Saturday, December 11, 2010

NOBEL HÒA BÌNH 2010 NHÌN TỪ VIỆT NAM

Nhật Khuê

Nhật Khuê (danlambao)Nobel gì cho sản phẩm giáo dục của Việt Nam? Thầy Đỗ Việt Khoa ở Hà Nội chống gian lận thi cử thì bị cho về vườn. Cô Giáo Bùi Thị Thành ở Thủ Đức –Sài Gòn vì chấm thi không theo đáp án sai kiến thức của Sở Giáo Dục đã bị cho kỷ luật. 20 năm đi kiện đòi công lý chưa được thì tuần rồi nhà cầm quyền cho xe ủi luôn ngôi nhà của cô giáo đáng thương này ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Mấy môn tham nhũng, tệ nạn phong bì, giả dối, lừa bịp, báo cáo láo, bắt nhầm hơn bỏ sót thì không thể có tên trong bất cứ giải thưởng Nobel nào…

---------------------------------------------

Lần đu tiên s kin trao gii Nobel làm xôn xao dân mng Vit Nam. Các knh truyn hình cáp Vit Nam không có truyn hình trực tiếp s kin này. Ai mun xem thì lên mng theo dõi. Sáng nay, thy báo Dân Trí có đưa tin, các báo khác thì im re. Dường như là Vit Nam mun làm va lòng anh hàng xóm càng ngày càng lấn lướt mình.

Cũng nhờ có chuyn Trung Quc tìm cách phá đám lễ trao giải Nobel Hòa Bình thi gian qua cũng góp phn qung bá cho gii thưởng danh giá này. Nếu Trung Quốc không lu loa thì có l l trao gii Nobel năm nay nó cũng im lìm như mi năm. Nh s ” khuy đng” có ch đích ca Trung Quc mà người ta biết và quan tâm nhiu hơn đến gii thưởng này.

Khi còn học trung hc trường Marie Curie, tôi có nghe nói về gii thưởng Nobel. Nghe xong ri cũng không đ ý làm gì ngun gc của gii thưởng này vì nhng lo toan hc hành, ri gn đây nghe nói Vit Nam từ chối tham d l trao gii năm nay. Lúc đu, tôi nghĩ là gii thưởng này có vn đề. Nhưng đi tìm hiểu thì mi biết là nhng nườc t chi tham d bui l trao giải thưởng mi là có vn đ. Tôi phi thc c đêm đ theo dõi tng cho tiết ca buổi l năm nay.

Dù đường truyn ca Internet nhiu khi âm thanh nghe không được rõ, nhưng phi công nhn là nhà tổ chc làm tht công phu và tỉ mỉ tng chi tiết ca bui l trao gii và d tic sau đó. Tht đúng nghi thc Hòang Gia. Từ nhân viên phc v bàn, các k binh ca Hòang Gia, các ngh sĩ tham gia biểu din, khách mi và nhng người thng gii ai ai cũng hân hoan. Đúng là ngày hội ca hành tinh. Phi công nhn là bui l trao gii Nobel xng đáng vi danh tiếng và giá tr ca uy tín gii thưởng này. Cho nên nhng ai tìm cách phá đám hay che ngăn chặn nh hưởng ca gii thưởng thì tr nên l bch và tht bi. Nhất là thi đi k thut s như hin nay.

Buổi l trao gii thưởng không trúng vào lúc ”giờ vàng” của Vit Nam và nhm lúc c nước đang hướng v Malaysia theo dõi đi bóng đá chuẩn b thi đu. Người ta quan tâm đến nhng giá tr nht thi, không bn tâm gì đến nhng giá tr lâu bn và vĩnh cu. Đang lúc ”bác kính yêu đang cùng chúng cháu hành quân” qua Malaysia thì chuyện trao gii Nobel hay công an bt nhầm người Qun 6 Sài gòn cũng là chuyn nh, không đáng quan tâm bng chuyn làm sao kiếm vé đ ”hành quân” sang Malaysia. Hình như Malaysia còn có hàng trăm ngàn lao động đang b bóc lt thì cũng k. Dân nghèo c đi chân lm tay bùn, đi tàu lửa không có tin đi na chi là đi máy bay, xut ngai c đng bóng đá là chuyện ca dân làm quan, dân có tin.

Theo dõi lễ trao gii thưởng Nobel năm 2010 tôi bỗng dưng ti thân: Sao đt nước mình chưa có ai thng gii này? (đng nhc đến chuyện ông Lê Đc Th làm màu không chu nhn gii năm xưa). Hôm phát hành cun sách ”Ký ức vn” ca nhà văn Nguyn Quang Lp Hội Quán Đông Tây ti Qun Cu Giấy – Hà Ni thì có mt cô tiến sĩ t M v. Cô này có lên phát biu đi ý là: ”Tôi muốn Vit Nam mình cũng có người nhn gii thưởng Nobel v văn chương và tôi muốn người y là anh Nguyn Quang Lp”. Tôi ngưỡng m tài năng của nhà văn Nguyễn Quang Lp, nhưng đt cược vào tác gi ca ”Đi cát”, ”Ký c vn” vi ti giải Nobel văn chương thì tôi không mù quáng mà đt nim tin.

Cũng nhờ có chuyn Vit Nam s Trung Quc không dám tham dự gii thưởng trao gii Nobel 2010 tôi mi lên google và tìm thấy có một giáo sư nào đó Hà Ni được mi tham d l trao gii. Nghe k li là bộ trang phục mà người ta may cho ông được ông coi gi như là báu vt. Ch là khách mời mà người ta gi đin thoi hi các s đo đ may đng phc, ri nhng cách tiếp đón chiêu đãi ca Thy Đin làm v giáo sư ca chúng ta ngc nhiên sng sốt. Có theo dõi trn bui l trao gii năm nay mi hiu được tâm trng ca vị giáo sư kh kính.

Gần đây có s kin Giáo Sư Ngô Bo Châu nhn gii thưởng v toán n Đ. Báo chí ca ngợi gii này là gii ”Nobel toán hc”. Làm sao mà so sánh 15 ngàn USD với hơn 1 triu rui USD đây bà con? Nhưng đó ch số tin. Ý nghĩa to ln ca Hòa Bình mà gii Nobel đem ti đã góp phn to ln vào tinh thần gi gìn và phát huy hòa bình thế giới bao nhiêu năm qua. Hơn n, nếu có gii thưởng danh giá thì đó cũng là công ca nước Pháp là chính ch đâu có của Vit Nam mà nhn u, nhn ba này n. Không thy Lê Bá Khánh Trình dù có huy chưong vàng đc bit, hc Đi Hc Lô Mô Nô Sp Liên Xô v cũng ch anh Phó Giáo sư quèn Đi hc T Nhiên mà thôi sao ? Lê T Quc Thng hc sau Lê Bá Khánh Trình một năm, nhưng vì không chu ni cái lnh Matxcova nên Lê Bá Khánh Trình bị hen suyn li mt năm hc chung và tt nghip vi khóa ca Lê Tự Quốc Thng. Lê Bá Khánh Trình v nước an phn nhưng Lê T Quc Thng sau khi học tiến sĩ Nga, được M mi qua dy Chicago. Hin nay theo mt người thân thì Lê Tự Quc Thng đang dy Atlanta. Con đường đến vi gii Nobel ca nhng tài năng này vẫn còn mịt mù xa tp.
Gần đây B Giáo dc và Đào to Vit nam nghe nói sẽ đu tư my chc ngàn t VND gì đó đ đào to khang 20 ngàn tiến sĩ vi tham vọng là 20 năm sau Vit Nam s có gii thưởng Nobel. Đã tng ty chay, làm nũng không chịu nhn gii thưởng Nobel, bây giờ vì s hãi quan thy Trung Quc mà bây giờ đu tư làm cái gì na? Ri thì chp nhn đu tư cũng đươc đi, trong cái bối cnh thy hiu trưởng thì bt hc sinh cng cho cp trên đ phc v cho những màn ăn chơi trác táng , thy hiu phó thì lt áo nữ sinh, ging viên đi học thì chi mày tao vi sinh viên thì 20 năm sau s nhn gii thưởng Giang Hồ thì có chứ đng mơ gii Nobel.

Nobel gì cho sản phm giáo dc ca Vit Nam? Thy Đỗ Vit Khoa Hà Ni chng gian ln thi c thì b cho v vườn. Cô Giáo Bùi Thị Thành ở Th Đc –Sài Gòn vì chm thi không theo đáp án sai kiến thc ca S Giáo Dục đã b cho k lut. 20 năm đi kin đòi công lý chưa được thì tun ri nhà cm quyền cho xe i luôn ngôi nhà ca cô giáo đáng thương này đường Kha Vn Cân, quận Thủ Đc. My môn tham nhũng, t nn phong bì, gi di, la bp, báo cáo láo, bắt nhm hơn b sót thì không th có tên trong bt c gii thưởng Nobel nào.

Nhật Khuê
.
.
.

No comments: