Tuesday, November 8, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 8-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 08/11/2011

- Tin nóng: Các học viên Pháp Luân Công lại ra Thông báo tổ chức tọa thiền trước cửa Tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội, từ 8h30’, sáng nay thứ Ba, 8/11/2011. Mục tiêu cuộc tọa thiền vẫn là: Phản đối ĐCS TQ đàn áp đồng tu ở đại lục; yêu cầu công an VN chấm dứt can nhiễu các học viên Pháp Luân công tại Việt nam; thỉnh nguyện cho 2 đồng tu của Pháp Luân công là anh Vũ Đức Trung & Lê Văn Thành sớm được tự do. (Mời đọc lại: 455. Pháp Luân Công thiền tập thể ở Hà Nội).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Audio – Phát biểu của Đại sứ Đặng Đình Quý, GĐ Học viện Ngoại giao, kết thúc buổi hội thảo Biển Đông ngày 5-11-11:
– Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Trung Quốc tung ‘học giả’ đi tuyên truyền cho chủ quyền tại Biển Đông – (RFI). Học giả TQ, Vương Hàn Lĩnh cho rằng: “1/ Việt Nam không có, hay là chưa có vùng kinh tế đặc biệt từ thềm lục địa trở ra ; 2/ Đường chữ U ra đời từ năm 1947, trong lúc Luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) chỉ mới có từ năm 1982, nên không thể áp dụng cho tranh chấp Biển Đông ; 3/ Việt Nam đã ký kết với Trung Quốc nguyên tắc chỉ giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách song phương mà thôi”.
- Các bạn làm gì thì làm, nhưng đừng đọc Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc: Whatever You Do, Don’t Read China’s Global Times (Counter Punch). Nói về 10 bài báo công kích trên Hoàn Cầu Thời báo của TQ: The Top 10 Screeds in China’s Global Times.
- Cạnh tranh Mỹ – Trung trên bàn các Hội nghị thượng đỉnh Châu Á – (RFI). – Đường đi tới Thái Bình Dương: Road to the Pacific (CEIP). – Cơ hội cho Hoa Kỳ tăng cường vai trò của Mỹ ở châu Á: Chance for US to strengthen its Asia role (Economic Times).
- Góp thêm một viên đá để tường thành Tổ quốc thêm vững chắc (SGTT). – Cuộc thi Cảm xúc Trường Sa: Cùng một chí hướng (TT). – Áo No-U ĐẾN VỚI CỘT CỜ CỰC BẮC TỔ QUỐC (Blog Thành). “Áo No-U đã lên cột cờ Lũng Cú – Hà Giang, điểm cực bắc để hôn lên lá Quốc Kỳ thiêng liêng nơi địa đầu của Tổ Quốc”. =>
- Bàn tiếp chuyện bữa qua về xin/ cấp phép/ hình thức biểu tình. 1-Thông báo biểu tình. Nghĩa là không cần “xin”, mà người biểu tình chỉ cần có văn bản gửi chính quyền để thông báo về mục đích, thành phần, số lượng, địa điểm … tổ chức biểu tình. Sau khi thông báo, hoặc họ sẽ tổ chức ngay, hoặc đợi một thời gian nhất định, nếu chính quyền không trả lời tức mặc nhiên chấp nhận. 2-Biểu tình ủng hộ tuyên bố nào đó của lãnh đạo, hay chính sách nhà nước về chủ quyền biển đảo. Một hình thức có lẽ chính quyền chưa tính tới. Đã biểu tình yêu nước, lại còn “yêu” chế độ nữa, không lẽ chính quyền vẫn tiếp tục ngăn cấm, hoặc không có lý do cấm thì kiếm chuyện gây rối, thậm chí vu cho thế lực thù địch đứng sau xúi giục … ca ngợi chế độ? Cách này tuy ít “hấp dẫn” người tham gia, nhưng nếu “biểu tình phản đối” vẫn bị ngăn cấm quá mức thì có thể nó sẽ phát sinh như một cách đối phó, một cách tranh đấu gián tiếp, thay vì trực diện. (Còn tiếp).
- Đại tướng đi chầu? – (DLB). “Sao mà triệu tập dễ dàng các lãnh đạo VN thế. Cứ Thái thú gọi là đến. Tướng Lịch vừa gặp Khổng Hựu tháng trước rồi”.
- Nhà văn Phạm Đình Trọng: Dấu ấn – (viet-studies). “Việc làm, ứng xử của người lãnh đạo đất nước quyết định giàu nghèo, mạnh yếu cả dân tộc, quyết định cuộc sống bình an hay xao xác của người dân sẽ để lại dấu ấn trong lịch sử, để lại dấu ấn trong lòng dân. Người lãnh đạo có tài năng và đức độ để lại tiếng thơm. Người thiếu tài, kém đức để lại vết nhơ! Trăm năm bia đá thì mòn / Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.
= TS Nguyễn Thị Doan. – Dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản? (Trương Duy Nhất). TS Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước: “Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản…”
- Lạ thật, cái gì ta cũng hơn bọn tư bản, vậy mà, Việt Nam vẫn là một nước nghèo (1)Việt Nam vẫn là một nước nghèo (2) – (Dân Luận). “Vì sao sau gần 60 năm đi lên CNXH, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, nước vẫn chưa thấy được ‘Thiên đường’ như hứa hẹn của Đảng. Không thấy được ‘Thiên đường’ mà lại thấy một đất nước Việt Nam sau 36 năm hòa bình đến nay vẫn còn nghèo. Vì sao? Trách nhiệm này thuộc về ai?”
- Cho nên: NVL – “nói và làm” hay “nói và lừa”? – (DLB). “Bảo vệ người tố cáo tham nhũng!!! Ai bảo vệ?…Bảo vệ khỏi thế lực nào?…Nếu có trách nhiệm, có vai vế trong hệ thống các cơ quan phòng chống tham nhũng khá cồng kềnh ở đất nước Việt Nam này thì tôi sẽ luôn tâm niệm nói đi đôi với làm, mà tốt hơn hết là làm trước rồi hẵng nói để khỏi bị triệu triệu dân thường rủa là ‘nói và lừa’.
- Bùi Tín: Còn đọng những gì lý thú nhất? – (VOA’s blog). “Các chế độ độc tài độc đảng ở Bắc Phi luôn ép buộc nhân dân phải đồng nhất chúng với dân tộc, tự vỗ ngực là đại diện chân chính của nhân dân, tự cho mình cầm quyền không thời hạn, vĩnh viễn; Gadhafi sắp chết đến nơi còn ba hoa là toàn dân đang cầm súng bảo vệ hắn đến giọt máu cuối cùng, còn láo xược gọi nhân dân nổi dậy là ‘lũ chuột cống bẩn thỉu’.”
- Thái Hà lại trở thành tâm điểm của tranh chấp đất đai Giáo hội-Nhà nước – (RFI). - Côn đồ nhân dân – (DLB). – Thư gửi tín đồ công giáo Thái Hà(NVCL). – Nguyễn Hồng Sơn: Giáo xứ Thái Hà và khát khao Công lý – (DLB). – Video Phóng sự Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo Xứ Thái Hà (LTCG). Trong vụ việc này, dường như chính quyền không hề nghĩ rằng họ đang hành xử giữa Thủ đô nước Việt. Không giống như vụ Bát Nhã, và nhiều vụ việc ở các địa phương khác, nhất là phía Nam, họ có thể dùng tới đám xã hội đen, “vô sản lưu manh” đem lại kết quả như họ muốn. Nhưng cứ dở “bài” đó ở trung tâm Hà Nội, hậu quả pháp lý, chính trị cho chính quyền, di hại về văn hóa, tinh thần cho toàn xã hội là khôn lường. Đặc biệt ngay trong nội bộ chính quyền, chắc chắn cũng sẽ nảy sinh bất đồng. Thử hỏi làm sao lòng người ly tán, luân thường đạo lý, luật pháp bị coi thường ghê gớm chưa từng thấy đến vậy? – Sự vô cảm, tại sao? (Bút lông). “Song cùng với việc thản nhiên nhìn ‘hiệp sĩ’ vật lộn với lũ cướp rồi chịu mất xe, thản nhiên “hôi của” người gặp tai nạn giao thông… thì câu hỏi ‘vì sao một bộ phận giới trẻ bây giờ lại có thể sống ích kỷ, manh động và hết sức vô cảm trước cái ác, cái xấu?’ lại được đặt ra đầy nhức nhối…”.
- Ngược đời (Nguyễn Thông). “Ở một xứ đầy rẫy chuyện ngược đời, nhố nhăng… sực nhớ lại một bài học thuộc lòng trong sách giáo khoa hồi mình học lớp 4. Trộm nghĩ xưa nay chả khác gì mấy, chỉ có điều thời sau nặng hơn thời trước”. – Nguyễn Hưng Quốc: Người Samaritan nhân hậu – (VOA’s blog).
- TƯ VẤN CHO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM SOẠN: LUẬT PHÁT TRIỂN VĂN HỌC…(Phạm Viết Đào). – ĐẠI BIỂU QH NGUYỄN MINH HỒNG CÓ PHẢI LÀ TIẾN SĨ? (Thắng xòe). – Luật tào lao – (Tuanddk). “Nếu như luật Nhà văn, Nhà thơ, rồi Luật thư viện được Quốc hội gật gù đưa vào chương trình xây dựng luật lần này, Việt Nam sẽ có một rừng luật. Nhưng rừng luật không có nghĩa là sẽ tránh được luật rừng khi khuynh hướng làm luật luôn né tránh đời sống”.
- Tuổi Trẻ: 10 năm để bỏ một lệnh cấm quảng cáo trên xe buýt, làm “ngân sách TP thất thu khoảng 1.000 tỉ đồng”, đó là Tuổi trẻ còn “quên” tính tới thiệt thòi cho doanh nghiệp. Lạ nữa là (hình như) cả 10 năm qua, báo chí không đi tìm lời giải đáp vì sao vậy, và vì sao nó lại xảy ra ở ngay trong một TP được tiếng là “thoáng” nhất nước về kinh tế.
- Phỏng vấn TS Alan Phan, chủ tịch quỹ đầu tư VIASA: Càng nhiều góc nhìn, càng gần sự thật (SGTT). “Nhiều bậc trí giả lo ngại là so với thời cũ, chúng ta đã đi thụt lùi về đạo đức xã hội và hành xử văn minh. Tôi có cảm tưởng chúng ta vẫn sống và vẫn tranh đấu, suy nghĩ trong môi trường cả trăm năm trước“.
- Ron Haeberle và người dân Sơn Mỹ ‘phán quyết’ về bức ảnh (TVN). - Chiến tranh Việt Nam đã được kể lại bằng những hình ảnh: The Vietnam War, Retold in Images (NewYork Times).
- Trung Quốc đang kiểm soát đầu nguồn các dòng sông quốc tế (Thiennhien.net). “Cùng với các tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải với Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác, Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ hiện trạng dòng chảy của những dòng sông quốc tế”.
- Đi tìm tự do – (BBC). “Một nhà đối kháng Trung Quốc trốn sang Việt Nam với mong muốn xin tị nạn chính trị, rồi lại sang Thái Lan, nhưng sau gần nửa năm, ông vẫn tiếp tục chờ đợi”. BTV: Trong bài, BBC nói tên ông Wang Weimin là tên giả, AFP đổi tên vì an toàn của ông và gia đình. Nhưng hình này có phải là hình giả? Nếu chỉ giấu tên mà đưa hình ra như vậy cũng nguy hiểm không kém. Ông Wang Weimin =>
- Dân TQ giúp Ngải Vị Vị trả tiền thuế – (BBC). “…đến nay đã có gần 20.000 người đóng góp tiền bạc cho ông Ngải. Người ta thậm chí còn tìm thấy tiền mặt được gấp lại thành máy bay giấy và phóng qua bức tường tòa nhà nơi ông Ngải đang sống và làm việc”.
13h35′:
- DÂN HƯ (Faxuca). “…ta mời ông Bá Thanh về, nhờ ông ấy ‘thị phạm’, tức là làm mẫu cho một lần, ưu tiên đối thoại với ‘quan hư’ trước. Trong cuộc đối thoại ‘quan hư’ này ta cũng mời các quan đi tham quan Trại Ba, Trại Sáu, Trại tạm giam Nghi Kim để các vị ấy biết ‘nơi sẽ đến’ nếu cứ là quan hư…”.

KINH TẾ

- Nhóm lợi ích: Cần một cuộc đại phẫu – (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Tình hình kinh tế xã hội đang ở tình trạng xấu nhất từ năm 1991 đến nay”.
13h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Trịnh Hội: Chúng ta hãy cùng nhau hòa hợp – (VOA’s blog). “Có thể nói đây là một trong những điều mà tôi thích nhất ở xã hội Tây Phương. Đó là sự dạy dỗ có chừng mực, đầy đủ và rất là… người lớn. Những thầy cô giáo ở đây nói chuyện với những đứa bé y như chúng nó là người lớn. Tuyệt đối tôi không nghe thấy có sự la mắng, lớn tiếng, hoặc ỷ thế đông, sức mạnh uy hiếp kẻ yếu!
BTV: Xã hội phương Tây đối xử với trẻ em như người lớn, trong khi XH ta thì người lớn bị đối xử như trẻ em. Nhiều người thậm chí đến tuổi sắp…xuống lỗ, đi biểu tình phản đối TQ thì nhận được câu hỏi: “Ai xúi giục ông/ bà đi biểu tình”, như thể những người này sống mà không biết phải làm gì, không biết phải sống như thế nào, mọi chuyện lớn, nhỏ đều phải có người chỉ bảo mới biết, mới được phép làm.
Nhân đây, có câu hỏi dành cho quý độc giả: cách dạy dỗ con cái ở các nước phương Tây khác với xứ ta ở chỗ, cha mẹ, thầy cô không bao giờ đánh đập, không dùng nhục hình, không mắng nhiếc hay nhục mạ con cái hoặc học sinh của mình, vậy mà chúng rất ngoan, và chúng cư xử với mọi người như là người lớn. Vì sao? Liệu chúng ta có thể áp dụng phương pháp đó để giáo dục, dạy dỗ trẻ em Việt Nam?
- Hiểm họa im lặng (TT). “Sẽ không có những cá nhân dám trình bày ý tưởng, suy nghĩ của mình nếu lãnh đạo của tập thể đó không chịu lắng nghe. Cũng sẽ không có nhiều ý kiến, đóng góp từ cấp dưới nếu lãnh đạo luôn áp đặt mọi quyết định của mình”.
- Vì sao ủng hộ bình chọn của tư nhân? – (BBC). – Audio phỏng vấn ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Văn hóa, Thể thao và Du Lịch: Bầu cho Vịnh Hạ Long – (BBC). BTV: Nhờ BBC giúp kiểm tra lại, gần 1 tuần nay, các bài audio đăng trên BBC không nghe được, kể cả có qua proxy hoặc không qua proxy. Nếu có thể được, BBC nên đăng các audio file dạng MP3, sẽ tiện cho các độc giả. Các file hình ảnh khi qua proxy cũng không xem được.
- Hé lộ live show ảo thuật bạc triệu (NLĐ). Không hiểu chữ “bạc triệu” có ý nghĩa gì?
- Thơm phức phở chay Hà Thành (HNM). Trong những năm gần đây, đặc biệt vào mùa lễ chùa, người Việt lại “biến tấu” để có thêm một món mới, đó là phở chay.
13h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h35′:
- Nhà Trắng trả lời về người ngoài hành tinh: vẫn chưa tiếp xúc, nhưng chúng tôi đang tìm: White House on aliens: No ccontact yet, but we’re looking (LA Times).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bỏ hoang hàng ngàn căn nhà tái định cư (TT). “…tại nhiều khu tái định cư của Hà Nội hiện còn 1.654 căn hộ đã bố trí cho các dự án nhưng vẫn còn để hoang”.
- Đài Loan biểu dương năm thủy thủ Việt Nam đánh bại hải tặc giành lại tàu – (RFI). – Thuyền viên người Việt giúp chống hải tặc – (BBC). “Đài Loan ca ngợi sự dũng cảm của các thuyền viên người Việt đã cứu một tàu đánh cá khỏi tay hải tặc”.
- Ám ảnh nỗi khiếp sợ mang tên “trùng tang” (VNN). Chuyện “nhạy cảm” hiếm khi được đề cập, nhưng lại được quan tâm trong đời sống người dân miền Bắc bao đời nay. Bổ sung, hồi 17h25′, một độc giả phản hồi (16h29′): Bài: Ám ảnh nỗi khiếp sợ mang tên “trùng tang” trên Vietnamnet chính là xào lại và bịa thêm từ bài này: http://www.homenh.vn/blog/trung-tang-lien-tang.html
- Hợp pháp hóa kỹ nghệ tình dục: Đài Loan chấp thuận việc thành lập các khu ‘đèn đỏ’ – (VOA).
- Unicef : tuyệt đại đa số nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam là trẻ em – (RFI). Có 65 trẻ em trong số 78 nạn nhân chết do lũ lụt, tức hơn 83% nạn nhân là trẻ em. – UNICEF: Ða số nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam là trẻ em – (VOA).
13h35′:- FDA vs các hãng sản xuất thuốc lá: Hoa Kỳ chưa áp dụng lời cảnh báo mới về thuốc lá – (VOA). FDA (Food and Drug Administration: Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ), thuộc chính phủ liên bang, muốn đưa các mẫu cảnh báo mới, với hình ảnh về ung thư phổi và xác người trên các bao thuốc lá, nhưng các công ty thuốc lá không đồng ý nên kiện ra tòa và tòa đã ra lệnh hoãn áp dụng mẫu cảnh báo mới. Mời xem thêm: Hút thuốc và các bệnh ung thư (vinacosh.gov.vn). – Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới – (VOA). - Thuốc lá – Ngộ nhận và sự thật (clickkhonghutthuocla.vn).
- Mới 2 ngày trước, BTV điểm tin: Cựu vô địch quyền Anh Joe Frazier tử chiến với ung thư – (VOA), hôm nay ông đã ra đi rồi. Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng, Joe Frazier ra đi ở tuổi 67: Former heavyweight champion Joe Frazier dies (USA Today). – Joe Frazier dies at 67; heavyweight champ had epic bouts with Muhammad Ali (LA Times).

QUỐC TẾ

13h35′:
* RFI: 07-11-2011
.
.
.

No comments: