Friday, November 4, 2011

NẾU IRAN GỤC THÌ TRUNG HOA SẼ RA SAO? (BS Hồ Hải)



Thứ sáu, ngày 04 tháng mười một năm 2011

Ở đời chỉ có người có cả tài lẫn đức mới dám minh bạch mọi hành vị. Thế giới cũng vậy, chỉ có một cường quốc đủ cả sức mạnh mềm – kinh tế, tự do dân chủ – và sức mạnh cứng – an ninh quốc phòng – thì mới dám minh bạch đường lối thực hiện chính sách đối nội và đối ngoại rõ ràng. Hoa Kỳ là một nước như thế, khi nhân vật thứ hai của toà bạch ốc đọc bản tường trình trước quốc hội về chiến lược Châu Á Thái Bình Dương hồi cuối tháng trước.

Thực chất bài phát biểu của bà Hillary Clinton không phải chỉ mới phát biểu bây giờ mà, từ ngày 12/01/2010 bà đã trình bày tại Trung Tâm Đông Tây ở Honolulu – Hawaii, trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trung tâm.
(Xem video Clip)

Câu chuyện rất rõ ràng khi những cuộc cách mạng hoa nhài ở Bắc Phi Trung Đông nổ ra từ đầu năm tới 20/10/2011 với sự thay đổi chính quyền của nhiều nước sau chỉ 2 bài phát biểu của bà Hillary Clinton và ông tổng thống Obama ở các nước châu Phi hồi giữa năm 2009. Sức mạnh mềm của Hoa Kỳ phát động từ tự do dân chủ và từ internet đã làm khu vực này chuyển mình thức tỉnh. Làm sao không thức tỉnh khi, một đứa trẻ có cùng nguồn gốc da đen, mà lại là đứa con rơi rớt của một du học sinh châu Phi đến nước Mỹ ăn học và bỏ quên hôm nay lại trở thành người nắm vận mệnh toàn cầu? Trong khi cũng là cùng màu da sắc tộc, có cha mẹ gia đình đàng hoàng mà ta lại vẫn nằm dưới sự cai trị của kẻ khác tồi tệ hơn?

Song bản chất của vấn đề Bắc Phi là vấn đề cung năng lượng cho Trung Hoa. Và Trung Đông vẫn còn chưa xong. Rảnh nợ ở châu Phi, sắp rút quân ở Afghanistan và bắt đầu một chuyển động khác – cái gai Iran đã hơn 30 năm sau cuộc bắt con tin ngoại giao Mỹ cuối thập niên 1970s – phải giải quyết. Một công đôi ba chuyện: nhổ cái gia Iran độc tài và thần quyền cực đoan dám chơi trội. Việc nữa là cắt nguồn cung quan trọng nhất về năng lượng cho Trung Hoa. Và cuối cùng là cắt cái liên minh ma quỷ Trung Hoa – Pakistan – Iran đang âm thầm cung cấp vũ trang cho các nhóm khủng bố quấy rối thế giới văn minh.

Ngược dòng thời gian một chút, hồi tháng 9/2010 đích thân tổng thống đương nhiệm Iran dù lên gân, nhưng vẫn đồng ý đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân, nhưng bị từ chối. Giữa năm nay, Iarn đồng ý mở cửa cho IAEA – Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế – thám sát vấn đề hạt nhân. Là một nước có trữ lượng và xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, có mặt tiền hướng ra biển Caspian ở phía Bắc, và ở phía Nam với 2 vịnh quan trọng là vịnh Ba Tư (Persian Gulf) và vịnh Oman thuộc biển Ả Rập nối ra với Ấn Độ Dương. Nhưng với hơn 30 năm bị cấm vận, có lẽ kinh tế Iran đã bắt đầu cạn kiệt sau khi chạy đua vũ trang hòng giữ vững chế độ độc tài thần quyền Hồi giáo cực đoan?

Cách đây 2 hôm, đồng loạt đồng minh lâu bền Hoa Kỳ và Israel cùng tuyên bố. Hoa Kỳ thì tuyên bố tăng siết chặt cấm vận với Iran bằng cách cấm tất cả cá nhân và tổ chức nào làm ăn về dầu khí với Iran được phép làm ăn và cấp thị thực visa nhập cư và Hoa Kỳ. Còn ông thủ tướng đương nhiệm Israel – Benjamin Netanyahu – thì trình quốc hội xin phép tấn công Iran, nhưng chưa được đa số đồng tình. Với cánh tay nối dài với các đồng minh NATO, một kiểu tác chiến mới của Hoa Kỳ đã được hình thành và thành công không tốn một sinh mạng, qua những cuộc cách mạng hoa nhài ở Bắc Phi Trung Đông. Bây giờ, với đồng minh Israel, vấn đề Iran đang chuyển động từng ngày. Thế thì liệu khi nào nó sẽ xảy ra sau khi IAEA thông báo cả Iran và Bắc Hàn đã không tuân thủ đưa ra hết “những bí mật” của họ khi Iran đã mở những trung tâm làm giàu năng lượng hạt nhân dưới lòng đất hồi cuối tháng qua.

Tổng kết gần đây cho thấy, các quốc gia độc tài sau khi mở bí mật hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân là y như rằng sẽ có cuộc dàn xếp để đi đến một cuộc chiến thay da đổi thịt ở đó. Từ Iraq đến Libya. Và có lẽ Iran sẽ là trục phải giải quyết trong tương lai gần.

Liệu sau khi giải giới Iran, Trung Hoa với một cái vòng kim cô bao quanh cả về năng lượng, khoáng sản, nhân quyền và kể cả trừng phạt kinh tế bằng đánh vào chỉ tệ đồng Nguyên, thì họ sẽ ra sao?

Asia Clinic, 19h09′ ngày thứ Năm, 04/11/2011-
.
.
.

No comments: