Tuesday, November 8, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 8-11-2011


08/11/2011

Tin khẩn
-
Hiện tại Công an và An ninh Tỉnh Qủang Nam các loại, kể cả công an giao thông trên dưới 30 người, đang đến và bao vây gia đình Jane HoangBlogger Hùynh Thục Vi. Đang làm biên bản về các bài viết của 3 người trong gia đình. Náo động cả xóm. Hiện tại thì chúng đã niêm phong và tịch thu máy tính, máy in, USB. Có cả đội quân nhà báo tham gia. Xin thông báo để mọi người biết và lên tiếng với các tổ chức Quốc tế có biện pháp phản đối.
-
BREAKING NEWS
-
Vàng tăng tốc lên 46,5 triệu đồng/lượng (Phunutoday) – Theo đà tăng của thế giới giá vàng trong nước sáng nay (8/11) đã tăng thêm hơn 700 nghìn đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua và vọt lên mốc 46,5 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng lớn tăng vọt lãi suất huy động vàng (StockBiz) - Sau các nhà băng nhỏ, nhiều ngân hàng lớn thuộc nhóm bán vàng bình ổn cũng tăng rất mạnh lãi suất huy động vàng, có nơi lên 3% một năm cho kỳ hạn ba tháng…
Vàng nhảy vọt lên 46,45 triệu đồng (Vietstock) - Sáng nay, các doanh nghiệp lớn kinh doanh vàng miếng lớn tăng hơn 500.000 đồng một lượng so với chốt ngày hôm qua, đưa giá bán vượt 46,45 triệu đồng. Trước đó, giá thế giới…
“Những việc làm của Bộ trưởng Thăng chưa có gì ghê gớm” (GDVN) – “Hãy để cho hậu thế phán xét, chúng ta không nên coi thường và cũng không nên đề cao quá mức…”.
Luật tào lao (Dao Tuan) – Không phải là một bộ, hay một đại biểu QH nào mà chính Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cần thiết phải có Luật Biểu tình.
VTV lại sắp công chiếu phim “Lý Công Uẩn – đường tới thành Thăng Long” (Quê Choa) – Hai lần định trình chiếu trên VTV thì cả hai lần phim “Lý Công Uẩn – đường tới thành Thăng Long” bị dư luận phản ứng dữ dội nên phải đình hoãn. Quá tam ba bận, lần này chắc là đã rút được kinh nghiệm thất bại của hai lần trước nên nhà đài và Công ty CP Truyền thông Trường Thành không phô diễn rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng nữa.
Ngược đời (Nguyen Thong) – Ở một xứ đầy rẫy chuyện ngược đời, nhố nhăng, tỉ dụ chuyện đề nghị quốc hội cho soạn thảo luật Nhà văn, chuyện càng chống tham nhũng thì tham nhũng càng hoành hành, càng hô hào giáo dục là quốc sách thì giáo dục thậm nát bét, quản lý vàng càng chặt thì giá càng cao chênh lệch giá thế giới càng nhiều, ít học lại làm cao, ngu si hưởng thái bình…
CẤM SÁCH VÀ SÁCH CẤM (Van Cong Hung) – Nước mình cấm sách cũng nhiều rồi, chả mấy ai lạ nữa, nhưng sách như thế nào thì bị cấm lại đang chưa có gì rõ ràng cả. Sách mà phạm luật thì cấm, phải cấm là đương nhiên. Nhưng cấm một cuốn sách đâu có như đưa tiền… bo xong lại đòi lại.
Vậy mới gọi là ” sự lãnh đạo toàn diện ” ! (Tra ham lai) – Đảng lãnh đạo tuyệt đối và đưa đất nước đi hết thành công này đến thành công khác trên con đường xây dựng một nước văn minh , công bằng ,…. là điều ai cũng nghe và nghe không dưới một lần !
Vũ Ái Quốc – Việt Nam vẫn là một nước nghèo (1&2) (CHHV) – Thực tế là thế, vậy mà bao nhiêu năm nay Đảng vẫn xơi xơi kể công với dân, với nước. Thiết nghĩ cũng nên làm sáng tỏ thêm công lao trời biển của Đảng trong mấy chục năm Đảng giành quyền làm người dẫn lối, đưa đường.
Séc: Các hình thức nghiện ngập thời hiện đại ngày càng phong phú (VietinfoEu) – Trong thời đại công nghệ ngày nay người ta không chỉ đơn thuần là nghiện ma túy hay nghiện rượu. Người dân Liberec hiện nay đã chuyển sang nghiện thế giới tiêu dùng và công nghệ mới.
Lỡ thu (Nguyen Tuong Thuy) – Phải là thu bỏ đâu chăng/Phố phường gió bụi, đường giăng mắc người/Đành xa thành thị về xuôi/Tìm thu trong dáng lá rơi cuối mùa.
Nhân chuyện đánh “phỏm” suýt trở thành một môn thể thao (Dau goi) – Cách đây 5 ngày, ngày 27/10/2011, tôi đọc đoạn tin sau đây trên báo điện tử Dân Trí:“Các môn thi đấu: Đánh “phỏm” tranh 9 bộ huy chương
Câu lạc bộ NO – U tiến lên chuyên nghiệp. (Le Dung) – NO – U rất đơn giản : đã có nhiều giải U 11, U 16, U21, U v.v được tổ chức, tuy nhiên sự khác biệt của NO – U thật dễ và thú vị : giải bóng đá chỉ dành cho những ai ưa thích thể thao, phản đối cãi lưỡi bò ngu ngốc của Tàu khựa vẽ ra hòng liếm sạch Biển đông của Việt nam chúng ta.
XUẤT KHẨU VN LẠI GẶP KHÓ KHĂN (Viet bao) – Xuất khẩu gạo của VN lại gặp khó khăn vì nhiều lý do, theo lời Hiệp Hội Lương Thcự Việt Nam (VFA). Báo Đất Việt kể rằng, thông tin giá gạo Thái Lan đang tăng mạnh khiến nhiều người dân tại Đồng bằng Sông Cửu Long tập trung trữ lúa, gạo đợi giá lên.
Thương nhân chết vì chính trường (tiếp theo) (Phan The Hai) – Khi được dư luận phong là Giáo sư trên thị trường cơ chế đồng nghĩa với chuyện túi tiền của đ/c Minh phình to, phình to như như những khối u di căn.
ỐI GIỜI! 2 TRONG 1!.. (Mai Thanh Hai) – Lang thang miền Tây sông nước, thấy rất nhiều việc – chuyện vừa buồn vừa cười. Chả biết sao cả, nhưng đưa lại để mọi người cùng chia sẻ với phong thái hào sảng, thoải mái của người miền Tây chút nhá.
Xem chiến hạm Gepard 3.9 của Việt Nam thử vũ khí (Cu lang cat) – Việt Nam đã có chiến hạm Gepard 3.9 cho Hải quân được đóng từ Nga. Người Nga vừa trình diễn video clip chiến hạm này thử vũ khí và nội thất bên trong của nó với thời lượng 9’52″.
ĐÃ CÓ SÁCH “NGUYỄN TRỌNG TẠO THƠ VÀ TRƯỜNG CA” (NNT) – Theo tin của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, cuốn sách “NGUYỄN TRỌNG TẠO THƠ VÀ TRƯỜNG CA” đã “ra lò” hôm 6.11.2011. Cuốn sách sẽ được tổ…
Phạm Hồng Sơn: Giáo xứ Thái Hà và khát khao Công lý (Dan chim viet) – Hà Nội chắc chắn sẽ chẳng có những không gian xanh quí hiếm giữa lòng Thủ đô…
Xe container tông xe khách, 10 người chết cháy (nguoi- viet) – Bất lực nhìn lửa nuốt dần từng người môt. Sau cú va chạm gây ra nhiều tiếng nổ, hai chiếc xe cùng bốc cháy tại Quốc lộ 1 đoạn Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận lúc 2 giờ sáng ngày 7 tháng 11.
Vũ Thế Phan: Minh triết- Vọc nước thành Hồ (Thông luận) – “…Cho nên, khi nhận thức được rằng những bậc đại nhân, đại trí kia có thể chung sống với nhau rất hoàn mỹ như những người bạn thân thiết, nếu họ còn sống, thì phải nói Hồ Chí Minh không chỉ nâng mình lên bậc đại nhân, đại trí như họ mà còn đứng cao hơn họ rất nhiều…”
John Boudreau: Nội chiến bùng nổ ở Vùng Vịnh (DCV) - Trà Mi lược dịch “Con gái đi về Việt Nam giống như chở củi về rừng,” – một ký sự về xã hội người Việt tại Mỹ của John Boudreau thuộc thể loại “ghen xuyên lục địa”.
Thư gửi tín đồ công giáo Thái Hà (NVCL) – LTS: BBT Nữ Vương Công Lý nhận được bức thư nhờ chuyển đến Giáo dân Tu sĩ và linh mục Thái Hà qua hộp thư Nữ Vương Công Lý.
Xúc phạm, gây hấn và bạo lực do đâu mà có? ( VRNs) – Tôi dùng lại các chữ “xúc phạm, gây hấn và bạo lực” trong thư của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội gởi cho cha Nguyễn Văn Phượng và giáo dân Thái Hà, lá thư phản đối cách giải quyết vấn đề Thái Hà như đã xảy ra ngày 3/11/2011: “một toán người ùa vào sân nhà thờ Thái Hà cầm loa tay chửi bới các tu sĩ linh mục. Họ xô xát với các linh mục, tu sĩ và giáo dân”.
Trịnh Hội: Chúng ta hãy cùng nhau hòa hợp (VOA’s blog) – “Có thể nói đây là một trong những điều mà tôi thích nhất ở xã hội Tây Phương. Đó là sự dạy dỗ có chừng mực, đầy đủ và rất là… người lớn. Những thầy cô giáo ở đây nói chuyện với những đứa bé y như chúng nó là người lớn. Tuyệt đối tôi không nghe thấy có sự la mắng, lớn tiếng, hoặc ỷ thế đông, sức mạnh uy hiếp kẻ yếu!”
ĐẠI BIỂU QH NGUYỄN MINH HỒNG CÓ PHẢI LÀ TIẾN SĨ? (Thắng xòe) – Một đồng chí có trách nhiệm cam đoan: Rất lạ, trong hồ sơ ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII, ông Nguyễn Minh Hồng không ghi trình độ là tiến sĩ.
Luật tào lao (Tuanddk) – “Nếu như luật Nhà văn, Nhà thơ, rồi Luật thư viện được Quốc hội gật gù đưa vào chương trình xây dựng luật lần này, Việt Nam sẽ có một rừng luật. Nhưng rừng luật không có nghĩa là sẽ tránh được luật rừng khi khuynh hướng làm luật luôn né tránh đời sống”.
NVL – “nói và làm” hay “nói và lừa”? (Dan lam bao) – “Bảo vệ người tố cáo tham nhũng!!! Ai bảo vệ?…Bảo vệ khỏi thế lực nào?…Nếu có trách nhiệm, có vai vế trong hệ thống các cơ quan phòng chống tham nhũng khá cồng kềnh ở đất nước Việt Nam này thì tôi sẽ luôn tâm niệm nói đi đôi với làm, mà tốt hơn hết là làm trước rồi hẵng nói để khỏi bị triệu triệu dân thường rủa là ‘nói và lừa’.”
Ngược đời (Nguyễn Thông) – “Ở một xứ đầy rẫy chuyện ngược đời, nhố nhăng… sực nhớ lại một bài học thuộc lòng trong sách giáo khoa hồi mình học lớp 4. Trộm nghĩ xưa nay chả khác gì mấy, chỉ có điều thời sau nặng hơn thời trước”.
Nguyễn Hưng Quốc: Người Samaritan nhân hậu (VOA’s blog) – Nói đến chuyện vô cảm trước nỗi đau của người khác, không thể không nhớ đến câu chuyện người Samaritan nhân hậu (good Samaritan) được chép trong Phúc Âm thánh Luca.
Đại tướng đi chầu? (Dan lam bao) – “Sao mà triệu tập dễ dàng các lãnh đạo VN thế. Cứ Thái thú gọi là đến. Tướng Lịch vừa gặp Khổng Hựu tháng trước rồi”.
Cạnh tranh Mỹ – Trung trên bàn các Hội nghị thượng đỉnh Châu Á (RFI) – Vào các ngày 12-13/11 và từ ngày 14 đến 19/11 sắp đến, lần lượt hai Hội nghị thượng đỉnh châu Á quan trọng APEC và ASEAN sẽ diễn ra. Đây là hai tổ chức chính trị – kinh tế quan trọng của vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Và đây cũng là nơi diễn ra các cuộc tranh giành ảnh hưởng quan trọng của nhiều nước lớn, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Nên giải quyết tranh chấp Biển Đông như thế nào? (RFA) – Cách thức giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là quan tâm của nhiều người Việt trong và ngoài nước.
Hội thảo quốc tế Biển Đông lần thứ ba kết thúc (RFA) – Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ ba do Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức đã kết thúc vào chiều hôm qua tại Hà Nội sau hai ngày làm việc.
Campuchia ủng hộ lập trường TQ (BBC) – Campuchia khẳng định ủng hộ chủ trương đàm phán song phương giữa Trung Quốc và các nước liên quan để ‘giải quyết tranh chấp Biển Đông’.
Nhật bắt giữ thuyền trưởng Trung Quốc (BBC) – Một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã bị Nhật Bản bắt giữ vì tàu của ông ‘đi lạc vào vùng biển’ Nhật Bản.
Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc (VOA) – Các giới chức Nhật Bản cho hay họ đang câu lưu thuyền trưởng của một tàu đánh cá Trung Quốc sau khi chiếc tàu của ông này bị chận lại trong vùng biển thuộc lãnh hải của Nhật Bản hôm qua.
Nhật Bản bắt giữ 11 thuyền viên Trung Quốc (RFA) – Trung Quốc chưa có phản đối gì sau khi Nhật bản cho bắt giữ một trưởng tàu và 10 thuyền viên tàu đánh cá của Trung Quốc đi sâu vào hải phận Xứ Phù Tang.
Nhật bắt tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (RFI) – Tokyo thông báo với Bắc Kinh vụ bắt giam một thuyền trưởng Trung Quốc về tội đánh lưới trái phép trong vùng biển của Nhật Bản. Thuyền trưởng Trương Thiên Hùng (Zhang Tianxiong) bị quy tội vi phạm luật đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Dân mạng xôn xao video ‘đụng tàu TQ’ (BBC) – Các diễn đàn mạng tiếng Việt lên cơn sốt quanh một video clip trên YouTube ghi hình được nói là ‘tàu Việt Nam đâm vào tàu hải giám Trung Quốc’.
Thuyền viên người Việt giúp chống hải tặc (BBC) – Đài Loan ca ngợi sự dũng cảm của các thuyền viên người Việt đã cứu một tàu đánh cá khỏi tay hải tặc.
Đài Loan biểu dương năm thủy thủ Việt Nam đánh bại hải tặc giành lại tàu (RFI) – Hãng tin AFP cho biết, Đài Loan hôm nay (7/11) đã hoan nghênh hành động dũng cảm của năm thủy thủ Việt Nam xuất thân là lính, đã bất ngờ tấn công sáu tên hải tặc có vũ trang, và giành lại được tàu sau khi bị cướp tại Tây Phi.
Thái Hà lại trở thành tâm điểm của tranh chấp đất đai Giáo hội-Nhà nước (RFI) – Trong những ngày qua, tình hình tại giáo xứ Thái Hà, Hà Nội lại nóng lên, sau vụ một đám đông cả trăm người, được mô tả là « quần chúng tự phát », xông vào uy hiếp, hành hung các linh mục, tu sĩ trong sân nhà thờ ngày 3/11 vừa qua. Vụ này là diễn biến mới của tranh chấp nhà đất đã kéo dài từ nhiều năm qua giữa Dòng Chúa Cứu thế ( DCCT ) Hà Nội với chính quyền địa phương.
13 người chết trong tai nạn xe khách (BBC) – Hơn 10 người đã bị thiêu cháy ở Bình Thuận khi một xe container đâm một xe khách ngược chiều làm bùng phát ngọn lửa dữ dội.
Tai nạn giao thông thảm khốc giết chết ít nhất 10 người ở Việt Nam (VOA) – Một tai nạn xe cộ thảm khốc xảy ra ở miền trung Việt Nam sáng thứ Hai, gây tử vong cho ít nhất 10 người và làm bị thương hơn 20 người khác.
Nam Định chỉ tuyển công chức từ đại học chính quy (RFA) – Tỉnh Nam Định không tuyển dụng công chức là những người tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc hệ thống dân lập, tư thục hay tại chức, mà chỉ tiếp nhận thành phần được đào tạo chính quy, dài hạn.
Tổng kết dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng (RFA) – Sau bao năm tháng chiến tranh và quá trình công nghiệp hóa, cũng như đô thị hóa, diện tích rừng tại Việt Nam bị thu hẹp khá nhiều, chính phủ Việt Nam cách đây hơn chục năm đề ra chương trình trồng mới 5 triệu héc ta rừng với mục tiêu khôi phục phần nào độ che phủ của rừng bị mất đi trong thời gian qua.
Việt Nam tuần qua (RFA) – Trung Quốc lại ngăn cản các công ty quốc tế hợp tác với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trong Biển Đông.
Nhiều vụ nổ container lạnh được vận chuyển từ VN (RFA) – Nhiều hãng tàu quốc tế ngừng vận chuyển container lạnh từ Việt Nam sau khi liên tục xảy ra một số vụ nổ tại các cảng biển ở Việt Nam và trên thế giới.
Việt – Ấn phát triển trao đổi thương mại (RFA) – Phấn đấu đạt mục tiêu trao đổi thương mại Việt – Ấn lên 7 tỷ đô-la vào năm 2015. Đó là cam kết được nhắc lại tại hội thảo đầu tư giao thương Ấn Độ – Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào ngày hôm qua (7/11).
Philippines tăng thuế vào giấy nhập từ Việt Nam (RFA) – Giấy xuất khẩu của Việt Nam có thể phải chịu mức thuế 4% tại Philippines. Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam vừa cho biết như trên vào ngày hôm nay.
Cảnh báo nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở VN đa số là trẻ em (RFA) – Đa số nạn nhân lũ lụt của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là trẻ em. Liên Hiệp Quốc cho biết như vậy vào ngày hôm nay.
Miền Trung đã có 7 người chết vì lũ (RFA) – Số nạn nhân thiệt mạng do lũ bất ngờ tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam tính đến hôm nay được chính thức báo cáo lên đến 7 người.
Mưa lớn ở miền Trung làm 5 người thiệt mạng (RFA) – It nhất 5 người bị thiệt mạng vì lũ, trong lúc những trận mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống một số tỉnh miền Trung.
Sẽ có thêm một nhà máy thủy điện tại Lào (RFA) – Tin tức cho biết Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ khoảng 465 triệu đô-la cho việc xây dựng nhà máy thủy điện Nam Ngum 3 với công suất 440 megawatt để xuất khẩu điện sang Thái Lan,hiện đang trong tình trạng khát điện.
Sách về Wikileaks và ‘bí mật Việt Nam’ (BBC) – Báo Người Việt ở California cho in sách tập trung khai thác hồ sơ Wikileaks về chính trị VN qua công điện Mỹ.
Unicef : tuyệt đại đa số nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam là trẻ em (RFI) – Hôm nay 7/11/, tổ chức Unicef ra thông báo cho biết, đã có 65 trẻ em dưới 16 tuổi bị chết trong các vụ lụt lội ở miền Nam và miền Trung Việt Nam, trên tổng số 78 nạn nhân tính cho đến nay. Theo thông cáo của Unicef, lụt lội ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của Việt Nam, đã làm ngập hơn 126 ngàn căn nhà và đã gây ra số tử vong trẻ em đáng báo động, đa số là chết đuối.
Biểu tình trước Tòa Bạch Ốc phản đối dự án xây đường ống dẫn dầu (VOA) – Người biểu tình chiều qua lập một hàng rào người bao quanh Tòa Bạch Ốc, để phản đối các kế hoạch xây một đường ống dẫn dầu mà họ cho rằng sẽ dẫn tới hệ quả xấu cho môi trường.
Quân đội Mỹ tái lập lệnh giới nghiêm sau cáo buộc hình sự ở Nam Triều Tiên (VOA) – Quân đội Hoa Kỳ đã gia hạn lệnh giới nghiêm đối với nhân viên ở Nam Triều Tiên cho đến ngày 6 tháng giêng năm tới
Ông Ortega chắc sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nicaragua (VOA) – Tổng Thống Nicaragua Daniel Ortega dường như sắp đoạt được thắng lợi áp đảo trong nỗ lực tái đắc cử vào một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ 3.
Hy Lạp thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc (RFI) – Tối hôm qua 6/11/2011, hai chính đảng chủ chốt của Hy Lạp đã đạt thỏa thuận để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc nhằm đưa nước này thoát khỏi khủng hoảng nợ công. Thỏa thuận đạt được sau cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo phe đối lập cánh hữu Antonis Samaras và thủ tướng Xã hội Georges Papandreou tại tư dinh của tổng thống Hy Lạp. Hai đảng cũng đã đồng ý với nhau về việc tổ chức bầu cử trước thời hạn ngày 19/2 năm tới.
Tân chính phủ liên hiệp Hy Lạp sẽ được bổ nhiệm ngày hôm nay (VOA) – Chính phủ liên hiệp sẽ cầm quyền cho tới khi tổ chức các cuộc bầu cử mới, được ấn định vào ngày 19 tháng Hai sang năm
Thủ Tướng Papandreou đấu tranh để Hy Lạp khỏi lâm cảnh vỡ nợ (VOA) – Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou lên nắm quyền hồi năm 2009, hứa hẹn sẽ kiến tạo việc làm, giúp đỡ người nghèo và hồi sinh một nền kinh tế đang trì trệ.
Chi phí vay nợ của Ý tăng cao kỷ lục (BBC) – Chi phí vay nợ của Ý tăng do lo ngại dâng cao quanh bất ổn chính trị và nỗi lo nền kinh tế lớn của eurozone rơi vào khủng hoảng.
Áp lực gia tăng đòi Thủ tướng Ý từ chức (VOA) – Tin đồn cho rằng Thủ Tướng Berlusconi có thể từ chức đã khiến các thị trường Ý tăng giá hôm nay
Thủ tướng Ý bác bỏ tin đồn ông từ chức (RFI) – Một nhân vận thân cận với thủ tướng Ý Silvio Berlusconi hôm nay 7/11/2011 vừa tuyên bố với báo chí rằng, ông Berlusconi đã bác bỏ …
Nước Pháp thắt lưng buộc bụng để giữ mức tín nhiệm 3A (RFI) – Trưa nay 7/11/2011, Thủ tướng Pháp François Fillon công bố kế hoạch quy mô về chính sách khắc khổ, để bảo đảm các cam kết về cân bằng ngân sách của nước Pháp. Đây là kế hoạch thắt lưng buộc bụng lần thứ hai, được đưa ra sau kế hoạch trước không đầy ba tháng
Giải văn học Fémina được trao cho Simon Liberati (RFI) – Hôm nay 7/11/2011, mùa trao tặng các giải thưởng văn học Pháp tiếp diễn với giải Fémina.
Na Uy kỷ niệm 25 Năm Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto (RFA) – Từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 11 này, Sáng hội Rafto tại Vương quốc Na Uy tổ chức Kỷ niệm 25 Năm Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto tại thành phố Bergen.
Thêm 19 người chết ở Syria (BBC) – Đợt bắn giết mới nhất của lực lượng an ninh ở Syria đã giết chết thêm ít nhất 19 thường dân nữa.
Quân đội Syria tấn công cư dân ở Homs (VOA) – Những người hoạt động nhân quyền Syria nói quân đội chính phủ đã tấn công một cư dân một quận tại Homs, gia tăng cường độ đàn áp đối với những người bất đồng chánh kiến tại thành phố này và khiến tổ chức đối lập chính của Syria yêu cầu quốc tế can thiệp để bảo vệ thường dân.
Nhóm đối lập Syria kêu gọi quốc tế bảo vệ thường dân (VOA) – Một nhóm đối lập Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy bảo vệ thường dân tại thành phố Homs ở trung bộ Syria, một ngày sau khi các lực lượng an ninh Syria thực hiện chiến dịch đàn áp gây tử vong mới nhất, chống những người biểu tình phản đối chính phủ.
Iran tố cáo Mỹ và Israel chuẩn bị tấn công (RFI) – Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad cho rằng Hoa Kỳ và Israel vận động công luận thế giới để tấn công Iran.
Tin tình báo cho thấy Iran thực hiện kỹ thuật vũ khí hạt nhân (VOA) – IAEA mới được cung cấp các thông tin tình báo cho thấy Iran đã tiến hành công tác phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân
Mùa Xuân A-rập và cuộc hành hương của người Hồi giáo (VOA) – Gần 3 triệu người Hồi giáo đang ở vào ngày cuối cùng cuộc hành hương ở thánh địa Mecca. Đặc biệt năm nay, người hành hương đến với lễ hội thiêng liêng giữa lúc có nhiều thay đổi trong các nước A-rập, từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập.
Tín đồ Hồi giáo tiếp tục chuyến hành hương dự Lễ Hajj (VOA) – Những người hành hương Hồi giáo hôm nay tiếp tục nghi thức ném đá vào các cột tượng trưng cho ác quỷ, trong chuyến hành hương tổ chức hàng năm tới thánh địa Mecca để dự lễ Hajj.
Bom vệ đường giết chết cảnh sát trưởng một quận ở Afghanistan (VOA) – Giới chức Afghanistan cho biết một vụ nổ bom bên vệ đường đã làm cảnh sát trưởng quận và 2 vệ sĩ của ông này thiệt mạng tại miền nam Afghanistan.
Bangkok đang bị lún và sẽ thấp hơn mực nước biển (RFI) – Theo các chuyên gia, nạn ngập lụt tại Bangkok hiện nay chỉ là khúc dạo đầu sẽ lặp đi lặp lại trong những năm tới.
Bangkok cầm cự được đến bao giờ trước trận lụt lịch sử (RFA) – Sáng hôm nay Thứ hai 7 tháng 11 tình hình lũ tại thủ đô Bangkok vẫn đang còn dưới áp lực nặng nề của nước ngập trên nhiều quận của thành phố. Anh Pimuk Rakkanam tại Bangkok cho biết
Liên Hiệp Châu Âu khen ngợi cải cách chính trị tại Miến Điện (RFI) – Một viên chức cao cấp trong Liên Hiệp Châu Âu nhận định là hiện đang có nhiều « biến chuyển quan trọng » đang diễn ra tại Miến Điện. Bruxelles sẽ hậu thuẫn và khuyến khích tiến trình chuyển hóa này nhất là trong lãnh vực chính trị trong bối cảnh chính quyền mới hy vọng sớm Tây phương đình chỉ trừng phạt kinh tế.
Miến Điện đang có thay đổi chính trị? (RFA) – Liên minh Châu Âu EU lên tiếng khen ngợi những thay đổi chính trị diễn ra tại Miến Điện.
Nước Úc bốn mùa (BBC) – Xứ Úc qua các mùa trong năm với những hiện tượng khí tượng thủy văn đặc biệt được làm thành ảnh lịch treo tường.
Đi tìm tự do (BBC) – Một nhà đối kháng Trung Quốc trốn sang Việt Nam để xin tị nạn chính trị, nhưng vẫn phải chờ đợi.
Trung Quốc bị cáo buộc tội diệt chủng văn hóa? (RFA) – Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng, hôm nay lên tiếng cho rằng chính điều mà Ngài gọi là ‘tội diệt chủng về văn hóa’ dưới sự cai trị của chính quyền Bắc Kinh là nguyên nhân của làn sóng tự thiêu của các tu sĩ Tây Tạng gần đây.
Trung Quốc : nhập khẩu nông sản đứng hàng đầu thế giới vào thập kỷ tới (RFI) – Đối mặt với tình hình diện tích đất trồng trọt bị giảm sút, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia phải nhập khẩu nông sản nhiều nhất thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Đó là nhận định của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, được tờ Beijing Times đưa lại hôm nay (7/11).
Trung Quốc: 1/10 đất trồng nhiễm kim loại nặng (RFI) – Báo chí Trung Quốc hôm nay (7/11) đưa tin, theo một cuộc điều tra chính thức thì có đến khoảng 1/10 diện tích đất trồng trọt ở Trung Quốc bị ô …
Đài Loan chấp thuận việc thành lập các khu ‘đèn đỏ’ (VOA) – Đài Loan sắp cho phép các chính quyền địa phương được thành lập các khu gọi là ‘đèn đỏ’ và có thể sẽ công khai hóa kỹ nghệ tình dục bất hợp pháp.
Hàng nghìn người đóng góp giúp nghệ sĩ Ngải Vị Vị trả thuế (VOA) – Nghệ sĩ người Trung Quốc Ngải Vị Vị cho biết hơn 10.000 người đã góp tiền, giúp ông trả khoản thuế gây tranh cãi.
Nigeria truy lùng những kẻ gây ra các vụ đánh bom chết người (VOA) – Không khí căng thẳng vẫn bao trùm Nigeria, trong lúc giới hữu trách đang truy lùng các thành viên của một nhóm Hồi giáo cực đoan được cho là đã tiến hành một loạt các vụ đánh bom chết chóc khắp miền bắc nước này trong những ngày gần đây.
Em gái 12 tuổi bị anh ruột hãm hiếp (Dân trí) – Vụ việc khiến hàng trăm người dân xã Cán Khê, huyện Như Thanh, Thanh Hóa phẫn nộ. Nạn nhân là em Quách T.H (12 tuổi) bị chính người anh trai ruột tên Quách Văn Lâm hãm hiếp tại nhà.
Tai nạn thảm khốc, 13 người chết (Tin tuc) – Vào lúc 2 giờ sáng nay 7-11, trên quốc lộ 1A, thuộc thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra khiến ít nhất tới giờ này là 13 người chết, khoảng 24 người bị thương.
Ông Vũ Mão: “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng” (GDVN) – “Theo tôi điều quan trọng nhất đối với những người giữ trọng trách như Đinh La Thăng là cần có động cơ trong sáng…”.
Câu hỏi sau ‘tiết lộ’ của Thứ trưởng Giáo dục (VNN) – Tuyến bài lớp 1 – thạc sĩ đã hoàn thành với tiêu chí đặt ra ban đầu là phản ánh việc trẻ em Việt Nam đi học quá vất vả, còn thạc sĩ lại học hành “dật dờ”. Nội dung bài viết, ý kiến…

.
.
.

No comments: