Monday, November 7, 2011

HỒ SƠ WIKILEAKS (42) : Hội Thánh Tin Lành Mỹ đụng đầu nhà cầm quyền Sài Gòn (Nam Phương/Người Việt)



HỒ SƠ WIKILEAKS (42) :
Nam Phương/Người Việt

Thứ Hai - 7 Tháng 11, 2011




Bản công điện gửi về Washington D.C. ngày 8 tháng 9 năm 2005 của Tổng Lãnh Sự (TLS) Seth Winnick tường trình về hoạt động của Hội Thánh Tin Lành của một mục sư Mỹ hoạt động ở Sài Gòn đụng đầu nhà cầm quyền thành phố này.



Trang web của Hội Thánh Thông Công Ðời Sống Mới. (Hình: Người Việt)


Hội Thánh Thông Công Ðời Sống Mới (New Life Fellowship Church - NLF) của Mục Sư Eric E. Dooley, theo mô tả của TLS Winnick, phục vụ nhu cầu tôn giáo của giới ngoại kiều tại Sài Gòn là chính. Tuy nhiên, những rắc rối mà hội thánh này gặp phải là do họ vươn hoạt động ra tới cả người Việt Nam bản xứ.

Tổng lãnh sự đứng làm trung gian để nhà cầm quyền cho phép Hội Thánh NFL hoạt động lâu dài tại Việt Nam.



Ngày 29 tháng 8 năm 2005, khi được tin nhà cầm quyền địa phương buộc Hội Thánh NFL hủy bỏ một buổi lễ tổ chức trong hội trường của một khách sạn ngày hôm trước, Tùy viên chính trị đã gặp Mục Sư Eric E. Dooley của Hội Thánh NFL. Mục sư cho biết hội thánh của ông có từ 500 đến 700 thành viên là ngoại kiều và đã bắt đầu hoạt động tại Sài Gòn từ năm 1997.

MS Dooley kể lại, công an quận 5 buộc khách sạn Windsor Plaza Hotel chấm dứt hoạt động của Hội Thánh NFL. Trong khi ông lo giải tán tín đồ thì công an đến nhà ông đưa giấy triệu tập thẩm vấn. Ông bị hạch hỏi suốt 3 giờ liên quan đến lý do ông ở Việt Nam theo một giấy phép kinh doanh. Công an sau đó không đưa ra quyết định gì khác.



Theo nhận định của TLS trong công điện, chuyện trên có vẻ là hệ quả của sự tổng hợp nhiều yếu tố, bắt đầu từ đầu năm. Cụ thể:

- Hội Thánh NFL đổi địa điểm hành lễ từ quận 1, nơi có nhiều ngoại kiều sống và làm việc, tới quận 5 (gồm cả khu Chợ Lớn cũ).

- Hội Thánh NFL bắt đầu quảng cáo trên báo điện tử Vietnam News nhưng VNN đã ngừng dịch vụ này từ hai tuần trước.

- Hội Thánh NFL bắt đầu thánh lễ bằng tiếng Việt.



MS Dooley hiểu là hội thánh của ông hoạt động bên ngoài luật lệ của Việt Nam (vì không nằm trong một tổ chức tôn giáo nào được nhà nước công nhận) và phục vụ tín đồ người Việt Nam có thể được coi như khiêu khích nhiều hơn là chỉ phục vụ ngoại kiều. Ông cho hay ông sẵn sàng ngừng các buổi phụng vụ Chúa nếu cần và tìm cách khác có thể hoạt động tôn giáo thường xuyên tại đây.

Tòa tổng lãnh sự đề nghị ông tiếp tục duy trì đối thoại với Ban Tôn Giáo Thành Phố.



Ngày 30 tháng 8 năm 2005, tổng lãnh sự gặp Sở Ngoại Vụ thành phố Sài Gòn nêu vấn đề (liên quan đến NFL) và khuyến khích một giải pháp. Sở Ngoại Vụ hứa sẽ cứu xét. Tùy viên chính trị của tổng lãnh sự quán nêu vấn đề với Trần Ngọc Bảo, phó ban Ban Tôn Giáo thành phố, nhấn mạnh đến tác động tiêu cực của vụ bắt Hội Thánh NFL ngừng thánh lễ phụng vụ Chúa. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố cũng như bầu khí kinh doanh ở đây.

Ông Bảo nêu ra, có một số hội thánh ngoại kiều hoạt động ở đây không có vấn đề gì cả (thí dụ như hội thánh người Hàn Quốc). Ông cho hay sẽ hợp tác với nhà cầm quyền thành phố, gồm cả công an, tìm một giải pháp thân thiện cho vấn đề.

Sau đó cùng ngày, khi nói lại với ông Bảo thì ông này tỏ vẻ hối tiếc về chuyện đã xảy ra cho Hội Thánh NFL ở quận 5. Nhưng ông ta muốn giữ thể diện (cho nhà cầm quyền) khi nói rắc rối xảy ra là tại ban quản lý khách sạn hơn là tại công an.

Ông Bảo đề nghị MS Dooley tiếp xúc trở lại với khách sạn Windsor Plaza Hotel xem ông có thể được tổ chức phụng vụ Chúa ở đây hay không. Nếu không, ông nên đưa hội thánh trở lại khu vực quận 1.

Ông Bảo nói thêm rằng nếu ông Dooley tiếp tục gặp rắc rối với công an, ông có thể liên lạc với Ban Tôn Giáo. Về lâu về dài, ông đề nghị Hội Thánh NFL nên sát nhập vào với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), một tổ chức Tin Lành được nhà nước công nhận.

Ông Bảo đồng ý tiếp xúc với Mục Sư Dooley để đối thoại.

Tiếp theo cuộc thảo luận này, MS Dooley đồng ý tiếp xúc với khách sạn ở quận 5, tiếp xúc với Ban Tôn Giáo thành phố và cho tòa tổng lãnh sự biết tin tức cập nhật.



Ngày 6 và 7 tháng 9 năm 2005, tổng lãnh sự cập nhật tin tức với Mục Sư Dooley thì được ông cho biết thành viên của Hội Thánh NFL tổ chức phụng vụ ngày 4 tháng 9, 2005 tại 7 nhà tư nhân. Theo lời ông, hội thánh dự tính tổ chức phụng vụ tại 11 nhà tư nhân vào Chủ Nhật 11 tháng 9, 2005. Ông nói Hội Thánh NFL không có ý định quay lại tổ chức phụng vụ tại quận 1 nhưng có thể tái tổ chức phụng vụ ở khách sạn Windsor Plaza Hotel tại quận 5. MS Dooley cho biết ông không có ý định tổ chức phụng vụ dưới cái dù của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) dù ông ghi nhận đang có những cuộc tiếp xúc với tổ chức này.

Công điện cho rằng, dường như Mục Sư Dooley không tiếp xúc với Ban Tôn Giáo thành phố kể từ ngày 29 tháng 8. Tuy nhiên, ông lại tiếp xúc với các hãng thông tấn AP, Reuters và tuần báo Time khi mở chiến dịch báo chí, cũng như ông viết thư cho cả Thủ Tướng Phan Văn Khải và Tổng Thống Bush.

MS Dooley cho tòa tổng lãnh sự biết là các tín đồ người Việt hoặc đã quay trở lại các hội thánh cũ của họ để tránh rắc rối hoặc tổ chức phụng vụ Chúa tại nhà riêng.



Kết luận bản công điện, tổng lãnh sự Winnick nói Hội Thánh NFL từng hoạt động nhiều năm ở Sài Gòn mà chẳng có vấn đề gì. Việc MS Dooley quyết định vươn tới các tín đồ người Việt Nam trong khi hội thánh của ông không nằm trong số những tổ chức tôn giáo được nhà nước được công nhận, nhiều phần là lý do dẫn đến các rắc rối. Ban Tôn Giáo thành phố có vẻ sốt sắng giúp tái tục hoạt động tôn giáo cho ngoại kiều nhưng không đề nghị thỏa hiệp gì với Hội Thánh NFL.

Loại bảo mật: Không bảo mật (Unclassified/For Official Use Only) do tổng lãnh sự gửi đi từ thành phố Sài Gòn ngày 8 tháng 9, 2005.



Ghi chú:

Công điện “PROBLEMS IN HCMC EXPAT PROTESTANT CHURCH,” ngày 8 tháng Chín, 2005, từ Seth Winnick, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn. Xếp loại: Không bảo mật. http://www.wikileaks.org/cable/2005/09/05HOCHIMINHCITY949.html.

_____

Liên lạc tác giả: NamPhuong@nguoi-viet.com

.

.

.

No comments: