Friday, November 4, 2011

VÌ SAO ISRAEL MUỐN TẤN CÔNG CƠ SỞ HẠT NHÂN IRAN ? (Kiến Văn, Petrotimes)



3:42 chiều | Tháng Mười Một 4, 2011

(Petrotimes) - Giới quan sát cho rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak có ý định tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran vào lúc này vì thực sự ban lãnh đạo Israel không còn thời gian và cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Theo nhà phân tích Jacques Benillouche của tạp chí “Statafrik”, Israel từng dự kiến tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran từ năm 2010 nhưng bị Mỹ ngăn cản. Từ đó đến nay, có nhiều yếu tố khiến Israel gần như chính thức từ bỏ ý định phát động một cuộc tấn công quân sự được cho là mạo hiểm và không chắc thắng nhằm vào Iran, đó là: các cơ sở hạt nhân của Iran bị virus đặc chủng tấn công khiến chương trình hạt nhân bị trục trặc; cuộc chiến giữa hai nước do các cơ quan tình báo tiến hành; một số nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát khiến chương trình hạt nhân của nước này bị chậm lại; việc đưa vào sử dụng nhà máy điện hạt nhân được xây dựng ở Bushehr với sự giúp đỡ của Nga bị trì hoãn liên tục cho thấy các khó khăn kỹ thuật của Iran… Tất cả những yếu tố trên khiến Israel tin rằng mối nguy hiểm trước mắt chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, có một tình huống mới khiến Israel phải tính đến phương án hành động. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), sẽ được công bố ngày 8/11, Iran vẫn tiếp tục làm giàu urani ở mức 20% và đã sản xuất được 70,8 kg loại nhiên liệu này. IAEA cũng không đảm bảo mọi nhiên liệu hạt nhân của Iran được dùng vào mục đích hòa bình.

Ngoài ra, các nguồn tin quân sự Israel cho biết Iran có khả năng chuyển urani được làm giàu từ mức 20% lên mức 60%, giai đoạn cuối trước khi tiến tới urani được làm giàu ở mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân. Lượng urani được làm giàu ở mức thấp của Iran, theo IAEA, đã lên tới 4.543 kg, đủ để chế tạo 4 vũ khí hạt nhân.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết đến mùa xuân năm 2012, Iran sẽ sản xuất được 2-4 quả bom hạt nhân và có khả năng tiến hành thử hạt nhân.

Iran đã chuyển các cơ sở làm giàu urani từ Natanz đến một căn cứ ngầm trong lòng núi gần thành phố Qom, cảnh báo không cho phép các thanh sát viên của IAEA đến kiểm tra cơ sở mới này, đồng thời khẩn trương lắp đặt hệ thống rađa tối tân nhất Avtobaza do Nga cung cấp.

Theo chuyên gia Jacques Benillouche, các động thái trên có thể thúc đẩy ban lãnh đạo Israel sớm lên kế hoạch cho một cuộc tấn công chống Iran. Israel sợ Nga sẽ cung cấp thêm cho Iran hệ thống thu thập thông tin tình báo điện tử Elint, có thể kiểm soát không những toàn bộ không phận Iran mà tất cả vùng vịnh Persian và biển Caspia. Lúc đó, quân đội Israel sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi can thiệp.

Theo báo “Yediot Ahronot” – nhật báo lớn nhất Israel – ngày 28/10, trong khi hai ông Netanyahu và Barak đang thuyết phục nội các về sự cần thiết phải phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran thì những người đứng đầu quân đội và cơ quan tình báo Mossad của Israel lại phản đối việc tấn công Iran. Người ta đặt câu hỏi liệu hai ông Netanyahu và Barak có quyết tâm thực hiện quyết định tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân tại Iran hay không?

Thông tin về Iran đã gây ra một “cơn bão chính trị” tại Israel và khiến các bộ trưởng phải vội vã tìm hiểu. Ông Netanyahu đã không tháo gỡ được tranh cãi khi ông phát biểu trước Quốc hội Israel ngày 31/10 rằng Iran vẫn đang tiếp tục tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel nói: “Một Iran có vũ khí hạt nhân là nguy cơ chết người tại Trung Đông và toàn thế giới, và là nguy cơ trực tiếp đối với Israel”. Ngày 1/11, cũng tại Quốc hội, ông Barak đã cảnh báo Israel có thể bị buộc phải hành động một mình chống lại Iran.

Ngày 2/11, “Haaretz” – nhật báo lâu đời nhất Israel – đã dẫn các nguồn tin nội các yêu cầu giấu tên nói rằng hai ông Netanyahu và Barak đang tiếp tục thúc ép nội các phê chuẩn việc tấn công Iran và mới đây đã giành được sự ủng hộ của Ngoại trưởng Avigdor Lieberman. Cùng ngày, Israel cũng tuyên bố đã thử thành công hệ thống đẩy tên lửa cho tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân để nhằm vào Iran.

Trong khi đó, tờ “Người Bảo vệ” của Anh ngày 2/11 đưa tin các lực lượng vũ trang của nước này đang tăng cường chuẩn bị cho việc lên kế hoạch bất ngờ có thể có hành động quân sự với Iran trong bối cảnh có những quan ngại ngày càng gia tăng về chương trình làm giàu hạt nhân của Iran.

Lo ngại trước nguy cơ xung đột gây bất ổn khu vực, Pakistan ngày 3/11 cho biết nước này phản đối mọi hình thức sử dụng vũ lực chống lại Iran.

Tehmina Janjua, phát ngôn viên Văn phòng Ngoại trưởng Pakistan, nói: “Chúng tôi nhắc lại một tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi muốn mọi vấn đề được giải quyết một cách hòa bình. Chúng tôi không muốn chứng kiến tình trạng căng thẳng trong khu vực”.

Trước những thông tin dồn dập về khả năng bị tấn công, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Hasan Firouzabadi ngày 2/11 đã thề rằng Teheran sẽ trừng phạt Israel nếu bị tấn công, đồng thời đe dọa Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào Iran.

Kiến Văn

-------------------------

TIN LIÊN QUAN :


.
.
.

No comments: