Tuesday, November 29, 2011

LS LÊ CÔNG ĐỊNH SẮP ĐƯỢC TRẢ TỰ DO & BỊ TRỤC XUẤT SANG HOA KỲ (RFA)



RFA
29.11.2011

Theo tin Đài Á Châu Tự Do vừa nhận được, Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định sắp được trả tự do và trục xuất sang Mỹ.

Các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Lê Công Định (từ trái sang), tại phiên tòa ở TP.HCM hôm 20-1-2010.  AFP PHOTO

Chúng tôi sẽ có thêm chi tiết và loan tài đến quý khán thính giả trong thời gian ngắn nhất, tại trang web: http://www.RFATiengViet.Net

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


 
------------------------



Phiên tòa phúc thẩm diễn ra sáng nay tại Tp. HCM đã giảm mức án cho ông Phạm Minh Hoàng, công dân Pháp gốc Việt, đảng viên đảng Việt Tân, giảng viên trường đại học Bách khoa Tp. HCM.

Bản án được tuyên sau khoảng hơn 2 giờ xét xử. Mức án mới của ông Hoàng là 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế, đã rút ngắn hơn nửa thời gian, so với mức án cũ là 3 năm tù giam, 3 năm quản chế. Hiện ông đã bị giam giữ hơn 15 tháng, như vậy khả năng tới giữa tháng 1, tức trước tết Nguyên đán, ông Hoàng sẽ được đoàn tụ với gia đình.

Tuy vui mừng với sự được giảm án của chồng, nhưng bà Oanh, vợ ông vẫn bày tỏ sự không hài lòng với chính quyền Việt Nam. Theo bà, ông Phạm Minh Hoàng hoàn toàn vô tội và đáng lý, tòa phải trả tự do ngay tức khắc cho ông.

Ông Hoàng bị bắt từ tháng Tám năm ngoái và bị kết tội theo điều 79, bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Thông tin ban đầu cho rằng ông bị bắt vì phổ biết một số bài viết trên mạng, dưới nhiều bút danh, trong đó đáng kể nhất là dưới tên Phan Kiến Quốc và tổ chức “huấn luyện các kỹ năng phần mềm” cho sinh viên… Sau đó, ông thừa nhận mình là thành viên Việt Tân và đã tham gia đảng này từ khi ở Pháp. Trong khi đó, một bài báo trên mạng Việt Nam thì cho biết, thành viên Việt Tân khác, bà Nguyễn Thanh Vân đã khai ra ông Hoàng khi bà bị bắt trước đó.

Việt Tân lên tiếng thừa nhận và cùng với nhiều tổ chức nhân quyền khác tranh đấu cho tự do của ông. Cũng như nhiều đảng chính trị ở hải ngoại, Việt Tân bị nhà nước Việt Nam coi như một “tổ chức phản động”.

Cũng trong thời gian qua, Pháp và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu đã phản ứng với nhà cầm quyền Việt Nam về trường hợp của ông Phạm Minh Hoàng.

Mới vài ngày trước đây, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã lên tiếng về trường hợp của ông.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế rằng, mức án nhà cầm quyền dành cho ông Hoàng là ‘khá nhẹ nhàng’ so với các công dân thuần Việt như Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công định, Nguyễn Tiến Trung, Vi Đức Hồi, Cù Huy Hà Vũ … hay những người khác khi bị quy chụp vào những tội danh tương tự.

© Đàn Chim Việt

THEO DÒNG SỰ KIỆN:

.
.
.

No comments: