Wednesday, November 2, 2011

NGẢI VỊ VỊ TỐ CÁO CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC COI THƯỜNG ĐẠO LÝ (Thụy My, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ tư 02 Tháng Mười Một 2011

Hôm nay (2/11/2011), ngh sĩ Ngi V V tuyên b là chính ph Trung Quc đã hành đng bt chp đo đc và pháp lut.

Ông đưa ra tuyên b này sau khi s thuế hôm qua đã buc ông phi đóng thuế 15 triu nhân dân t, tương đương 1,7 triu euro. Trong 81 ngày b giam, ông ch nghe công an nêu ti mưu toan lt đ nhà nước. Cho nên, ông rt ngc nhiên khi gi đây h li nói đến chuyn np thuế.

Nhà điêu khc, ha sĩ, kiến trúc sư đng thi là ngh sĩ to hình đã viết trên Twitter, vn b kim duyt ti Trung Quc, như sau : « Tt c các b ca quc gia này, nhng người đàn ông và đàn bà làm vic ti đó, đã không h biết xu h khi tr thành công c truy bc ca quyn lc chính tr ».

Người ngh sĩ đã tng b bí mt bt giam trong vòng ba tháng, vi lý do chính thc là trn thuế, cho biết đã b sc và cm thy bt lc, khi b buc phi đóng s tin thuế 1,7 triu euro mà theo Ngi V V là nhm h gc ông.

Ngi V V nói vi hãng tin AFP : « Trong sut 81 ngày b giam gi, công an ch nêu ra ti mưu toan lt đ nhà nước. Cho nên tôi rt ngc nhiên khi gi đây h tránh nói đến chính tr, mà li đưa ra chuyn thuế má ». Ông nói tiếp : « H cnh báo là tôi có 15 ngày đ đóng thuế. Nếu không tr, s có nguy cơ b b tù có th đến by năm ».

Nhà ngh sĩ ni tiếng, tác gi ca sân vn đng T chim ti Thế vn hi Bc Kinh cũng là mt nhà ly khai không ngn ngi đ kích đng Cng sn Trung Quc. Ông đã b giam gi t đu tháng Tư đến cui tháng Sáu mt đa đim không ai được biết, làm dy lên mt làn sóng phn đi trên khp thế gii. Hin ông đang b qun thúc, không được phép đi ra khi Bc Kinh.

Hôm th Hai, Ngi V V đã tuyên b : « Điu này cho thy Nhà nước có th bt giam bt k ai có quan đim chính tr khác bit, ri s dng bin pháp thuế má chng hn đ làm cho người đó tr thành ti phm, hoc làm cho h phi kit qu ».

Vào hôm qua, Berlin đã lên án Bc Kinh là đã truy bc Ngi V V. Trong mt thông báo, Markus Löning, ph trách vn đ nhân quyn ca B Ngoi giao Đc đã cho rng các phương thc được Bc Kinh tiến hành đ trn áp nhà ngh sĩ, « li mt ln na cho người ta cm giác có mt s truy bc tùy tin đi vi các công dân phn kháng ».

Hin nay ti Bo tàng Martin-Gropius Bau Berlin đang trưng bày các bc nh ngh thut ca Ngi V V, trin lãm này kéo đài đến tháng 3/2012.

.
.
.
TIN CHÂU Á :


.
.
.

No comments: