Tuesday, July 2, 2024

BÃO BERYL 'CỰC KỲ NGUY HIỂM' HƯỚNG TỚI CARIBE (VOA Tiếng Việt | Người Việt Online)

 



Bão Beryl 'cực kỳ nguy hiểm' hướng tới Caribe

VOA Tiếng Việt

01/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/bao-beryl-cuc-ky-nguy-hiem-huong-toi-caribe/7680832.html

 

Bão Beryl hôm 1/7 đổ bộ qua Đại Tây Dương về phía Quần đảo Windward của Caribe, đe dọa tàn phá các cộng đồng với lũ lụt, nước biển dâng và gió lớn nguy hiểm.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-3b6c-08dc99304f72_cx0_cy7_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ảnh chụp màn hình đường đi dự kiến ​​của Bão Beryl do Trung tâm Bão Hoa Kỳ thực hiện ở Miami, Florida, vào ngày 30/6.

 

Người dân địa phương đóng ván che các cửa hàng, dự trữ thực phẩm và đổ xăng đầy bình ô tô khi cơn bão đến gần. Thủ tướng quốc đảo St Vincent & Grenadines, Ralph Gonsalves, cho biết ông dự đoán một thảm họa thiên nhiên có thể kéo dài nhiều ngày.

 

Theo dữ liệu của Trung tâm Bão Quốc gia hôm 30/6, đây là sự khởi đầu dữ dội và sớm bất thường cho mùa bão Đại Tây Dương năm nay – cơn bão cấp 4 sớm nhất được ghi nhận.

 

NHC cho biết, đến 09:00 GMT ngày 1/7, bão Beryl đã bị hạ cấp xuống bão cấp 3 trên xếp hạng 5 cấp, nhưng vẫn có tốc độ gió duy trì tối đa là 193km/giờ, với một số cơn gió giật mạnh hơn, khoảng 180km về phía đông nam Barbados.

 

“Beryl được dự đoán sẽ vẫn là một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm khi tâm bão di chuyển qua Quần đảo Windward vào phía đông Caribe,” NHC cảnh báo.

 

Cơ quan này khuyến cáo người dân trên đường đi của bão hãy chú ý đến lời khuyên của chính quyền về việc sơ tán và chuẩn bị.

 

Cảnh báo bão đã có hiệu lực đối với Barbados, St. Lucia, St. Vincent và Grenadines, Grenada và Tobago. Cảnh báo bão nhiệt đới đã được đưa ra đối với Martinique và Trinidad, đồng thời có cảnh báo theo dõi bão đối với các khu vực của Cộng hòa Dominica và một phần của Haiti.

 

Chính quyền Tobago cho biết họ đã mở các nơi trú ẩn, đóng cửa trường học vào ngày 1/7 và hủy bỏ các cuộc phẫu thuật không thuộc loại khẩn cấp tại bệnh viện.

 

Cơn bão dự kiến sẽ mang theo lượng mưa từ 8cm đến 15cm trên khắp Barbados và Quần đảo Windward suốt cả ngày 1/7, mà NHC cảnh báo có thể gây ra lũ quét ở những khu vực dễ bị tổn thương.

 

Những đợt sóng lớn, nguy hiểm cũng được dự đoán sẽ tấn công các bờ biển phía nam Puerto Rico và Hispaniola.

 

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 5 đã dự đoán hoạt động bão trên mức bình thường ở Đại Tây Dương vào năm 2024, trong bối cảnh nhiệt độ đại dương ấm lên gần mức kỷ lục.

 

Theo dữ liệu của NHC, bão Dennis trở thành cơn bão cấp 4 vào ngày 8/7/2005, khiến nó trở thành cơn bão cấp 4 sớm thứ hai được ghi nhận trong mùa bão từ tháng 6 đến tháng 11.

 .

.

=============================

 .

.

Cuồng phong cấp 4 ập xuống, nhiều đảo quốc Đại Tây Dương báo động

Người Việt Online

July 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cuong-phong-cap-4-ap-xuong-nhieu-dao-quoc-dai-tay-duong-bao-dong/#google_vignette

 

BRIDGETOWN, Barbados (NV) – Bão Beryl đang cuồn cuộn băng qua Quần Đảo Windward với Cấp 4, vô cùng nguy hiểm, cuốn theo gió mạnh, lượng mưa ào ạt và sóng biển dâng cao có thể đe dọa tính mạng sau khi đổ bộ hôm Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, theo Đài CNN.

 

Đây là cơn bão mạnh nhất từng quét qua khu vực này, theo dữ liệu được Cơ Quan Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia NOAA thu thập từ năm 1851.

 

Beryl đổ bộ vào đất liền sau 11 sáng giờ Miền Đông Hoa Kỳ trên Đảo Carriacou thuộc quần đảo Grenadines tại nằm trong vùng Biển Caribbean với sức gió cố định ở mức tối đa là 150 dặm/giờ (241.4 km/giờ). Hôm Thứ Hai, Beryl gây ra tình trạng cúp điện, đường sá ngập lụt và lũ lụt do bão tại một số khu vực của Grenadines, Grenada, Barbados và Tobago, theo Trung tâm Bão Quốc Gia NHC.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2159564027-1536x1024.jpg

Bão Beryl lướt qua gần Bridgetown, Barbados ngày 1 Tháng Bảy, 2024 (Hình: CHANDAN KHANNA/AFP/Getty Images)

 

Việc Beryl xuất hiện đánh dấu mùa bão ở Đại Tây Dương khởi đầu sớm bất thường. Chủ Nhật vừa qua, cơn cuồng phong dậy lên thành cơn bão Cấp 4 sớm nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương và là cơn cuồng phong Cấp 4 duy nhất trong Tháng Sáu. Nước biển ấm bất thường tạo điều kiện cho bão Beryl mạnh lên khủng khiếp là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mùa bão năm nay không hề bình thường, trong bối cảnh thế giới nóng lên vì ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch.

 

Beryl xô đổ kỷ lục trong Tháng Sáu vì chưa tới mùa mà đại dương đã ấm như trong thời điểm ác liệt nhất của mùa bão, theo Jim Kossin, chuyên gia về bão kiêm cố vấn khoa học tại First Street Foundation, một tổ chức bất vụ lợi.

 

Kossin nói thêm rằng nhiệt độ đại dương là nguyên nhân góp phần làm bão Beryl mạnh lên chưa từng thấy và “chắc chắn có bàn tay của con người.”

 

Cơn cuồng phong đổ bộ gần Đảo Carriacou, một phần của Grenada, có sức gió cố định ở mức 150 dặm/giờ (241.4 km/giờ) và đang xuôi lên phía Tây-Tây Bắc với tốc độ 20 dặm/giờ (32.1 km/giờ). Sức gió của Beryl kéo dài 40 dặm từ tâm bão so với sức gió bão nhiệt đới kéo dài khoảng 125 dặm.

 

Khi bão Beryl đổ bộ, “sóng biển dâng cao do bão có thể đe dọa tính mạng và làm mực nước dâng cao từ 6 tới 9 feet (1.8 tới 2.7 mét) so với mực thủy triều bình thường,” Trung Tâm Bão Quốc Gia cảnh cáo. Sóng lớn cũng có thể tạo ra các đợt sóng cuồn cuộn và dòng chảy xiết đe dọa tính mạng, đồng thời rình rập tàu thuyền kích cỡ nhỏ và ngư dân. Lũ quét cũng là mối lo ngại ở một số khu vực thuộc Quần Đảo Windward và Barbados. Thủ Tướng Barbados Mia Amor Mottley cảnh báo người dân phải “vô cùng thận trọng.”

 

Giới chức ban hành báo động dông bão tại Jamaica. Cảnh cáo bão nhiệt đới cũng có hiệu lực tại Martinique, Trinidad và St. Lucia, ngoài ra còn áp dụng cho vùng duyên hải miền Nam Cộng Hòa Dominica từ Punta Palenque xuôi về phía Tây kéo dài tới biên giới giáp Haiti và từ vùng biên giới giáp Cộng Hòa Dominica cho tới Anse-d’Hainault, thuộc mạn duyên hải phía Nam Haiti.

 

Hơn 400 người được đưa đi nương náu tại các nơi trú ẩn trên khắp Barbados trong đêm Chủ Nhật, Giám Đốc Quản Lý Trú Ẩn quốc gia, Ramona Archer-Bradshaw, nói với Đài CBC News. “Thật là mừng khi ai nấy cũng đều an toàn, nếu họ không an tâm khi ở nhà, tốt nhất là tới nơi trú ẩn,” bà nói.

 

Phi trường tại Barbados, Grenada và Saint Lucia cũng phong tỏa trong đêm Chủ Nhật khi cuồng phong Beryl cận kề. Một phát ngôn viên cho biết Phi Trường Quốc Tế Maurice Bishop tại Grenada dự trù mở cửa lại vào sáng Thứ Ba. Phi Trường Quốc Tế Grantley Adams tại Barbados và các phi trường quốc tế Hewanorra và George Charles tại St. Lucia cũng dừng hoạt động.

 

Barbados vẫn đang chào đón giới mộ điệu môn cricket từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm đảo quốc này để dự khán World Cup T20, một số người không kịp di tản trước khi Beryl ập tới. “Những vị khách quý đang ở đây với chúng tôi,” Thủ Tướng Barbados Mia Amor Mottley cho biết. “Có vài người sẽ nán lại, chờ cho tới Thứ Hai và Thứ Ba, vài người cũng chưa từng bị kẹt vì cuồng phong hay lốc xoáy.” Bà kêu gọi người dân hãy hỗ trợ du khách,nếu có thể.

 

Beryl sẽ di chuyển phần nhiều theo hướng Tây hoặc Tây Bắc qua Biển Caribbean cho tới hết Thứ Năm và dự kiến uy lực vẫn còn dữ dội – Cấp 3 hoặc mạnh hơn – cho đến giữa tuần, trước khi suy yếu một chút.

 

Có thể sẽ mất vài ngày Beryl mới di chuyển từ Quần Đảo Windward và càn quét trúng Bán Đảo Yucatan thuộc Mexico hoặc xung quanh khu vực vào khoảng sáng Thứ Sáu.

 

Trong 58 năm qua, Beryl là cơn cuồng phong bạo liệt hình thành sớm nhất – được xác định là cơn bão Cấp 3 trở lên – xuất hiện tại Đại Tây Dương. Việc Beryl mạnh lên trông thấy là rất bất thường vào đầu mùa bão, theo Giám Đốc Trung Tâm Bão Quốc Gia Mike Brennan. Rất hiếm khi các hệ thống nhiệt đới hình thành ở trung phần Đại Tây Dương, khu vực mạn Đông của quần đảo Lesser Antilles vào Tháng Sáu, đặc biệt là các hệ thống mạnh mẽ, vì trong quá khứ có rất ít hệ thống nhiệt đới từng làm điều tương tự, theo hồ sơ của NOAA. (TTHN)

.

.

 




No comments: