Saturday, November 12, 2011

CHUYẾN ĐI KIỂM TRA CUỘC VẬN ĐỘNG HỌC TẬP & LÀM THEO ĐẠO ĐỨC HCM (Thùy Dung, THTNDC)



Thùy Dung
Posted on Sep 8, 2011

Đang say giấc vì đêm qua đón “cậu chủ” (con sếp) đi vũ trường về quá khuya. Chợt chuông điện thoại di động của Tôi reo lên bài hát nhạc chờ đặc biệt “dậy mà đi, dậy mà đi … hỡi đồng chí ơi”, liếc nhanh thấy bốn số cuối “lộc phát nhiệm kỳ” – 6845 (một nhiệm kỳ/bốn năm) của sếp nên Tôi vội chụp lấy ngay và a lô: “Dạ, vâng em nghe ạ”. Đầu dây bên kia sếp như vừa thức dậy nên giọng nói còn ngái ngủ: “Cậu lấy xe con qua nhà đón tôi, hôm nay đi kiểm tra Phường X”. Tôi nhanh chóng bật dậy khỏi giường và tay phải áo, chân trái quần, tay trái đánh răng, chân phải xỏ giầy. Các công đoạn trang phục rất thuần thục như một cái máy vì đã được đào tạo từ khi vào trường bồi dưỡng nghiệp vụ (cở sở 2). Chỉ mất vài phút Tôi đã yên vị trong chiếc Honda Civic 2.0 và phóng ngay đến nhà sếp. Thật ra đoạn đường chạy xe từ nhà Tôi đến nhà sếp bằng thời gian xếp đi bộ thong thả từ nhà đến cơ quan. Đến nơi, Tôi đã thấy sếp tay sách cặp đứng đợi trước cổng với phong cách của người chỉ huy rất đúng giờ giấc.

Sếp bảo ghé ngang cơ quan đón anh D – Phó Phòng Tổ chức đi cùng. Xe vừa đến cổng cơ quan đã thấy anh D tay ôm cặp bước ra như được hẹn trước. Vì còn sớm, Tôi nhanh nhẩu hỏi: “Các anh ghé chị Vy (chủ nhà hàng nổi tiếng ở Quận 9) ăn sáng như mọi khi ạ”. Sếp gạt tay nói: “Bên này với bên kia bao xa, chạy thẳng xuống Phường X, có mấy đứa ở dưới đó lo rồi). Tôi tuân lệnh, mở đèn ưu tiên (không mở còi hụ) rồi băng băng đến địa điểm chỉ định. Vì là xe ưu tiên nên không bị “kẹt” vào giờ cao điểm buổi sáng, đến nơi thì mất đúng 20 phút.

Từ xa, các anh trong ban chỉ huy Phường X đã đứng chờ từ lâu vừa thấy xe đến vội chạy ra mở cửa. Thật tội nghiệp các anh ấy nhanh nhẩu quá tranh nhau ấn nút cửa kéo mạnh làm xe lắc lư trong khi Tôi chưa mở chốt khóa an toàn. Sếp cùng anh D được đưa ngay sang nhà hàng cách trụ sở cơ quan hơn 10m. Riêng Tôi thì được anh trực ban hướng dẫn chạy xe thẳng vào sân trụ sở rồi đi bộ qua căn tin. Tôi chưa kịp phản ứng với thái độ tiếp đón chu đáo ấy thì cô phục vụ đặt lên bàn tô phở và ly cà phê đen làm sẵn không chờ khách gọi.

Tôi vừa ăn xong thì cùng lúc sếp và anh D ngặm tăm bước ra khỏi nhà hàng đi bộ vào trụ sở Phường X bắt đầu cho một cuộc kiểm tra có “hẹn” trước. Không biết mấy anh ở đây làm ăn như thế nào, nhưng có lẽ được thông báo trước lịch kiểm tra nên đã chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp đón và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Chưa đầy một tiếng đồng hồ đã thấy sếp và anh D tươi cười hớn hở bước ra khỏi trụ sở không quên những cái bắt tay thân ái hẹn ngày trở lại. Một anh chỉ huy phó của Phường bảo Tôi mở cốp xe để cất 02 gói quà hình khối được bao bì rất đẹp, nhìn sơ qua thì cũng chỉ là rượu ngoại như mọi khi mà thôi.

Xe rời trụ sở Phường X được 10 phút, ngồi trên xe sếp nói với anh D: “Thằng N vừa được bổ nhiệm về làm Trưởng phường chưa hết nhiệm kỳ mà đã có một đất, một nhà ba tấm. Nó mời anh cuối tuần đi câu cá, nói là có mời cả vợ chồng anh K – Chánh Văn phòng Quận ủy. Tay này quan hệ rộng và có đầu óc cầu tiến, biết chơi hơn thằng Q ở phường Y. Anh D tiếp lời, em có biết N khi cùng học lớp cao cấp chính trị dành cho cán bộ quy hoạch chỉ huy. Trước mỗi lần kiểm tra và thu hoạch bài học thì các thầy được hắn “phục” rượu quắc cần câu, toàn rượu ngoại với thịt rừng. Hết hiệp một đến hiệp hai karaoke với mấy em chân dài sinh viên không thua người mẫu. Kết thúc câu chuyện, qua kính chiếu hậu Tôi nhìn thấy sếp hé phong bì được kẹp kèm theo trong tập hồ sơ của Phường X, rồi gật đầu nhìn sang anh D cũng đang giơ bao thư lên ánh sáng để soi tiền bên trong. Như hiểu ý, anh D rút một tờ 200.000đ bảo Tôi cất đi uống nước và mua quà cho mấy thằng nhỏ ở nhà. Tôi cảm ơn và hỏi các anh về cơ quan làm việc tiếp tục hay sao. Sếp bảo lịch kiểm tra các đơn vị là cả ngày, nói Tôi chạy xe qua nhà hàng chị Vy. Tôi chưa kịp dạ vâng thì xếp đã rút điện thoại a lô vào đó: “Vy hả, anh bảy đây, em chuẩn bị cho anh phòng như cũ để anh tiếp khách nhé”.

Tôi thầm mừng trong bụng, hôm nay sếp vào to (bao thư dày) nên thích đãi mọi người. Tôi nhấn ga cho xe vượt nhanh khỏi cơ quan, thì sếp bảo chở đến nhà hàng chị Vy, sau đó đến văn phòng đón anh Chín. Em đến đó gặp trợ lý anh ấy nói là đã gọi anh Chín rồi. Em nhớ đưa cho trợ lý anh ấy một gói quà trong cốp xe nhé, bảo anh trợ lý là anh bận việc quá nên không gặp mặt, nhắn anh ấy cuối tuần đi câu cá, anh sẽ cho người (là Tôi) qua đón. Tôi dạ vâng và nhìn sang thấy gương mặt anh D trầm lại, có lẽ mọi người cũng đoán biết gói quà sếp gửi tặng trợ lý anh Chín là của ai rồi.

Tôi hoàn thành xong mọi việc sếp giao và trở về cơ quan, phòng khi sếp gọi đi đón thêm bạn của sếp cho kịp. Vừa ăn cơm hộp, Tôi vừa nhẩm tính: tháng này kiểm tra 6 Phường, riêng tôi được anh D cho 800.000đ, xếp cho 400.000đ tổng cộng được 1.200.000đ. Trung bình mỗi phường được 200.000đ. Vậy không biết sếp và anh D được tổng cộng bao nhiêu chưa kể tặng phẩm quà kèm theo. Tôi giật mình suy nghĩ, sao lại so sánh số tiền sếp cho với số tiền trong bao thư của sếp được người ta cho. Tất nhiên phải hơn gấp nhiều lần. Tính hoài vẫn không cụ thể được con số. Tôi chợt nghĩ, cái người soạn thảo văn bản để sinh ra cái cuộc vận động có dự thảo được “tác hại” của nó hay không. Có ai thống kê được bao nhiêu phong bì đầy tiền bên trong được sử dụng trong suốt quá trình thực hiện cuộc vận động. Chỉ có người trong cuộc là hiểu rõ nhất. Riêng Tôi mong cuộc vận động tiếp tục được duy trì để khi trở về nhà có thêm chút đỉnh tiền chợ, tiền đóng học phí cho con được rút ra từ những bao thư trên.

**
Ghi chú: tên các nhân vật trong câu chuyện đã được thay đổi. Chuyện phiếm được trích ghi từ mẩu chuyện của một anh lái xe cho một cơ quan công an cấp Quận trong lúc ngồi “ăn nhậu” đã “văng” ra. Nếu có đồng chí nào bị “nhột” sau khi đọc bài này thì đừng đuổi việc lái xe riêng của mình. Họ còn có gia đình. Trong mẫu chuyện lần sau, Tôi sẽ kể cho các bạn nghe “Giá của một CSKV”. Hãy đón đọc.

BinhTien
11/09/2011
Toi la mot nguoi dan song ngay sat tru so cong an quan o khu vuc trung tam thanh pho. Nha co cai cantin nho nen biet nhieu chuyen tham cung bi su cua cac xep. Mau chuyen tren rat tieu lam vi thuc te con kinh khung nhieu hon cac bac a. Giua cac don vi deu co thi dua voi nhau, noi thang ra la an thua voi nhau vi cac benh thanh tich. Co “van dong” moi co tien, nha, xe va qua cap. Ngoi yen mot cho ai bieu cho.
.
.
.

No comments: