Wednesday, November 30, 2011

DAVID ROTHKOPF : 10 LÝ DO TẠI SAO OBAMA SẼ TÁI ĐẮC CỬ (Hà Giang)



Hà Giang
November 29, 2011

Không biết buổi tranh luận của các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa thứ Bẩy cách đây 2 tuần với chủ đề “chính sách ngoại giao” tệ như thế nào, nhưng theo bài bình luận của học giả David Rothkopf, đăng trên tạp chí Foreign Policy ngay sau đó, thì hiện đảng này chẳng có khuôn mặt nào xem ra sẽ thắng nổi Obama trong cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2012.

Hầu như phát biểu của mọi tranh luận gia trong buổi tranh luận này đều bị Rothkopf chê là “không thích đáng”.

Ông viết:
Phần trình bầy nhạt nhẽo của Herman Cain không thích đáng. Lập trường ủng hộ tra tấn của nhóm “mát giây” không thích đáng. Công thức viện trợ nước ngoài “Zero-base” phi lý của Rick Perry không thích đáng. Ngay cả những điều rao giảng của “giáo chủ” New Gingrich cũng không thích đáng.

Tại vì, Rothkopf nói:
“Những điều họ nói chẳng liên quan gì đến chính sách hay lập trường đối ngoại, mà chỉ là những tiếng kêu đi tìm sự chú ý một cách tuyệt vọng.”

Học giả Rothkopf đơn cử một thí dụ:
“Những điều Romney nói, bản chất toàn là vô nghĩa, chẳng hạn như khẳng định ‘bầu cho tôi là con đường duy nhất để ngăn chặn Iran có được bom nguyên tử’, một kết luận chẳng được dẫn chứng bởi sự kiện mà cũng chẳng có gì tin cậy được, vì từ giờ đến ngày bầu cử chẳng ai biết điều gì sẽ xẩy ra (tại Iran).”

Chê bai ứng cử viên được xem là số một của đảng Cộng Hòa xong, Rothkopf an ủi người đọc.
“Thôi cũng chẳng sao” Rothkopf nói.
“Dầu gì thì Romney cũng chẳng thắng được đâu mà lo, vì người có xác xuất đắc cử cao nhất hiện giờ là Obama.”

Rothkopf đưa ra 10 lý do tại sao:

1. Obama là người đương nhiệm. Điểm này quan trọng. Thêm vào đó, ông ngày càng tự tin hơn trong việc sử dụng bục giảng của kẻ có lợi thế, và ra vẻ rất “tổng thống”. Điểm then chốt cho Obama sẽ là vấn đề kinh tế.

2. Mặc dù tình hình kinh tế của Âu Châu đang hỗn loạn như mối bòng bong, nhiều dữ kiện cho thấy kinh tế Hoa Kỳ có thể sẽ phục hồi trong năm tới. Quan trọng hơn, tỉ lệ thất nghiệp đang nhích xuống gần 8% là một điều tốt. Sự kiện này đủ để người ta lập luận rằng Obama đã tránh được vực thẳm và sẽ từ từ thay đổi tình thế tương tự như Tổng Thống Ronald Reagon đã làm vào năm 1984.

3. Cũng giống Reagan, Obama là người dễ mến, và được cho là đang cố gắng hết sức để làm những điều đúng. Điều đó, cộng với những dấu hiệu cho thấy tình hình đang sáng sủa lên, đối với người dân Mỹ rất quan trọng.

4. Hơn nữa, không ai trong số các ứng viên Cộng Hòa có thể bì được với Ronald Reagan, thậm chí so với George W. Bush cũng không được, đủ biết là họ tệ thế nào. Mitt Romney là người da trắng hơn bất cứ người da trắng nào khác ở Mỹ, và trong một không khí chống thành phần “ăn trên ngồi chốc” hiện nay, tổng thống Obama sẽ chiếm cảm tình của dân nhiều hơn Romney. Về phương diện truyền thông, sẽ khó có bài báo nào kể “câu chuyện Romney” vì thật tình mà nói, rất khó để viết một câu chuyện hấp dẫn về một nhân vật muốn chiếm cảm tình của tất cả mọi người. Muốn có bằng chứng? Cứ xét sự kiện hơn một nửa đảng Cộng Hòa hiện vẫn đang muốn tìm một ứng cử viên sáng giá hơn thì biết.

5. Hành trình đi tìm một khuôn mặt khác có thể dẫn đến một ứng cử viên thứ ba của đảng. Nếu đó là Ron Paul, thì ông ta sẽ giành phiếu của Romney, và nhóm khuynh tả khó lòng tạo được khó khăn cho Obama. Còn việc tìm một nhân vật có khuynh hướng trung dung của đảng Công Hòa, tuy nghe ra có vẻ hấp dẫn, nhưng nhiều người cho cơ hội thắng Obama cũng thấp.

6. Trong khi các sự kiện bên ngoài trên thế giới – chẳng hạn như vụ nổ thiết bị hạt nhân Iran, hay một cuộc tấn công của khủng bố – có thể làm tổn thương Obama, nhưng trước bối cảnh Obama ngày càng thoải mái hơn trong chính sách đối ngoại, khuynh hướng ủng hộ tổng thống đang tại vị của dân Hoa Kỳ khi quốc gia có biến, vì thế cho rằng sẽ có một biến cố thế giới nào đó có lợi cho đảng Cộng Hòa, có lẽ là một nhận định sai lầm.

7. Thực tế cho thấy, dù đối ngoại không là trọng tâm của cuộc bầu cử năm 2012, Obama đã đạt được một kết quả đáng chú ý, đó là hướng quan tâm của dư luận ra ngoài chính sách đối ngoại. Vả lại, với những thành quả như bin Ladin, Al Awlaki, Qaddafi, làm tròn lời hứa của mình tại Iraq, chuẩn bị rút ra khỏi Afghanistan, và phục hồi danh tiếng của Hoa Kỳ trước quốc tế, sẽ khó cho người ta chỉ trích Obam về đối ngoại.

8. Cuộc vận động tranh cử chưa đi đến giai đoạn tranh luận tay đôi. Nhưng đến lúc đó, bất cứ ứng cử viên Cộng Hòa nào được đảng cử ra sẽ phải đối đầu với một đối thủ rất có kỷ luật, thông minh, chuẩn bị kỹ càng, và là một tổng thống có uy tín. Thử hỏi những khuôn mặt trong buổi tranh luận tối thứ Bẩy vừa qua, ai sẽ địch nổi Obama trong việc tranh luận?

9. Tại Capital Hill, đảng Cộng Hòa, qua nhóm the Tea Party và những thành phần cực đoan đã thông qua một loạt những chính sách không thích hợp với thời thế đến kinh ngạc. Với tình hình kinh tế ảm đạm, lẽ ra họ đã phải nắm được nhiều lợi thế. Nhưng chính sách của họ khiến người dân nghĩ rằng tại Quốc Hội họ chuyên phá rối, làm cản trở công việc chính quyền, ngoài ra Cộng Hòa còn bị cho là đảng chuyên bênh vực người giầu có thế lực, nhất định không chịu tăng thuế giới triệu phú, và đi ngược lại với những điều đa số dân Hoa Kỳ cho là công bình trong việc chia sẻ gánh nặng và hy sinh mà việc cứu vãn nền kinh tế quốc gia đòi hỏi.

10. Nỗ lực phát huy thông điệp của mình bằng những khuôn mặt như John Boehner, Eric Cantor và Mitch McConnell của đảng Cộng Hòa được nhiều người cho là buồn cười. Những tiếng nói này thực có thể thu hút được sự chú ý của quần chúng trong bối cảnh hiện tại sao?

Rothkopf phân tích rằng bản đồ của cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 coi như đã vẽ xong. Nhưng phản ứng quá dữ dội của đảng Cộng Hòa đã đẩy tiểu bang Ohio về phía Obama. Hy vọng của đảng Cộng Hòa liên quan đến TNS Marco Rubio, Florida đã giảm do những vết thương tự gây ra. Tình hình Virginia ngày càng tệ, nửa tiểu bang này ủng hộ Cộng Hòa, nửa ủng hộ Dân Chủ, nhưng có phần nghiêng hơn về vị tổng thống đương nhiệm.

Ông kết luận:
“Và như thế, trong khi dự đoán những gì một năm nữa mới xẩy ra là trò chơi đầy rủi ro, với những ai đã theo dõi và thất vọng về cuộc tranh luận thứ Bẩy vừa rồi, thì 10 lý do (tại sao Obama sẽ tái đắc cử) hy vọng sẽ an ủi họ, vì nói cho cùng thì dù tranh luận ấy ra sao cũng không thay đổi tình hình gì mấy. Ngay bây giờ thì ứng cử viên có lẽ sẽ đắc cử tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ tới chính là đương kim tổng thống Hoa Kỳ”

—————
Học giả Rothkopf hiện đang là khách của “Carnegie Endowment for International Peace”), và là tác giả của cuốn “Power, Inc” sẽ trình làng đầu năm 2012, do Farrar, Straus & Giroux xuất bản.
.
.
.

No comments: