Friday, November 11, 2011

3 NHÀ "TƯ TƯỞNG TOÀN CẦU" HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (Hà Giang/Người Việt)




Hà Giang
November 11, 2011

Tạp chí Foreign Policy (FP) số tháng Mười Một bầu ra 100 nhà tư tưởng tòan cầu hàng đầu thế giới cho năm 2010.
Dứơi đây là những nhân vật chiếm 3 vị trí cao nhất:

1. Warren Buffett và Bill Gates
Warren Buffet, chủ tịch công ty Berkshire Hathaway và Bill Gates thuộc Bill and Melinda Gates Foundation, được xếp đồng hạng thứ nhất, là vì cả hai đã gia tăng sự cống hiến khi thế giới chung quanh gặp khó khăn.
Tại sao?
Nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett (tài sản: 47 tỉ) và sáng lập viên công ty Microsoft Bill Gates (tài sản: 54 tỉ) có cùng một tư tưởng: Cống hiến ít nhất là một nửa tài sản của mình cho thế giới.

Cả hai đã đi khắp nơi trên thế giới từ Trung Quốc đến Ấn Độ, và khắp hết nước Mỹ với một sứ mạng là tạo ra một hội quy tụ những nhà từ thiện cùng kêu gọi những kẻ giầu có khác tiếp tay với họ để cứu nguy cho thế giới. Kể từ năm 2006, khi Buffet nguyện là sẽ cống hiến 99% tài sản của mình cho việc thiện, phần lớn tặng cho Bill and Melinda Gates Foundation, một tổ chức mỗi năm bỏ ra 2 tỉ cho những dự án cải thiện sức khỏe và y tế công cộng, họ đã cùng xuất hiện như một cặp đôi giầu có đi rao giảng một tôn giáo phụng sự, dùng tiền của chính mình để góp giải quyết những vấn nạn thế giới. Cho đến giờ họ đã thuyết phục được 40 tỉ phú khác trên thế giới gia nhập hội.

2. Dominique Strauss-Kahn và Robert Zoellick
Dominique Strauss-Kahn, Giám Đốc điều hành của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (International Monetary Fund) và Robert Zoellick, Giám Đốc Ngân Hàng Thế Giới (The World Bank) chiếm vị trí thứ 2 đồng hạng, vì theo FP cả hai cùng giữ vững viễn kiến một cách sắt đá khi thế giới rơi vào khủng hỏang.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới là những người lính cứu hỏa của thế giới — những người mà lúc bình yên không ai chú ý, cho đến khi hữu sự, như thời gian gần đây. Và khi những người lính cứu hỏa này ra tay, họ không chỉ dập tắt ngọn lửa mà còn hứơng dẫn thế giới cách làm thế nào để ngăn ngừa hỏa họan.
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế dứơi sự lãnh đạo của Dominique Strauss-Kahn’s đã khiến các quốc gia như Greece, Hungary, Pakistan, và Ukraine né được nạn phá sản quốc gia mà không gặp phải sự chống đối của lãnh đạo các quốc gia này cũng như những nứơc liên quan.
Trong vai trò giám Đốc Ngân Hàng Thế Giới ông Robert Zoellick đã bước chân vào một khung cảnh hỗn loạn phải đối phó với những đau thương tạo ra bởi các thảm họa bất ngờ, từ lũ lụt ở Pakistan đến động đất ở Haiti cho đến cụôc khủng hoảng lương thực toàn cầu, trong khi vẫn thiết lập các ngân hàng, và là nhà lãnh đạo tiên phong trong việc hướng dẫn xu hướng toàn cầu chống biến đổi khí hậu và dân chủ hóa nền kỹ nghệ Internet.

3. Barack Obama
Đứng thứ 3 trong danh sách này là Barack Obama, Tổng Thống của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, người được cho là đã vững tay chèo lái trứơc mọi chỉ trích.
“Đừng coi thường Barack Obama!” tờ Foreign Policy viết.

Đúng thế, vị tổng thổng Hoa Kỳ trẻ tuổi nhưng rất thông minh này đã có hai năm đầu rất vất vả, với một nền kinh tế ì ạch, tình trạng ngày càng bất ổn tại Afghanistan, sự tấn công chính trị của đảng đối lập, và hơn 4 triệu thùng dầu bỗng dưng rò rỉ ra vùng vịnh Mexico. Những trở ngại này khiến chương trình cải tổ di dân và dự án thúc đẩy việc sáng nguồn năng lượng thay thế dầu chưa đi đến đâu vì ông không phút nào đựơc rảnh tay để thực hiện. Tuy thế, Back Obama vẫn được xem là vị tổng thống Hoa Kỳ được thế giới mến chuộng nhất, dù tại quốc nội chính dân chúng Mỹ đã chỉ trích ông nặng nề nhất.
Nhậm chức trong thời điểm khó khăn nhất của cả Hoa Kỳ lẫn thế giới, ông không hề bị những chỉ trích làm nao núng mà vẫn bình thản và can đảm thi hành những gì mình cho là đúng, như khẳng định là Hoa Kỳ đã trở lại Á Đông, tiếp cận với những nứơc trong vùng để bảo vệ an ninh quốc gia cũng như quyền lợi của Hoa Kỳ.
.
.
.

No comments: