Wednesday, November 2, 2011

NHÀ SÁNG LẬP WIKILEADS THUA KIỆN & SẼ BỊ DẪN ĐỘ VỀ THỤY ĐIỂN (tin tổng hợp)


BBC
Cập nhật: 11:54 GMT - thứ tư, 2 tháng 11, 2011

Người sáng lập trang Wikileaks, ông Julian Assange bị thua vụ kiện phúc thẩm nhằm chống lại lệnh dẫn độ từ Anh về Thụy Điển.
Hai thẩm phán tại Tòa Thượng thẩm ở London hôm nay 2/11 đã quyết định rằng vụ dẫn độ phải được thực hiện, theo như phán quyết của tòa cấp sơ thẩm.
Chính quyền Thụy Điển muốn dẫn độ ông Assange về nước họ để ông trả lời trước cáo buộc tội hiếp dâm mà một phụ nữ nêu ra ở Stockholm năm ngoái.
Ngoài ra, họ cũng muốn ông khai báo sau khi một phụ nữ khác cáo buộc ông "cưỡng ép" bà về tình dục.

Vẫn còn chưa xong
Chi tiết về những cáo buộc của hai phụ nữ chống lại ông Assange cũng được xem xét kỹ trước tòa.
Một phụ nữ nói ông Assane đã làm tình với cô trong lúc cô ta đang ngủ.
Các quan tòa bác bỏ lý luận của phe bào chữa cho Assange rằng quan hệ tình dục không có bao cao su cũng vẫn là "có sự đồng thuận" kể cả khi bao cao su không được sử dụng.
Nay, luật sư của ông Assange nói họ sẽ kiện tiếp lên Tối Cao Pháp viện ở Anh.
The thủ tục, họ có 14 ngày để làm chuyện đó và chỉ có thể nêu ra căn cứ rằng đây là việc "có tầm quan trọng cho dư luận".
Thế nhưng, nhóm luật sư của ông Assange phải được phép của chính Tòa Thượng thẩm để kiện phúc thẩm tiếp theo.

Hồi tháng Hai năm nay, thẩm phán cấp quận Howard Riddle tại tòa ở Westminster, thuộc London đã phán quyết rằng ông Assange phải bị dẫn độ về Thuỵ Điển.
Năm nay 40 tuổi, là người gốc Úc, ông Assange bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng ông bị tấn công bị lý do chính trị.
Nay, hai thẩm phán cao cấp, Sir John Thomas và Duncan Ouseley nói thủ tục dẫn độ ông theo lệnh truy nã châu Âu (EAW) kiến ông Assange bị bắt, và nay có thể bị trục xuất khỏi Anh để đưa về Thụy Điển là hoàn toàn "hợp pháp".
Họ cũng bác bỏ lập luận của ông Assange rằng lệnh truy nã do một công tố viên đưa ra chứ không phải của bên tư pháp.
Trang Wikileaks của ông thu thập hàng nghìn trang điện tín của ngành ngoại giao Hoa Kỳ từ châu Âu, Phi, Mỹ và Á rồi công bố cho toàn thế giới.
Các tiết lộ này đã gây lúng túng cho nhiều chính phủ.
Ông Assange từng lo ngại rằng sau khi bị dẫn độ về Thụy Điển ông sẽ bị đưa về Hoa Kỳ xử với tội do thám.
Mẹ của ông, bà Christine nói với báo chí Úc hôm thứ Tư rằng nay con trai bà "gần lại với vụ bị bắt đưa về Mỹ" hơn cả.
Bà kêu gọi người dân Úc "đứng lên bảo vệ cho Julian" và lo ngại Hoa Kỳ "sẽ tra tấn" con bà.

-------------------------

Phạm Thế Quang Huy
Thứ ba, 01 Tháng 3 2011 00:26

Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks đã bị xử thua trong vụ kiện cáo buộc tội “tấn công tình dục” trong phiên tòa diễn ra tại Anh và sẽ bị dẫn độ về Thụy Điển trong 10 ngày tới. Assange có 7 ngày để kháng cáo.

Assange đối mặt với cáo buộc “tấn công tình dục” của 2 phụ nữ Thụy Điển khi ông có chuyến công tác tại đây vào tháng 8/2010. Mặc dù sau đó mức độ của cáo buộc đã được giảm xuống, nhưng sau đó phiên tòa đã được mở lại và vẫn giữ nguyên cáo buộc ban đầu.

Tháng 12/2010, Assange trình diện cảnh sát và bị tạm giam tại London, nơi đã từng từ chối dẫn độ ông về Thụy Điển theo yêu cầu của tòa án nước này.
Và trong phiên tòa diễn ra mới đây, Assange đã bị khép tội và sẽ bị dẫn độ về Thụy Điển trong 10 ngày tới, nhưng ông vẫn còn 7 ngày để kháng án.

Việc Assange bị bắt giữ chỉ là một trong rất nhiếu vấn đề của trang mạng WikiLeaks sau khi trang này liên tiếp tung ra những trang tài liệu mật khiến “rung chuyển” chính trường thế giới.
Ngay sau khi trở nên nổi tiếng với những thông tin mật, WikiLeaks lập tức trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) quy mô lớn. Tiếp theo đó, hàng loạt các công ty thương mại điện tử, bao gồm Amazon, PayPal cũng như dịch vụ cung cấp DNS và server từ chối hợp tác cùng trang mạng này.
.
.
.

No comments: