Sunday, November 27, 2011

CÔNG AN HÀ NỘI THẢ NGƯỜI BIỂU TÌNH (BBC)



BBC
Cập nhật: 14:46 GMT - chủ nhật, 27 tháng 11, 2011

Tin cho hay công an tại Hà Nội đã thả những người tham gia một cuộc tụ tập quy mô nhỏ tại trung tâm thủ đô ngày Chủ nhật.

Gần 20 người đã bị công an câu lưu, và bị chở bằng xe buýt về Trung tâm Phục hồi Nhân phẩm Lộc Hà, Đông Anh.
Đến buổi tối ngày Chủ nhật, tin cho biết những người này đã được thả.
Trong đó có những nhân vật như TS. Nguyễn Xuân Diện, Phạm Chính, luật sư Lê Quốc Quân, blogger Người Buôn gió...

Ít người và ngắn ngủi
Cuộc 'tụ họp và đi dạo' quanh Bờ Hồ bắt đầu khoảng 9 giờ sáng Chủ Nhật 27/11 nhưng chỉ kéo dài chừng nửa tiếng.

Anh Nguyễn Chí Đức, người cũng từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong năm, nói với BBC khi đang trên đường đi thăm những người bị bắt: "Thực ra gọi cuộc tụ họp sáng nay là gì thì tôi cũng không dám chắc, vì những người có mặt ở Bờ Hồ không mang theo bất kỳ biểu ngữ gì và cũng không hô bất cứ khẩu hiệu nào".
"Duy nhất chỉ có Nguyễn Văn Phương mang theo lá cờ đỏ sao vàng."

Đang có cáo buộc chưa kiểm chứng được là anh Phương, một 'biểu tình viên' kỳ cựu, đã bị nhân viên công quyền đánh đập.
Anh Nguyễn Chí Đức nói anh tới Bờ Hồ sau khi nhận được thông tin của bạn hữu, và thấy những người có mặt tụ tập thành một số nhóm rải rác, chứ không thành đoàn người như đa số các cuộc trước đây.

'Đi mua sách'
Một nhân chứng khác có mặt tại hiện trường thì nói với BBC rằng khó có thể gọi hoạt động buổi sáng Chủ Nhật này là cuộc biểu tình vì quy mô nhỏ lẻ, và "cũng không thấy có hành động phản đối gì".
Trong khi đó nhà báo Đoan Trang, người hiện đang bị giữ ở Đông Anh, nói chị đang đi mua sách, "đang cầm sách đứng đó thì bị bắt lên xe, không rõ tại sao".
Dường như cơ quan công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị sẵn, vì trên mạng mấy hôm gần đây có lời kêu gọi xuống đường ngày Chủ nhật 27/11 để "ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất và Quốc hội ban hành Luật Biểu tình".
Kêu gọi này, được đăng trên một số trang blog, đề nghị tập trung dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực Hồ Gươm.

Quốc hội Việt Nam đang tranh cãi việc có nên soạn thảo luật Biểu tình hay không.
Trả lời Quốc hội ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định "nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình" để đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra.
Hàng chục cuộc biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông hồi mùa hè, có cuộc quy tụ hàng trăm người, đã khiến giới chức Hà Nội phản huy động lực lượng công an đông đảo để giải tán.
Các cuộc tụ họp đông người ở trong nước không được khuyến khích vì quan ngại an ninh và lo sợ rằng chúng sẽ chuyển sang thành chống chính quyền dưới sự 'kích động và lợi dụng của các thế lực phản động nước ngoài'.


AUDIO :
BBC
Cập nhật: 14:40 GMT - chủ nhật, 27 tháng 11, 2011

Blogger Người Buôn Gió là một trong những người bị công an bắt tại một cuộc tụ tập quy mô nhỏ tại trung tâm thủ đô ngày Chủ nhật 27/11/2011.
Cây viết được cả độc giả và công an quan tâm không nhận mình tham gia cuộc tụ tập hay biểu tình này.
Ông chỉ nói mình "đang đi dạo ở Hồ Gươm thì tự dưng một nhóm người bắt lôi tôi lên xe buýt".
Cùng những người khác, ông bị đưa sang trung tâm phục hồi Nhân phẩm Lộc Hà, là nơi "giam gái làm tiền, những người lang thang, tệ nạn xã hội".
"Có 12 người khác được gọi ra làm việc. Đến trường hợp của tôi, họ bảo tôi phải làm việc với cơ quan an ninh."
"Một xe con chở tôi ngược từ Đông Anh về lại Hà Nội, vào trụ sở công an thành phố."
"Tôi nói tôi chỉ trả lời về chuyện từ 9h sáng nay tôi có mặt ở Bờ Hồ, còn những chuyện khác tôi không trả lời."
Trả lời cơ quan công an, blogger này nói ông không biết những người như Nguyễn Xuân Diện, Lê Quốc Quân...
Ông cũng bảo mình không viết blog, "tôi chả biết gì về internet cả".
"Đến khi đóng lời khai, họ hỏi sao tôi dám làm mà không dám nhận."
"Tôi nói đó là vì tôi phản đối việc các anh bắt tôi, rồi lại hỏi sang chuyện này chuyện nọ. Nếu các anh muốn hỏi chuyện gì thì đưa giấy triệu tập."
"Nếu các anh triệu tập tôi để nói về Lê Quốc Quân, nói về việc viết blog, thì tôi đi. Chứ tôi phản đối việc tôi đang đi dạo, các anh lại bắt tôi."
Khi được thả, công an đọc cho ông nghe biên bản cảnh cáo về việc tụ tập trái phép.
Blogger này phản đối: "Tôi không tụ tập. Tôi bảo cho tôi xem văn bản để tôi ghi lại những người trong đó để làm đơn kiện, họ cũng chả đưa."

-------------------------------------

At least 10 held at Vietnam demo. AFP, 27 November 2011

.
.
.

No comments: