Monday, November 7, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 7-11-2011



07/11/2011

Thế giới 24h: Israel sắp đánh Iran? (HNPĐ) – Tin tức dồn dập về khả năng Israel sẽ đánh đòn phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran; Bạo lực leo thang ở Nigeria làm hàng trăm người thương vong… là những tin nóng trong 24 giờ qua.
Em gái 12 tuổi bị anh ruột hãm hiếp (Dân trí) – Vụ việc khiến hàng trăm người dân xã Cán Khê, huyện Như Thanh, Thanh Hóa phẫn nộ. Nạn nhân là em Quách T.H (12 tuổi) bị chính người anh trai ruột tên Quách Văn Lâm hãm hiếp tại nhà.
Tai nạn thảm khốc, 13 người chết (Tin tuc) – Vào lúc 2 giờ sáng nay 7-11, trên quốc lộ 1A, thuộc thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra khiến ít nhất tới giờ này là 13 người chết, khoảng 24 người bị thương.
Ông Vũ Mão: “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng” (GDVN) – “Theo tôi điều quan trọng nhất đối với những người giữ trọng trách như Đinh La Thăng là cần có động cơ trong sáng…”.
Câu hỏi sau ‘tiết lộ’ của Thứ trưởng Giáo dục (VNN) – Tuyến bài lớp 1 – thạc sĩ đã hoàn thành với tiêu chí đặt ra ban đầu là phản ánh việc trẻ em Việt Nam đi học quá vất vả, còn thạc sĩ lại học hành “dật dờ”. Nội dung bài viết, ý kiến…
Nhà đất “đại hạ giá”: Vỡ mộng ăn chênh (VnEconomy) - Giá bán căn hộ tại dự án của mình đang giảm mạnh, song nhiều ông chủ đầu tư thực sự vẫn có thể “rung đùi”.
Khánh thành tượng đài thuyền nhân Việt Nam tại thành phố Sydney (Hen nhau SG) – Chỉ sau 5 tháng kể từ ngày phát động gây quỹ, một tượng đài thuyền nhân Việt Nam thực thụ cao lừng lững đã được cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại bang NSW nồng nhiệt đón mừng trong buổi lễ khánh thành đêm nay tại Sài Gòn Place
Đập nát mặt văn hóa (Lê Dũng) – Mấy bà con nhặt được cái máy ảnh, gửi lại cho mình, ôi chao – cái máy từng mua gần một cây vàng năm 2005, chụp mấy ngàn kiểu ảnh dự án, bạn bè nay đã tang thương thế này.
Minh Nhớp buôn cơ chế (Tiếp theo) (Phan The Hai) – Thói đời, nước càng đục càng dễ kiếm ăn. Hồi đó, chính sách nửa tỉnh nửa say, nửa cấm đoán, nửa mở cửa. Bên xứ Tàu, Đặng tiên sinh biến câu ‘‘Mèo trắng, mèo vàng…’’ thành kinh thánh của lý luận cải cách mở cửa.
Nhà thơ Bùi Minh Quốc với những người ngưỡng mộ (Nguyen Tuong Thuy) - Nhà mình rất vui lại được một lần nữa làm nơi giao lưu giữa Nhà thơ Bùi Minh Quốc với những người mến mộ. Chỉ phiền một nỗi làm vất vả ít nhất 4 đồng chí mật vụ.
Phạm Xuân Nguyên: BẤT THƯỜNG KHÔNG? (Quê Choa) – Tập truyện ngắn Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên do Phương Nam Book liên doanh với Nhà xuất bản Hội Nhà văn in, nộp lưu chiểu quý II/2011, đang bị lệnh thu hồi.
Chiếc cầu định mệnh (7) (thinhbabel) – Lại kể chuyện trước đó, tôi mới về Báo Dân (Bình Trị Thiên) nhận việc, thấy một người dong dỏng cao, gầy như không thể gầy hơn, ngồi trước hiên, xung quanh là một đám nhà báo trẻ, nam có, nữ có…
CỤ LÝ ƠI!… ƠI CỤ LÝ…! ( Kỳ cuối) (Cua rận) – Hắn tập tễnh đứng lên rồi lò cò nhảy tới, vươn tay định sờ trán con. Thằng bé thấy bố đưa tay ra lại tưởng rằng bố nó chuẩn bị tặng thêm cho cái tát.
CHUYỆN CÔ TẤM (Van Cong Hung) – Mấy hôm nay thấy báo chí đưa tin về việc ở một cuốn sách giáo khoa nào đó, người ta đã sửa cái kết của truyện Tấm Cám để cho Tấm ít… ác hơn.
Nhu cầu sống tối thiểu của người lao động ư ? Biển đảo ư ? Chưa cần ! Quốc hội còn bận thảo luận luật nhà văn cái đã ! (Tra ham lai) – Luật Biểu tình thì rất cần thiết, là đòi hỏi bức xúc hiện nay. Là một đại biểu QH, nếu phải lựa chọn giữa luật Biểu tình và luật Nhà văn thì tôi vẫn chọn luật Nhà văn.
Ăn mà không được ỉa (Huỳnh Ngọc Chênh) – Phó thư ký Tòa soạn báo Thanh Niên, như anh đã tuyên bố khi anh nghỉ hưu cũng là lúc anh sẽ đóng blog HUỲNH NGỌC CHÊNH, hôm nay trước khi đóng Blog anh đã có một bài — một bài viết rất hay và anh đã nói thay cho hàng triệu người dân Việt.
Vụ đàn áp khoa học đẫm máu nhất thế kỷ XX ở Liên Xô (Boxit) – Hồi ức của GS Vũ Cao Đàm, người từng có dịp chứng kiến cái phía ít người nhìn thấy đó; mục đích của ông là muốn tâm sự với chúng ta một vài điều mà chính chúng ta phải tự rút ra bài học để tránh cho mình những tổn thất, bởi chúng ta đang sống trong chính cái cơ chế mà Liên Xô đã trải qua và với trí thức nước họ, nay… chỉ còn là một dĩ vãng.
Occupy Oakland 2-11: ngày vui như hội, tối bạo động (Bùi Văn Phú) – Đòi chính phủ đánh thuế cao hơn nữa thành phần 1% những người có lợi tức cao nhất và dùng tiền đó cho việc giáo dục, y tế và xã hội của toàn dân.
Ngoài trời lại có trời (Vuong Tri Nhan) – Khi đi vào nghiên cứu lịch sử bộ môn tiểu thuyết, không hẹn mà nên, các nhà nghiên cứu ở phương đông lẫn phương Tây nói chung đều xác nhận rằng thật ra, ban đầu thể tài này là một thứ văn chương bị coi rẻ và chỉ dần dần, trong quá trình lâu dài của lịch sử, nó mới trưởng thành
BẾN XE CÀ MAU: WC “GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH”… (MTH) – Riêng vụ này, mình phục lăn và rất mong Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, cùng các địa phương khác học tập. “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện “chế độ chính sách” bấy lâu nay, ở nhiều nơi – nhiều chỗ chỉ nặng về hô hào, kêu gọi theo phong trào.
CỰU THỦ TƯỚNG UCRAINA TIMOSENKO SAU CHẤN SONG SẮT NHÀ TÙ (PVĐ) – Bà Timosenko bị kết án 7 năm từ và bồi thường thiệt hại 200 triệu USD vì lạm dụng quyền lực trong phiên tòa xử ngày 11/10 vừa qua… Bà còn bị kết án là đã ám sát một nghị viên…
Hội thảo Biển Ðông: Không tôn trọng luật quốc tế sẽ xung đột lớn (nguoi- viet) – Các tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông có thể bùng nổ thành “xung đột toàn diện” nếu các nước liên quan không tôn trọng luật lệ quốc tế.
Bắt gặp công an trong nhóm đập phá nhà thờ Thái Hà (nguoi- viet) – Một viên thiếu tá công an bị phát hiện đóng vai “nhân dân” phường Quang Trung, quay phim trong lúc đám đông gây bạo lực đập phá nhà thờ Thái Hà.
Việt Nam vẫn là nước nghèo (Thong luan) – “…Nói thẳng ra, muốn có “văn hóa dương tính” ở nước ta hiện nay thì trước tiên Đảng phải cởi trói cho cừu, đưa cừu trở lại thành người trước, sau đó rồi mới dùng giáo dục làm động lực xây dựng…”
Nguy cơ Chiến tranh Biển Đông (DCV) – Tuyên bố chủ quyền của TQ ở quần đảo Trường Sa gây tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia.
Người miền Nam hay khóc? (X-cafe) – Người miền Nam hay khóc liên quan đến lịch sử Nam tiến của dân tộc, hành trình này kéo dài khoảng 700 năm nâng diện tích lên 3 lần từ lúc độc lập cho đến giữa thế kỷ 18 cơ bản hoàn thành lãnh thổ như hiện nay…
Trương Nhân Tuấn – Vài ý kiến nhân đọc bài nhận định “Vai trò của Đài Loan tại Biển Đông” trên RFA. (Dan luan) – Cũng dựa trên điểm này, tính liên tục của quốc gia về lãnh thổ, phía Đài Loan cho rằng TS thuộc chủ quyền của họ. Bởi vì, khi chiếm TS từ tay Pháp, Nhật đã cho sát nhập hành chánh vào Đài Loan. Nhưng việc này không ổn, trước khi Nhật chiếm TS thì nó thuộc VN, qua đại diện là Pháp. Nhật chiếm TS là chiếm một lãnh thổ đã có chủ. TS không hề thuộc Đài Loan trước đó.
Linh mục Giuse Phạm Minh Triệu: Chúng tôi luôn luôn sát cánh và hiệp thông với Thái Hà trong mọi tình huống. (NVCL) – Linh mục Giuse Phạm Minh Triệu hiện ở Giáo xứ Bảo Long, Nam Định, người đã từng nhiều lần đứng lên bảo vệ Công lý – Sự thật ở Giáo hội và Xã hội. Xuất thân từ một Luật sư, ngài đã nhiều lần đấu tranh cho sự thật, công lý bằng chính pháp luật và luật pháp.
Vì sao bảo hiểm tiền gửi chỉ tới 50 triệu đồng? (PLTP) – TS Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, nói: “Số lượng người gửi tiền 5-7 tỉ đồng thường không nhiều, chính vì vậy bảo hiểm tiền gửi cũng như mục đích của một chính sách bao giờ cũng nhắm tới số đông. Ở Mỹ, trước đây bảo hiểm tiền gửi cũng chỉ 50.000 USD mà thôi. Mới đây họ cũng tăng lên khoảng 70.000-80.000 USD mà thôi”.
MẸ TÔI ĐI TÂY (Trần Kỳ Trung) - “Hết buổi nói chuyện, Mẹ thì thầm giọng quan trọng:“… Mẹ nói vậy, các con nghe rồi để bụng, đừng kể cho ai. Nếu không, mấy ông lãnh đạo biết , sẽ bảo là Mẹ đi tuyên truyền cho chủ nghĩa tư bản, dính vào luận điệu của bọn phản động bêu xấu Chủ Nghĩa Xã Hội, chống Đảng là chết”.
Luật ông Hồng (Quê choa) – Lời tác giả: “Bài này đăng ở Bee. net, nhưng thấy bị cắt nhiều quá, đành đăng lại vậy”
Quốc hội có đánh phèng la? (Cu làng cát) – Nhưng đang lạm phát, tham nhũng quá trời, bức xúc chuyện chủ quyền biển đảo, cách mạng màu như thác đổ ở châu Phi, rất sợ dân đang nổi giận có thêm “vũ khí” bằng Luật lật nhào chế độ, thì…
Chưa thể tập trung vào các luật về quyền dân chủ? (PLTP) – “…khá nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) băn khoăn về việc dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH khóa XIII dễ dãi đưa vào những dự án luật không cần thiết, chưa phải là nhu cầu bức thiết như Luật Nhà văn, Luật Thư viện. Trong khi đó nhiều luật liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân như Luật Hội, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Biểu tình lại chỉ đưa vào chương trình dự bị … Chưa kể Luật Hội, Luật Trưng cầu dân ý thì đã bị treo ở khâu “chuẩn bị” mấy nhiệm kỳ rồi“.
Chúa cũng phải chọn “im lặng” (Nguyễn Đình Đồng) – “Nay công an mặc cảnh phục đứng lơ ngơ, làm lơ cho “quần chúng” này giật nón quần chúng kia, đập phá nơi thờ tự của tồ chức dân sự nọ…thì người ta hoang mang lắm. Người ta nghi ngờ lẫn nhau, người ta không phân biệt được đâu là công an, người bảo vệ an ninh trật tự với đám du côn, trộm cướp nghiện ngập…nữa thì còn gì là xã hội?”.
Kỳ nhông ở giáo xứ Thái Hà (Người buôn gió) – Kỳ nhông đổi màu theo địa hình. Người thì có lúc đổi dạng theo tình huống. Như ở giáo xứ Thái Hà, một anh thiếu tá an ninh , sao hiệu, quân phục đàng hoàng cầm máy quay, miệng phì phèo thuốc lá giữa sân nhà thờ.
Bạn đọc viết: Huống hồ bịa đặt (NVCL) – “Đoạn kết của đoạn phóng sự truyền hình mà HTV đưa tối qua ngày 6-11-2011 nói rằng: Những giáo dân tu sĩ Thái Hà đã chống phá thành quả cách mạng (!) Vậy có nghĩa là Cách mạng đã có được thành quả là mượn được Tu viện làm bệnh viện và nay không có ý định trả lại khi người ta đòi”. –
Ai cho mặc áo NO – U? (Dan lam bao) – “…hai tên có vẻ là chỉ huy í ới gọi vài tên nhân viên đang nhăm nhăm máy ảnh và máy quay gần đó đến để ghi lại nội dung trên thẻ của tôi. Thế rồi, bất ngờ tên to béo, mặt rất bặm trợn hỏi tôi: Ai cho mặc áo NO – U? À, té ra là vậy!”
NS Đặng Thái Sơn làm giám khảo cuộc thi Chopin (RFA) – Thông tín viên Vân Anh của Đài Á Châu Tự Do có cuộc nói chuyện với nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là người Châu Á duy nhất được làm giám khảo trong cuộc thi dương cầm mang tên Chopin.
VietCom trả lời về cái chết của công nhân lao động ở Mã Lai (RFA) – Như quý vị đã nghe trong chương trình phát thanh trước, đại diện xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết một công nhân của Việt Nam ở địa phương sang lao động ở Malaysia đã chết mà không rõ nguyên nhân.
Côn đồ tấn công Giáo xứ Thái Hà (RFA) – Cuộc trao đổi với Ông Trần Văn Vinh, một người ngoại đạo, ngoài cuộc, thuật lại chuyện giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội cách đây vài hôm đã bị xã hội đen kéo tới tấn công, đập phá và hành hung các linh mục cũng như giáo dân.
Tòa Tổng giám mục Hà Nội ủng hộ giáo xứ Thái Hà, sau vụ hành hung của một nhóm “quần chúng tự phát” (RFI) – Theo nguồn tin đăng trên trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế ngày 05/11/2011, sau khi được thông báo về vụ một nhóm người xông vào …
Rượu vang giả : thị trường béo bở của gian thương Trung Quốc (RFI) – Sau quần áo, xắc tay sang trọng và linh kiện điện tử đến lượt rượu vang của Pháp bị Trung Quốc làm giả.
Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (RFI) – Theo báo chí Nhật Bản vào hôm nay 06/11/2011, Thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ thông báo quyết định này vào thứ Năm 10/11 tới đây, tức hai…
Phải chăng tân chính quyền Miến Điện đang thực sự mở cửa chính trị ? (RFI) – Một năm sau cuộc bầu cử bị tố cáo là dàn dựng, tân chính quyền Miến Điện bắt nguồn quốc hội được bầu ra vào khi ấy đã liên tiếp có những quyết định cải cách dân chủ khiến ai cũng bất ngờ. Vào lúc Miến Điện kỷ niệm một năm ngày bầu cử, nhiều nhà phân tích vẫn có những đánh giá thận trọng về con đường cải cách dân chủ tại đất nước được cho là vẫn trong tầm kiểm soát của quân đội.
Tổng thống Ortega dẫn đầu trong cuộc bầu cử tại Nicaragua (VOA) – Hôm Chủ nhật, cử tri Nicaragua tham gia cuộc bầu cử Tổng thống; theo dự kiến đa số sẽ ủng hộ nhiều cho đương kim Tổng thống Daniel Ortega.
Cử tri Guatemala bầu chọn tân Tổng thống (VOA) – Cử tri Guatemala đã bầu chọn một vị Tổng thống mới trong cuộc bầu cử bổ túc diễn ra hôm nay.
Đối lập Anh ủng hộ biểu tình ở London (BBC) – Người đứng đầu phe đối lập Anh Ed Miliband nói biểu tình cắm trại ở Thánh đường St Paul là “tín hiệu nguy hiểm” cảnh báo giới tài chính và phản ánh lo ngại của hàng triệu người.
Chính trường Hy Lạp tiếp tục căng thẳng (RFI) – Các đảng chính trị tại Hy Lạp hôm nay (6/11) thương lượng gay gắt để thành lập chính phủ liên minh, nhằm chứng minh cho các nước khu vực đồng euro là Hy Lạp quyết tâm theo đuổi chính sách khắc khổ hòng tránh nguy cơ vỡ nợ. Chính phủ do phe xã hội nắm quyền bác bỏ khả năng Thủ tướng Georges Papandréou phải từ chức, nếu chưa đạt được đồng thuận về ê-kíp mới và chỉ định được tân Thủ tướng.
Đối lập lại đòi Thủ tướng Hy Lạp từ chức (BBC) – Lãnh đạo đối lập chính Hy Lạp tiếp tục yêu cầu Thủ tướng George Papandreou từ chức để phá vỡ bế tắc chính trị, kinh tế.
Chính tình Hy Lạp (VOA) – Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou nói các cuộc thảo luận sẽ sớm khởi sự để thành lập một chính phủ liên hiệp mới
Syria thả hơn 500 tù nhân nhưng xô xát vẫn tiếp diễn (VOA) – Hôm thứ Bảy, chính phủ Syria loan báo đặc xá cho hơn 500 tù nhân, nhân dịp lễ Eid al-Adha. Nhưng giao tranh vẫn tiếp tục, đặc biệt là tại khu vực Homs, một căn cứ địa của phe chống đối.
Syria tiếp tục chiến dịch quân sự, giết chết thêm nhiều người biểu tình khác (VOA) – Các vụ giết chóc hôm nay nâng cao tổng số tử vong lên tới hàng chục người, bị sát hại ở thành phố Homs trong những tuần gần đây
Bom nổ ở Afghanistan: 7 người chết (VOA) – Vụ tấn công xảy ra vào ngày đầu tiên của lễ hội Eid al-Adha của đạo Hồi, theo truyền thống vẫn là một thời điểm để mọi người cầu nguyện
Bom tự sát giết chết 6 người ở Afghanistan (BBC) – Một vụ tấn công tự sát bằng bom giết chết ít nhất sáu người ở gần một nhà thờ Hồi giáo thuộc tỉnh Baghlan, mạn bắc Afghanistan.
Người chết vì lụt ở Thái Lan lên tới 500 (BBC) – Trận lụt kéo dài ba tháng gây ảnh hưởng lớn tới miền Bắc Thái Lan và đe dọa thủ đô Bangkok đã làm hơn 500 người thiệt mạng.
Trung Quốc gia tăng đàn áp ở Tây Tạng (VOA) – Phong trào chống đối các chính sách cai trị tàn bạo của Trung Quốc ở Tây Tạng đã gia tăng cường độ trong thời gian gần đây với một loạt những vụ tự thiêu phản kháng ở vùng tây nam Trung Quốc và ở Ấn Độ. Giới hữu trách Bắc Kinh nói rằng tự thiêu là trái với đạo đức và tố cáo những người Tây Tạng lưu vong do Đức Đạt Lai Lạt Ma lãnh đạo khích động những vụ gây rối để đòi tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc. Chính phủ Tây Tạng lưu vong nhanh chóng bác bỏ tố cáo vừa kể và những người tranh đấu nhân quyền trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh chấm dứt những hành động bách hại người Tây Tạng.
Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc giải quyết các vấn đề Tây Tạng (VOA) – Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Trung Quốc giải quyết “các chính sách phản tác dụng” tại khu vực có người Tây Tạng vì Hoa Kỳ quan tâm trước hàng loạt vụ tự thiêu mới đây.
Bắc Kinh có thể cản trở phong trào quyên góp giúp Ngải Vị Vị đóng thuế (RFI) – Như tin đã loan, chỉ trong vòng vài ngày, đã có trên 10.000 người dân Trung Quốc gởi tiền giúp nghệ sĩ Ngải Vị Vị đóng số tiền …
Trung Quốc : Sẽ ngăn chặn các thông tin « có hại » trên internet (RFI) – Hôm nay (6/11) báo chí chính thức Trung Quốc cho biết, lãnh đạo của các tập đoàn chủ chốt có liên quan đến internet đã cam kết …
Thủy thủ tàu đánh cá Đài Loan đánh bại hải tặc, lấy lại tàu (RFI) – Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm nay 6/11/2011 thông báo là, thủy thủ đoàn chiếc Ching Yi Wen đã giành lại quyền kiểm soát chiếc tàu …
Luật Nhà Văn, Nhà Thơ (Viet bao) – Như thế, những sản phẩm độc đáo như Luật nhà văn, Luật nhà thơ sẽ làm thế giới quên những chuyện cán bộ Tiến sĩ giả, Thạc sĩ dỏm… bởi vì, chỉ cần tự hào thực sự là “nhà văn, nhà thơ đúng theo quy định của Luật nhà văn, Luật nhà thơ” là cũng hơn vô số các nhà văn, nhà thơ nước khác rồi.
Chuyện dài tái cấu trúc (Alan Pham) – Tôi không bao giờ nói là một thị trường thực sự tự do luôn luôn “đúng”; nhưng tôi tin rằng thị trường tự do sẽ luôn luôn là “kẻ chiến thắng sau cùng”. …
Nợ dân đến bao giờ? (Quê Choa) – Không phải ngẫu nhiên mà dư luận ồn ã đến thế về việc Luật Nhà văn được đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII.
Quốc sử do ai chép? (Nguyen Thong) – được ông bạn tôi- nhà nghiên cứu, một tay Hán Nôm cự phách, hàn sĩ Cao Tự Thanh đã dịch và chú giải xong, sách vừa ra đầu tháng 11), vậy mà “triều” ta, suốt từ khi khai sinh đến giờ, trải gần 70 năm không hề có quốc sử.

.
.
.

No comments: