Friday, November 11, 2011

NHỚ LẠI HỘI TƯƠNG TRỢ CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ (Nguyên Huy/Người Việt)



Nguyên Huy/Người Việt
Thursday, November 10, 2011 7:30:27 PM

Cách đây đúng 20 năm, những người cựu tù nhân chính trị sau những năm tháng bị tù đày trong những trại tù cộng sản lập nên sau 30 Tháng Tư, 1975 đã đặt được chân lên miền đất hứa Hoa Kỳ.

Bị cách ly với xã hội, dù là xã hội cộng sản, trong nhiều năm trời và phải sống trong cảnh bị đày đọa, nửa thú nửa người tiền sử, những người cựu tù nhân cải tạo, được gọi là tù chính trị, đã bị mất đi nhiều thứ kể cả tri thức, ý thức về thời gian, không gian. Nên được chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ nhận cho tái định cư trên nước Mỹ, họ đã không thể nào theo kịp được mạch sống đang diễn ra chung quanh. Từ ngôn ngữ đến những hiểu biết sơ đẳng về kỹ thuật (đã vượt qua đến mấy chục năm) cũng như những điều căn bản về một cuộc sống trên một đất nước văn minh nhất thế giới, người cựu tù chính trị Việt Nam khi ấy như những người rừng được đưa về thành phố.

Hoang mang và vô định là tâm trạng của hầu hết anh em cựu tù nhân chính trị khi được định cư tại Hoa Kỳ lúc ấy.
Lúc đó, Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị ra đời do một số anh em đi trước đứng ra thành lập. Con chim đầu đàn của nhóm này là ông Nguyễn Hậu, nay đã quá vãng.

Ông là cựu trung úy QLVNCH, xuất thân từ quân trường Thủ Ðức. Khi tốt nghiệp, ông được chọn về phục vụ trong ngành quân cụ. Sau 30 Tháng Tư, 1975, cũng như hàng vạn Quân Cán Chính VNCH khác, ông bị bắt đi cải tạo cho đến 1979 mới được tha về.

Rồi ông cùng gia đình vượt biên, may mắn đến được Palau Bidong, Malaysia, rồi được nhận vào định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1981. Chưa ổn định xong cho gia đình, ông bổ đi tìm anh em trong ngành để tương trợ nhau. Khi các đợt HO qua, ông cùng anh em đến trước thành lập Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị, mục đích chính là để giúp đỡ anh em mới đến hiểu biết được những điều cần thiết cho người cựu tù được định cư trên đất nước Hoa Kỳ.
Các anh chị em trong hội lần lượt đến là Võ Quy, Tôn Thất Diên, Lê Quang Chắc, Nguyễn Quang, Bùi Tích, Nguyễn Văn Chức, anh Bào, Trần Long. Sau đó là Phạm Ngọc Vinh, Dương Ðình Thụ, Hà Tường Cát, Nguyên Huy, Nguyễn Quang Ngọc, Nguyễn Ðình Thi, Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, Lý Kiến Trúc, Nguyễn Duy Nghệ, Huy Phương, Nguyễn Thế Ðỉnh, Ðặng Trần Hoa, Ðặng Tú Quỳnh, Nguyễn Ngọc Ðoan.

Theo cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn nhớ lại, khi đó anh chị em trong hội không có được một khoản trợ cấp nào. Mọi người đến trước xúm nhau vào mà chia nhau những công việc đưa đón người mới đến. Nào là theo dõi các chuyến bay để đi tiếp nhận cựu tù tại phi trường John Wayne. Nào là tổ chức những buổi thuyết trình cho người mới đến biết các thủ tục, quyền lợi của người được nhập cư vì tị nạn. Nào là đưa đón đi làm các thủ tục nhận lãnh trợ cấp, đi học ESL. Nào là thuê sẵn nhà cho các gia đình mới đến có nơi trú ngụ.

Nhiều khi các đợt HO đến đông quá, hội chưa kịp thuê được nhà, ông Nguyễn Hậu lấy garage nhà mình và các hội viên để làm nơi tạm trú cho họ. Dần dần, các cơ quan xã hội, các nhà thờ đứng bảo lãnh, biết đến hoạt động của hội, nhờ hội trực tiếp nhận lãnh cho một số công tác. Vào lúc này, đồng bào tị nạn đến trước cũng biết đến mà ngươi nhiều kẻ ít mang đến góp công cùng hội. Cụ thể là ông Tony Lâm, lúc đó là nghị viên Westminster, và doanh gia Triệu Phát ủng hộ cho hội một văn phòng khá rộng tại trung tâm Little Saigon để làm chỗ tiếp đón cựu tù nhân và cũng là nơi để họ có chỗ liên lạc hội họp.

Hơn 10 năm sau, khi các đợt HO bắt đầu bớt đi, ông Nguyễn Hậu tổ chức thêm Hội Tương Trợ Hậu Sự để giúp đỡ các gia đình HO trong việc tang chế. Trước đó, ông cùng bà Hạnh Nhơn và nhiều anh chị em có khả năng viết, ra tờ báo “Hội Ngộ” để làm chỗ cho người cựu tù dàn trải tâm tình sau biến cố bi thương nhất trong lịch sử Việt Nam.
Ðúng thời gian này, ông Hậu lâm trọng bệnh và từ giã anh em cựu tù nhân chính trị sau hơn 10 năm tận tình giúp đỡ, hỗ trợ họ hội nhập vào quê hương mới.

Nay thì nhiều anh chị em cũng đã “theo” ông Nguyễn Hậu, nhưng cũng còn rất nhiều người trong số hơn 1,000 gia đình được ông tiếp đón, nay con cái thành đạt, được yên hưởng tuổi già trong cảnh dư dả, mong muốn có một cuộc gặp gỡ lại nhau, trước hết là để có dịp nhắc đến một chiến hữu đã thực sự thể hiện được tình huynh đệ chi binh, sau là để lớp con em biết đến một ân nhân của gia đình mình trong những ngày chân ướt chân ráo đến Hoa Kỳ.

Bà Hạnh Nhơn đã thể theo nguyện vọng ấy, và sẽ tổ chức một buổi hội ngộ gia đình Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị
- vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, 11 Tháng Mười Hai,
- tại nhà hàng Seafood Palace Restaurant, 6731 Westminster Blvd., # 122, Westminster, CA 92683 (góc với Golden West).

Cuộc hội ngộ chỉ nhằm mục đích để anh chị em đã từng gắn bó với hội gặp gỡ nhau, nên không có một đóng góp gì ngoài $25 cho phần ăn của mình.
Quý độc giả có thể liên lạc với ban tổ chức: Phạm Bắc (714) 260-5584, Tôn Thất Diên (714) 952-2419, Vũ Khang (714) 638-4105, Nguyễn Duy Nghệ (714) 331-8459 và Nguyễn Thị Hạnh Nhơn (714) 539-3545.

––-
Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com
.
.
.

No comments: