Saturday, November 26, 2011

QUỐC HỘI MIẾN ĐIỆN VỪA MỚI BẢO ĐẢM QUYỀN BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN (AP)



Parliament guarantees right to protest in Myanmar. The Associated Press, 24 November 2011

DCVOnline – Tin AP

DCVOnline: Trong lúc đại biểu quốc hội CHXHCNVN Hoàng Hữu Phước đăng đàn ở cái "diễn đàn cao nhất nước" hôm 17 tháng Mười Một để hô hào “Đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật lập hội và Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật” […] thì ở Yangoon, nơi chế độ quân phiệt cầm quyền cả mấy thập niên qua, quốc hội Myanmar vừa bỏ phiếu "vả vào mồm ông Phước!"

Yangoon, Myanmar - Quốc hội Myanmar đã chấp thuận một đạo luật bảo đảm quyền biểu tình của người dân, đây là một loạt cải cách đang xảy ra với chính phủ vừa mới được dân bầu ở Myanmar.

Đạo luật này có ý nghĩa lớn lao bởi vì quyền biểu tình của người dân trước đây chưa từng hiện hữu ở Myanmar, ông Thein Nyuit của đảng đối lập là Đảng Dân chủ Quốc gia Mới nói hôm qua thứ Năm ngày 24 tháng Mười Một.

Chủ tịch Myanmar ông Thein Sein đã thúc đẩy nhằm tiến hành những cải cách sau khi Myanmar trải qua hằng thập niên trấn áp người đối lập dưới chế độ quân phiệt. Chính phủ mới nhậm chức hôm tháng Ba vẫn có nhiều thành viên thuộc đảng chính trị được ủy nhiệm bởi giới quân phiệt; tuy nhiên, đã có những thay đổi đang được tiến hành trong lãnh vực truyền thông, mạng Internet và tham gia sinh hoạt chính trị.

Luật biểu tình nói rằng những người có ý định biểu tình phải xin phép năm ngày trước khi xuống đường và cần phải cung cấp chi tiết về những biểu ngữ và diễn gỉa. Biểu tình bị cấm ở nhà máy, công xưởng, bệnh viện và văn phòng chính phủ. Tổ chức biểu tình mà không có sự chấp thuận trước sẽ bị án một năm tù.

Những cải cách ở Myanmar đã được quốc tế đón chào tuy ấm áp nhưng thận trọng.

Thứ trưởng ngoại giao Đức Werner Hoyer cho rằng luật cho phép biểu tình là đáng khích lệ và cuộc thử nghiệm sẽ là thái độ của Myanmar có tiếp tục con đường cải cách này hay không.

“Cùng với việc thả tự do cho các tù nhân chính trị, điều này cũng liên quan đến một khái niệm đáng tin cậy để kéo theo thiểu số trong cộng đồng dân tộc vào tiến trình thay đổi xã hội và chính trị,” ông Hoyer nói qua một bản thông cáo.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bà Hillary Rodham Clinton dự định sẽ viếng thăm Myanmar vào tháng tới để khuyến khích sự cải cách của Myanmar và tiếp cận với chính phủ mới. Đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ trong hơn nữa thế kỷ qua.


© DCVOnline

.
.
.

No comments: