Saturday, November 12, 2011

MONG HOÁN ĐỔI (PV Quốc Doanh)



PV Quốc Doanh
13/11/2011

Rất lâu rồi PV Quốc Doanh tôi không đọc báo Nhân dân. Nhiều phóng viên báo chí nhà nước khác, thậm chí lâu rồi không cầm đến tờ báo ấy, vì không thấy lợi ích gì mà chỉ thêm bực mình, nhất là nhiều phóng viên ở đó viết vớ vẩn nhưng hay khoe tương đương hàm nọ hàm kia như dở hơi. Mới đây, tôi vô tình lướt qua tờ Nhân dân ngày 10/11/2011, thấy mục “Chuyện thời sự” có bài ngắn “Hoán đổi” thì tò mò đọc và xin trình nguyên văn ra đây:

“Hoán đổi
Từng nhận cứu trợ 30 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) gần mười năm trước, nền kinh tế Bra-xin đã vươn lên mạnh mẽ và vừa được dự báo sẽ vượt Anh, trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới trong năm nay. Hơn thế, tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, Bra-xin còn cam kết sẽ thông qua các kênh của IMF hỗ trợ tài chính giúp các nước Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) giải quyết “cơn bão nợ công”.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới u ám thì không chỉ Bra-xin mà nhiều nước Mỹ la-tinh và khu vực Ca-ri-bê lại biết cách khắc phục khó khăn, tận dụng cơ hội, nổi lên như một điểm sáng kinh tế, nhiều khả năng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 4,5% trong năm nay. Ðồng thời, vị thế và đóng góp của các nền kinh tế Mỹ la-tinh vào sự ổn định kinh tế toàn cầu ngày càng lớn hơn.
Thực tế cho thấy, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang làm thay đổi mạnh mẽ vị thế của các nền kinh tế. Mười năm trước, ít ai ngờ rằng: từng bị coi là “thế giới thứ ba”, phải nhận cứu trợ của phương Tây, nay Bra-xin và nhiều nền kinh tế Mỹ la-tinh lại trở thành một trong những lực lượng đóng góp quan trọng cho IMF; trong khi đó, nhận các khoản vay lớn nhất của IMF gần đây lại chính là các nước phát triển phương Tây.
BÍCH HẠNH”.

Thật tuyệt vời, đất nước Bra-xin! Trên cả tuyệt vời là lãnh đạo đất nước Bra-xin. Đương nhiên, nhân dân Bra-xin cũng như nhân dân bất cứ đất nước nào trên trái đất này, đều tuyệt vời rồi.

Thì lại buồn cho đất nước Việt Nam giàu tài nguyên, có nhân dân anh hùng, có mấy nghìn năm văn hiến, vậy mà hơn 36 năm thống nhất vẫn nghèo và chưa thấy ánh sáng thoát nghèo khi kinh tế vĩ mô lẫn vi mô đều đang bất ổn lớn. Lãnh đạo nước ta còn năn nỉ được coi là nước nghèo để xin vay vốn ODA với lãi suất thấp của “các nước phát triển phương Tây”. Buồn thêm cái tờ báo ghi dưới măng-sét là cơ quan trung ương của Đảng lãnh đạo đất nước, sao giỏi nhìn sang Âu-Mỹ để hào hứng lẫn châm biếm, mà không nhìn sâu vào đất nước ta một tẹo? Buồn rồi mong đất nước có sự hoán đổi.

Ngày 11/11/2011
Q.D.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

.
.
.

No comments: