Sunday, November 27, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 26-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 26/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp


Sáng 25/11 Quốc hội Việt Nam đã mở phiên chất vấn người đứng đầu chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sau khi nghe ông đọc bài báo cáo các việc mà chính phủ đã thực hiện trong thời gian vừa qua.
Quốc hội Việt Nam quyết định duy trì 3,8 triệu ha đất trồng lúa cho tới 2020 và hàng năm chính phủ sẽ phải báo cáo kế hoạch sử dụng đất thực hiện theo qui hoạch.
Trong khi Quốc hội vẫn đang bàn cãi về mức lương tối thiểu cho toàn dân thì hai bộ phận quan trọng nhất của đất nước là giáo dục và y tế vẫn chưa có dấu hiệu được sự quan tâm đúng mức của các nhà làm luật.
Thêm một trường hợp nữa vượt biên sang Thái Lan tìm tự do, đó là ông Trần Văn Long sau khi bị giam giữ 20 năm, ra tù vẫn tiếp tục bị công an sách nhiễu. Từ Bangkok, thông tín viên Nhân Khánh có thêm chi tiết.

Nato xác nhận với BBC rằng ‘rất có thể’ vụ oanh tạc bằng trực thăng nhắm vào một bốt kiểm soát quân sự giáp biên giới Afghanistan đã giết chết ít nhất 24 lính Pakistan
Trả lời Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định “nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình”.
Vương quốc Anh có nhiều phụ nữ béo phì hơn bất kỳ nước nào khác ở châu Âu, theo số liệu của Liên minh châu Âu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam chủ trương ‘đòi hỏi chủ quyền’ đối với quần đảo Hoàng Sa, vốn bị Trung Quốc chiếm đoạt.
Phiên tòa xét xử ba lãnh tụ Khmer Đỏ cao cấp nhất còn sống sót (Nuon Chea, Ieng Sary và Khieu Samphan) vừa bắt đầu ở Campuchia.

Curiosity là phi thuyền thăm dò lớn nhất mà NASA đưa lên Sao Hỏa
Cách nay hai tuần Liên đoàn Ả Rập đã thu hồi tư cách hội viên của Syria
Một phát ngôn viên quân đội Pakistan nói rằng vụ tấn công sáng nay ở làng Salala là ‘vô cớ và bừa bãi’
Đường phố tối đen ở Alexandria bị khói lựu đạn cay bao trùm trong lúc hàng vạn người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh.




Bùi Tín 09:53:am | Theo ghi âm, ông Chiến đã đưa ra là một số ý kiến cá nhân làm người nghe sửng sốt, có người giận dữ ra mặt..
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) 05:43:am | Hà Nội đầu đông trời se lạnh, hình ảnh ba người phụ nữ đơn độc trên đường đi tìm công lý, công bằng cho người thân mình, khiến khá nhiều người xúc động..
Trần Mạnh Hảo 04:59:am | Hầu như ít nhà văn nào lại có số phận bi hùng và cuộc đời đầy chông gai khổ ải như Cervantes.
Đỗ Thái Nhiên 12:01:am | Đảng CSVN do một nhóm tư nhân thành lập, không hề có tư cách pháp lý dành cho giới đại biểu của dân, thế nhưng đảng này lại…

Đã có kết quả xác minh về ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (VNN 26-11-11) -- Phe Tư Sang vẫn còn mạnh! (Nhưng xin đề nghị gọi Đặng Thành Tâm về nhà, dạy lại các bài: Đại biểu Quốc hội là gì? Làm thế nào để "anh Tư" hài lòng nhưng không mất mặt?)
Chuyện cười ngày hôm nay: Quốc hội giám sát cam kết của Chính phủ (VnEx 26-11-11)
Rút Luật nhà văn, chuẩn bị Luật biểu tình (VNN 26-11-11) -- Nghe lóm trong sòng bạc Quốc hội?
Chất vấn: Ngày đầu chưa quen, đường cày chưa thẳng ngay (VNN 26-11-11) -- Sau đêm tân hôn, chồng xin lỗi vợ.
Biển Đông - Trung Quốc - Carl Thayer: Chinese Assertiveness in the South China Sea and Southeast Asian Responses (J. of Current Southeast Asian Affairs 2(2011)) -- Bài lược thuật hành động hung hăng của Tàu và phản ứng của Việt Nam và Philippin trong năm 2011. Tương đối khá cập nhật. ◄◄
Trung Quốc - Biển Đông: Chinese aftershock (Diplomat 26-11-11)
Mỹ - Châu Á: US muscle manifesto for Asia (Asia Times 24-11-11)
Thay đổi lãnh đạo Trung Quốc: China's leaders break ranks in lead up to new dawn (Guardian 25-11-11) -- Hấp dẫn! Nhiều phân tích thêm về chuyện tranh giành quyền lực giữa Uông Dương (Bí thư Quảng Đông) và Bác Hi Lai (Bí thư Trùng Khánh). Học được thêm điều này: "Mô hình Quảng Đông" và "Mô hình Trùng Khánh" khác nhau ở chỗ: Uông Dương thì cho rằng vấn đề cốt lõi là phải tăng thêm dân chủ, còn Bác Hi Lai thì cho rằng vấn đề cốt lõi là phân hoá giàu nghèo và công bình xã hội. Hấp dẫn hơn nữa là bài này: Children of the Revolution (WSJ 26-11-11) --- Bài dài, nói về sự nổi lên của đám "thái tử đảng", đặc biệt là trường hợp của Bác Qua Qua (Bo Guagua), con trai của Bác Hi Lai. Theo tin đồn, Bác Qua Qua là bồ của Trần Hiểu Đan (Chen Xiaodan), cháu nội của Trần Vân (Chen Yun) cũng là một khai quốc công thần của ĐCSTQ. Cha của Trần Hiểu Đan là Trần Nguyên (Chen Yuan), là Thống đốc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Bác Qua Qua cũng là bạn học của con gái của Tập Cận Bình ở Harvard! (THD để ý: Hình như báo chí Anh Mỹ đã bắt đầu chia phe: Những tờ "thiên tả" như Prospect, Guardian thì có vẻ có thiện cảm (phần nào!) với Bác Hi Lai, những tờ "thiên hữu" như Economist, WSJ, Telegraph.. thì bênh Uông Dương, soi mói gia đình Bác Hi Lai. Chính tờ Telegraph là tờ theo dõi "chuyện tình" của Bác Qua Qua và Trần Hiểu Đan)
· Phải chăng là vận hội mới? (viet-studies 25-11-11) — Phóng viên Mặc Lâm tường trình về buổi điều trần được nhiều chú ý của thủ tướng NT Dũng trước Quốc hội (bài đăng trên RFA lược bỏ nhiều đoạn quan trọng). Ngoài phần nói về Hoàng Sa và “chính phủ Việt Nam Cộng Hoà”, cũng nên chú ý đến phần về đại biểu Đặng Thành Tâm. Nếu đúng như tin đồn là hai ông Hoàng Hữu Phước và Đặng Thanh Tâm là “người” của Tư Sang thì… xin lỗi Tư Sang, ông không biết dùng người! Những người như ông Phước, ông Tâm thì có thể “kinh tài sân sau” cho ông rất giỏi, nhưng đưa vào Quốc hội thì chỉ làm mất mặt ông thôi! Báo trong nước: ‘Việt Nam đòi chủ quyền Hoàng Sa bằng hòa bình’ (VnEx 25-11-11) — Và Ba Dũng dùng Hoàng Hữu Phước để chơi cú “ép phê giò gà” đá Tư Sang? Thủ tướng: Luật biểu tình đảm bảo quyền tự do, dân chủ (VNN 25-1-11) (Có thời giờ thì xem thêm p/v Đặng Thành Tâm trong YouTube này)
· Chủ tịch Quốc hội: ‘Tinh thần chất vấn mát mẻ’ (VNN 25-11-11) — “Mát mẻ”? Ông này có lối dùng chữ rất lạ!
· Thay đổi lãnh đạo Trung Quốc: The new face of China? (Prospect Magazine 17-11-11) — Bác Hi Lai là khuôn mặt mới của Trung Quốc?. Bài dài (rất khó tìm và phải trả tiền!) rất đáng đọc. Điều lạ là tạp chí này (của Anh, thường được xem là thiên tả) thì có vẻ muốn lăng xê Bác Hi Lai (tuy bài này cũng phê phán nhiều mặt trái cùa ông này) trong khi tờ Economist (link hôm qua, là tờ thiên hữu) thì có vẻ bênh đối thủ của Bác Hi Lai là Uông Dương (Bí thư Quảng Đông). Cũng đáng chú ý là Bác Hi Lai là “thần tượng” của nhóm tân tả mà tôi đã có một bài dài trên Thời Đại Mới (Ổn định và phát triển: Trí thức Trung Quốc đang nghĩ gì?) ◄◄
· Trung Quốc – Châu Á: Beijing’s Message to Asia: If You Can’t Join ’Em, Beat ‘Em (CFR 22-11-11) — Liz Economy
· Trung Quốc sẽ tan rã?: Can China’s centre hold? (Prospect 25-11-11) –”As regions such as Xinjiang (Tân Cương) and Guangdong get richer and more powerful, it may be harder to govern from Beijing”
· Trung Quốc chận chảy máu chất xám ra sao? Plugging the brain drain (Global Times 24-11-11)
· Thế kỷ 21 là của ai? Whose Century, the 21st? (NYT 25-11-11)
· Để dạy học – Dynamic pricing: Broadway Hits Make Most of Premium Pricing (NYT 25-11-11) — Một ứng dụng bất ngờ và thú vị của dynamic pricing
Huỳnh Như Phương: Ẩn nghĩa trong truyện ngắn Chinh Ba (viet-studies 26-11-11)◄◄
Làm gì để chống bỏ học và đào tạo trúng nhu cầu? (DV 26-11-11) Hội thảo ở Cần Thơ với phát biểu của nhiều GS nổi tiếng.
Sẽ giải thể các trường sai phạm (TN 26-11-11) -- P/v ông Bùi văn Ga
Gặp lại nhà thơ si tình của đoàn quân không mọc tóc (NĐT 26-11-11) -- Về nhạc sĩ Phạm Duy
Xin “khất”, “tiếp thu” và... “sẽ có giải pháp” (TN 25-11-11) -- Phê bình ông Phạm Vũ Luận. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT liên tục bị nhắc (TT 25-11-11) -- Bộ ngu hay sao mà trao quyền cho một người thừa kế giỏi hơn mình, phải không ông Nhân?
Danh hiệu (TS 22-11-11)



Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Thứ Bảy, 26/11/2011, 07:35 (GMT+7)
Xăng nhập lao dốc, trong nước bất động
TT – Bất chấp giá xăng thành phẩm tại Singapore – mức giá tham chiếu để tính “giá cơ sở” cho việc điều chỉnh giá bán lẻ trong nước – đã giảm mạnh liên tục nhiều ngày gần đây, giá xăng A92 bán lẻ trong nước vẫn án binh bất động.
Một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu vẫn than lỗ, trong khi nhiều chuyên gia lĩnh vực này khẳng định doanh nghiệp đã lãi khá nhiều và hoàn toàn có cơ sở để giảm giá bán lẻ xăng A92.
Giá nhập giảm 2.000 đồng/lít
Giá dầu giảm
Theo giá dầu tại Singapore được công bố bởi Petrolimex, ngày 22-11 giá dầu tại Singapore có xu hướng giảm. Cụ thể, trong các phiên giao dịch khoảng giữa tháng 11, dầu diesel chủ yếu giao dịch ở mức 130-132 USD/thùng thì đến ngày 22-11 đã giảm còn 127,15 USD/thùng. Tương tự, dầu hỏa cũng từ trên 130 USD/thùng ở tuần trước, nay đã về mức 126,56 USD/thùng. Giảm mạnh là dầu FO, từ 712-718 USD/thùng trong các phiên giao dịch giữa tháng 11 đã giảm còn 664,45 USD/thùng.
Thông tin từ Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết ngày 22-11 giá xăng A92 giao dịch tại Singapore đang đứng ở mức thấp là 106,9 USD/thùng. Nếu so với thời điểm giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước được điều chỉnh gần nhất (ngày 26-8) từ 21.300 đồng/lít xuống còn 20.800 đồng/lít, giá nhập khẩu đã giảm được gần 15,4 USD/thùng, tương đương hơn 2.000 đồng/lít.
Chưa kể việc giá nhập khẩu giảm còn kéo theo phí bảo hiểm giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng tính theo tỉ lệ phần trăm của giá nhập khẩu cũng giảm theo. Tuy nhiên, giá bán trong nước vẫn giữ nguyên 20.800 đồng/lít.
Theo quy định tại nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu của Bộ Tài chính, giá bán lẻ trong nước được điều chỉnh dựa theo “giá cơ sở” trung bình 30 ngày. Trong đó, “giá cơ sở” được tính dựa trên mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày, cộng với phí vận chuyển, bảo hiểm về cảng VN và cộng thêm các loại thuế phí xăng dầu, mức trích quỹ bình ổn theo quy định hiện hành…
Dựa vào công thức tính trên và với mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày gần đây là 113,11 USD/thùng như số liệu chúng tôi tổng hợp được, thì “giá cơ sở” tương đương 20.600 đồng/lít, thấp hơn 200 đồng/lít so với giá bán lẻ. Do trong công thức tính của Bộ Tài chính đã bao gồm khoản lợi nhuận định mức phân bổ cho doanh nghiệp là 300 đồng/lít nên so với giá bán lẻ hiện hành, doanh nghiệp đã lời 500 đồng/lít.
Ghi nhận diễn biến thị trường xăng dầu nhập khẩu cũng cho thấy giá nhập khẩu đã giảm từ nửa cuối tháng 10 và bắt đầu giảm mạnh từ đầu tháng 11 đến nay. Theo Petrolimex, trong nửa đầu tháng 11, giá nhập trung bình chỉ còn 114,27 USD/thùng. Đặc biệt, khoảng một tuần trở lại đây, giá nhập khẩu đã xuống mức rất thấp, chủ yếu giao dịch dưới 110 USD/thùng. Trong đó, hai phiên giao dịch đầu tuần này đã về mức 105,7 và 106,9 USD/thùng. Nếu tính giá trung bình một tuần trở lại đây theo chi phí thực tế, mức chênh lệch đã là 900-1.100 đồng/lít. “Giá cơ sở” tính riêng trong ngày 22-11 cũng thấp hơn giá bán lẻ tới 1.600 đồng/lít. Doanh nghiệp nhập hàng về cảng trong ngày 22-11 sẽ có khoản lời 1.600 đồng/lít.
Doanh nghiệp đầu mối thu lợi
Theo một chuyên gia xăng dầu, việc giá thế giới đã giảm mạnh mà giá trong nước vẫn “án binh bất động” là bất hợp lý và chỉ có giới kinh doanh xăng dầu được lợi. Tuy nhiên, các đại lý và doanh nghiệp tư nhân bán lẻ xăng dầu cho rằng họ gần như không được lợi lộc gì từ việc giá bán lẻ trong nước không được điều chỉnh theo giá thế giới.
Một cán bộ phụ trách kinh doanh xăng dầu của một công ty thương mại tại TP.HCM cho biết doanh nghiệp này hiện nhận được mức chiết khấu khoảng 300 đồng/lít, thậm chí sẽ còn giảm tiếp theo thông báo của doanh nghiệp đầu mối. Như vậy, khoản chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ tới hơn 1.000 đồng/lít trong những ngày gần đây chủ yếu chảy vào túi doanh nghiệp đầu mối. Do đó, trường hợp giá xăng A92 tại Singapore xuống mức thấp như những ngày gần đây, cả người tiêu dùng và đại lý bán lẻ đều thiệt thòi, chỉ doanh nghiệp đầu mối có lợi.
Theo một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cho ngành xăng dầu, mức chiết khấu mà các doanh nghiệp đầu mối dành cho các đại lý hiện dao động 180-350 đồng/lít tùy thuộc vào doanh nghiệp, địa bàn và điều kiện giao hàng, trong đó mức chiết khấu của Petrolimex thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp đầu mối khác.
Một số chuyên gia cho rằng do chiếm khoảng 60% thị phần trên thị trường bán lẻ xăng dầu nên Petrolimex áp dụng mức chiết khấu thấp, trong khi các doanh nghiệp đầu mối khác phải đưa ra mức chiết khấu cao hơn để cạnh tranh. Do đó, lợi nhuận của Petrolimex có thể sẽ cao hơn những doanh nghiệp đầu mối khác. Mặc dù giá thế giới giảm và áp dụng mức chiết khấu thấp, các doanh nghiệp đầu mối không điều chỉnh giảm giá xăng bán lẻ trong nước mà còn kêu lỗ cả mặt hàng xăng lẫn dầu!
Phải sửa cơ chế điều hành
Một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá theo tháng bằng cách theo tuần để giá trong nước kịp thời điều chỉnh và minh bạch hơn, tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng và hàng chục ngàn đại lý phải “sống dở chết dở” khi phụ thuộc hoàn toàn vào mười đầu mối nhập khẩu.
Bình luận về thông tin Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ công bố Petrolimex có lãi trong kinh doanh xăng dầu những năm gần đây, trong đó năm 2009 lãi tới 2.660 tỉ đồng, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng vấn đề là do cơ chế điều hành giá xăng dầu tạo các lỗ hổng để doanh nghiệp có thể lách, tìm kiếm lợi nhuận lớn bất chấp mặt hàng này thuộc diện bình ổn và bối cảnh giá trong nước tăng liên tục. Quy định không rạch ròi chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp đầu mối và chiết khấu cho đại lý, khoản thời gian tính giá cơ sở để điều chỉnh giá bán lẻ tới 30 ngày… là những điểm bất hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu mối lập lờ chuyện lỗ lãi. Theo chuyên gia này, doanh nghiệp đầu mối nắm đằng chuôi, quyết định chiết khấu đại lý. Như trường hợp Petrolimex do có thị phần thống lĩnh thị trường, không cần cạnh tranh khoản chiết khấu nên lợi nhuận vượt trội hơn những doanh nghiệp khác.
BẠCH HOÀN
Thứ bảy, 26/11/2011, 12:15 GMT+7
Syria bên miệng vực chiến tranh

Phân làn giao thông: Người dân và thanh tra cùng “ngán”
26/11/2011 09:26:14
Ngân hàng chây ỳ trả nợ… ngân hàng
26/11/2011 11:27:30

Bên trong tài liệu nội bộ của Taliban
Thứ sáu, 25/11/2011 01:14
Thành phố Hồ Chí Minh: “Bà hỏa” rình rập nhiều khu dân cư
Thứ sáu, 25/11/2011 01:17

Thứ Bẩy, 26/11/2011 – 11:15
Robot cai ngục vào cuộc ở Hàn Quốc
Thứ Bẩy, 26/11/2011 – 11:58
Chính thức yêu cầu chuẩn bị luật Biểu tình

Phá đường dây làm giả giấy tờ
25/11/2011 20:37
Ngày 4-3-2012 Nga sẽ tiến hành bầu cử tổng thống
26/11/2011 07:00

Tràn lan thu học phí bằng “đô”
Thứ Sáu, 25.11.2011 | 15:44 (GMT + 7)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ:
Lỗ đầu tư ngoài ngành của EVN không tính vào giá thành điện
Thứ Sáu, 25.11.2011 | 07:39 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Hại con vì tin lời thầy bói
Thứ sáu, 25/11/2011, 11:23 GMT+7
Nghe thầy bói phán điềm gở, người mẹ trẻ đã sát hại đứa con trai mới 6 tháng tuổi. Cô ta tự tử nhưng bất thành.
Công an tỉnh Thanh Hoá vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Cao Thị Bình (26 tuổi, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa) để điều tra hành vi hại chết đứa con thứ hai mới 6 tháng tuổi Lê Vạn Dũng.
Theo kết quả điều tra, Bình hại con do tin lời thầy bói rằng tương lai của cô ta rất mờ mịt. Bình có ý định tự tử, muốn “mang” bé Dũng theo.
Sáng 29/10, Bình nhắn tin, gọi điện thoại cho chồng đang làm ăn ở Hà Nội, dặn dò nuôi cậu con trai lớn. Người đàn bà 26 tuổi sau đó quấn chiếc chăn nhung sát hại đứa con 6 tháng tuổi. Cô ta lấy dao cứa tay tự tử nhưng không chết.
Bình để xác con trong giường, bỏ nhà đi. Trưa cùng ngày, mẹ chồng của Bình sang nhà và phát hiện sự việc.
Cảnh sát cho biết, Bình đã bỏ nhà lên thành phố Thanh Hoá. Khi trở về, cô ta bị bắt giữ và thú nhận toàn bộ hành vi.
Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu cho hay: “Bình là người phụ nữ chịu thương chịu khó. Làng trên xóm dưới không ai ngờ cô ta lại gây tội ác tày đình”.
Lê Hoàng

Cựu giám đốc Vietinbank Trà Vinh bị bắt
Thứ sáu, 25/11/2011, 19:45 GMT+7
Chiều 25/11, ông Ngô Công Bình, nguyên giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh tỉnh Trà Vinh, đã bị bắt về hành vi tham ô tài sản.
Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt tạm giam ông Ngô Công Bình (50 tuổi), khám xét nơi làm việc, nhà riêng của cựu giám đốc Vietinbank Trà Vinh và thu giữ một số tài liệu có liên quan đến vụ khuất tất tài sản xảy ra tại ngân hàng này.
Theo Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Trà Vinh, thời gian qua Vietinbank Trà Vinh chi tiền môi giới trên 2 tỷ đồng. Qua xác minh, người môi giới cho biết không ký tên, không nhận tiền hoa hồng, không giới thiệu ai gửi tiền vào Vietinbank Trà Vinh nhưng lại có chứng từ thu chi. Điều này cho thấy có dấu hiệu làm giả hồ sơ để rút tiền.
Đối với hồ sơ tiền gửi với lãi suất mỗi năm là 14% theo quy định được thanh tra phát hiện khách hàng thực lãnh cao hơn số lãi này là sai phạm về mức lãi suất huy động vượt trần. Trong đó có những hồ sơ tiền gửi chi tiền môi giới đến 2 lần.
Ngoài ra, lãnh đạo Vietinbank Trà Vinh đã trích hơn nửa tỷ đồng từ quỹ lương để chi cho công tác huy động vốn nhưng không có chứng từ cung cấp cho đoàn kiểm tra.
Sau khi hồ sơ được chuyển sang cơ quan điều tra, tuần trước công an đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc Vietinbank Trà Vinh là bà Ngô Thị Thanh Vân và 2 thuộc cấp về hành vi tham ô tài sản.
Đến ngày 21/11, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã triển khai quyết định đình chỉ công tác với ông Ngô Công Bình.
Thiên Phước

Phá băng cướp giật, bắt hàng chục thanh niên
Thứ Sáu, 25/11/2011, 18:56 (GMT+7)
TTO - Ngày 25-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (PC45) Công an TP.HCM cho biết đang bắt giữ khoảng 30 thanh thiếu niên bị tình nghi tham gia hàng chục vụ cướp giật trên địa bàn TP trong thời gian qua.
Trước đó khoảng 20g ngày 24-11, khi Lê Tâm Khải Huy (24 tuổi, còn gọi là Tí Điện, ngụ Q.10) vừa ra tay giật sợi dây chuyền của một phụ nữ trên đường Lý Thái Tổ (Q.10) thì bị các trinh sát hình sự đặc nhiệm PC45 truy đuổi, bắt quả tang.
Huy thuộc băng cướp gồm hàng chục đối tượng, gây ra rất nhiều vụ cướp khiến Công an TP phải lập một chuyên án, theo dõi trong nhiều tháng trước khi bắt.
Theo PC45, băng nhóm này gồm hàng chục thanh thiếu niên tuổi từ 14-27, sống tại Q.10 và Q.8, do Lê Đoàn Hậu (còn gọi là Beo, 25 tuổi, ngụ Q.10) cầm đầu. Băng nhóm này hầu hết sống trong các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhiều người còn đi học nhưng bỏ nhà đi “bụi”, thuê phòng tại hai khách sạn Tân Thành Lộc (Q.10) và Kim Thanh (Q.3) để ở, đi cướp, đánh bạc và sử dụng ma túy.
Hằng ngày, các đối tượng chia nhóm nhỏ từ 1-3 người để đi cướp giật tại các địa bàn Q.5, Q.6, Q.10, Q.11. Phương tiện gây án của băng nhóm này là sử dụng xe gắn máy được “độ” cực mạnh chạy với tốc độ 60-70km/giờ để “cắt đuôi” đi cướp. Khi cướp xong cũng chạy tốc độ cực cao để tẩu thoát.
GIA MINH

Một bé gái tố cáo bị chủ quán làm thuê hiếp dâm
Thứ Sáu, 25/11/2011, 22:30 (GMT+7)
TTO - Chiều 25-11, Cơ quan điều tra Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ từ Công an P.12 và tiến hành giám định để điều tra vụ một bé gái 13 tuổi tố cáo chủ nhà (nơi bé gái giúp việc) về tội hiếp dâm.
Người tố cáo là N.T.T.T. (13 tuổi, quê ở huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa). Theo đơn tường trình sự việc của N.T.T.T., 3 năm trước T. và mẹ vào Sài Gòn giúp việc tại một quán cơm trên đường Nguyễn Tư Giản (P.12, Q.Gò Vấp), một thời gian sau mẹ về quê chỉ còn một mình T. ở lại.
Cách đây khoảng 5 tháng, T. đảm nhiệm thêm giúp việc nhà cho chủ quán cà phê cạnh quán cơm với giá 1,2 triệu/tháng, bao ăn ở.
Lúc 1g sáng 13-11, khi T. đang ngủ trên giường xếp tại quán cà phê thì bị chồng của chủ quán là ông N.V.Q. (41 tuổi) sờ soạng ép quan hệ, đến ngày 22-11 sự việc vỡ lở khi T. cầu cứu một số người quen báo Công an P.12, Q.Gò Vấp.
HOÀNG LỘC

Có dấu hiệu hình thành các băng nhóm kinh doanh rác thải trái phép
26/11/2011 2:01
Ngày 25.11, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.
Báo cáo tại buổi lễ cho biết, tình trạng nhập khẩu trái phép rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại, phế liệu chưa được làm sạch vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Mỗi năm có hàng trăm ngàn tấn rác thải, phế liệu được nhập khẩu vào nước ta như nhựa phế liệu, sắt phế liệu, thiết bị máy tính cũ, ắc quy chì cũ… và có dấu hiệu hình thành các băng, ổ nhóm, đường dây vận chuyển, kinh doanh rác. Tình trạng trên xảy ra phổ biến ở các cảng biển lớn của Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, nhất là khu vực biên giới Tây Nam. Các đối tượng vi phạm thường lập “công ty ma”, khai báo gian dối, làm giả giấy tờ, sử dụng thủ đoạn ngụy trang tinh vi, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất và nhập nguyên liệu sản xuất, khi bị phát hiện thì từ chối nhận hàng với lý do gửi nhầm địa chỉ…
Quang Duẩn

Làm giả sổ đỏ vay hơn 70 tỉ đồng ngân hàng
25/11/2011 19:02
(TNO) Ngày 25.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội cho biết đã hoàn tất điều tra để chuyển sang Viện KSND vụ án Lê Bá Quỳ (SN 1969, ở Gia Lâm, Hà Nội) cùng đồng phạm can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, trong quá trình điều tra đã làm rõ, từ năm 2009 - 2010, Quỳ (ảnh) cùng với Phùng Văn Thúy (SN 1979), nhân viên hợp đồng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm lấy trộm hơn 30 phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó làm sổ đỏ giả mang tên hai vợ chồng Lê Bá Quỳ và Nguyễn Thị Lệ Thủy để thế chấp vay tiền ngân hàng.
Còn trước đó, Lê Bá Quỳ thành lập 4 công ty là Công ty TNHH My Quý, Công ty cổ phần Quỳ Leather, Công ty TNHH một thành viên Thủy’s Ceramics và Công ty TNHH Lê Thanh Thanh.
Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có Công ty TNHH My Quý do Quỳ làm giám đốc là có hoạt động kinh doanh thật.
Ba công ty còn lại, Quỳ thuê người làm giám đốc, kế toán, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Quỳ.
Và để hợp thức hóa thủ tục vay tiền ngân hàng, Quỳ đã dùng pháp nhân của 4 công ty này để lập các hợp đồng kinh tế khống ký kết làm giả việc mua bán hàng hóa, nguyên vật liệu giữa 4 công ty với nhau và dùng 17 sổ đỏ giả để vay hơn 70 tỉ đồng của 6 ngân hàng.
Tới nay, Quỳ mới chỉ hoàn trả được 10,7 tỉ đồng.
Chưa hết, đấu tranh khai thác, Quỳ còn khai nhận tháng 1.2010, Quỳ đã dùng 3 sổ đỏ giả mang tên Lê Bá Quỳ, Nguyễn Thị Lệ Thủy để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho T.V.A (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Đ.T.N (Q.Đống Đa, Hà Nội) để chiếm đoạt 9,7 tỉ đồng của hai người này.
Tin: Hà An

Chuyện hi hữu ở BV Bình Thuận: Quên gạc trong đầu bệnh nhân
26/11/2011 – 00:37
Bệnh nhân chết sau khi trải qua ba cuộc phẫu thuật trong vòng 24 giờ.
BV Đa khoa Bình Thuận đang tiến hành làm rõ cái chết của bệnh nhân Nguyễn Văn Đông vì có nhiều dấu hiệu bất thường.
“Vật lạ” trong đầu
Người nhà của bệnh nhân Nguyễn Văn Đông, 49 tuổi, ngụ Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết ông được đưa vào cấp cứu tại BV Bình Thuận ngày 20-9 trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người do cao huyết áp, xuất huyết não. Sau khi được hồi sức tích cực, chụp CT scaner sọ não, bệnh nhân được đưa vào mổ cấp cứu. Kíp mổ do BS Lê Văn Anh, Phó khoa Ngoại-Thần kinh, làm trưởng kíp.
Sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân được đưa ra phòng hồi sức. Tuy nhiên, 15 phút sau vết mổ chảy máu nhiều nên BS Anh quyết định đưa nạn nhân vào mổ lần 2. Trong lúc phẫu thuật, phẫu thuật viên đã liên tục nhét gạc để cầm máu.
Sau khi đóng vết mổ, bệnh nhân Đông được đưa ra phòng hồi sức. Kiểm tra sau giải phẫu vết mổ bị căng phồng, phù não, xuất huyết não bán cầu phải, xuất huyết não thất. Đặc biệt qua chụp CT scaner sọ não lần 2 còn phát hiện có hai “vật lạ” (hai miếng gạc) nằm trong hộp sọ. Ngay sau đó bệnh nhân được đưa đi giải phẫu lần 3 để khắc phục sự cố này. Lần này vết mổ được mổ rộng hơn, cầm máu lần nữa và tiếp tục đưa bệnh nhân ra phòng hồi sức.
Tuy nhiên, sau ba lần mổ trong vòng 24 giờ đồng hồ, bệnh nhân tiếp tục tăng huyết áp, xuất huyết não. Mặc dù đã được truyền nhiều đơn vị máu, thở máy, truyền dịch chống phù não nhưng đến chiều 22-9, bệnh nhân Nguyễn Văn Đông đã chết. Sau đó, gia đình nhận xác đưa về mai táng mà không hề hay biết về sự cố quên gạc mà người thân mình đã gánh chịu.
Sót gạc do quên đếm gạc và cắt dây cản quang?
Chiều 25-11, bà Nguyễn Thị Minh, vợ bệnh nhân Nguyễn Văn Đông, cho biết gia đình vừa làm lễ cúng 49 ngày cho chồng và không hề biết sự cố quên gạc nói trên. Theo bà Minh, khi các bác sĩ yêu cầu bà ký tên để giải phẫu cho chồng thì bà ký vì “chuyện sống chết là do các bác sĩ quyết định”.
Một bác sĩ có kinh nghiệm chuyên khoa ngoại thần kinh cho rằng khi bệnh nhân đột quỵ, hôn mê sâu thì không nên chỉ định phẫu thuật mà cần phải điều trị nội khoa tích cực. Về trường hợp bỏ quên gạc trong đầu nạn nhân, vị bác sĩ này cho rằng ngoài việc phải đếm gạc mổ trước và sau phẫu thuật theo quy trình, các miếng gạc đều có dây cản quang nên rất khó có thể bỏ quên. Được biết mỗi miếng gạc dùng trong mổ sọ não có diện tích 2×8 cm, ngoài ra còn có sợi cản quang dài 10 cm để dễ phát hiện và sau khi mổ xong dễ dàng lấy gạc ra mà không cần can thiệp sâu vào vết thương vừa giải phẫu.
Một nguồn tin cho biết ê kíp mổ sọ não cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đông đã dùng kéo… cắt hết dây cản quang của số gạc dùng để mổ. Nhiều khả năng do cách làm sai quy trình này đã dẫn đến sự việc hi hữu bỏ quên gạc và bệnh nhân đã phải chịu giải phẫu đến lần 3 để lấy hai miếng gạc còn sót ra.
Nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Văn Đông được kíp mổ nhận định do bệnh nặng kèm bệnh lý. Tuy nhiên, tác động của việc sót gạc và mổ lấy gạc đối với diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân vẫn chưa được làm rõ.
Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin về vụ việc này.
NGUYỄN PHÚ NHUẬN

Khởi tố vụ án một thư ký tòa lừa đương sự
26/11/2011 – 00:52
(PL)- Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa quyết định khởi tố vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại TAND huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.
Cơ quan điều tra xác định năm 2009, ông Nguyễn Hữu Đức (thư ký TAND huyện Thường Xuân) được giao giúp việc cho chánh án tòa này để giải quyết vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa ông Nguyễn Văn Liệu kiện bà Lê Thị Tiến.
Ngày 16-12-2009, TAND huyện Thường Xuân đã đưa ra xét xử và tuyên án buộc bà Tiến phải trả ông Liệu 64 triệu đồng. Sau đó, bà Tiến đã gặp ông Đức nhờ giúp đỡ. Ông Đức đã đánh máy bản cam kết với nội dung rằng bà Tiến đã trả đủ tiền, ông Liệu cam kết không yêu cầu thi hành án. Tiếp đó, ông Đức gọi ông Liệu đến để ký nhận bản án. Nhưng ông Đức đã che phần trên bản cam kết và đưa ông Liệu ký khống vào bên dưới. Sau khi xong việc, ông Đức đã nhận 2,8 triệu đồng từ bà Tiến.
NGỌC PHONG

9 năm tù cho hai “thợ săn” voọc trái phép
Thứ Sáu, 25.11.2011 | 22:49 (GMT + 7)
Sáng nay 25.11, TAND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã tiến hành xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Phương Tuấn, Đặng Minh Khắc về tội “vi phạm các quy định bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ” và tuyên phạt 2 “thợ săn” tổng cộng 9 năm tù giam.

Số tang vật bị thu giữ.
Theo cáo trạng, khoảng 4h ngày 18.7.2011, do đã bàn bạc trước nên Nguyễn Phương Tuấn (SN 1974), Đặng Minh Khắc (tức Say, SN 1991) đều trú tại thôn Trung, xã Ninh Tân (Ninh Hòa, Khánh Hòa) mang theo súng săn đến Vườn Quốc gia Núi Chúa thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận để săn bắn voọc về nấu cao bán lấy tiền tiêu xài.
Trong quá trình đi săn, Tuấn đã dùng súng bắn chết 15 con voọc chà vá chân đen thuộc bộ khỉ hầu. Đây là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm nhóm IB thuộc danh mục loài cần được ưu tiên bảo vệ.
Khoảng 16h ngày 18.7.2011, khi đang mang các con thú di chuyển thì Tuấn và Khắc bị tổ công tác Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Núi Chúa phát hiện, bắt quả tang người cùng tang vật.
Tại phiên tòa, TAND huyện Ninh Hải đã tuyên các bị cáo Nguyễn Phương Tuấn 6 năm tù và Đặng Minh Khắc 3 năm tù về tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” theo các điểm c, d, đ khoản 2 điều 190 của Bộ luật Hình sự.
Mai Phương

Một nữ sinh lớp 9 bị bắt vì tội trộm cắp và hành hung bà già
Thứ Sáu, 25.11.2011 | 22:24 (GMT + 7)
Chiều nay (25/11), cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã chính thức bắt giữ đối tượng Trần Thị Vinh (SN 1996), học sinh lớp 9G Trường THCS thị trấn Nghèn để điều tra hành vi vụ trộm cắp và hành hung một bà già.
Vào lúc 9h ngày 24/11 bà Trần Thị Tứ (1928) trú xóm Phúc Sơn, thị trấn Nghèn, huyện Can lộc khi từ nhà xuống bếp phát hiện một người đang trốn trong bếp. Nghi ngờ đây là kẻ trộm, bà Tứ liền tri hô mọi người đến bắt thì bất ngờ Vinh lao đến xô bà Tứ ngã xuống rồi cướp con dao gần đó chém nhiều nhát vào đầu và dùng hai tay bóp cổ và móc mắt bà Tứ. Khi bà Tứ khóc xin tha, thì “nữ quái” này buộc bà phải nộp 1 triệu đồng để trả nợ. Trong lúc bà Tứ chỉ có 100 nghìn van xin nếu thả ra bà sẽ đưa cho, nghe vậy Vinh bỏ tay ra cầm lấy 100 nghìn rồi trèo tường trốn mất.
Nghe tiếng kêu cứu của bà Tứ, hàng xóm chạy đến đưa bà đi cấp cứu và tính mạng đã được bảo toàn. Còn Vinh sau khi bỏ trốn đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ tại một ngôi nhà hoang ở huyện miền núi Lộc Hà.
Hiện đối tượng đang bị tạm giam chờ kết quả điều tra xử lý.
Hương Nhàn

Con xích chân cha vào nhà bếp suốt ba năm
09:01 | 25/11/2011
Cho rằng cha mình (73 tuổi) bị bệnh tâm thần và sàm sỡ con dâu, Nguyễn Văn Đởm, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, Tiền Giang dùng dây xích trói chân cha vào nhà bếp suốt ba năm trời.
Kinh hoàng hơn, một năm trở lại đây Đởm nhốt cha trong “chuồng” rộng chừng 3m2!
Hàng xóm đều biết chuyện ông bị con hắt hủi, hết xích trong bếp, ngoài hành lang rồi nhốt trong “chuồng”. Hai người trực tiếp “chăm sóc” ông suốt bốn năm qua là vợ chồng con trai út Nguyễn Văn Đởm và Nguyễn Thị Kim Anh.
Anh Đởm không có ở nhà, chúng tôi năn nỉ cả buổi chị Kim Anh mới đồng ý cho tiếp xúc với ông Chính. Cửa “chuồng” nơi nhốt ông Chính lúc nào cũng được khóa chặt. Phía trên cao có chừa một cái lỗ để đưa cơm nước vào.
Nhốt cha vì sợ “mất mặt”
Khi chị Kim Anh mở cửa, mùi nước tiểu, phân xông ra nồng nặc. Ông Chính nói với chúng tôi ông không hề bị bệnh tâm thần. Ông cũng muốn dọn dẹp nơi ông ở cho sạch sẽ nhưng con ông không đưa nước vào nên ông phải chấp nhận cảnh này. Có duy nhất một cửa sổ có song sắt để ông có thể nhìn ra ngoài trời.
Theo chị Kim Anh, ông Chính thường bỏ nhà đi, nói năng lung tung và có lần đụng chạm, bậy bạ với con dâu nên các con ông nghĩ ông bị ma nhập. Họ đã đưa ông đi thầy bà chữa trị nhưng không khỏi nên mới xiềng lại, sau đó thì nhốt luôn “để thiên hạ đừng đàm tiếu”. Khi chúng tôi hỏi ông Chính đụng chạm, bậy bạ với con dâu cụ thể là làm gì, chị Kim Anh bảo: “Ổng ôm”. Một người cháu của ông Chính cho biết ông Chính ôm con dâu một lần cách đây hơn bốn năm. Anh Đởm phát hiện và xích ông lại từ lúc đó.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Chính không có biểu hiện gì của người bị bệnh tâm thần. Ông nhớ hết mọi chuyện, nhớ tên những người hàng xóm. Ông kể: “Tụi nó (con ông) lấy dây xích trói chân tui trong nhà bếp để tui không đi đâu được. Tui bị xích ở nhà bếp suốt ba năm trời, buồn lắm chứ. Khoảng một năm nay tụi nó mở dây xích cho tui nhưng lại tống tui vô chuồng này, còn khổ hơn nữa. Tui biết mình sẽ sống ở đây và chết cũng ở chỗ này”.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Khương (con trai thứ ba) và anh Nguyễn Văn Sơn (con trai thứ năm) nói: “Chắc ổng bị bệnh tâm thần rồi. Chúng tôi xiềng, nhốt ổng lại để không quấy rối người khác và an tâm làm ăn”. Khi chúng tôi hỏi: “Các anh đối xử với đấng sinh thành của mình như vậy có thấy ray rứt không?”, hai người này tỏ vẻ giận dữ rồi nói: “Chúng tôi đâu có muốn vậy. Tại nhà nghèo, không thể đi tìm ổng nên phải nhốt thôi”.
Ông U.H. nhà ở gần nói: “Dù ông Chính có khùng có điên đi chăng nữa thì các con không thể làm như vậy được. Chúng tôi từng chứng kiến ông Chính bị đứa con trai út dùng dây xích buộc ngoài hành lang cho thiên hạ nhìn. Có lần, Đởm dùng dây buộc hai tay ông Chính treo lên cao và kéo lên kéo xuống hành hạ ông trước sự chứng kiến của hàng chục người vì “tội” đã dám đụng tay vào vợ mình”. Không chỉ vậy, có lần Đởm còn bắt hai con mình nắm dây xích dắt ông Chính (ông nội) đi lòng vòng.
Bỏ đói, bỏ khát
Công an xã: đó là chuyện nội bộ gia đình
Ông Lê Hoàng Giang, trưởng Công an xã Hậu Thành, cho biết cách đây vài tháng ông có đến gia đình ông Chính vận động các con thả ông ra nhưng họ không đồng ý.
Theo ông Giang, chuyện các con nhốt cha là chuyện nội bộ của gia đình nên công an xã chỉ động viên thôi chứ không xen vào được.
“Ông Chính thường bị bỏ đói, bỏ khát. Có cho ăn cũng chỉ là cơm trắng với muối. Lâu lâu, ai cho gì thì ông ăn nấy. Có bữa hàng xóm cho ăn và lén nhìn qua khe cửa thì thấy ông ngồi cạnh đống phân mà ăn. Còn việc tắm rửa và vệ sinh thì bị bỏ bê” – bà Phan Thị Thạnh, tổ trưởng phụ nữ của đội 5, ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, khẳng định.
Theo bà Thạnh, ở đây ai cũng bức xúc trước chuyện ông Chính bị nhốt nhưng không ai dám nói vì bảy đứa con ông rất hung dữ. Ai nói tới chuyện ông Chính bị xiềng, bị nhốt như vậy là không phải đạo thì bị họ chửi ngày này qua ngày nọ.
Đại tá Trần Văn Khấu, một cựu chiến binh sống gần nhà ông Chính, khẳng định ông Chính không hề mắc bệnh tâm thần. Chỉ vì ông Chính tương tư bà vợ sau, hay bỏ nhà đi tìm nên bị các con bỏ đói và xích lại. Ông Khấu nói: “Ở độ tuổi thất thập cổ lai hi, đáng lẽ ông Chính phải được các con phụng dưỡng từng chén cơm, ly nước, vậy mà giờ ông phải sống trong cảnh còn thua ở tù. Ở tù còn có người đưa cơm đúng giờ, đi vệ sinh còn có nước giội, ngủ còn có mền đắp. Còn ông Chính thì không được tắm giặt, có bữa được ăn, bữa nhịn đói, nhịn khát vì con không đưa cơm nước”.
Vợ ông Chính mất cách đây 29 năm. Khoảng mười năm trước, ông có quen và sống chung với một người phụ nữ khác. Được một thời gian, người vợ này bỏ đi lấy chồng khác. Từ đó, ông tương tư và hay đi tìm. Theo các con ông Chính, ông cũng hay đi theo phụ nữ trong xóm nên làm họ mất mặt. Thế là họ đồng ý để Đởm xiềng xích và nhốt cha mình như vậy.
Ông Trần Hữu Thanh, phó chủ tịch UBND xã Hậu Thành, nói ông không biết chuyện ông Chính bị các con xiềng, nhốt (nhà ông Chính chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 500m). Khi nhận được thông tin từ phóng viên, ông Thanh liên tục gọi điện cho trưởng ấp hỏi chuyện. Ông Thanh nói: “Chúng tôi có cử trưởng ấp và chú Sáu Khấu (ông Trần Văn Khấu) đến động viên gia đình chở ông đi bệnh viện tâm thần khám. Nghe báo lại là ông Chính không bị bệnh”.
Về việc này, chị Kim Anh cũng xác nhận gia đình đã đưa ông Chính đi khám bệnh tâm thần cách đây hơn một năm nhưng bác sĩ bảo ông không bị bệnh.
Ông Thanh nói: “Tuần sau sẽ tới nhà ông Chính xác minh. Nếu đúng sự thật ông Chính đang bị nhốt thì chúng tôi cho họp dân để khuyên anh Đởm thả ông ra. Vì đây là vấn đề đạo đức nên UBND xã chỉ khuyên răn thôi chứ rất khó xử lý”.
Đủ cơ sở xử lý tội ngược đãi và bắt giữ người trái pháp luật
Luật sư Cao Minh Triết (Đoàn luật sư Tiền Giang) cho rằng các con của ông Chính, đặc biệt là người con sống chung, đã phạm tội ngược đãi cha mẹ rất rõ ràng. Ông Chính có sai trong việc sàm sỡ con dâu thì các con ông nên nói với ông hoặc nhờ chính quyền giải quyết chứ không thể thay mặt luật pháp “xử” ông theo kiểu xã hội đen như vậy được. Hành vi này vừa trái pháp luật vừa trái đạo lý.
Đây là hành vi vi phạm pháp luật rất rõ ràng, lẽ ra chính quyền phải vào cuộc ngay từ đầu. Việc tày đình như vậy mà chính quyền làm ngơ thì có thể bị xem xét vì hành vi dung túng, bao che cho các con ông Chính.
Theo Thành Bắc
Tuổi Tr

Vờ bán bưu thiếp, móc túi người nước ngoài
10:30 | 25/11/2011
TP – Ngày 24-11, Công an TP Huế làm rõ nhóm đối tượng Nguyễn Thị Lộc (SN 1986), Nguyễn Đoàn (SN 1998), Hồ Thị Kim Liên, (SN 1989), Trần Văn Hiếu (SN 1996, cùng trú tại Huế) chuyên móc túi khách nước ngoài bằng thủ đoạn vờ bán bưu thiếp lưu niệm.
Công an vào cuộc điều tra từ hôm 18-11, theo tin báo của một du khách người Pháp bị kẻ gian móc túi khoảng 600 Euro (trị giá khoảng 18 triệu đồng), tại đường Chu Văn An (phường Phú Hội). Nhóm đối tượng trên từng dùng thủ đoạn tượng tự để móc trộm tiền người nước ngoài tại đường Phạm Ngũ Lão (Huế).
Ngọc Văn
.
.
.

No comments: