Radar trên đảo Tri
Tôn: Trung Quốc có thể do thám miền Trung Việt Nam và xa hơn?
BBC News Tiếng Việt
26
tháng 10 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cp87er30peyo
Việc
Trung Quốc thiết lập hệ thống radar trên đảo Tri Tôn sẽ có tác động như thế nào
đến Việt Nam?
Theo
viện nghiên cứu Chatham House (Anh) vào ngày 17/10, hệ thống radar trên đảo Tri
Tôn sẽ giúp lấp
đầy khoảng trống do thám không phận bên giữa đá Xu Bi và đảo Hải
Nam.
Hệ
thống radar chống tàng hình trên đảo Tri Tôn có cấu trúc hình bát giác, giống hệ
thống SIAR cũng do Trung Quốc xây dựng trên đá Xu Bi ở quần đảo Trường Sa vào
năm 2017, theo Chatham House. Ảnh chụp đảo Tri Tôn từ vệ tinh vào tháng 9/2024.
Đảo
Hải Nam cách đá Xu Bi khoảng gần 1.000 km, còn đảo Tri Tôn nằm ở giữa, cách đảo
Hải Nam chừng hơn 300 km và cách đá Xu Bi chừng hơn 600 km.
Một
khi được hoàn thành, hệ thống radar khẩu độ xung lực tổng hợp (SIAR) trên đảo
Tri Tôn sẽ góp mặt để hình thành một mạng lưới gồm ít nhất ba hệ thống radar chống
tàng hình trên Biển Đông mà Trung Quốc đã thiết lập trong thập kỷ qua.
Nhà
nghiên cứu Gregory B Poling, Giám đốc chương trình Đông Nam Á từ Trung tâm
Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Hoa Kỳ, nói với BBC News Tiếng Việt
vào ngày 26/10:
"Hạ
tầng do thám trên đảo Tri Tôn cũng giống như những gì Trung Quốc đã làm ở Biển
Đông và cho thấy họ đang ngày càng áp đảo về năng lực radar trên tuyến hàng hải
này. Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể giám sát hầu hết những chuyển động
trên biển hoặc trên không ở Biển Đông và có thể đáp trả theo cách mà mình muốn."
Vị
trí Đảo Tri Tôn trong Biển Đông
Uy
lực của hệ thống radar SIAR
Tiến
sĩ Benjamin J. Sacks, nhà nghiên cứu từ Rand Corporation, ngày thứ Bảy 26/10
bình luận với BBC News Tiếng Việt về khả năng SIAR có thể phát hiện được máy
bay và các thiết bị tàng hình.
"Hệ
thống radar SIAR hoạt động trong dải vô tuyến tần số rất cao (VHF)."
“Khả
năng phát hiện của radar VHF bị hạn chế bởi ‘bước sóng dài’ của nó cũng như các
tín hiệu cạnh tranh, các sự can thiệp điện từ và tầng điện li rời rạc.”
"Tuy
nhiên, từ những năm 1990, các chuyên gia Trung Quốc đã tinh chỉnh SIAR thành một
thiết bị dò VHF chính xác, một nền tảng thu thập thông tin tình báo và hệ thống
dẫn đường tên lửa."
"Nếu
đúng như vậy thì, về mặt lý thuyết, SIAR có thể vượt qua khả năng chống 'radar
băng tần UHF, L và S' của các chiến đấu cơ tàng hình. Các kỹ sư phương Tây đã tập
trung vào việc phát triển các hệ thống chống radar cho các băng tần vi sóng này
do những hạn chế từ trước đến nay của VHF."
Tiến
sĩ Benjamin J. Sacks cho rằng SIAR có thể có sức mạnh "răn đe đáng kể":
"Mỹ,
Anh, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản, tất cả đều vận hành máy bay tàng hình F-35 (và Mỹ
còn có F-22). Những loại máy bay này có thể tiếp cận Biển Đông thông qua hệ thống
định vị tiền phương trên bộ và trên biển (chẳng hạn tàu sân bay, lãnh thổ các
nước đồng minh và đối tác). Do đó, chỉ cần sự hiện diện của SIAR thôi thì cũng
đã có thể đóng vai trò răn đe đáng kể rồi."
"Hệ
thống SIAR có khả năng tích hợp với các hệ thống điện từ khác để tạo ra một mạng
lưới răn đe đa miền linh hoạt. Hệ thống này có thể cho phép Trung Quốc tạo một
hàng rào bao bọc ranh giới yêu sách đường 10 đoạn trên Biển Đông, một yêu sách
rộng lớn điên rồ và thiếu căn cứ, xâm phạm UNCLOS và các luật quốc tế liên
quan."
Hồi
tháng 8/2023, bản đồ 2023 của Trung Quốc đã được chính thức công bố trên trang
web của Bộ Tài nguyên Trung Quốc, trong đó có đường chữ U gồm 10 đoạn trên Biển
Đông, "dựa trên cách vẽ đường biên giới quốc gia của Trung Quốc và các quốc
gia khác trên thế giới," Hoàn cầu Thời báo viết trên mạng xã hội X.
Theo
Nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Đại học Johns Hopkins (Mỹ) năm
2020, SIAR phát ra "một lượng năng lượng tương đối lớn".
Một
số nghiên cứu đã xác định radar là nguồn chính của các trường bức xạ cường độ
cao có thể gây nhiễu cho hệ thống điện tử hàng không, dẫn đường và thông tin
liên lạc của máy bay.
Tiến
sĩ Benjamin J. Sack cho biết SIAR có thể tạo nguy cơ đáng kể cho máy bay dân dụng.
"Mạng
lưới SIAR đang ngày càng được tăng cường của Trung Quốc có thể tạo thêm một rào
cản nữa cho máy bay dân dụng nào muốn đi vào vùng trời đông đúc trên Biển Đông,
nơi ngày càng nằm dưới sự kiểm soát thực tế của Trung Quốc," ông nói thêm.
No comments:
Post a Comment