong thời gian này, anh đã sáng tác một số nhạc phẩm mang tính quê hương dân tộc dưới bút hiệu là Minh Trí.

Anh thường xuyên lưu diễn theo ban nhạc và có dịp được đi thăm các nơi trong đất nước. Anh trực tiếp nhìn thấy và đau khổ trước những cảnh bất công xã hội, cường hào ác bá thời đại mới dưới chế độ Cộng sản. Trong khi giới cầm quyền giàu nứt vách đổ tường, tiêu xài xa hoa phung phí thì đại đa số người dân nghèo sống trong cảnh cơ hàn nghèo khổ cùng cực.

Là một thanh niên có bầu nhiệt huyết, anh quyết định gia nhập phong trào Tuổi Trẻ Yêu Nước là một tập hợp của một số các thanh niên, sinh viên, văn nghệ sĩ có lòng với đất nước, hầu mong mang lại một sự thay đổi nào đó cho xã hội. TTYN chính thức được thành lập tháng 4 năm 2011 (nhằm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), sinh hoạt chính yếu là qua phương tiện nối kết Paltalk.

Con đường tranh đấu của phong trào Tuổi Trẻ Yêu Nước là bất bạo động, viết bài đưa lên mạng Internet để kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tôn trọng các điều khoản về Nhân quyền đã ký kết với Liên Hiệp Quốc, trả lại Tự Do Dân Chủ cho người dân, sáng tác những bài hát mang tính quê hương... Hoạt động trong phong trào TTYN, anh đổi tên hiệu là Việt Khang.

Nhức buốt trước cảnh công an CSVN đàn áp, đánh đập dã man những người biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, nhạc sĩ Việt Khang đã cảm tác viết ra hai bản nhạc “Việt Nam Tôi Đâu” và “Anh Là Ai”.

Vào tháng 8 năm 2011, hai bản nhạc này được đưa lên mạng Internet qua hệ thống YouTube và đã lập tức được sự quan tâm và yểm trợ mạnh mẽ của tất cả những người Việt Nam trên toàn thế giới cũng như trong nước. Ngày 16/9/2011 Việt Khang bị công an mặc thường phục đến tận nhà bắt và tịch thu toàn bộ các máy vi tính, các máy móc thu âm của anh. Cùng bị bắt với anh còn có một số thành viên TTYN khác.

Một tuần sau, CSVN thả anh ra để theo dõi hòng bắt thêm những thành viên nhưng không có kết quả. Sự kiện anh bị bắt càng làm cho hai bản nhạc của anh được chú ý vì những lời lẽ ôn hòa, khẩn thiết của một thanh niên yêu nước nhưng lại là những lời cáo buộc mạnh mẽ tập đoàn CSVN manh tâm bán nước cho giặc Tàu ngoại xâm để vơ vét tài sản đất nước, tẩu tán ra ngoại quốc.

Một số lớn thành viên TTYN bị lộ đã phải bỏ trốn, một số khác thì không biết số phận ra sao. Có người khuyên Việt Khang nên trốn đi nhưng anh trả lời là anh cảm thấy không có tội lỗi gì, vả lại anh còn vợ và con nhỏ, không đành bỏ đi.

Hai tháng sau thì CSVN bắt lại anh lần thứ hai vào ngày 23/12/2011và nhốt anh tại nhà giam PA-24 số 4 Phan Đăng Lưu Sài Gòn từ ngày đó cho đến nay. Nhà cầm quyền CSVN không hề ra một lời cáo buộc nào và tuyệt nhiên cấm không cho vợ con hay bất cứ ai được liên lạc với anh.

Hành động bắt người trái phép của CSVN lần này đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ chưa từng thấy trong các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Đã nhiều lần CSVN có những hành động bắt bớ những nhà đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Hòa thượng Thích Quảng Độ, BS Nguyễn Đan Quế, blogger Điếu Cày v.v... nhưng lần này tựa như giọt nước đã làm tràn ly.

Lời lẽ, giọng ca tiếng hát hiền hòa của Việt Khang đã làm xúc động những người thờ ơ nhất và làn sóng căm phẫn trước sự tàn ác của CSVN đã khiến mọi người thức tỉnh. Sự kiện Việt Khang rồi đây sẽ là Ngọn Lửa Việt Khang có khả năng bùng nổ và đốt cháy chế độ CSVN tương tự như các ngọn lửa của thanh niên các dân tộc Ai Cập, Tunisia... đã từng thiêu cháy những chế độ độc tài bạo tàn.

Sự kiện nhạc sĩ Việt Khang bị bắt được dư luận thế giới cho là một sự vi phạm thô bạo Nhân Quyền của nhà nước Việt Nam. Trong buổi điều trần về Nhân Quyền Việt Nam tại quốc hội Hoa Kỳ ngày 24/1/2012, Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Ed Royce đã lên tiếng kêu gọi nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho Việt Khang và tất cả các tù nhân chính trị khác.

Ngày 1/2/2012, Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Lorreta Sanchez, chủ tịch nhóm Nhân Quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ cũng lên tiếng. Bà nói rằng những bài hát của Việt Khang chỉ đặt câu hỏi về lương tâm của công an Việt Nam khi đàn áp người biểu tình ôn hòa mà đã bị hành động trả dũa quá đáng của nhà cầm quyền Hà Nội.

Ngày 12/2/2012, cộng đồng người Việt tỵ nạn đã tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa Tổng Lãnh Sự CHXHCNVN tại San Francisco đòi hỏi phải trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang ngay lập tức, cùng với một số các người tranh đấu Dân chủ Việt Nam khác. Cuộc biểu tình đã qui tụ được hơn 300 người.

Ngày 25/2/2012 đến lượt đồng bào người Việt tại Houston tổ chức một cuộc biểu tình khoảng trên 300 người trước Tổng Lãnh Sự quán CHXHCNVN tại Houston, Texas, đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do tức khắc cho Việt Khang và các công dân yêu nước khác đang bị giam giữ.

Tại Nam California, nhạc sĩ Trúc Hồ đã phát động chiến dịch vận động chữ ký của cộng đồng người Việt tại Mỹ để trình thỉnh nguyện thư lên Tổng Thống Obama nhằm vận động Hành pháp Hoa Kỳ làm áp lực với nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho Việt Khang và các người đấu tranh dân chủ khác.

Chiến dịch này đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng người Việt Hải ngoại tại Mỹ và tính đến 7 giờ sáng ngày 27/2/2012 đã thu được 87,636 chữ ký, vượt xa con số tối thiểu là 25,000 để được Tòa Bạch Ốc đồng ý tiếp xúc nhận thỉnh nguyện thư. Theo những tin tức nhận được, Tổng Thống Obama sẽ gặp gỡ một phái đoàn 100 người Việt đại diện cho các tiểu bang tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 5/3/2012 từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Tổng Thống Obama cũng đã ngỏ ý muốn nghe bản nhạc “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” của nhạc sĩ Việt Khang trong buổi tiếp xúc sắp tới.

Ngoài ra, ngày hôm sau 6/3/2012, Quốc Hội Hoa Kỳ cũng mong muốn được gặp gỡ phái đoàn người Việt Hải Ngoại Hoa Kỳ. Số lượng người tham dự không hạn chế và trong ngày điều trần này, các nghệ sĩ Việt Nam sẽ hợp ca trình diễn bài hát “Anh Là Ai” của Việt Khang và “Những Thiên Thần Trong Bóng Tối” của nhạc sĩ Trúc Hồ tại Quốc Hội.

Chiến dịch xin chữ ký còn tiếp tục cho đến hết ngày 8/3/2012 và nhạc sĩ Trúc Hồ tuyên bố sẽ cố gắng đạt được con số 100.000 chữ ký trước khi phái đoàn đi gặp Tổng Thống Obama vì theo ông:

“Nếu chúng ta đạt 25,000 Tổng Thống sẽ trả lời cho 25,000 người nhưng nếu 100,000 người, Tổng Thống sẽ phải hồi đáp cho 100,000 người. Trong trường hợp đạt nổi con số 200,000 thì sức mạnh của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ sẽ rất lớn và có khả năng làm thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với CSVN.”

Thỉnh nguyện thư nêu trên của cộng đồng người Việt hiện đã đạt số chữ ký cao nhất trong những thỉnh nguyện thư đang thu thập chữ ký trên website của Tòa Bạch Ốc. Thỉnh nguyện thư có số lượng chữ ký cao thứ nhì là “End ACTA and Protect our right to privacy on the Internet” hiện mới chỉ thâu được hơn 4 chục ngàn chữ ký. Điều này cũng nói lên lý do sự chú ý đặc biệt của Quốc Hội Hoa Kỳ và Tòa Bạch Ốc đối với vấn đề Việt Khang.


27/2/2012


Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập, và minh hoạ.


No comments: