Wednesday, November 30, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TỨ 30-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/11/2011

Đôi lời: Vậy là một trang sử chép thử nghiệm nho nhỏ thôi mà cũng đã phải viết lại, trước hết vì chỉ mấy ngày cuối tháng mà đã có những sự kiện rất đặc biệt, trái ngược nhau liên tiếp diễn ra. Thủ tướng nói về Biển Đảo, lần đầu tiên lên tiếng Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm, và ủng hộ ra luật biểu tình trước Quốc hội. Những người (định) biểu tình tại Bờ Hồ bị bắt bớ. Các nhân sĩ, trí thức Sài Gòn tổ chức chiếu phim về Hoàng Sa bị công an vô cớ ngăn cấm.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của độc giả, Ba Sàm cũng sẽ điều chỉnh một số chi tiết trong nội dung, gộp hai tháng 10 và 11/2011 làm một. Hẹn bà con 2 ngày nữa.

Đính chính tin trên BBC: Ông Lê Hiếu Đằng vừa liên lạc, nhờ Ba Sàm đính chính nội dung đăng tải trên trang BBC Vietnamese sáng nay: “Trước việc tổ chức chiếu phim”Hoàng sa- nỗi đau mất mát” không có ai triệu tập anh CaoLập và tôi (LêhiếuĐằng) như BBC đưa tin. Chúng tôi đề nghị gặp người có thẩm quyền để hỏi cho ra lẽ lý do cấm chiếu phim nhưng tất cả đều”trốn”. Rõ ràng đây là một việc làm mờ ám, không minh bạch của chính quyền tp HCM.” 15h50′ – BBC cho biết đã bổ sung thông tin cuối bài.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Đồng bào đón tiếp các chiến sĩ vừa dự trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974. Ảnh: Hải chiến Hoàng Sa. - Nguyễn Thượng Long: Vọng Niệm – Phần I: Hải quân Việt Nam Cộng Hòa với việc bảo vệ 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – (DLB).
- Hệ thống hóa bằng chứng về Hoàng Sa, Trường Sa (TN). Carl Thayer: “Việt Nam cũng cần phải cung cấp các bằng chứng cho thấy đã từng lên tiếng phản đối sự chiếm đóng của Trung Quốc đối với nhóm Đông và Tây quần đảo Hoàng Sa khi các sự việc này mới xảy ra”. - Lê Minh Phiếu: Chiến lược giải quyết tranh chấp Hoàng Sa(TT). - PV Lê Minh Phiếu: COC: Một giải pháp hòa bình cho biển Đông (PLTP).
- “HOÀNG SA VẠN LÝ” VÀ GIẢI PHÁP HOÀNG SA (Jasmine). “Những người đã bày tỏ niềm hãnh diện yêu nước của những lần biểu tình đã qua chỉ là thiểu số, và hầu hết các cuộc biểu tình ấy đều có sự can thiệp của chính quyền bằng nhiều cách để ngăn chặn, nói trắng là ‘KHÔNG CHO PHÉP’ và ‘CẤM’ vậy thì với cái giài pháp Hoàng Sa này sẽ làm thế nào để 100% dân Việt, kiều bào, người nước ngoài hiểu biết, khi cần sẽ đứng dậy vạch tội kẻ đang âm mưu chiếm bờ cõi nước ta đây?”.
- 518. Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa(Ba Sàm). – Buổi chiếu ra mắt phim Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát bị ngăn cấm – (BoxitVN). – Công an ‘ngừng chiếu phim về Hoàng Sa’(BBC). – Đỗ Trung Quân: Từ “ Gia tài của mẹ” đến Lý Sơn – Quảng Ngãi(Quê choa). “Bộ phim này trước đó được chiếu cho ông Sáu Phong – Nguyễn Minh Triết khi còn tại chức Chủ Tịch Nước xem, và ông có đề nghị HTV trình chiếu nhưng cuối cùng vẫn bị cấm chiếu vì khi xem duyệt ‘đồng chí tư tưởng’ của Thành Ủy phán ‘không có yếu tố của Đảng trong phim !’ và thế là…xong phim”.
- Toàn bộ biển Đông là của Trung Quốc? South China Sea all PRC’s, op-ed claims (Taipei Times). “An op-ed in the Chinese-language editions of People’s Daily and Global Times says there are no international waters in the South China Sea and that China should act with strength to repel US interference in the contested area.” Tạm dịch: Mục bình luận bằng tiếng Trung trên Nhân dân Nhật báo và Hoàn Cầu thời báo nói rằng, ở biển Đông không có vùng biển quốc tế và rằng Trung Quốc nên sử dụng sức mạnh để hành động, nhằm đẩy lùi sự can thiệp của Mỹ tại khu vực tranh chấp. – Tuyên bố độc chiếm biển Đông – (Cu Làng Cát). – Tàu sân bay Trung Quốc ra khơi thử nghiệm lần hai(RFI). - Trung Quốc cho chạy thử hàng không mẫu hạm lần thứ nhì - (VOA). - Trung Quốc lại thử nghiệm tàu sân bay (TN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Làm thế nào để thua Trung Quốc thật nhanh? – (VOA’s blog). Nói về bài của Diêm Học Thông đăng trên New York Times: How China Can Defeat America.
- Sự chuyển dịch từ Trung Đông sang Thái Bình Dương: A Shift from the Middle East to the Pacific (Project Syndicate). – Hải quân Mỹ cổ vũ toàn cầu hóa – Chúng ta vẫn cần điều đó: The US navy fostered globalisation: we still need it (Financial Times). – Phòng thủ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao nhiêu là đủ? How much defense is enough in the Asia-Pacific region? (Washington Post). – Học thuyết chính sách ngoại giao của Obama cuối cùng cho thấy ‘sự cân bằng trên biển’: Obama’s Foreign Policy Doctrine Finally Emerges With ‘Offshore Balancing’ (Daily Beast)
- CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG: Xây dựng Luật Biểu tình để đảm bảo quyền dân chủ (PLTP). – Nhiều blogger Sài Gòn yêu cầu công an thả bà Bùi Thị Minh Hằng(Chúa cứu thế). – Chó iả bàn cờ dơ mặt tướng (Gocomay). Đối thoại trong bức ảnh giữa công an và nhân dân trên blog Goccomay: ‘ND: Sao lại bắt tôi? Tôi ủng hộ thủ tướng ban hành luật biểu tình mà! CA: Có bao giờ mày thấy ổng nói mà làm không?
- Nguyễn Hưng Quốc: Một tín hiệu mới. Nhưng đừng vội mừng – (VOA’s blog). “Một, liệu Nguyễn Tấn Dũng cũng như giới lãnh đạo Việt Nam có thành thực trong những lời phát biểu ấy không? Hai, liệu những lời nói ấy có biến thành hành động hay không? Ba, liệu những hành động ấy có hiệu quả và phù hợp với yêu cầu dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ hay không?”. Mừng gì nổi mà mừng, xem đây: Bị công an bắt vì mặc áo No U? – (RFA). – Khi niềm tin bị khủng bố – (RFA).
- Biểu tình ủng hộ Thủ Tướng (Nhại Kiều) (J.B Nguyễn Hữu Vinh). “Bắt đi cả gái, cả trai/ Xe bus xông lại, bắt ngay dân mình/ Đầy hồ vang tiếng ruồi xanh/ Rụng rời biểu ngữ, tan tành máy quay/ Rồi máy ảnh, của riêng tây/ Sạch sành sanh bắt, cho đầy ô tô“. – Chính phủ Việt Nam có nguy cơ bị kiện ra tòa án WTO (DĐKTVN). “Ông Dũng sớm không nói, trễ không nói, nhè ngay lúc sắp sửa phải kết hối kết kim thì nói rần rần về Hoàng Sa, Trường Sa. Ông ta làm như Trung Quốc vừa mới xâm lăng Hoàng Sa tuần vừa rồi”. – NÓI DÂZY MÀ…(Trần Nhương). “Anh nói là nói cho zui /Như thêm mấy ngọn rau mùi zậy em /Nói không làm anh đã quen /Lạ gì nhau nữa chớ nên phàn nàn…” – >
- Trần Vinh Dự: Biểu tình không cần giấy phép – (VOA’s blog). “…có lẽ một trong những điều khoản quan trọng nhất của Luật Biểu Tình là đưa ra các trường hợp theo đó người dân có quyền biểu tình mà không cần phải xin cấp phép. Vì biểu tình là quyền pháp định của người dân, sẽ rất mâu thuẫn nếu mỗi lần người dân thực hiện quyền này lại phải đi xin phép các cơ quan chính quyền”.
- Cũng liên quan đến chuyện biểu tình, Nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã đăng lại bài gỡ xuống hôm qua: ĐẸP TRAI CÓ GÌ LÀ SAI (nên BS cũng đã đăng lại) cùng lời giãi bày: “Mình viết thế không có nghĩa là mình chống lại những người biểu tình, a dua với hành vi trấn áp biểu tình thể hiện lòng yêu nước. Các bác chửi lại cu Vinh cũng không có nghĩa các bác ghét cu Vinh, thù cu Vinh, thù chế độ…” – Nhật Tuấn: CHÂN DUNG HAY “CHÂN TƯỚNG” NHÀ VĂN (1) ? (Việt Sử Ký).
- Bài có nhắc chuyện ông nghị Phước với Luật Biểu tình – Chủ tịch nước: Lấy ý kiến cử tri về Luật biểu tình (VNN). - Bùi Tín – Viết về ông nghị Hoàng Hữu Phước: Một hiện tượng – (VOA’s blog). “Trong thời buổi nhố nhăng, nghĩ cho cùng, một nhân vật kinh dị xuất hiện trên chính trường nước ta là hợp với lẽ thường của cuộc sống”.
- Giống như trường hợp nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, LS Lê Công Định sắp được trả tự do và trục xuất sang Mỹ – (RFA). “Luật sư Lê Công Định là 1 trong 3 trường hợp được phía Hoa Kỳ nêu ra với đại diện Việt Nam trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền tại Washington hồi tháng trước. Hai trường hợp còn lại là Blogger Điếu Cày và Linh mục Nguyễn Văn Lý”. BTV: Cũng không khác gì trường hợp của BS Đoàn Viết Hoạt và LS Đoàn Thanh Liêm đã được đưa thẳng từ nhà tù tới sân bay hồi thập niên 90 thế kỷ trước, mà nhiều người không biết, do lúc đó không có internet. BTV biết được là do cái “đài địch” BBC đã đến 1 trường ĐH ở SG phỏng vấn sinh viên về trường hợp BS Đoàn Viết Hoạt, nhưng không đứa nào dám trả lời vì sợ bị CA chìm bắt gặp, cho là “phản động”.
- VN, TQ chia sẻ kinh nghiệm về cách thức duy trì quyền hành(VOA). “Hãng thông tấn Đức trích tin của Tân Hoa Xã cho biết ông Đinh Thế Huynh, Trưởng ban tuyên giáo trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nói rằng cuộc thảo luận hôm thứ Hai (28-11-2011) có ích cho việc củng cố quyền cai trị của hai đảng và tăng cường các mối quan hệ song phương“.
- Quốc hội cần quyết liệt hơn nữa trong phòng chống tham nhũng. – “Trị” tham nhũng: Cần minh bạch (NLĐ). - Cán bộ chống tiêu cực bị trù dập (NLĐ). – Không sợ chống tham nhũng, báo chí mới làm đúng vai trò(PLTP). – Góc nhỏ thiên đường – (DLB). “Chà, thủ tướng Nhật tỏ vẻ ngạc nhiên. Với đồng lương 2.000 USD mà thủ tướng tậu được cái khuôn viên Nhà thờ Họ tầm Petite Versailles, hay thiệt! Chẳng bù lương tôi gấp 10 lần, mà bótay.com…
- Không có HĐND, bộ máy chính quyền vẫn hoạt động tốt (NLĐ). “Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết nhờ không tổ chức HĐND các cấp địa phương, mỗi năm TP tiết kiệm được gần 7 tỉ đồng chi phí cho hoạt động của HĐND, giảm hàng ngàn giờ họp“.
- Ở Việt Nam, rất là “an toàn”, không có khủng bố, không có chiến tranh, nhưng Người chết vì TNGT nhiều hơn chiến tranh (24 giờ). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Với tình hình tai nạn như hiện nay, nhiều đại biểu Quốc hội thậm chí đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều nước đang có chiến tranh, số người chết cũng không nhiều như người chết vì tai nạn giao thông ở nước ta“. Và đây là “giải pháp” của ông Bộ trưởng Công An Trần Đại Quang: Có 20 triệu trong tài khoản mới được đi ôtô ngoài đường (VTC). Ảnh: Hasitec=>
- BA KHÔNG! (Cua rận).
- Nên hay không? – (VOA’s blog). “Nạn diệt chủng do Pol Pot gây ra ở Campuchia. Các vụ thảm sát ở Bosnia, hay ở Rwanda vào thập niên 1990 là những thí dụ điển hình. Chúng ta đã không can thiệp. Thế giới đã làm lơ, nghĩ đấy không phải là chuyện của mình. Kết quả chỉ riêng ở Rwanda đã có gần 1 triệu người bị giết. Trong thời đại này, chứ không phải là chuyện ngày xửa ngày xưa thời phát xít Đức, Nhật. Ai là người có trách nhiệm đối với những cái chết đó?”
- Chuyện gì sẽ xảy ra với Trung Quốc, khi Miến Điện xích lại gần hơn với Việt Nam và Hoa Kỳ? What will happen to China as Burma (Myanmar) gets closer with Vietnam, US?(CSM). – Đánh giá chuyến đi Miến Điện của bà Hillary Clinton: Judging Hillary Clinton’s Visit to Burma (CFR).
13h35′:
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Luật biểu tình (TS). “Sự chậm trễ trong việc ban hành Luật biểu tình là một điều không may. Bởi vì rằng điều này có thể gây ra rất nhiều rắc rối cho chúng ta trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước ta”.
- Bộ trưởng Tài chính và nhầm lẫn về giá điện 2012 (VnMedia). “Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ được đánh giá là một trong những Bộ trưởng trả lời chất vấn ấn tượng nhất tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII . Tuy nhiên, phần trả lời sẽ trở nên hoàn hảo nếu không có sự nhầm lẫn đáng tiếc về vấn đề đang được dư luận cả nước quan tâm: thông tin giá điện năm 2012“.

KINH TẾ

- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Lo ngại của ngành tài chính, ngân hàng Trung Quốc(RFI).
13h35′:
- TS. LÊ XUÂN NGHĨA, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia: 2 xấu cộng lại không làm nên 1 tốt (DNSG). – Món “nợ đồng lần” giữa các ngân hàng (VnEconomy).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Độc đáo chợ sách đêm Hà Nội (Tin tức). Độc giả chọn và xem sách ở chợ sách đêm vào ngày cuối tuần.
13h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Dạy trẻ nói láo qua bài TẬP LÀM VĂN (Nhịp cầu Thế giới).
- Dạy dỗ con cái – (VOA’s blog). “Nếu mỗi khi nó làm điều gì sai, nằm vạ hoặc nói dối để làm vui lòng cha mẹ nhưng không thấy ai nói gì và nếu như nó không được dạy bảo, sửa sai ngay lúc đó thì đương nhiên nó sẽ nghĩ và cho là hành động như vậy cũng… OK. Và cứ như thế sau này lớn lên nó sẽ tiếp tục lặp lại… Đó là lý do tại sao có rất nhiều người sau này lớn lên họ vẫn có thể đặt điều nói bậy hoặc chửi bậy mà không thấy như thế là sai, và không thể sửa”.
13h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h35′:

QUỐC TẾ

- Giống ở xứ ta, chỉ khác là luật sư xuống đường, không phải dân: Luật sư Malaysia tuần hành phản đối các điều luật cấm xuống đường biểu tình — (BBC). “Khoảng 500 luật sư đã đổ về Quốc hội hôm thứ Ba, vài giờ trước khi luật này được đem ra thảo luận. Họ hô vang khẩu hiệu ‘tự do tụ tập’ và ‘tự do cho người dân’, trước khi cảnh sát chặn phần lớn các luật sư này không cho vào. Họ nói chính phủ đang tìm cách thông qua dự luật này mà không có quá trình tham vấn hẳn hoi”.
13h35′:
* RFI: 29-11-2011
.
.
.

No comments: